[Review] Ary and the Secret of Seasons ลุยดินแดนมหัศจรรย์พร้อมรองรับภาษาไทย

3,697 views
Share

ในปัจจุบนนี้มีเกมใหม่ๆ ออกมาให้เล่นกันมากมาย และก็เริ่มที่จะมีการใส่เมนูหรือซับไตเติ้ลที่เป็นภาษาไทยเข้าไปเพื่อเจาะตลาดในบ้านเรามากยิ่งขึ้น ทั้งค่ายใหญ่ไปจนถึงค่ายอินดี้เล็กๆ ซึ่งในวันนี้เรามีเกมแนว Action-adventure ที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัยและที่สำคัญมีรองรับภาษาไทยด้วย มารีวิวให้อ่านกันครับกับเกมที่ชื่อว่า Ary and the Secret of Seasons

Ary and the Secret of Seasons พัฒนาโดยสตูดิโอ Exiin ซึ่งเป็นทีมพัฒนาเกมอินดี้เล็กๆ สัญชาติเบลเยี่ยม ผู้ซึ่งเคยมีผลงานพัฒนาเกมคอนโซลที่ชื่อ Fishing Cactus มาก่อน และได้ทาง Modus Games มาเป็นผู้จัดจำหน่ายให้ ซึ่งเกมนี้ก็ถือว่าเป็นเกมแรกของค่ายที่ได้ลองใส่ภาษาไทยเข้าไปในเกมนั่นเอง

กราฟิก
ในส่วนของงานภาพนั้นตัวเกมใช้เอนจิ้น Unity ในการพัฒนาจึงทำให้ได้ภาพออกมาที่สวยในระดับหนึ่งแต่ก็ไม่ถึงกับว่าจะสมจริงหรืออลังมาก แต่ก็ถือว่ามีพวกการออกแบบโลกในเกมที่เป็นเอกลักษณ์และมีสีสันที่สดใส ทั้งตัวละครต่างๆ บ้านเมือง หรือฉากที่เน้นป่าหรือธรรมชาติ เรียกว่าเป็นเกมที่มีกราฟิก 3D ที่เล่นแล้วดูสะอาดและสบายตา ซึ่งผู้เขียนเองเล่นในเครื่อง PS4 รุ่นเก่าก็ยังรู้สึกว่าเกมมีเฟรมเรทที่ไหลลื่น แต่ก็มีบ้างที่บางครั้งจะเกิดอาการโหลดกราฟิกฉากไม่ทัน

เกมเพลย์
สำหรับเกมเพลย์ต้องบอกเลยว่าเกมนี้มีสไตล์ที่เหมือนกับเกม Zelda อยู่พอตัว เพราะมีรูปแบบการเล่นที่เป็น Action-adventure ในแผนที่ขนาดใหญ่ ผสมกันระหว่าง Action และการสำรวจหรือแก้ปริศนาต่างๆ ซึ่งพอได้เล่นแล้วพบว่าสิ่งที่เราจะได้เล่นนั้นส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การสำรวจกับแก้ปริศนาเป็นหลัก มีดันเจี้ยนให้ตะลุยมากมาย แต่สำหรับเรื่องการต่อสู้นั้นพบว่าเป็นส่วนเสริมเสียมากกว่า เพราะศัตรูที่เราเจอก็สามารถที่จะหลบหรือหนีได้เลย ปริศนาในเกมนั้นจะทำการแก้ได้ด้วยความสามารถพิเศษของตัวเอกที่ใช้พลังในการเปลี่ยนแปลงฤดูกาล ซึ่งจะปลดล๊อคใช้งานได้จากการออกสำรวจตามหาคริสตัลที่อยู่ในโลกของเกมนี้ ที่เปิดโอกาสให้เราได้ไปที่ไหนก็ได้แบบอิสระ

Ary and the Secret of Seasons ดูจะเป็นเกมที่มาแนวน่ารัก ให้เราติดตามเรื่องราวเหมือนกับอยู่ในโลกนิทาน ที่แม้จะมีเรื่องการต่อสู้แต่ก็ไม่ได้มีความรุนแรงอะไรนัก การต่อสู้ก็มีทั้งการหลบ ป้องกัน หรือแพรี่ แล้วก็โจมตี ใช้อาวุธเป็นดาบที่มีการล็อกเป้าโจมตีได้ ทำให้เล่นง่ายไม่ยุ่งยาก แล้วก็มีหนังสติ๊กไว้สำหรับยิงโจมตีในระยะไกลด้วย โดยเราสามารถที่จะหาซื้อพวกไอเทมได้จากในร้านค้า รวมไปถึงการอัพเกรดตัวละครก็สามารถสะสมเงินมาซื้อในร้านค้าได้เช่นกันทั้งพวกพลังโจมตีหรือท่าไม้ตาย เป็นต้น

สรุป
อย่างที่บอกแล้วว่า Ary and the Secret of Seasons เป็นเกมที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย มันคือเกมผจญภัยจากค่ายอินดี้ที่ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แม้จะไม่ใช้ฟอร์มใหญ่แต่ก็มีอิสระและรูปแบบการเล่นที่น่าสนใจ เล่นได้เพลินๆ ทั้งการแก้ปริศนาและการต่อสู้ ส่วนภาษาไทยที่ใส่มาในเกมนั้นแม้จะแปลติดขัดอยู่บ้างกับพวกสระลอยที่มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ แต่ก็ทำให้สามารถเล่นเกมได้อย่างเข้าใจแน่นอน สามารถไปหาซื้อมาเล่นกันได้แล้ววันนี้ทั้งบน PC, Nintendo Switch, PlayStation 4 และ Xbox One

***ขอขอบคุณทาง Ripples Thailand ที่ส่งโค้ดเกมมาให้เราได้รีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Umbraclaw เผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องราวภายในเกม
Powerful Pro Baseball 2024-2025 ปล่อยตัวอย่าง opening movie
SteamWorld Heist II เผยตัวอย่างเกมเพลย์ใหม่ของ Deep Dive
XDefiant เกมแนวยิงรูปแบบ Online กำหนดเปิดตัว 21 พฤษภาคมนี้
SteamWorld Heist II ส่งคลิปโชว์รายละเอียดเจาะลึกเกมเพลย์
Super Monkey Ball Banana Rumble พร้อมส่งตัวอย่างใหม่มาให้รับชม