Yokai Saga [Review] อัพเดตครั้งใหญ่แบบจัดหนัก

1,854 views
Share

Yokai Saga20360-650หลังจากแพทช์อั้น ๆ มาพักหนึ่ง ในที่สุด Yokai Saga ก็ออกแพทช์ใหม่ใหญ่โตราวกับโหลดเกมใหม่ 200 กว่าเม็ก ปรับเปลี่ยนระบบเยอะแยะซะพูดวันเดียวไม่หมดกันเลยทีเดียว แต่หากกล่าวโดยสรุปแล้ว…
ข้อ 1 นั้นเป็นการปรับปรุง interface ของเกมให้มีปุ่มลัดมากยิ่งขึ้น
ข้อ 2 เป็นการให้ความหวังกับผู้เล่น เพราะหากพูดกันจริง ๆ แล้ว เกมนี้ได้ตัวกรอบทองยากสุด ๆ ยากอย่างที่ไม่เคยพบเจอในเกมอื่นมาก่อน (ขนาดปรับแล้วผมยังผสมเกลือรัว ๆ อยู่เลย orz)
ข้อ 3 นี่สำคัญมากครับ จากระบบอารีน่าเมื่อก่อนที่ขึ้นได้เพียงทีละ 10 คน จนเกิดคอขวด ผู้เล่นปวดตับกับการแย่งชิงขึ้นสู่ระดับมาสเตอร์ ทีมงานจึงน่าจะพยายามทำลายคอขวดนั้นทิ้งเสีย โดยปรับให้สามารถเลื่อนชั้นได้ 20 คนต่อรอบ และเปลี่ยนจากการเลื่อนระดับ 2 ครั้งต่อวันเป็น 4 ครั้งต่อวัน…

cats20360-20

“……”
ผมว่ามันมีอะไรแปลก ๆ แล้วล่ะครับ เพราะการเลื่อนให้ขึ้นได้ 4 รอบ หมายความว่ามีโอกาสร่วง 4 รอบด้วยกัน แล้วดูจากเวลา ตีสี่นั่นงานหยาบมาก… ก่อนอื่นผมคิดว่าเซอร์เวอร์ที่เล่นนี้เป็นเซอเวอร์ไทย จึงควรปรับเวลาให้ตรงกับคนไทยนะ แต่การปรับครั้งนี้ผมคงบอกได้แค่ว่า ไม่เหมาะสมอย่างแรงเลยครับ ใครจะไปตีล่ะนั่น!
ส่วนเรื่องคะแนนในการต่อสู้… แพ้เสีย 5 แต้ม ชนะได้ 120 ผลก็คือปัจจุบันนี้ถึงกันได้ก็ตกอันดับเหมือนเดิมอยู่ดีครับ เพราะอะไรน่ะเหรอ คนอื่นแต้มแซงไปหมด… ปัจจุบันตีเพียง 3-4 ไม้อันดับในชั้นมาสเตอร์ก็พุ่งจาก 300 ไปสู่หลักหน่วยเอาง่าย ๆ
สุดท้ายที่เกี่ยวกับอารีน่า… รางวัลที่เพิ่มสูงขึ้น อันนี้ไม่มีข้อโต้แย้งแม้แต่ประการเดียวครับ (ฮา)

cats20360-21

เราจะรอวันที่หายเกลือ แล้วได้พบหน้ากับแม่นางทั้งสาม…
***โดยภาพรวม อารีน่าเริ่มมีโครงสร้างที่ดีขึ้นครับ แต่ว่ามันยังไม่ลงตัว ขอสรุปแยกดังนี้
– ควรปรับรอบอารีน่า 2 รอบแบบเดิมก็เหนื่อยหนักแล้วครับ 4 รอบนี่ตาย!
– การขึ้น-ลง ทีละ 20 คนก็นับว่าไม่เลว กำจัดคอขวดได้ดี
– การแยกลีกของเพชร 1 เพิ่มจำนวนคนในชั้น และคนขึ้นชั้นเพื่อกำจัดคอขวดเป็นแนวคิดที่ดีเอามาก ๆ เพราะเป็นการเพิ่มจำนวนสิทธิ ในการรับรางวัลอารีน่าด้วย ***แต่บัคที่เกิดขึ้นในรอบ 23:00 วันที่ 15 มีนาคม 2560 นั้นไม่ดีแน่… ดูเหมือนพวกมาสเตอร์อันดับ 100++ จะโดนสับรางลงไปเพชร 1 ในลีกที่สร้างเพิ่มกันหลักร้อยเลยทีเดียว
– เรื่องคะแนนชนะ… ปรับลดเถอะครับ แบบเก่าก็ดีอยู่แล้วนะ แบบนี้มันโดดมากเกินไป ชนะ 120 แพ้ 5…
– มีปัญหา เมื่อมีการแยกลีกเพชร 1 ออกมา สมมติว่ามีด้วยกัน 5 ลีก เอาคนชนะลีกละ 20 ขึ้นมาสเตอร์ ดังนั้นรอบนึงจะมีคนขึ้นมาสเตอร์ = 20×5 หรือ 100 คน ถ้าอย่างนั้นมาสเตอร์คนที่อันดับเกิน 300 (สุดท้ายที่ได้รางวัล) จะได้รางวัลหรือเปล่า…?

