ค่าพลังแฝงที่หลับใหล ค่าความสามารถจริงของ Pokemon

51,036 views
Share

 

PokemonHH

นอกจากค่า CP ที่เราเห็นกันตำตาตอนจับแล้ว บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่านั่นเป็นเพียงข้อมูลผิวเผินบนโลกของ โปเกมอนโกเท่านั้น เพราะโปเกมอนทุกตัวที่จับมาจะมีค่าสถานะแฝงแตกต่างกันออกไป อาทิเช่นค่าพลังโจมตี ป้องกัน ความอึด เป็นต้น ซึ่งค่าพลังเหล่านั้นจะไม่เปลี่ยนแปลงแม้จะอีโวขึ้นไปยังร่าง 2 หรือร่าง 3 ค่าสถานะแฝงของตัวละครนี้ล่ะครับที่เรียกกว่าว่าค่า IVs หรือ Individual Values

ปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีคนพูดถึงค่า iv กันมากขึ้น และต่อ ๆ ไปก็คงจะพูดถึงกันมากกว่าค่า CP ด้วยซ้ำ เพราะว่าเมื่อเลเวลสูง ค่า CP ก็เริ่มไม่ใช่เรื่องยาก แต่การหาโปเกมอนที่มีค่าพลังแฝงสูง กลับไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไหร่นัก (คนไทยโชคดีครับที่เซอเวอร์เปิดหลังจากที่เราเริ่มเข้าใจค่า iv กันบ้างแล้ว ส่วนต่างชาติที่เพิ่งเข้าใจ ลบตัวทิ้งระเนระนาดไปกันชุดนึงแล้ว…)

เริ่มต้นกันก่อน ค่า IVs นี้เป็นคำเรียกภาพรวมของค่าสถานะแฝง โดยค่าเต็มคือ 100% หมายความว่ายิ่งเยอะยิ่งดี ถ้า 100% หมายความว่าโปเกมอนตัวนั้นมีค่าสถานะแฝงทั้งหมดอยู่ที่ค่า max (โจมตี 15, ป้องกัน 15, ความอึด 15) นั่นเอง ส่วนดูอย่างไร ตามตัวอย่างเลยครับ

P01

เราจะมาลองตรวจสอบค่าสถานะแฝงของเจ้า Parasect ตัวนี้กันดู โดยข้อมุลที่จำเป็นต้องใช้ในการตรวจสอบคือ

  1. ค่า CP คือ 120
  2. ค่า Max HP คือ 27
  3. Stardust ที่ใช้อัพ คือ 400

จากนั้นให้เข้าไปในเว็บเว็บสำหรับเช็คค่า iv กันเลย ซึ่งปัจจุบันมีหลายเว็บ แต่ละเว็บก็ใช้สูตรในการคำนวณเดียวกันหมดนั่นแหละครับ ดังนั้นจะใช้เว็บใดก็ได้ ส่วนตัวผู้เขียนใช้เว็บนี้ https://pokemon.gameinfo.io/tools/iv-calculator

P02

เข้าไปจะมีหน้าตาเช่นนี้ครับ เราก็กรอกข้อมูลที่เรารู้ลงไป ครบแล้วก็กดตกลงโลด!

P03

และนี่คือสิ่งที่จะได้รับกลับมา…

Q : มันคืออะไร….!?

A : ก่อนอื่นเราอยากจะบอกว่าการคำนวณหาค่า IVs นั้น อาจปรากฏผลได้มากกว่าหนึ่ง เพราะด้วยข้อมูลที่เรารู้ซึ่งก็คือ CP/HP/ค่าอัพ นั้นไม่มากพอจะระบุชัดว่าโปเกมอนบางตัวมีค่า IVs เท่าไหร่กันแน่ ดังนั้นโปรแกรมจึงแสดง “ความเป็นไปได้ทั้งหมด” มาให้

ยิ่งโปเกมอนที่เรานำมาค้นค่า IVs มีเลเวลน้อย ค่าพลังอย่าง cp HP และค่าอัพ มันก็ซ้ำกันเยอะ จึงยากจะระบุได้ว่าเป็นตัวไหนกันแน่ แต่อยู่ใน 47% – 67% ครับ

Q : มีโอกาสพบค่า IVs แบบเป๊ะ ๆ บ้างไหม…?

A : คำตอบคือมีครับ โดยเฉพาะเป็นมอนที่มีค่า CP สูง เลเวลสูง ความแตกต่างก็มีมากขึ้น ความแกว่งของข้อมูลก็จะน้อยลงตามมา

Q : แล้วค่า IVs มาตรฐานอยู่ที่ไหน?

A : โดยพื้นฐานแล้ว… ไม่ควรต่ำกว่า 60% ส่วนพวก 70% จะเริ่มเก่ง 80% ขอเรียกว่าโกง 90% เข้าสู่เขตแดนเทพ… และ ไม่ต้องสงสัยเลยครับ 100% ก็เป็นพระเจ้าล่ะ

Q : มีความเป็นไปได้ไหมที่จะแกว่งขนาด 20% – 100% เลย?

A : มีความเป็นไปได้ครับ…

Q : แล้วถ้ามันแกว่งขนาดคำถามข้อก่อนควรทำอย่างไร…?

A : ถามใจเธอดูวว์!

ตอบไม่ได้จริง ๆ นะ คือกล้าเสี่ยงใช้โดยไม่แน่ใจไหมล่ะครับว่ามันเทพหรือทาส ถ้าเป็นมินิริว คุณกล้าโวไปไคริวหรือเปล่า คำตอบไม่มีถูกหรือผิด มีแค่ “ดวง” เท่านั้นที่ช่วยได้

ป.ล. ค่า IVs นั้นติดตัวโปเกมอนมาตั้งแต่จับได้ สำหรับบางตัวพอโวแล้วจะเห็น Range ที่แตกต่าง อาจทำให้สับสนว่าค่า iv เปลี่ยนไปหรือเปล่า ขอตอบว่าไม่เปลี่ยนครับ แค่ว่ามันมีตัวหลอกอื่นมาร่วมด้วยช่วยกันให้ไขว้เขวมากขึ้นเท่านั้นเอง

By.. Tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TSX by Astronize : หายุทธภัณฑ์เทพแบบง่ายๆ ด้วยระบบบอสวิญญาณ 
เมะๆ มาอีกแล้วชอบมั้ย Wuthering Waves กำลังจะเปิดตัวเวอร์ชั่น Global
ระเบิดความมันส์ Honor of Kings เกมมือถือ MOBA เปิดตัวระดับ Global
Towa Tsugai เกมแนว Battle RPG ใหม่ล่าสุดเปิดให้บริการในแดนปลาดิบ
จักรกลบุก! PUBG MOBILE อัปเดตเวอร์ชัน 3.2 ทะยานเข้าสู่การต่อสู้สุดมันส์ด้วยหุ่นจักรกล ‘Mecha Fusion’ และฟีเจอร์ใหม่เพียบ!
NIKKE ส่งอีเวนต์ใหม่ ‘D.ARK HERO’ ให้มันส์กัน เมื่อเกมเมอร์สาว ‘โทรนี่’ เพื่อนซี้อิเล็กก์เข้าร่วมสนามรบ!