[Review] Stellar Blade

1,320 views
Share

หลายคนคงจะได้เล่นกันไปแล้วสำหรับเกม Stellar Blade ซึ่งบอกเลยว่านอกจากเกมจะมีซับไทยให้ได้เล่นกันแบบเข้าใจแล้ว ถือเป็นอีกหนึ่งเกม Action RPG ที่น่าสนใจมากๆ ทั้งตัวละครและส่วนของลีลาการต่อสู้ต่างๆ แม้ว่าจะมีประเด็นดราม่ากันตั้งแต่เปิดตัวในหลายๆ เรื่อง แต่ถ้าใครอยากแค่หาเกมเนื้อเรื่องเอคชั่นมันส์ๆ เล่นก็ไม่ควรพลาดเกมนี้จริงๆ ครับ

Stellar Blade เป็นผลงานการพัฒนาจากสตูดิโอ Shift Up ซึ่งเคยฝากผลงานชื่อดังมาแล้วทั้ง Destiny Child และ Nikke เป็นต้น โดยในเกมนี้ถือว่าเป็นเกมคอนโซลเกมแรกของค่ายอีกต่างหาก และด้วยความร่วมมือกับทาง Sony Interactive Entertainment เลยทำให้เกมนี้มีวางจำหน่ายให้เล่นกันเฉพาะบน PlayStation 5 เท่านั้น ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็เรียกว่าประสบความสำเร็จไปอย่างงดงามเรียบร้อยแล้ว

เรื่องราวของเกมนั้นกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ในโลกยุคอนาคต ที่มนุษย์หนีไปอยู่ในอวกาศจากการรุกรานของสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่เรียกกันว่า “เนติบา” ส่วนคนที่เหลือรอดอาศัยอยู่บนโลกก็ต้องคอยหลบซ่อนและปรับตัวเพื่อให้มีชีวิตรอด โดยเราจะได้รับบทเป็นตัวเอกสาวที่ชื่อว่า Eve สังกัดหน่วยพลร่มที่ 7 และกำลังถูกส่งลงมายังโลกเพื่อทำภารกิจกอบกู้โลก และได้รับความช่วยเหลือจากอดัม และลิลี ในการร่วมทำภารกิจครั้งนี้ ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไรก็ไปติดตามกันต่อในเกมแล้วกันครับ บอกเลยว่าทั้งเข้มข้นและน่าติดตามมากๆ แต่ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าหลายๆ อย่างน่าจะได้แรงบันดาลใจมาจาก NieR Automata จนพอได้อ่านบทสัมภาษณ์ของทีมพัฒนาก็รู้ว่าพวกพี่เค้าก็ได้แรงบันดาลใจมาจริงๆ นั่นแหละ

ในส่วนของเกมเพลย์นั้นต้องบอกว่า Stellar Blade เป็นเกม Action RPG ที่ดำเนินเนื้อเรื่องแบบเป็นเส้นตรง และแอบมีพื้นที่บางส่วนที่จะออกกึ่งๆ Open World ซึ่งมีพื้นที่ขนาดใหญ่ให้เราได้สำรวจด้วย ในขณะเดียวกันก็จะมีพื้นที่เป็นเหมือนดันเจี้ยนให้เราได้เข้าไปลุยด้วย โดยในช่วงหลังผู้เล่นสามารถที่จะเลือกเดินทางไปเยื่อนพื้นที่เก่าๆ ที่เคยผ่านมาแล้วได้เพื่อเก็บของหรือทำภารกิจเพิ่มเติม ในเกมจะมีภารกิจเนื้อเรื่องกับภารกิจที่สามารถรรับได้จาก NPC หรือบอร์ดประกาศในเมืองด้วย

ส่วนสำคัญที่น่าจะเป็นจุดเด่นของเกมนี้คือระบบการต่อสู้ ที่บอกเลยว่าดุเดือด มันส์ แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป ใครที่คิดว่าจะยากแบบเกม Soul บอกเลยว่าเกมนี้ไม่ได้ยากขนาดนั้น การคอมโบหรือใช้ท่าต่างๆ นั้นทำได้ง่ายและรวดเร็ว แถมเราสามารถดูจังหวะการเคลื่อนไหวของศัตรูได้ง่ายๆ ด้วยการดูวงกลมสีๆ ในการที่จะหลบหรือแพรี่เพื่อสวนกลับ ซึ่งตัวละครของเรามีสกิลท่าที่เยอะมากๆ โดยตัวเอกหลักๆ แล้วจะใช้ทั้งดาบและปืนเป็นอาวุธ รวมถึงพวกระเบิดต่างๆ ด้วย ใครชอบเกม Action บอกแล้วว่าคอมโบกันสะใจแน่นอน การต่อสู้ก็ตึงมือตั้งแต่มอนสเตอร์ทั่วไปจนไปถึงระดับบอสขนาดใหญ่ จริงๆ ถ้าใครหลบหรือแพรี่เก่งๆ น่าจะผ่านได้ไม่ยาก หรือถ้าใครสู้ไม่ไหวจริงๆ เกมก็มีระดับความเล่นแบบง่ายกับการเปิดโหมดสนับสนุนตัวช่วยต่างๆ ให้ลุยกันด้วย