ถัดมาที่ข้อ 4 การปรับปรุงสมดุลของตัวละคร นับเป็นอีกจุดที่มีการปรับปรุงขนานใหญ่ไฟกะพริบ ปรับจนงุนงงกันไปทั้งเกมว่าควรจัดทีมอย่างไร ตัวละครไหนดี ตัวละครไหนไม่ดี ตัวละครไหนเก่งขึ้นและตัวละครใดอ่อนลงบ้าง ผมจะขอดึงมาเฉพาะตัวที่ปรับอย่างมีนัยสำคัญก่อนนะครับ
เชฟ เวลม่า
การทำอาหารที่ลึกลับ: ขอบเขตการโจมตี 2.5 > 1.9
**โดนเนิร์ฟไปสิ! ระยะตีแคบลง จากตัวละครเกรดดีมาก ก็เหลือแค่ดีเท่านั้น ข้อเสียของเวลม่าหลัก ๆ ก็คือการลดเลือดตัวเอง ทำให้ไม่ค่อยเหมาะกับเกมยืด ๆ ในปัจจุบันเท่าไหร่อยู่แล้วด้วย

cats20360-24อสูรสี่หน้า
สงสาร: เมื่อพันธมิตรที่ติดสถานะผิดปกติถูกโจมตี มีโอกาส 80% > 100% ที่จะรีเซ็ทเวลาพักรอวิชาสั่ง
ใช้ 1 เวลาพักรอ 20 วินาที > 15 วินาที
***น่าใช้ขึ้นมาก เป็นอีกหนึ่งตัวสารพัดประโยชน์ ทั้งบัฟ ทั้งรีสกิล ล้างสถานะผิดปรกติ และช่วยกันสถานะผิดปรกติ etc. จากดีมากอยู่แล้ว พอผีหนุ่มถูกเนิร์ฟลง จึงกลายเป็นตัวสนับสนุนอันดับต้น ๆ ของเกมไปอย่างไม่ต้องสงสัย

cats20360-23หมอกาดำ
ฉีดวัคซีน: ระยะเวลา 20 วินาที > 30 วินาที
*หนึ่งในตัวละครที่ถูกผสมมากที่สุดในเกมตัวหนึ่ง เพราะได้เยอะเหลือเกิน และเป็นสายอืด… คนส่วนใหญ่ใจร้อนครับ ตัวละครนี้จึงไม่ค่อยถูกโฉลกเท่าไหร่ แต่ถ้าใครชอบสายถึก ๆ ทน ๆ ค่อย ๆ ฆ่าก็ไม่เลวเชียวล่ะ

cats20360-25ซัคคิวบัส
ศิลปะการยั่วยวน: โอกาสทำให้ติดสถานะหลงใหล 50% > 70%
บอกเลิก: ยกเลิกสถานะหลงใหลของศัตรูที่ติดสถานะหลงใหล > ไม่ยกเลิก
*ตัวละครมือวางอันดับ 1 ที่มีผู้คนยี้ที่สุดในเกม เพราะว่าสถานะหลงใหลนั้นพึ่งไม่ค่อยได้กว่าจะใช้ได้ก็ช้า พอใช้ต้องวัดดวงอีก แถมพอติดยังโดนล้างดีบัฟ ถึงรีแวมมาแต่ก็คงโดนจับผสมเหมือนเดิมนั่นแหละ -_-

cats20360-26ไรส์
พายุทะเลทราย: ไม่มีเอฟเฟคเพิ่มเติม > ลดพลังป้องกันของศัตรู
***เป็นหนึ่งบรรทัดที่มีค่ามาก… ไรส์ เป็นตัวละครที่เกือบจะสมบูรณ์แบบแล้ว แต่ว่าปัญหาใหญ่ของไรส์คือสกิลโจมตีที่น้อยเอามาก ๆ (สกิลเดียว) ซึ่งมันไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ส่วนสกิลดูดศัตรูก็แค่ดูดมาแต่ไม่มีความสามารถพิเศษ… การเพิ่มความสามารถส่วนนี้ไป เรียกได้ว่าเสริมจุดอ่อนให้อย่างมีนัยสำคัญ (ถึงยังไม่เพอร์เฟค แต่ก็จัดว่าดีขึ้นมากทีเดียวล่ะครับ)

