Review ระบบสงครามกิลด์ Yokai Saga

1,794 views
Share

Untitled-196817-650……Yokai Saga เป็นหนึ่งในเกมของเจ้าใหญ่วงการมือถืออย่าง Netmarble ที่เรียกได้ว่าเริ่มพัฒนาจากเซอเวอร์ไทย (เอเชีย) ก็คงไม่ผิดนัก เพราะว่ามาเปิดที่ไทยเป็นแห่งแรกครับ ช่วงแรก ๆ ก็มีบัค มีความไม่สมดุล ความไม่ลงตัวหลาย ๆ อย่าง แต่หลังจากเวลาผ่านไป เซอเวอร์เกาหลีก็เริ่มเปิดและพัฒนาไปพร้อม ๆ กับเซอเวอร์เอเชีย ตัวเกมมาถึงจุดที่ผู้เล่นกลับมาคึกคักกันได้อีกครั้ง… และสุดฮอตเมื่อมีระบบสงครามกิลด์นี้เข้ามา

cats9617-1

ระบบสงครามหาพบได้ง่ายมาก หากใครมีกิลด์อยู่แล้วจะเห็นคำสั่ง guild war ที่ด้านซ้ายของจอครับ

cats9617-2

เมื่อกดเข้ามานี่คือสิ่งที่ทุกคนจะเจอ… คนที่ไม่เคยเล่นอาจจะงง “ไอ้รังผึ้งนี่มันคืออะไร”
ด้วยความที่คอนเซปของเกม Yokai Saga พยายามพัฒนาขึ้นมาให้กลายเป็นเกมออนไลน์บนมือถือในอีกรูปแบบใหม่ มีการผสมผสานกันของ RPG สะสมตัวละครและ Action ซึ่งเปิดให้ผู้เล่นสามารถบังคับตัวละครได้ในระดับหนึ่ง เรียกได้ว่าบังคับได้แบบเรียลไทม์ ตัวเกมจึงมีความซับซ้อนพอสมควรทีเดียว

โดยในระบบสงครามนี้…มีกติกาง่าย ๆ คือ “ใครยึดป้อมได้มากกว่าคนนั้นชนะ” และ “จะตีได้เฉพาะเขตติดต่อกับเขตแดนตัวเองเท่านั้น” จากรูปข้างบนจะเห็นได้ว่าฝั่งผม(สีน้ำเงิน) แทบไม่เหลือแล้ว ทั้งจอแดงเถือก ซึ่งจากกรณีนี้ฝั่งผมจะตีได้เพียงเบอร์ 1 (ที่เป็นทางเข้าหลัก) กับ 2, 7, 9 ที่ติดอยู่กับ 4 เท่านั้น

***เนื่องจากสงครามเกมนี้จัดเป็นการต่อสู้ระยะยาว แผนการของทีมส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็เลยกลายเป็นหลับรอ แล้วค่อยตีตอนกลางคืนกันเลยทีเดียว ตรงส่วน Contribution นั่นคือคะแนนการมีส่วนร่วม โดยที่ขีดเส้นใต้สีแดงไว้หรือรวมทั้งฤดูกาล ส่วนในวงเล็บที่ตีกรอบสีส้มไว้คือคะแนนของวันนี้นั่นเอง

cats9617-3

***เพื่อไม่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลขอคาดตาของหน่วยสงครามอันดับต้น ๆ ของกิลด์เอาไว้นะครับ 😀

cats9617-4เมื่อกดเข้ามาดูก็จะเห็นรายละเอียดว่าฝั่งตรงข้ามตั้งป้องกันกันเอาไว้อย่างไรบ้าง… แต่พอเห็นเข้าก็รู้สึกหนาว ๆ ร้อน ๆ ชอบกล เพราะอีกฝ่ายเล่นตั้งกริมรีปเปอร์ (มีสกิลเดธ) กับตาเฒ่าบาเรล ที่จัดเป็นตัวป่วนแห่งยุค… โชคยังดีที่เป็นป้อมเลเวล 1 จึงยังไม่น่าจะยากเท่าไหร่ครับ