นอกจากเรื่องการต่อสู้แล้วตัวเกมยังมีพวกแคมป์ให้แวะพักระหว่างทาง ซึ่งสามารถที่จะเติมเลือดหรือปรับแต่งอัพสกิลต่างๆ ได้ แต่ก็เหมือนกับเกมตระกูลโซล ถ้าเรานั่งพักก็จะเป็นการรีเซ็ตศัตรูในพื้นที่นั้นให้เกิดขึ้นมาใหม่ ถ้าใครอยากจะฟาร์มก็ทำได้ และบางแคมป์ก็จะมีตู้โทรศัพท์ให้ใช้ Fast travel เพื่อวาร์ปไปมาได้ Stellar Blade ไม่ได้มีดีแค่ Action อย่างเดียว แต่พวกภารกิจเสริมหรือปริศนาต่างๆ กับพวกมินิเกมก็เป็นจุดหนึ่งที่ผู้เขียนชอบมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตามหากระป๋อง การตกปลาที่เอาเข้าจริงแล้วสนุกและทำมาได้ดีมาก ส่วนการเปิดกล่อง หารหัส หรือแก้ปริศนาก็มีให้แก้กันแบบหลากหลายด้วย บางอันบอกเลยว่าต้องงัดวิชาคณิตศาตร์มาใช้กันเลยทีเดียว และถ้าหากว่าใครที่ชอบสะสมชุด Cosmetic เกมนี้มีให้ตามหาและสะสมกันกว่า 70 ชุด!! โอ้ว แม่เจ้า แต่ละชุดก็เด็ดๆ ทั้งนั้น เรียกว่าสร้างสีสันให้กับเกมได้เป็นอย่างดี

เรื่องกราฟิกของ Stellar Blade ถือว่าทำออกมาได้ดีสวยงาม และบางฉากก็อลังการสุดๆ โมเดลตัวละครน้อง Eve เองก็ถือเป็นจุดขายของเกมนี้ พวกเทกเจอร์ แสงเงา และ Effect ต่างๆ ก็ทำได้ดี ยิ่งพวกการออกแบบฉาก สภาพแวดล้อมกับบรรยากาศโดยรวมในเกมที่เป็นโลกล่มสลายก็เก็บรายละเอียดมาดูดีเลย แถมบางฉากที่เป็นเหมือนดันเจี้ยนให้เข้าไปสำรวจก็มีแอบหลอนๆ อยู่บ้างเพราะมันช่างดูอ้างว้างเหลือเกิน ส่วนเรื่อง Performance ก็ทำออกมาได้ดีเยี่ยมเลยล่ะครับ มีให้ปรับเลือกกัน 3 ระดับตามความชอบว่าใครจะเน้นเฟรมเรตหรือเน้นภาพสวยบาดใจแบบ 4K หลังจากที่ลองเล่นไปจนจบต้องบอกว่าลื่นไหลดีไม่เจอปัญหาอะไรเลยให้ขัดใจ

สรุปภาพรวม Stellar Blade น่าจะเป็นเกม Action RPG ที่น่าสนใจเลยวำหรับใครที่อยากเล่นเกมสไตล์โซลแต่ไม่ต้องการเกมที่ยากจนเกินไป ชอบแอคชั่นรวดเร็ว คอมโบมันส์ๆ กราฟิกสวยงามอลังการ แถมด้วยความที่ตัวเกมมีรองรับภาษาไทยด้วยเลยทำให้เข้าถึงเรื่องราวได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะซับบรรยายหรือพวกเอกสารต่างๆ ที่อยู่ในเกม ใครที่มีเครื่อง PS5 อยู่ก็แนะนำให้เล่นจริงๆ ครับ ไม่ควรพลาด

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Lost Soul Aside ปล่อยตัวอย่างเกมเพลย์ใหม่ในงาน ChinaJoy 2024
การกลับมาของราชาหมัดเหล็กสู่ TEKKEN 8 พร้อมทั้งการร่วมพันธมิตรกับ Nike ณ งาน EVO 2024
Bleach: Rebirth of Souls เผยตัวอย่างฉากบู้ในตัวอย่างใหม่ล่าสุด
Rise of the Ronin ปล่อยเวอร์ชัน Demo ให้ทดลองเล่นบน PS5
ONE PIECE ODYSSEY Deluxe Edition พร้อมวางจำหน่ายเวอร์ชั่น Nintendo Switch แล้ว
[Review] SPY X ANYA: Operation Memories