สัมภาษณ์แบบเปิดใจ MAD Virtual Reality Studio ผู้ให้กำเนิด ARAYA เกมผีไทยกระแสแรง

3,789 views
Share

622

วันนี้เรามีโอกาศได้ไปเยี่ยมชมบริษัท MAD Virtual Reality Studio ผู้ให้กำเนิดเกมผีชื่อดังสไตล์ไทยแท้อย่าง ARAYA โดยบริษัทนี้ตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลกับวัดไผ่เงินโชตนารามนี่เอง ซึ่งบรรยากาศเหมาะกับการสร้างเกมผีจริงๆ ประจวบเหมาะกับเวลาที่เราไปเยี่ยมชม เป็นช่วงที่อากาศดูครึ้มๆ คล้ายฝนจะตกพอดี แต่พอได้เข้าไปในบริษัทแล้วเราได้เห็นบรรยากาศการทำงานของทีมงานแต่ละคน มีคอนเซ็ปอาร์ตเต็มไปหมด แถมยังมีน้องแมวเดินมาต้อนรับอีกด้วย บอกเลยว่างานนี้เราได้มาดูของดีเข้าแล้วจริงๆ ซึ่งเราก็ไม่ลืมที่จะนำบทสัมภาษณ์ ผู้ผลิตเกมนี้มาฝากทุกคน จะเป็นอย่างไรติตามได้เลยครับ

ทำไมถึงเป็น ARAYA
-เริ่มต้นมาจากเกมที่มีชื่อว่า BE LOST ซึ่งในตอนแรกพวกเราเองคิดกันอยู่ว่าจะใช้ชื่ออะไรดี ซึ่งมีหลายชื่อมากที่คิดได้ แต่สุดท้ายก็ต้องมาหยุดตรงที่ชื่อตัวละครซะมากกว่า เพราะที่ผ่านมาผมรู้สึกว่าชื่อตัวละครจากในหนังหลายๆ เรื่องเป็นอะไรที่ทำให้ทุกคนสามารถจำได้ง่าย เช่น จูออน ซาดาโกะ ผมจึงได้เอามาดัดแปลง ผสมผสานให้มีความเป็นไทยมากยิ่งขึ้น และส่วนตัวผมก็ชอบตัว A อยู่แล้วจึงเป็นที่มาว่าทำไมถึงต้องเป็น ARAYA

11041069_1614846912089133_752528541037477463_n

แรงบรรดาลใจในการสร้างเกมนี้ขึ้นมา
-มาจากตอนที่ผมทำวิทยานิพนธ์ ช่วงเรียนมหาวัทยาลัยปี 4 เกี่ยวกับเรื่องของความกลัวของมนุษย์ ว่าทำไมคนถึงกลัวในสิ่งที่ไม่น่ากลัว เช่นเสียงสวดมนต์ ถ้าเปิดตอนกลางวันเราอาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าไปเปิดฟังตอนตี 3 ทำไมถึงรู้สึกอีกแบบ เป็นต้น โดยทั้งหมดนี้ก็จะเป็นที่มาของเกม BE LOST นั่นเอง ซึ่งต่อมาผมก็ได้ไปเจอกับเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า VR จึงคิดได้ว่าทำไมเราไม่ทำให้มันเป็นเหมือนกับบ้านผีสิงที่คนเล่นไม่ต้องออกไปจากบ้านจริงๆ จึงทำให้นี้แหละเป็นที่มาของเกมนี้

1

ใช้เวลานานแค่ไหนกับการพัฒนาเกมนี้
-พวกเราเริ่มพัฒนากันตั้งแต่วันแรกเลยที่เปิดบริษัท นับย้อนไปก็ 1 ปี 1 เดือนกับอีก 24 วัน มีทีมงานหลักทั้งหมด 7 คน ซึ่งไม่รวมกับพี่ๆ การตลาด และนอกจากนี้ก็มีในส่วนของน้องๆ ฝึกงานที่เข้ามาช่วยอีก ซึ่งช่วยได้เยอะมากมายเกี่ยวกับการพัฒนาเกมนี้

แนวคิดการออกแบบผีในเกม
-จริงๆ ตอนออกแบบผีในเกมนี้มีเพียง ARAYA เพียงคนเดียว ซึ่งผมเองก็คิดว่าถ้ามีผีเพียงแค่ตัวเดียวคงจะไม่พอสำหรับเกมนี้ จึงได้มีการเสริมผีในส่วนต่างๆ เข้ามาอยู่ในเกม โดยได้แรงบรรดาลใจจากการที่เคยฟังรายการผีในวิทยุและจากการเล่าเรื่องผีต่างๆ ซึ่งในเกม ตัวละครทั้ง 3 คน จะได้เจอผีที่แตกต่างกันออกไปตามเนื้อเรื่องที่วางไว้

