ชัดบาดตาบาดใจ ระบบใหม่ YouTube HDR

9,772 views
Share

Unt456546-1

หลายปีแล้วที่เราได้รับชมวีดีโอต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลกผ่านเว็บไซต์ที่ชื่อว่า YouTube ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 11 ปี ทางเว็บไซต์นี้ก็ได้พยายามเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามาตอบสนองแก่ผู้ชมทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอแบบ HD ที่เป็น 4K การถ่ายทอดสด วิดีโอสามมิติ วิดีโอ 360 องศา และระบบเสียงรอบทิศทาง ซึ่งสร้างมิติใหม่ให้ผู้ชมมากมายเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม YouTube ก็ยังไม่หยุดยั้งการพัฒนาไว้เพียงเท่านี้ โดยวันนี้เราจะได้รับชมวีดีโอแบบ HDR หรือ High Dynamic Range เลยทีเดียว

การสนับสนุนวิดีโอแบบ HDR บน YouTube

ระบบนี้จะเข้ามาช่วยในเรื่องของความคมชัดสูง เพิ่มในด้านของความแม่นยำในการเก็บรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วัตถุ เงา หรือให้มิติของแสงเงาที่ชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะสนับสนุนค่าความกว้างของสีแบบ Wide Color Gamut ช่วยให้สีดูสดใสมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าเราว่ากันตามตรงเลยก็คือการปลดล๊อควีดีโอให้ดูสใจริงมากขึ้นกว่าที่เคยมีมานั่นเอง

PmqyBTeo3DLGK8UePwCHftGSJ4W7vg8_W09TYiCgFEiVTtxlzo3R377_FP3FBrNZr-adL8f03RAJ27t96dfUYQBSqWF8iYtATs1TUM72aOEilllksoDvvT37OgRbpv-Lfo042grw

ภาพตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่าง SDR กับ HDR (วิดีโอเสมือนจริงแบบ HDR ต้องชมผ่านหน้าจอที่รองรับ HDR)

การรับชมวิดีโอบน YouTube แบบ HDR

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเราจะสามารถรับชมวีดีโอบน Youtube ความละเอียดภาพแบบ HDR ได้บนอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ เช่น เครื่องรับโทรทัศน์แบบ HDR ที่ติดตั้ง Chromecast Ultra รุ่นใหม่ซึ่งเร็วๆ นี้กับโทรทัศน์ Samsung แบบ SUHD และ UHD รุ่นปี 2016 ทุกเครื่อง หรือเพื่อนๆ ที่มีคอมพิวเตอร์ที่สามารถลองรับระบบนี้ แต่ก็ต้องรอกันไปก่อน ซึ่งจะสามารถรับชมได้ทันทีผ่าน Youtube แต่อย่างไรก็ตามคนที่ไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องรับของคุณยังไม่รองรับ HDR ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะยังสามารถรับชมความคมชัดมาตรฐานได้

ส่วนเรื่องของการถ่ายทอดสดทั่วไปในตอนนี้จะยังคงไม่สามารถอัพโหลดในความละเอียด HDR ได้ แต่เมื่ออุปกรณ์ที่รองรับ HDR แพร่หลายมากขึ้น ทาง Youtube เองจะมีการร่วมมือกับผู้ผลิตเพื่อให้คุณชมวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ HDR ได้อย่างทั่วถึง แต่อย่างไรก็ตามในตอนนี้เราก็ยังถ่ายทอดสดในความระเอียดที่สูง 1080p ได้อยู่แล้วก็ถือว่าผู้ชมก็ยังพอใจในความระเอียดนี้อยู่ ส่วนเรื่องของอนาคตเราจะได้สตีมมิงในระบบนี้อย่างแน่นอน

ก็ถือได้ว่าเป็นการเปิดประสบการณ์แบบใหม่ในการรับชมวีดีโอผ่าน Youtube ที่นับวันจะยิ่งเพิ่มความสมจริงมากขึ้นไปทุกที โดยเราจะเห็นได้ชัดจากวีดีโอตัวอย่างไม่ว่าจะเป็นแสงและเงาของวัตถุ บรรยากาศต่างๆ ที่ดูแปลกตาไป ซึ่งถ้าเพื่อนๆ เป็นแฟนการแข่งขันเกมหรือกีฬาต่างๆ แล้วได้รับชมวีดีโอสดๆ ในความละเอียดแบบ HDR บอกเลยว่าเต็มอิ่มจุใจอย่างแน่นอน ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปได้มากแค่ไหน สำหรับตัวผมเองถือว่าถูกใจมากๆ เลยทีเดียวกับความระเอียดใหม่นี้ “HDR” หรือ High Dynamic Range

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Thailand.googleblog

 

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SEGA แจกฟรี ENDLESS Legend กดรับได้ถึง 23 พฤษภาคมนี้
Cygames ประกาศเปิดสาขาใหม่ที่ประเทศสิงคโปร์
ข่าวลือ Call of Duty ภาคใหม่จะวางจำหน่ายตุลาคมปีนี้พร้อมลง Xbox Game Pass ตั้งแต่วันแรก
DAVE THE DIVER พร้อมปล่อยฟรี DLC Godzilla 23 พฤษภาคมนี้
Take-Two เผยเตรียมวางจำหน่าย Grand Theft Auto VI ช่วงปลายปี 2025
Monster Hunter Stories เตรียมวางจำหน่ายในเวอร์ชั่น Switch, PS4 และ PC Steam