Seven Knights ส่องเทพ เมต้าอารีน่า อีวาน คาริน อเวค!

6,389 views
Share

Untitled-1s7161259-650

อารีน่า นับเป็นโหมดการเล่นสำคัญที่อันดับต้น ๆ ของเกม Seven Knights มาแต่ไหนแต่ไร เนื่องมาจากการพลิกแพลงรูปแบบการจัดทีมที่ค่อนข้างหลากหลาย มีความเปลี่ยนแปลงฉับไว เนื่องจากตัวเกมมีการอัพเดตอย่างต่อเนื่อง บ้างปรับความสามารถตัวละครเก่า บ้างหย่อนตัวละครใหม่มาให้ใช้เล่นสารพัด เมื่อตัวเกมมีจำนวนผู้เล่นที่มากมายมหาศาลด้วยแล้ว รูปแบบการจัดทีมจึงมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยจากการแข่งขันที่สูงลิบ พยายามพลิกทีมจัดหาส่วนผสมที่ลงตัวที่สุดมาห้ำหั่นกันไม่รู้จบ… โดยเฉพาะกลุ่มผู้นำซึ่งมีเป้าหมายคืออันดับ Top ของเกม…

.
ปัจจุบันเมื่อใครสักคนพุ่งขึ้นอันดับต้น ๆ ได้ ก็จะโดนส่องทีมจนทะลุ หนึ่งเพื่อตาม สองเพื่อแก้ทาง และนั่นล่ะครับคือความสนุกของมัน โดยวันนี้ผมก็จะทำหน้าที่เป็นไทยมุงไปส่องดูความเป็นไปของอารีน่าอาทิตย์นี้กันบ้าง ไม่ได้ชี้เฉพาะไปที่ตัวใดตัวหนึ่งอย่างที่เคยครับ (ความจริงเพราะว่าแพทเองก็ไม่มีตัวใหม่ด้วยส่วนหนึ่งแหละนะ -_-)
cats-161
หน้านี้… เป็นการล็อคเป้าหมายคนที่เราจะไปทำการส่องเพื่อดูคอนเซปการจัดทีมกันในวันนี้… ไม่ใช่ประจานความอ่อนของผมนะ! orz
cats162 cats163 cats164รูปแบบแรก ทีมถึก สะท้อน ยืนเฉย ๆ ก็ทำอีกฝ่ายตายได้ ซึ่งพัฒนามาจากรูปแบบอาทิตย์ก่อน ๆ ไปอีกระดับ
คริส – นับเป็นหัวใจของทีมประเภทนี้เลยครับ หากใครไม่มีคริส หมายความว่าไม่มีตัวฮีลฉุกเฉิน จะโจมตีก็ยังขาดไปหน่อย แต่จะตั้งรับก็เลือดขาดซะงั้น เราจึงเห็นคริสในทีมถึกเสมอ
อีวาน – หลังจากอเวกมาก็ได้รับความนิยมพอสมควร ไม่ว่าจะทีมถึกหรือทีมสมดุลก็นำมาใช้กันหมด เนื่องจากสกิลอันสุดแสนมีประโยชน์ ไม่ว่าจะบัฟทางโล่ให้ทีม แถมยังยั่วยุให้การโจมตีทั้งหมดมุ่งเข้าหาตนเอง ช่วยคุ้มครองทีมในภาพรวมได้ดีเยี่ยม และ… สกิลอเวกที่ช่วยฮีลทีมได้อีก
เจฟ – สายยืนทน สะท้อนไปเรื่อย ๆ ร่วมกับอีวาน หากเจอทีมที่ดาเมจไม่พอยิงมาโดนทั้งอีวาน ทั้งเจฟ โล่วอยชิลได้พังพินาศอย่างไว!
คาริน – ฮีลรัว ๆ แถมชุบได้ เกิดใหม่ได้ เป็นตัวละครสายประกันสุขภาพ การยืนของคารินนั้นค่อนข้างตายตัวครับ นั่นคือยืนหลังสุดในตำแหน่งที่ 5 เสมอ เพื่อให้ตายช้ากว่าใคร
cats165สกิลนี้ออกมาเมื่อไหร่ร้องไห้เลยครับ… ในรูปคนร้องไห้อ่ะผม!! TT
เอซ – ทำไมเอซมาอยู่ในทีมถึกกัน! ดูเผิน ๆ มันเหมือนจุดอ่อนนะครับ แต่ว่าเอซมีบทบาทค่อนข้างสำคัญในทีมถึกยุคนี้ ในฐานะ “ผู้ฆ่าทีมแบบเดียวกัน” ด้วยความสามารถในการกดฮีลฝ่ายตรงข้าม คารินอีกฝั่งเรียกได้ว่าไร้ค่าโดยสิ้นเชิง แล้วยังมีบัฟที่ช่วยให้การโจมตีแรงขึ้นด้วย (ในอาทิตย์ก่อนช่วงแรก ๆ ที่อีวาน คารินอเวกเพิ่งมา ทีมถึกจะไม่ใส่เอซกัน แต่พอเจอพวกเดียวกันเยอะ ๆ จึงมีการปรับ โยนเอซใส่เข้ามาเพื่อฆ่าอีกฝั่งอย่างที่เห็นนี่เอง)

