Alienware ดีไซน์เอเลี่ยนสุดล้ำ จัดหนักสเปคสุดแรง

7,113 views
Share

 

ถ้าจะพูดถึง Gaming PC ผมเชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงชื่อของ Alienware อยู่ในลำดับต้นๆ ด้วยประสิทธิภาพต่างๆ ที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์แบบให้การนำมาใช้งานให้ตรงกับความต้องการ นั่นคือเล่นเกม หรือแม้แต่เอามาใช้แข่งขันอีสปอร์ตก็ถือว่าไม่เลวทีเดียว  

โดยชุดคอมฯ ที่เราได้มารีวิวในครั้งนี้ประกอบได้ด้วย

Desktop PC : Alienware Aurora R7 – W2695101THW10CFL
LED Monitor : Alienware Gaming Monitor – AW2518H
Keyboard : Alienware Pro Gaming Keyboard – AW768
Mouse : Alienware Elite Gaming Mouse – AW958

เรามาเริ่มรีวิวที่ Alienware Aurora R7 กันก่อน โดยเครื่องที่ได้มาทอสอบครั้งนี้ เป็นตัวสเปคท้อปสุดแล้วสำหรับซีรีย์ R7 ซึ่งให้สเปคมาจัดเต็มด้วย CPU Intel Core i7-8700k Gen 8th ซีพียูเจนใหม่ล่าสุดของอินเทลที่แรงขึ้นจาก Core i7 รุ่นที่ผ่านๆ มา ด้วยการเพิ่ม Core เข้ามา อีก 2 Core เป็น 6 Core 12 Thread ให้ประสิทธิภาพที่แรงกว่าเดิมรองรับการใช้งานหนักๆ ได้มากขึ้น จับคู่กับการ์ดจอระดับท้อป Nvidia GTX 1080Ti ที่แรงเหลือๆ สำหรับการเล่นเกมทุกเกมในปัจจุบันได้อย่างสบายๆ รวมถึงรองรับการเล่นเกม VR ที่กำลังมาแรงอีกดว้ย

 

มาเริ่มที่รูปลักาณ์ภายนอก ตัวเคสขนาดกลางไม่ใหญ่เกินไป ดีไซน์ออกแบบมาเรียบหรูดูสะดุดตา เคสมีโทนสีเทาดำ ตัดด้วยไฟ LED 3 แฉกที่ด้านข้างเคสทั้ง 2 ข้าง และโลโกหน้าเอเลี่ยนด้านหน้าเคสดูเด่นมาก ตัวเคสมีช่องระบายอากาศเกือบครบทุกด้าน ยกเว้นด้านขวาเพียงด้านเดียว

ตัวเคสด้านบนมีช่องการเชื่อมต่อต่างๆ ช่องยูเอสบี ช่องหูฟัง และช่องเสียบไมค์ ฝาบนออกแบบเป็นช่องระบายความร้อนแนวยาวสำหรับการระบายความร้อนชุดหม้อน้ำของซีพียู

มาดูกันที่ภายในเคส เผยให้เห็นการออกแบบตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆที่ดูแหวกแนวแต่ลงตัวใช้พื้นที่ได้คุ้มมากๆ และที่ดูเด่นสุดก็คือพาวเวอร์ซัพพลายที่วางในแนวตั้งตำแหน่งเดียวกับซีพียูหันพัดลมออกมาด้านข้างเคส

ถัดลงมาจะเห็นตัวการ์ดจอ GTX 1080Ti ที่มาพร้อมพัดลมแบบ Blower พร้อมโลโก้สีเขียวเด่นๆเขียนว่า GEFORCE GTX เชื่อมต่อไฟแบบ 6+8PIN

ส่องเข้าไปใต้การ์ดจอจะเห็น SSD M.2 ความ 512GB

ตัวเคสถูกออกแบบไห้ถอดเลื่อนพาวเวอร์ซัพพลายได้อีกชั้น ที่ต้องถอดน็อต 2 ตัวนี้และปลดสลัก 2 ตัวด้านหลังเคส ซึ่งขั้นตอนนี้ผมไม่แนะนำให้ถอดตามหากไม่มีความรู้เกี่ยวกับการถอดประกอบคอมฯ เบื้องต้น เพราะอาจไปโดนสายไฟหลุดแล้วคอมอาจจะเปิดไม่ติดมีปัญหาได้

พอเลื่อนพาวเวอร์ซัพพลายออกมาก็จะพบด้านหลังของ PCB การ์ดจอสีแดงเด่นๆ พร้อมตัวค้ำการ์ดจอไม่ให้งออีกด้วย และจะเห็นชุดระบายความร้อนแบบน้ำปิดหม้อน้ำตอนเดียวที่มีโลโก้หน้าเอเลี่ยนสีขาวบนตัวบล็อคน้ำซีพียู ส่วนถัดไปเป็นแรม Dual Channel ขนาด 32GB Bus 2666 นอกจากนี้ยังมีฮาร์ดิสขนาด 2TB ติดตั้งซ้อนอยู่อีกด้วย