cats20360-27จิ้งจอกเก้าหาง
การยั่วยวนของจิ้งจอก: ทำให้ศัตรู 1 ตัวติดสถานะหลงใหล > เพิ่มระยะทางในการแสดงผลบัฟ(ยั่วยวน)ขึ้น 2 เท่า
หางที่โบกสะบัด: เพิ่มอัตราหลกหลีก 80% > 90% เป็นเวลา 10 วินาที > 12 วินาที
***ขนาดไอคอนเกมยังเป็นรูปของนางเลย คงไม่ต้องบอกว่าอวยกันขนาดไหน ความสามารถอยากจะบอกว่าตอนนี้ขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ ของความป่วนแล้วล่ะครับ เสียดายแค่ที่ผ่านมา คนเอาไปผสมกันหมดแล้ว จึงยังไม่ค่อยเห็นในการเล่นระดับมาสเตอร์นัก

cats20360-28เดสตรา
ยิงอย่างสง่างาม: โจมตีศัตรูที่มีกำลังสูงที่สุดและลดพลังต้านทานเวทย์ >> โจมตีศัตรูที่มีค่าเลือดสูงสุดสูงที่สุดและลดพลังต้านทานเวทย์ลง
ยิงอย่างรวดเร็ว: โจมตีศัตรูที่มีกำลังสูงที่สุด >> โจมตีศัตรูที่มีค่าเลือดสูงสุดสูงที่สุด
ค้นพบเป้าหมาย: โจมตีศัตรูที่มีกำลังสูงที่สุด >> โจมตีศัตรูที่มีค่าเลือดสูงสุดสูงที่สุด
เล็งจุดอ่อน: โจมตีศัตรูที่มีกำลังสูงที่สุด >> โจมตีศัตรูที่มีค่าเลือดสูงสุดสูงที่สุด
***เทพเจ้าแห่งการยิงบอส จะปรับอย่างไรก็ยังมีชีวิตเพื่อสังหารบอสเช่นเดิม 

cats20360-29

ผีหนุ่มโสด
ตามหาคู่ชีวิต: ออกผลซ้อนกับการโจมตีหลาย hit > ออกผลครั้งเดียวกับการโจมตีหลาย hit
อธิบายเพิ่มเติม: ถึงแม้ว่าจะโจมตีหลาย hit จะถือว่าการโจมตีจากสกิลนั้นเป็นการโจมตี 1 ครั้ง
*****ทั้งนี้การรีจะรีแค่ครึ่งเดียวของ cooldown ไม่ใช่รี 100% แบบเดิม ๆ
*****นี่เป็นการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญของเกม หลังจากปล่อยให้ผีหนุ่มครองโลกมานาน ตั้งแต่เกมเปิด ถ้าถามว่าผีหนุ่มยังดีอยู่ไหม ก็คงต้องตอบว่ายังดีอยู่ แต่จะไม่สามารถรีสกิลรัว ๆ อย่างบ้าคลั่งจนอีกฝั่งตายโดยไม่ทันตอบโต้อีกต่อไป ตัวละครอื่นที่มีความสามารถในการรีสกิลมีความจำเป็นมากขึ้น เมื่อผีหนุ่มตัวคนเดียวไม่พอ และพวกทีมสายถึก อย่างมังกรฟ้า มยองอี (ที่เป็นกรอบทองขั้นสูงกว่า แทโอ จิน เคราส์) ก็น่าจะกลับมามีบทบาทในอารีน่าอีกครั้ง จากนี้เราคงจะได้เห็นทีมแปลก ๆ กันมากขึ้นแล้วล่ะครับ ^^

cats20360-30

By..Tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Guilty Gear: Strive ส่งนักสู้หน้าใหม่ Slayer ตัวละคร DLC พร้อมฉากต่อสู้ใหม่
Tekken 8 ปล่อยตัวละคร DLC ใหม่ในชื่อ Lidia Sobieska ช่วง Summer นี้
รวมโค้ดฟรี TSX by Astronize ฉลองเปิดเกมสร้างตัวใหม่รับไอเทมเพียบ! 
Fatal Fury: City of the Wolves เพิ่มตัวละคร Marco Rodrigues
Hunter x Hunter: Nen x Impact เผยตัวอย่าง Gameplay ตัวละครภายในเกม
GALIX: New Horizons เกมสไตล์ Sci-Fi Action RPG ประกาศลง PC และ PS5