Clash of Clans : การก่อสร้างและขยายอาณาจักร

5,266 views
Share

Untitled-1-Clash of Clans-650-5

ก่อนที่กองกำลังของเราจะสามารถขยายขอบเขตการยึดครองอาณาจักรในพื้นที่ของเกม Clash of Clans ได้นั้นจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาความสามารถของเหล่าคนงานในการสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพื่อเก็บเกี่ยวทรัพยากรมาพัฒนาหมู่บ้านให้แข็งแกร่งขึ้น และเพื่อฝึกฝนเหล่าทหารผู้เชี่ยวชาญการรบให้ออกไปล่าอาณาจักรตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งเราจะไปเรียนรู้กันว่าการก่อสร้างและขยายอาณาจักรจะมีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

การก่อสร้าง
ศาลากลาง : นี่คือสิ่งสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ในอาณาจักรของเรา เพราะจะเป็นศูนย์รวมของเทคโนโลยีต่างในหมู่บ้าน ซึ่งหลายๆ สิ่งก่อสร้างจำเป็นจะต้องปลดล็อคด้วยเลเวลศาลากลาง ยิ่งถ้าเราอัพเกรดมากขึ้นก็จะทำให้อาณาจักรพัฒนาไปไกลนั่นเอง

capture-20170904-125329

คนงานก่อสร้าง : นอกจากจะมีศาลากลางเป็นหลักแล้วก็มีสิ่งจำเป็นอีกอย่างคือ “คนงาน” โดยคนงานเหล่านี้มีหน้าที่ในการสร้างสิ่งปลูกสร้างที่เราต้องการ หรือแม้แต่การอัพเกรดสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ก็จำเป็นที่จะต้องใช้พวกเขาในการสร้างอยู่เสมอ ซึ่ง 1 คนจะสามารถทำงานได้ 1 อย่างเท่านั้น ถ้าเกิดคนงานเราไม่ว่างก็หมายความว่าจะไม่สามารถสร้างอะไรต่อได้เลย โดยจะสามารถเพิ่มจำนวนคนงานได้จาก “กระต๊อบช่างก่อสร้าง” ซึ่งในส่วนนี้จะไม่สามารถอัพเกรดได้ จะมีเพียง 1 กระต๊อบต่อ 1 คนเท่านั้น

capture-20170904-125417

การป้องกันฐาน : เราสามารถป้องการหมู่บ้านด้วยการสร้างกำแพงเมืองเพื่อไม่ให้ศัตรูเข้ามาโจมตีในจุดๆ นั้นได้ รวมไปถึงการสร้างปืนใหญ่หรือกับดักต่างๆ ก็เช่นกัน ซึ่งถ้าเราขาดพวกนี้ไปศัตรูที่มาโจมตีก็จะสามารถทำลายหมู่บ้านของเราได้อย่างง่ายดาย

capture-20170904-125436

การเก็บเกี่ยวทรัพยากร : สำหรับการเก็บเกี่ยวทรัพยากรมาใช้งานนั้นจำเป็นที่จะต้องสร้างแหล่งเก็บเกี่ยวขึ้นมาก่อน ทั้ง บ่อน้ำอมฤต และ เหมืองแร่ พร้อมทั้งคลังเก็บน้ำอมฤตและคลังเก็บทอง ซึ่งเราจะขาดไม่ได้เลย  แม้ว่าเราจะมีเครื่องเก็บเกี่ยวที่รวดเร็วมากแค่ไหนก็ตาม ถ้าคลังเก็บเต็มก็ไม่สามารถรวบรวมสิ่งของได้มากกว่านั้นแล้ว จำเป็นที่จะต้องอัพเกรดเพื่อเก็บของให้ได้มากกว่านี้ ก่อนที่จะออกไปทำภารกิจอื่นๆ ที่มีรางวัลเป็นทรัพยากรพวกนี้ ซึ่งถ้าคลังเต็มอยู่ภารที่ทำสำเร็จมาของรางวัลที่เราได้ก็จะสูญเปล่านั่นเอง