สเปคโหดขนาดนี้ ต้องมาจัดกับเกมโหดๆที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมที่กินสเปคคอมสุดๆ และได้รับความนิยมอันดับ 1 ณ ตอนนี้ PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG)

ผมได้เล่นเกม PUBG โดยปรับกราฟฟิก Ultra High สุดหมด บนจอความละเอียด 1920*1080p พร้อมกับ Streaming และอัดวิดีโอตัวเกมไปด้วยโดยโปรแกรม OBS ที่กินสเปคสุดๆ ผลคือการเล่นเกมยังคงไหลลื่นไม่มีกระตุกไม่มีอาการหน่วงให้เห็นแต่อย่างใด แม้ว่าจะเล่นเกมโหดๆแถมเปิดโปรแกรมกินสเปคโหดๆใช้งานไปด้วยพร้อมก็ไม่มีปัญหา เฟรมเรตของเกมอยู่ประมาณ 70-100 เฟรมเรตเลยทีเดียว แต่หากปิดโปรแกรม OBS ลงไป เฟรมเรตก็จะพุ่งขึ้นไปถึง 120-144 เฟรมเรตกันไปเลย

ในส่วนของการทำงานของฮาร์ดแวร์ การ์ดจอรับ 90% ขึ้นไป ส่วนอุณหภูมิจะอยู่ราวๆ 75-80 องศา ซึ่งถือว่าแค่อุ่นๆ สำหรับพัดลมออโต้ไม่ได้ปรับแต่งอะไร เสียงรบกวนนั้นก็เบามากๆ ตัวซีพียูเมื่อเล่นเกมแถมเปิดใช้งานโปรแกรม OBS ไปด้วยก็ทำงานอยู่ราว 50-60% เท่านั้น อุณหภูมิวิ่งอยู่ไม่เกิน 75 องศา ถือว่าหม้อน้ำตอนเดียวเอาอยู่ หากเปิดตัวเกมอย่างเดียวซีพียูทำงานน้อยลงไปกว่านี้เหลือ 15-30% เท่านั้น ส่วนแรมให้มามากถึง 32GB แต่จากการใช้งานอย่างที่รีวิวข้างต้น กินไปเพียง 10GB เท่านั้นเอง

LED Monitor : Alienware Gaming Monitor – AW2518H

มาต่อกันที่ LED Monitor : Alienware Gaming Monitor – AW2518H จอขนาด 24.5 นิ้ว แต่ถ้าเรียกกันง่ายๆก็คือ 25 นิ้ว มาพร้อมความละเอียดหน้าจอแบบ Full HD 1920*1080p และค่า Refresh Rate สูงถึง 240Hz พร้อม NVIDIA G-SYNC Technology จัดหนักสำหรับคอเกมจริงๆ เล่นเกมภาพลื่นๆสมูทๆไม่มีอาการภาพฉีกภาพขาดอย่างแน่นอน และมีค่า Response Time เพียง 1 ms ส่วน Panel แบบ TN

มาดูที่งานออกแบบ ตัวจอให้มาแบบจอด้านลดแสงสะท้อนทำให้ภาพดูคมชัด ขอบจอมีความบางมากๆ หากใครซื้อมาต่อ 2 ถึง 3 จอต่อกัน ตัวขอบจอแทบจะไม่รบกวนเกะกะสายตาเลย

ด้านล่างจอเขียน Alienware ดูเรียบๆแต่หรู และปุ่ม 3 แฉกตั้งค่าต่างๆของจอ พร้อมช่องยูเอสบีและช่องหูฟัง

ด้านล่างข้างหลังมีช่องการเชื่อมต่อต่างมาให้ครบถ้วน ทั้งช่อง HDMI, ช่อง Display Port, ช่องยูเอสบี พร้อม Hub USB

ด้านหลังจอมีดีไซน์ที่เรียบหรูดูล้ำสมัย มีไฟ LED 3 แฉก และโลโก้หน้าเอเลี่ยนมีไฟ LED

หน้าจอปรับความสูง ขึ้น-ลง หันซ้าย-ขวา ได้พอประมาณ และหมุนจอมาแนวตั้งได้

จากการใช้งานจอภาพสีสันดูสดแต่มองแล้วสบายตาดี ภาพคมชัดมาก จากการเล่นเกม PUBG ค่า Refresh Rate ที่สูงถึง 240Hz พร้อมกับ NVIDIA G-SYNC Technology ใช้งานได้จริง ภาพมีความไหลลื่นดูสมูทดีมาก สบัดเม้าท์หันซ้ายหันขวาเร็วๆไม่มีอาการกระตุกภาพฉีกภาพขาดให้เห็นเลยแม้แต่ครั้งเดียว พอกับไปเล่นเกมบนจอแบบ 60Hz ไม่มีระบบ SYNC ใดๆ รู้สึกขัดตาไม่ไหลลื่นเหมือนตอนเล่นเกมบนจอ Alienware Gaming Monitor – AW2518H แบบสังเกตุเห็นได้อย่างชัดเจน