14716167_1777305209176635_3792880299290629200_n

ในส่วนของเสียงพากย์ตัวละครในเกมมีที่มาอย่างไร
-สำหรับเสียงพากย์ภาษาไทย เราจะดูจากคาแรคเตอร์ของตัวละครในเกมก่อนว่าเป็นคนแบบไหน มีนิสัยเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเราจะไม่เน้นในส่วนของการพากย์ที่จริงจัง ไม่ใส่อารมณ์มากเกินไป แต่จะเน้นให้ออกมาแบบนิ่งๆ แต่รู้สึกได้ถึงความตื่นเต้น

3

จะภาคต่อของเกมหรือไม่
-ในตอนนี้เราพยายามจะปรับปรุงตัวเกมนี้ให้ดีที่สุดก่อน ซึ่งจะมีการนำไปลงในส่วนของเครื่องเกมอื่นๆ ต่อไป ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมาในรูปแบบไหน อาจจะเป็นภาคต่อก็ได้ หรืออาจจะเป็นเกมใหม่ไปเลย ต้องติดตามครับ

ผู้เล่นชาวต่างชาติกับผู้เล่นชาวไทยต่างกันไหม
-คือชาวต่างชาติจะไม่รู้เกี่ยวกับบรรยากาศต่างๆ ของไทยมากเท่าไหร่เช่นเสียงสวดมนต์ แต่อย่างไรในเกมก็จะมีความน่ากลัวต่างๆ ที่เป็นสากลอยู่ในเกมอยู่แล้ว ซึ่งชาวต่างชาติส่วนใหญ่เขาก็จะกลัวอะไรที่ไม่ปกติ สิ่งของอยู่ผิดที่ผิดทางอะไรอย่างนี้ เป็นต้น

13413614_1730212680552555_7339890300513936893_n

ที่มาของวลีเด็ดในเกม “ลงไปซื้อน้ำ เดี๋ยวมา”
-จริงๆ แล้วเราอ้างอิงมาจากเกม BE LOST ที่ในตอนนั้นมีการเขียนตัวหนังสือไว้ว่า “ลงไปซื้อน้ำให้หน่อย” จนมาถึงครั้งนี้มาเป็นคำนี้ เพราะเราออกแบบมาให้ผู้เล่นเป็นคนคิดเอง ให้รู้สึกจดจำจากการเจอสถานการณ์ ซึ่งในตัวเกมเองมีการสอดแทรกข้อความต่างๆ ไว้มากมาย ซึ่งเราจะได้รู้ด้วยว่าใครคือคนที่ไปซื้อน้ำ ถ้าเพื่อนๆ สังเกตจะทราบแน่นอนว่าเป็นใคร

4

ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่เรามาสัมผัสบรรยากาศการทำงานของทีมงานผู้ผลิตเกมผีไทย ซึ่งพวกเขายังคงเป็นดาวรุ่งที่มีอนาคตไกลอยู่แถมมีอายุน้อยอีกด้วย   งานนี้บอกเลยว่าจะต้องมีเกมดีๆ ฝีมือคนไทยมาให้เราได้เล่นและชื่นชมอีกแน่นอน และสำหรับคนไทยในตอนนี้ก็เพียงแค่พวกเราช่วยกันอุดหนุนของแท้ของมีลิขสิทธิ์ เท่านี้จะเป็นการส่งเสริมให้เกมไทย ฝีมือคนไทยแท้ได้ไปสู้ระดับโลกอย่างแน่นอน

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SEGA แจกฟรี ENDLESS Legend กดรับได้ถึง 23 พฤษภาคมนี้
Cygames ประกาศเปิดสาขาใหม่ที่ประเทศสิงคโปร์
ข่าวลือ Call of Duty ภาคใหม่จะวางจำหน่ายตุลาคมปีนี้พร้อมลง Xbox Game Pass ตั้งแต่วันแรก
DAVE THE DIVER พร้อมปล่อยฟรี DLC Godzilla 23 พฤษภาคมนี้
Take-Two เผยเตรียมวางจำหน่าย Grand Theft Auto VI ช่วงปลายปี 2025
“เตรียมตัวให้พร้อมยกระดับการแข่งขันของคุณอย่างมีสไตล์ Overwatch 2 และปอร์เช่รวมทีมกันรังสรรค์การร่วมมือที่จะสะกดทุกสายตา”