-Base Defensive Tower คือป้อมป้องกัน ที่หัวหน้ากิลด์เป็นคนเดียวที่สามารถตั้งได้ ค่าใช้จ่ายคือแต้มกิลด์ที่ได้จากการฟาร์มของผู้เล่นในกิลด์ครับ
-Base Defese Team คือทีมป้องกันที่ผู้เล่นสามารถส่งลงไปช่วยเสริมเหล่าสมุนที่วิ่งเล่นกันอยู่ในป้อมตามปรกติ

cats9617-5

cats9617-6

สภาพตอนกำลังวิ่งตีข้างใน ในโหมดสงครามนี้คุณสามารถบังคับตัวละครได้ทั้งหมด รวมไปถึงการสิง… เหตุที่ต้องเป็นเช่นนี้เพราะมันยากครับ… ถ้าป้อมเลเวล 3 ผมบอกได้คำเดียวว่านรก ใครทีมไม่แข็งจริงมีแต่เสียดาบเปล่า ๆ

จบแล้ว! (ป้อมระดับ 1 ก็อย่างนี้แหละ)

cats9617-7

เมื่อมีป้อมของตัวเองแล้วก็จะมีให้อัพเลเวลได้อย่างที่เห็นนั่นแหละครับ แต่ส่วนป้องกันเนื่องจากเป็นป้อมเลเวล 1 จึงวางได้เพียง 2 ตัวละครเท่านั้น (ซึ่งผมมาไม่ทัน…)

ที่ผ่านไปเป็นภาพรวมของระบบสงครามครับ ซึ่งหลังจากระบบนี้เข้ามาสองอาทิตย์แล้ว ได้เห็นอะไรมาพอสมควร ผมก็อยากจะมาวิเคราะห์ถึงจุดเด่นจุดด้อยของระบบนี้กันสักหน่อย…

จุดเด่น
1. สนุก! เนื่องจากเป็นสงครามระบบ real-time จึงทำให้แผนการรบพลิกแพลงได้หลากหลายและรวดเร็วมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งป้อมป้องกัน หรือกระทั่งการจับกลุ่มกันไปตีอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ต้องใช้ความสามัคคีสูงมาก… อย่างที่เห็นครับ ด้วยระบบแบบนี้เก่งอยู่คนเดียวก็ไม่ได้อะไรครับ โดนรุมตีพังเละเทะแหง ๆ นอกจากนั้นในการป้องกัน แต้มกิลด์ที่ผู้เล่นเก็บได้คือ 10000 เท่านั้น ซึ่งใช้เวลาในการเก็บนานเอามาก ๆ จะใช้มั่ว ๆ ย่อมไม่ได้แน่ และแค่การทำให้ป้อมขึ้นเลเวล 2 ยังใช้ตั้ง 3000 แต้ม…
3. เกมนี้มีตัวละครเยอะมาก และตัวละครทั้งหลายก็มีความสามารถสุดป่วนอยู่กับตัว ซึ่งในการป้องกันป้อมนี้สิ่งที่ต้องการไม่ใช่มหาเทพเท่านั้น เพราะเทพแค่ไหนก็เป็นแค่เอไอ เจอคนกดมือที่วางแผนมาดีแล้วก็พังเอาง่าย ๆ อยู่วันยังค่ำ กลับกันตัวบางตัวที่ดูกระจอก ๆ อย่าง แม่มดที่เจอตัวเก่งแค่ไหนแม่กลืนลงคอง่าย ๆ ทำเอาป่วนไปหมด… กบแดง ตัวละครสีฟ้าที่สกิลไม่ต้องรอการใช้งาน มาถึงงาบได้เลยเช่นกัน… มาริโอเนตที่มาถึงกระโดดเข้าไปทำให้อีกฝั่งมึนรัว ๆ ไหนจะกริมรีปเปอร์ที่เจอหน้าก็สาปเดธ นับ 1-20 ตาย… ถ้าไม่มีตัวแก้สถานะก็เละครับ

จุดด้อย : ต้องมีแน่ ๆ อยู่แล้วล่ะครับ ในเมื่อมันเป็นระบบใหม่ที่ยังไม่ลงตัวสักเท่าไหร่นัก นอกจากคอนเซปหลักแล้วสิ่งที่ต้องมีก็คือรายละเอียดยิบย่อยในอีกหลาย ๆ ส่วน ซึ่งต้องการการปรับปรุงเช่นกัน