สรุปสั้นๆคือถ้าลองมามองจอ Alienware Gaming Monitor – AW2518H แล้วจะไม่อยากกลับไปเล่นจอเก่าๆอีกเลย

Keyboard : Alienware Pro Gaming Keyboard – AW768

ดีไซน์มาแนวเรียบหรูล้ำแบบ Alienware ปุ่มให้มาแบบ Brown mechanical keys ให้สัมผัสการกดที่กระชับ เสียงดังแน่นแต่เพราะ ดูทนทานดี สามารเช็ต LEB บนคีบอร์ดได้ทุกสีตามใจนึก แถมยังเป็น Zone LED เลือกเซ็ตสีปุ่มแต่ละส่วนแยกกันได้ตามใจเลย

มีแทบปุ่ม Marco ให้ตั้งค่ากันได้หลากหลาย ใครชอบใช้ Marco ถูกใจแน่นอน

มุมขวาบนมีที่ปรับลด-เพิ่มเสียงแบบลูกกลิ้ง ปรับลดเสียงเลื่อนขึ้นลงได้ทันใจ มาพร้อมปุ่มปิดเสียง และปุ่มโลโก้หน้าเอลี่ยน กดได้สำหรับเปิดปิดไฟ LED บนคีย์บอร์ด

Mouse : Alienware Elite Gaming Mouse – AW958

ตัวเม้าท์มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ใครมือใหญ่ๆชอบเม้าท์ใหญ่จับเข้ามือจะชอบแน่นอน บนเม้าท์มีไฟ LED 3 แฉกปรับแต่สีไฟได้ด้วยซอฟแวร์เช่นเดียวกับตัวคีบอร์ด พร้อมเซ็ต Marco ได้เช่นกัน

เม้าท์สามารถปรับ DPI ได้ตั้งแต่ 100 – 12,000 DPI

สามารถปรับแต่งเพิ่มน้ำหนักเม้าท์ได้ด้วยตัวถ่วงน้ำหนักที่เสียบเข้าด้านท้ายเม้าท์ พร้อมกับเปลี่ยนกริปมือด้านข้างได้

ตัวกรีปด้านซ้ายมีปุ่มเสริมมาให้ และเลือกเปลี่ยนกรีปแบบ 2 ปุ่ม หรือ 6 ปุ่มได้พร้อมเซ็ต Marco ได้ด้วย ณ จุดนี้

จากการใช้งานโดยเฉพาะเล่นเกม PUBG ตัวเม้าท์ออกแบบสวยงาม จับแล้วดูแน่นหนากระชับมือ ปุ่มคลิกตอบสนองดีให้ฟิลการกดที่ดีสามารถตั้งปรับแต่งความไวการคลิกได้ด้วยในซอฟแวร์ การเลื่อนเม้าท์ซ้ายขวาขึ้นลงแม่นยำดีมาก โดยรวมแล้วเป็นเม้าท์ที่ผมไม่รู้จะติอะไร เพียงแต่ว่าด้วยขนาดเม้าท์ที่ใหญ่ ไม่เหมาะสำหรับคนมือไม่ใหญ่มากแบบผมแค่นั้นเอง

สรุปสุดท้าย ชุดคอม Alienware ชุดนี้ เหมาะสำหรับใครที่อยากได้คอมแรงๆจบๆใช้งานครบเครื่อง แถมโดนเด่นด้วยการออกแบบที่ดูล้ำอวกาศเหมือนยานเอเลี่ยน จนบางครั้งเผลอนั่งมองตัวคอมเฉยๆชมความสวยงามของการออกแบบเส้นสายและแสงไฟกันเพลินๆก็มี พร้อมการรับประกันขั้นเทพของ Dell ที่ขึ้นชื่อเรื่องการบริการหลังการขายที่หลายๆคนติดใจ

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านรีวิวนี้นะครับ^^

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SteamWorld Heist II ส่งคลิปโชว์รายละเอียดเจาะลึกเกมเพลย์
Super Monkey Ball Banana Rumble พร้อมส่งตัวอย่างใหม่มาให้รับชม
Serum เปิดตัวในรูปแบบ Early Access ในวันที่ 23 พฤษภาคม
Realm of Ink เปิดตัวในช่วง Early Access สำหรับพีซีในวันที่ 17 พฤษภาคม
Cozy Caravan เตรียมเปิดให้เล่นในช่วง Early Access บน Steam 16 พฤษภาคมนี้
THQ Nordic เตรียมจัดรายการ Digital Showcase 2024 วันที่ 2 สิงหาคม