[Review] Seven Knights ตัวละครใหม่ ระบบใหม่ เกือบจะเป็นเกมใหม่!

3,344 views
Share

catss7-21460-650

อย่างที่เรารู้กันครับว่าผู้ให้บริการอย่าง netmarble อินดี้มานานมากแล้ว แต่รู้สึกยิ่งเกมเปิดนานความอินดี้ก็ยิ่งเลเวลอัพตามไปด้วย ถึงแม้จะเป็นเกมเกาหลี แต่ก็เอามาพัฒนาต่อยอดจนห่างไกลต้นฉบับขึ้นทุกที ๆ อย่างวันนี้เข้าเกมมาก็จะได้พบหน้า ‘มิโฮะ’ ตัวละครใหม่เอี่ยม ไม่เคยมีในเกาหลีมาก่อน (เข้าใจว่าจะทำมาเพื่อให้ครบ 4 สัตว์เทพ นกไฟ มังกร เสือขาว และ เต่าดำ)

มิโฮะคือแม่นางเสือขาว ตามเนื้อเรื่องที่แทรกมาดูเหมือนเป็นคู่รักคู่แค้นกับริน ผู้ใช้มังกร การแข่งขันแรกสุดคือ… แข่งกันสวยอย่างที่เห็น

catss7-21460-1

ตัวเกมได้แจกมาให้ก่อนเลย 1 อยู่ในกล่องจดหมาย และยังมีการันตีเปิด 5 แพคได้มาอีกหนึ่ง ทำให้เป็นตัวละครที่เราจะมีกันอย่างน้อย ๆ เลเวล 32 แน่ ๆ

จะเรียกว่าเกมให้มาเพื่อเยียวยาปลอบใจเหล่าผู้เล่นที่เจ็บช้ำจากการอเวกของ ‘กลุ่มกางเขน’ ก็คงได้ เพราะกลุ่มกางเขนคือกลุ่มสาว ๆ ที่มีคะแนนนิยมสูงมาแต่ไหนแต่ไร ในเกาหลีก็มีความสามารถที่โดดเด่น แต่ global กลับไม่เป็นอย่างที่ใครคาดคิดเลย เรียกได้ว่าน่าผิดหวังก็คงได้… การใส่โหมดเฉพาะมาให้นั้น ก็เท่ากับการล็อคไม่ให้ผู้เล่นสามารถพลิกแพลงได้ ซึ่งน่าจะเป็นการทำลายความสนุกของตัวเกมไปไม่น้อย (ที่หนักสุดคงไม่พ้นแม่หนูเนียร์ ที่เวกมาเพื่อเป็นนักทำฟาร์มเลี้ยงเด็ก แต่กลับไม่ทำให้สุด… สกิลทะลุแค่ 2 สกิลและหนึ่งในนั้นเป็นสกิลอเวก การจะพาฟาร์ม 8-20 ซึ่งมีเพียง 2 เวฟ จึงลำบากหนัก เทียบตัวเก่า ๆ ไม่ได้ซะงั้น)

ส่วนตัวผู้เขียนมองว่ามันคือความผิดพลาด และดูเหมือนทีมงานเองก็คงเข้าใจ สัปดาห์นี้ถึงต้องขอแก้ตัวแบบจัดเต็มอย่างที่เห็นนี่แหละครับ

catss7-21460-2

มิโฮะเป็นตัวละครสายโจมตีกายภาพ ใช้ธาตุไฟในการเลื่อนขั้น มาพร้อมความเร็วสูงลิบที่ 32
และเมื่อดูจากสกิลของตัวละครแล้ว ก็นับว่าเป้นตัวละครแจกฟรีที่มีคุณค่าใช้ได้ (ไม่ได้แจกมาแล้วกดความสามารถให้ต่ำอย่างที่กลัว ๆ กัน)

Waiting to Strike หรือสกิลติดตัวของมิโฮะ เป็นการป้องกันแบบเดียวกับรินและไคล์ คือกันการโจมตีทั้งหมด 12 ฮิต และเพิ่มค่าโจมตีจุดอ่อนให้ตนเองอย่างมาก (เขียนงี้น่าจะ 80%) ซึ่งผลของค่านี้จะทำให้ ai มีโอกาสใช้สกิลก่อนตัวละครอื่น ๆ ลองนึกถึงเอไอของปาสคาลดูครับ น่าจะใกล้เคียงกัน

**ความสามารถอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ การป้องกันสถานะให้ทีมจำนวน 2 ครั้ง

จะบอกว่าเยอะก็คงเยอะ จะบอกว่าน้อยก็ไม่ผิดนัก เพราะมันขึ้นกับดวงว่าจะโดนโจมตีติดสถานะบ่อยมากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ ๆ คือไม่เหมาะกับเกมยืด ๆ อย่างแรง เป็นตัวละครที่อยู่ในทีมเน้นปิดเกมไว ๆ ซะมากกว่า