1. เกมนี้ตีกันทุกวันตั้งแต่ 8 ยันเที่ยงคืน แถมตีทุกวันไม่มีวันหยุดราชการเสียด้วย (จะฮาร์ดคอร์ไปไหน…)
เอาจริง ๆ นะครับ มันเยอะเกินไปมาก เพราะเกมนี้วัดกันที่ป้อมตอนจบ ก็ต้องลุยกันจนหยดสุดท้ายก็คือเที่ยงคืนนั่นแหละ เวลาไม่เหมาะสมเอาเสียเลย…
***สำหรับข้อนี้ ผมคิดว่าเวลาในการตีมันยาวเกินไปครับ แถมยังถี่เกินไปมาก สงครามที่ต้องเล่นทุกวันแบบนี้… ขนาด 7k เกมค่ายเดียวกันว่าถี่แล้วยังแค่ 3 วันต่อสัปดาห์เท่านั้นเอง!
2. ดาบที่ใช้ตีในสงคราม… รีได้ด้วยเพชรครับ… นี่เป็นอะไรที่ทำให้ผู้เล่นหน้าซีดกันหมด เหตุผลก็เพราะว่าจากแทนที่จะเป็นการแข่งวางแผน ความสามัคคี ดันกลายมาเป็น ปาเกลือใส่กัน ใครยอมลงทุนเพชรมากกว่าชนะไป (ในกรณีที่สูสีกัน)
มันจะดีเหรอครับที่ทำให้สงครามกลายเป็นสงครามโรยเพชร ทั้งที่ระบบที่วางไว้มันมีศักยภาพมากกว่านั้นมาก… ผมคิดว่าเพชรที่ใช้รีได้ไม่ควรมีหรืออาจจะจำกัดการรีเอาไว้ครับ นอกจากนั้นตัวละครที่เอาลงไปใช้ป้องกันอาจมีผลมากกว่านี้ ทำให้ตียากขึ้น มีการพลาดบ่อยขึ้น ซึ่งจะทำให้เห็นความแตกต่างของทีมที่แกร่งจริง ๆ บ้าง
3. ช่องโหว่ของระบบ… อันที่จริงผมเข้าใจนะว่าระบบยังไม่ลงตัว เนื่องจากกำลังพัฒนาไปพร้อม ๆ กับ feedback ของผู้เล่นทั้งจากเอเชียและเกาหลี ผมจึงควรเขียนเอาไว้ด้วย… เอาล่ะก่อนอื่นมาดูรูปกันก่อนดีกว่าครับ

cats9617-8

จากสงครามที่ตีกันซึ่งหน้า มีรุกมีรับ ปัจจุบันสิ่งที่เกิดขึ้นคือมีการตีเลี้ยงเลือดป้อม /แถมป้อมเกมนี้ไม่มีฮีลด้วยครับ/ ผลก็คือเกิดเป็นแผน Last Shot ตีป้อมของอีกฝั่งให้เหลือเลือดน้อย แต่ไม่แตก… แล้วพอใกล้หมดเวลาก็มาตีคืนให้เรียบ จนอีกฝั่งไม่มีโอกาสแก้ตัว

ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือมีการพอสเกมเก็บเอาไว้ไม่ตีให้แตก พอหมดเวลาค่อยตีให้แตก… รู้สึกว่ามันเริ่มเป็นวิชามารเข้าไปทุกที ซึ่งผมไม่คิดว่าผู้พัฒนาต้องการแบบนี้หรอกกระมัง…

สรุป ถ้าตัวเกมสามารถปรับให้ไม้ที่ใช้ตีกิลด์มีจำกัด รวมทั้งป้อมมีฮีลได้ด้วย ไม่ว่าจะด้วยเงื่อนไขใด เช่นการกดแต้มกิลด์ การสะสมเกจเรียกสกิลพิเศษที่มีในวอร์ (เป็นระบบที่ผมเห็นในเกมสมัยก่อน ๆ แล้วรู้สึกว่าเจ๋งมาก) หรือจะฮีลเองทุกชั่วโมง เป็นต้น ระบบป้องกันป้อม ระบบตั้งบ้าน ระบบการตีคงจะเปลี่ยนไปอย่างมีนัย และสมเหตุสมผลยิ่งกว่าที่เป็นนี้มากครับ

ป.ล. โดยส่วนตัวผมมองว่าเกมนี้เจ๋งนะ และน่าจะไปได้อีกไกลมาก ทีมงานก็ค่อย ๆ พัฒนาระบบอารีน่าที่เมื่อก่อนคนยี้ให้กลับมาสมเหตุสมผลได้แล้ว ระบบกิลด์วอร์ก็คงเช่นกันครับ ^^

By.tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Hunter x Hunter: Nen x Impact เผยตัวอย่าง Gameplay ตัวละครภายในเกม
GALIX: New Horizons เกมสไตล์ Sci-Fi Action RPG ประกาศลง PC และ PS5
Hunter x Hunter: Nen x Impact ปล่อยตัวอย่างแรกให้ชม
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
Tales of the Shire: A The Lord of the Rings Game เกมจำลองใช้ชีวิตจะเปิดตัวเร็วๆ นี้