capture-20170904-125501

ซากปรักหักพัง : ในตอนเริ่มต้นเราจะเห็นได้ว่ามีสิ่งปลูกสร้างที่พังแล้ววางเต็มไปทั่วทั้งแผนที่ ซึ่งมันจะทำให้เรามีพื้นที่ในการสร้างหมู่บ้านน้อยลง หรือบางทีอาจจะเกะกะไปสักหน่อย เราจึงต้องถอนทำลายทิ้ง โดยจะสามารถทำได้ 3 แบบคือ 1. ใช้น้ำอมฤตทำลายประเภทต้นไม้ 2. ใช้ทองทำลายประเภทหิน และ 3. สิ่งปลูกสร้างที่เราสามารถนำกลับมาใช้งานได้โดยใช้ทางหรือบางอย่างที่ใช้งานได้ฟรี ซึ่งใช่ว่าเราจะเสียทรัพยากรก่อนไปเปล่าๆ แต่จะได้ในส่วนของพื้นที่เพิ่มเติมและได้รับของมีค่าด้วย อันนี้อยู่ที่ดวงเราว่าจะได้อะไรบ้าง

capture-20170904-125518

สำรวจดินแดนใหม่
แน่นอนว่าหมู่บ้านเแรกที่เราอยู่นั้นเทคโนโลยีอาจจะมีจำนวนจำกัดไปบ้าง หรือพื้นที่ในการสร้างดินแดนอาจยังไม่พอใช้งาน แต่ถ้าเราสามารถซ่อมเรืออับปางที่อยู่ริมทะเลได้แล้วละก็จะสามารถเดินทางไปยังดินแดนแห่งใหม่เพื่อขยายเมืองต่อไปได้ โดยจะได้รับสิ่งปลูกสร้างใหม่ๆ พร้อมทหารที่แข็งแกร่งมากขึ้นด้วย โดยเงื่อนไขในการสร้างจำเป็นจะต้องมี “ศาลากลาง” เลเวล 4 ก่อนจึงจะสามารถซ่อมเรือได้ แต่ในกรณีคนเล่นใหม่แนะนำให้จัดการเมืองแรกให้แข็งแกร่งก่อน ค่อยออกเดินทางก็ยังไม่สาย

capture-20170904-125540 capture-20170904-125555

จัดการผังเมือง
สิ่งสำคัญสำหรับการป้องกันหมู่บ้านที่ดีคือการจัดการผังเมือง ซึ่่งเราสามารถจัดการให้สิ่งก่อสร้างสำคัญอย่าง ศาลากลาง หรือที่เก็บเกี่ยวทรัพยากร ไว้ด้านในเพื่อให้ศัตรูเข้ามาโจมตีได้ยากก็จะยิ่งดีมากเลยทีเดียวในการป้องกันหมู่บ้าน แต่เมื่อคุณมีหลายแนวคิดในการสร้าง ถ้าเกิดคุณเปลี่ยนแปลงไปมาอาจจะลืมรูปแบบเดิมหมดก็เป็นได้ ตัวเกมจึงเพิ่มระบบจัดการผังเมืองเข้ามาโดยจะสามารถปลดล็อคตอน “ศาลากลาง” เลเวล 3 , 5 และ 7 ซึ่งยิ่งปลดล็อคเยอะเราก็จะสามารถสร้างรูปแบบของเมืองไว้ได้หลายแบบ และสามารถนำมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วและไม่เสียเวลา ส่วนการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเพื่อนๆ แล้วว่าจะมีความคิดในการป้องการหมู่บ้านดีแค่ไหน หรืออาจจะไปติดตาม Caster ต่างประเทศที่เล่นเก่งแล้วก็ยังได้

capture-20170904-125610

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SteamWorld Heist II เผยตัวอย่างเกมเพลย์ใหม่ของ Deep Dive
XDefiant เกมแนวยิงรูปแบบ Online กำหนดเปิดตัว 21 พฤษภาคมนี้
Serum เปิดตัวในรูปแบบ Early Access ในวันที่ 23 พฤษภาคม
Realm of Ink เปิดตัวในช่วง Early Access สำหรับพีซีในวันที่ 17 พฤษภาคม
เผยกำหนดการ RKGK / Rakugaki เกมสุดอาร์ทสไตล์กราฟฟิตี้
The Forever Winter เผยตัวอย่าง Gameplay Reveal ใหม่ล่าสุด