สกิลโจมตี 1 : Dance of Carnage (cooldown 120 วินาที)
ความสามารถคือ “โจมตีศัตรูที่มีพลังโจมตี(ทั้งเวทมนตร์และกายภาพ) สูงสุด 3 เป้าหมาย” ด้วยความแรง 110% เป็นจำนวน 2 ครั้ง ติดคริติคอลแน่นอน และมีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะช็อต
***ดูผิวเผินเหมือนจะเบา แต่ติดคริติคอลแน่นอนแถมตัวมิโฮะเองยังเสริมโจมตีจุดอ่อนของตัวเองอยู่แล้ว… และเป็นการโจมตีคีย์ของฝ่ายตรงข้ามถึง 3 ตัวด้วยกัน (แบบเดียวกับกล้าหาญ) ซึ่งผมหวังว่ามันจะติดสถานะได้ดีกว่าสกิลของคิริเอลนะ ถ้าเป็นเช่นนั้นก็คงพอหวังพึ่งได้แหละน่า!

catss7-21460-3

สกิลโจมตี 2 : Arrogant Strike (คูลดาวน์ 110 วินาที)
เป็นอีกหนึ่งสกิลที่ล็อคเป้าฝ่ายตรงข้ามที่มีพลังโจมตีสูงที่สุด ด้วยความแรง 100% และเร่งเทิร์นบัฟของฝ่ายตรงข้าม 3 เทิร์น เพิ่มคูลดาวน์สกิลของเป้าหมายอีก 25 วินาที
***ตัวละครที่เป็นความหวังให้ออกสกิลโดนแบบนี้เข้าไป นอกจากโล่กันจะหาย บัฟกันสถานะเทิร์นไม่เหลือ ยังออกสกิลสวนไม่ได้อีก เป็นสกิลที่หากออกถูกที่ถูกเวลานี่ถึงขั้นพลิกเกมได้เลย! (ในอารีน่าก็ขึ้นกับเอไอล่ะนะ แต่ว่าด้วยความที่มีสถานะจุดอ่อนสูงกว่าใครเพื่อน โอกาสที่จะได้ออกสกิลจึงสูงตามไปด้วย…)

catss7-21460-4

สุดท้ายสกิลอเวก “Shout of Despair”
โจมตีกายภาพด้วยความแรง 50% จำนวน 3 ครั้ง 5 เป้าหมาย มีผลทำให้แผนและการยืนของฝ่ายตรงข้ามเปลี่ยนแปลง (แบบเดียวกับริน)

***เป็นอีกหนึ่งสกิลที่ป่วน และทำลายเกราะของอีกฝั่งได้เป็นอย่างดี ทำให้คิดหนักเลยครับว่ามิโฮะนี่จะมายืนแทนใคร ในทีมแบบไหน… แต่ในปัจจุบันทีมถึกแข็งแกร่งมาก ทีมเร็วส่วนใหญ่หากของไม่ถึงจริง ๆ ก็อยู่ยาก การมาของมิโฮะนั้นดูผิวเผินเหมือนจะก่อให้เกิดประโยชน์กับทีมถึกมากกว่า… เนื่องจากมิโฮะนั้นน่าจะมาฆ่าทีมสปีดด้วยกันเองครับ

มิโฮะควรจะอยู่ในทีมสปีด ตัวเลือกในการแทนที่จึงมีแค่

-ยูริ ทดแทนไม่ได้แน่ ๆ เนื่องจากเป็นสายดีบัฟชั้นยอด

-กล้าหาญ ยังอยู่ดีกินดีเหมือนเดิม และน่าจะครองโลกไปอีกสักพักใหญ่ ๆ เพราะดูแล้วไม่เห็นว่าจะมีผู้ท้าชิงเข้ามาแทนได้สักคน

-คิริเอล ทั้งป้องกันสะท้อน เร่งเทิร์น ยิงสถานะ และบัฟโจมตี ซึ่งจำเป็นในการตีทีมถึกจึงน่าจะถอดออกจากทีมยากสักหน่อย เพราะปัจจุบันทีมถึกเยอะเอามาก ๆ

-อลิเซีย มีหน้าที่คล้ายกันกับมิโฮะ สร้างความเสียหายได้น้อย **ตกเป็นหนึ่งในแคนดิเดตโดนคัดตัวออกครับ TT
-ริน… การจะให้แทนที่รินซึ่งเป็นตัวละครสำคัญสำหรับการสู้กับทีมถึกคนนึงก็ท่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะรินของหลาย ๆ คนเลเวลปาไป 40+ กันหมด เทียบกับมิโฮะ 32 ความแรงนั้นยังห่างชั้นกันอีกไกล แต่ถ้าเลเวลใกล้ ๆ มิโฮะน่าจะมีภาษีสูงกว่ารินพอสมควรทีเดียว