cats166 cats167ต่อมาเป็นรูปแบบของสายเร็วบ้าง เมื่อสายถึกพัฒนาไปอีกระดับ สายเร็วก็อยู่เฉยไม่ได้
เซร่า – ที่เคยเป็นจุดอ่อนในยุคที่มีแต่ทีมเร็วเพราะมีจำนวนการโจมตีน้อย ฮิตน้อย กลับมามีความสำคัญทันทีเมื่อทีมถึกเริ่มปกครองแผ่นดิน ถ้าถามว่าทำไม ง่ายๆ เลยครับ เซร่าเพิ่มโอกาสติดจุดอ่อนให้ทีม และถ้าติดหมายถึงความแรงที่เพิ่มขึ้น (50% นับว่าบ่อยมากนะ ถ้ามีเจมด้วยก็ 70% เมื่อปรับพาสซีฟให้เพิ่มจุดอ่อนก็ 80% เข้าไปแล้ว!) นอกจากนั้นเซร่ายังมีสกิล fixed damage ของแสลงสำหรับพวกทีมถึกอีกด้วย!
คาม่า – แน่นอนว่าเป็นตัวลดโล่ void shield อันดับต้น ๆ ของเกม ความเร็วเยี่ยม การเอาตัวรอดสูง แถมยังมีสกิลติดตัวเพิ่มดาเมจให้ (ถึงผมไม่ค่อยชอบหน้ามันนัก แต่ก็ต้องยอมรับว่าพี่แกเก่งจริง ๆ โดยเฉพาะพวกเลเวลสูง ๆ ที่อัดแทบไม่ลง!)
แทโอ – จุดเด่นคือเร็ว สามารถเร่งเทิร์นได้ทั้งสนาม และ…. ผีขี้โกง เรา ๆ ท่าน ๆ อาจเคยประสบพบเจอกันมาบ้างแล้วใช่ไหมล่ะ ฝ่ายเราไม่ออกสกิลเร่งสักที ผีแทยืนอยู่โดด ๆ สับตาย ๆ กลายเป็นแพ้ซะงั้น ส่วนตัวผมยกให้เป็นตัวละครที่มีช็อตปาฏิหาริย์เยอะที่สุดในเกมแล้ว
สไปค์ – ยาสามัญประจำบ้าน ช่วยให้ทีมไม่ติดสถานะ 2 เทิร์น ชิงความได้เปรียบระหว่างทีมเร็วได้มากพอควร และยังป่วนทีมถึกได้ไม่น้อยเลยกับสถานะแช่แข็ง
ริน – นับเป็นตัวบัฟเวท เปิดเกม ดาเมจหลัก และมักจะตายก่อนใครประจำ ไม่เพราะโดนคนอื่นตีตาย ก็ยิงไปแล้วโดนสะท้อนตายเอง
cats168
นอกจากนั้นทีมสายเร็วยังมีอีกรูปแบบนั่นคือการใช้ปาสคาลแทนเซร่า ซึ่งจะบอกว่าฆ่าทีมถึกได้ไหม ก็พอได้ แต่ไม่เด็ดขาดเท่าเอซ และน่าจะแพ้ทีม speed เต็มสูบที่ใช้กีพารัง/เซร่า ค่อนข้างบ่อย เหตุผลง่าย ๆ เลยครับ ปาสคาลจะบัฟทีม 1 ครั้ง และจะโดนอีกฝ่ายออกสกิลกัด hit หรือครั้งมา ทำให้เสียเปรียบไปเล็กน้อย (แต่ก็ไม่มากจนถึงขั้นไม่มีทางชนะครับ เหลื่อมกันนิดหน่อยเท่านั้น)
***แล้วทีม speed เอซหายไปไหนล่ะ?