****คิดว่าอีกสักพักเราคงได้รู้กันว่าอารีน่าจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ มากน้อยเพียงใด บางทีอาจได้เห็นการจัดทีมผสมผสานแปลก ๆ ที่นึกไม่ถึงกันก็ได้นะครับ…

เอาล่ะ การอัพเดตวันนี้นอกจากสิ่งเจริญตาเจริญใจอย่างมิโฮะ ก็ยังมีระบบ Limit Break เข้ามาอีกอย่างหนึ่งแบบไม่ให้ทันตั้งตัวกันเลยทีเดียว

catss7-21460-5catss7-21460-6อย่างที่เห็นกันครับ มันเป็นระบบที่จะทำให้คุณต้องมาบริหารเพิ่มเติม หลัก ๆ คือให้ไปหาหินเพื่อปลดผนึกช่องต่าง ๆ อันจะทำให้ตัวละครนั้น ๆ มีความสามารถเพิ่มขึ้น

โดยส่วนตัวมองว่าช่องอื่นนั้นไม่น่าห่วงเท่าไหร่ แต่ช่อง ‘ความเร็ว+1’ นี้เราควรอัพกันให้ไวเลยครับ เพราะว่าสำหรับเกม 7k นี้ อย่างที่รู้กันว่าความเร็วต่างกันเพียง 1 สร้างความได้เปรียบในอารีน่ามากน้อยเพียงใด… คุณจะได้ตีฟรีก่อน และจพได้ออกสกิลก่อนครับ…

***ช่องนี้จะปลดได้ก็ต่อเมื่อเลเวล 40 (งานเข้าแล้วล่ะครับ ใครทีมสปีดแล้วกล้าหาญยังไม่ 40 ก็ไม่สามารถอัพได้!)

catss7-21460-7

วิธีหาหินก็เข้าไปที่โหมดสำรวจที่เพิ่งเพิ่มขึ้นมาใหม่ครับ เงื่อนไขหลักคือ จะต้องลงสัตว์เลี้ยง 1 ตัวและตัวละคร 6 ดาวเลเวล 30 อีก 1 ตัว แต่ว่ายังมีโบนัสพิเศษอีก… โดยจะต้องทำให้ทีมรวมมีเลเวลรวมตั้งแต่ 90 เป็นต้นไป

catss7-21460-8

***จากตารางเปรียบเทียบดูแล้ว คงต้องบอกว่าหิน… หายากเป็นบ้าเลยครับ ต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน คิดว่ากว่าจะปลดล็อคช่องความเร็วได้ ตามระบบนี้ก็ต้องใช้เวลาสักอาทิตย์เป็นอย่างน้อย
***ถ้าถามว่าแบบไหนคุ้มกว่า ก็คงต้องบอกว่า… 36 ชั่วโมงจะได้หินระดับ 1 มากที่สุดด้วยเวลาที่เท่า ๆ กัน แต่การหาหินระดับ 3 นั้น ดูเหมือนว่าแบบ 8 ชั่วโมงจะมีภาษีดีกว่า

สำหรับอาทิตย์นี้ก็คงมีเพียงเท่านี้ ซึ่งเราก็ต้องไปลองกันสักพักถึงจะเห็นภาพที่ชัดยิ่งขึ้น
ป.ล. กิลด์วอร์อาทิตย์นี้ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาตัดสินอันดับก่อนปิดซีซัน ทีมงานแบนอลิเซียและสไปค์ ดังนั้นสิ่งแรกที่พวกเราควรทำก่อนเลยคงไม่พ้นการปั้นมิโฮะขึ้นมาคุ้มครองทีมจากโรคภัยไข้เจ็บแล้วล่ะครับ 😀

By..Tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Cozy Caravan เปิดตัวในเวอร์ชั่น Early Access ในวันที่ 16 พฤษภาคม
Umbraclaw เผยตัวอย่าง Story ใหม่ล่าสุดของเกมพร้อมเพลงประกอบสุดไพเราะ
SteamWorld Heist II เผยตัวอย่างเกมเพลย์ใหม่ของ Deep Dive
XDefiant เกมแนวยิงรูปแบบ Online กำหนดเปิดตัว 21 พฤษภาคมนี้
Serum เปิดตัวในรูปแบบ Early Access ในวันที่ 23 พฤษภาคม
Realm of Ink เปิดตัวในช่วง Early Access สำหรับพีซีในวันที่ 17 พฤษภาคม