.
หลายคนอาจจะพบทีมที่คล้ายข้างบนแทบทุกอย่างเลย ขาดแค่เปลี่ยนเซร่า/ปาสคาลเป็นเอซ ซึ่งความเด็ดขาดในการฆ่าทีมถึกหายห่วงกันเลยทีเดียว แต่จุดอ่อนของทีมมีเอซคือความเร็วที่ช้ากว่า บ้าพาวเกิน และกัดโล่ void shield ได้น้อย จึงเสียเปรียบทีม speed ทั่วไปมากจนเกินไป (ชนะทีมถึก แต่แพ้ทีม speed ที่มีเต็มท้องทุ่ง ไม่ต้องสงสัยเลยครับ ไต่ขึ้นไปบน ๆ ยากเอาเรื่อง)
นั่นคือคอนเซปต์ในการจัดทีมคร่าว ๆ ของพวกที่อยู่บนยอดหอคอยในปัจจุบัน ซึ่งการขับเคี่ยวในระดับนั้นทีมต้องแน่นไม่ธรรมดาเลยครับ ไม่ว่าจะเลเวลของตัวละคร ชุด อาวุธ เจม เครื่องประดับ ทุกอย่างอยู่ในเกรด S เพราะการขาดของอย่างใดอย่างหนึ่ง ย่อมก่อให้เกิดความแตกต่าง อาทิเช่นตัวละครหลักเลเวลน้อยเกินไป ดาเมจในทีมเร็วก็จะไม่พอ หรือเลือดในทีมถึกมักจะขาดไปเล็กน้อย ทำให้แพ้ได้ง่าย ๆ การจะเลียนแบบจึงจำเป็นต้องปรับประยุกต์ให้เข้ากับทีมที่ตัวเองมีด้วย ไม่อย่างนั้นผลอาจจะต่างจากมายไอดอลราวฟ้ากับเหวเลยก็เป็นได้
เอาจริง ๆ ข้างบนนั้น… พอไปส่องดูละเอียดก็มีบางทีมเหมือนกันที่น่ากังขาว่าขึ้นไปบนนั้นได้อย่างไร… เช่น…
cats169แต่เรื่องการพาดพิงผู้อื่นจริงจังเราคงต้องขอบาย แล้วปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทีมงานในการตรวจสอบคงจะดีกว่า
แล้วทีมของคนเขียนมันเป็นไงล่ะ… จะไม่พูดสักหน่อยเหรอ?
ผมขอตอบเลยครับ… พิกลพิการ! ของใช้ที่มีอยู่ห่างไกลจากของ top พันปีแสง นอกจากนั้นตัวละครเมต้ายังต่ำเตี้ยเรี่ยดิน คริส 30 คาม่า 30 แทโอ 32 เจฟ 0 (เรียกว่าไปเมต้าไหนไม่ได้สักทาง) ก็เลยต้องจัดทีมอินดี้แบบข้างล่างนี่แหละครับ เจอกันก็เบามือบ้างนะ TT
cats170ป.ล. เป็นทีมแนวสมดุล ครึ่ง ๆ กลาง ๆ ในการสู้กับทีมเร็วลิงคือพระเอกไว้ตัดสินตอนจบ… แต่ก็อย่างว่า ส่วนใหญ่มันตายก่อนประจำนี่สิ (เป็นแบบนี้มาเกือบเดือน เริ่มถามหาผู้กอบกู้แล้วครับ มีใครบ้างมั้ย!) orz

By..Tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Seven Knights Idle Adventure ต้อนรับอัศวิน ‘วาเนสซา’ และ ‘กีพารัง’ ระดับเลเจนด์สู่สมรภูมิรบในอัปเดตล่าสุด !
Blue Archive – Nexon ประกาศอัปเดตเนื้อเรื่องหลัก องค์ที่ 5 เฮียกกะเรียวรัน บทที่ 1!
Order Daybreak เกมใหม่สไตล์อนิเมะบนมือถือกำลังจะเปิดตัวในบางประเทศ
Draconia Saga เกมสไตล์ MMORPG จะเปิดให้ทดสอบ Closed Beta
ปรบมือต้อนรับ ‘SSR [ไอดอล] ฮา ยูระ’ ซูเปอร์สตาร์สาว สู่ Tower of God: New World ในอัปเดตล่าสุด !
SEGA เปิดตัวเกมมือถือใหม่จาก SONIC THE HEDGEHOG อย่าง SONIC RUMBLE