[Review] Returnal ลูปนรก บุกฝ่าเอเลี่ยนต่างดาว

4,652 views
Share

เพิ่งได้มีโอกาสสัมผัสกับเกม Returnal ที่ออกมาวางจำหน่ายได้ซักพักแล้ว โดยที่เกมนี้นับว่าเป็นเกมที่น่าสนใจมากเพราะออกมาให้เล่นกันแค่เฉพาะบนเครื่อง PlayStation 5 เท่านั้น ถือว่าเป็นเกม Next-gen แบบเต็มตัวที่คนมีเครื่อง PS5 ไม่ควรมองข้าม แต่อย่างไรก็ตามด้วยแนวเกมที่เป็น Roguelike มันจึงไม่เหมาะสำหรับทุกคนแน่นอน

Returnal พัฒนาขึ้นมาโดย Housemarque โดยฝากผลงานมาแล้วทั้งใน Matterfall, Resogun หรือเกมที่หลายคนรู้จักกันดีอย่าง Dead Nation ซึ่งแน่นอนว่าค่ายน้ำมีความช่ำชองอย่างมากในเรื่องของแนวเกม Shooter แสงสีและความมันส์สะใจในตัวเกม วันนี้พวกเค้ากลับมาอีกครั้งพร้อมกับเกมที่หยิบประสบการณ์ที่ผ่านมาออกมากลายเป็น Returnal เกม third-person shooter สุดแปลกในสไตล์ Roguelike

กราฟิก
แน่นอนว่าเมื่อเกมถูกพัฒนาออกมาเพื่อ PS5 โดยเฉพาะ ดังนั้นกราฟิกในเกมจึงมาแบบสวยงามและจัดเต็มมากๆ แสงสี Effect ทุกอย่างดูสวยและลื่นไหลไปหมด โดยสามารถเล่นเกมนี้แบบรัน Native 4K ที่ 60FPS บนจอทีวีได้ภาพออกมาแบบคมชัดเต็มตา เล่นไปจนจบเกมนี่เกมทำ Performance มาดีมากๆ อันนี้ขอชื่นชมเลยครับ ส่วนบรรยากาศในฉากก็มีหลากหลายแบบแถมแฝงไปด้วยความหลอนและน่าตื่นเต้น ศัตรูกับบอสก็ออกแบบมาได้ดีมากเช่นกัน

เรื่องราว
สำหรับในช่วงเริ่มต้นเกม เข้าไปก็จะได้เห็นเรื่องราวทันทีว่าเรานั้นรับบทเป็นนักบินอวกาศสาววัยกลางคนที่ชื่อว่า Selene โดยยานของเธอนั้นเกิดอุบัติเหตุจนตกลงไปยังดาว Atropos หลังจากนั้นเธอต้องออกสำรวจและสู้กับเอเลี่ยนจนเธอตายและพบว่าเธอกลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้งและพบว่าเหตุการ์ณทุกอย่างมันวนลูปอยู่ซ้ำๆ ในทุกครั้งที่เธอตาย เราเองต้องออกสำรวจและแก้ไขปริศนาที่เกิดขึ้นเพื่อหาคำตอบให้ได้ว่าทำไมตัวเราถึงติดอยู่ใน Time Loop ที่ไม่รู้จบนี้

เกมเพลย์
อย่างที่บอกไปแล้วว่า Returnal เป็นเกมแนว Third-Person Shooter ที่มีสไตล์การเล่นแบบ Roguelike เกมเพลย์หลักๆ เลยจะเป็นการจับปืนและยิงศัตรูในด่านต่างๆ เพื่อตะลุยไปเรื่อยๆ ในแบบที่ห้ามตายเด็ดขาย เพราะถ้าตายแล้วตัวเราจะกลับไปเกิดที่จุดเริ่มต้นพร้อมกับของหรือไอเทมต่างๆ ที่เก็บมานั้นจะหายไปทั้งหมด จะมีเพียงแค่ไอเทมหลักบางอย่างเท่านั้นที่จะอยู่ถาวร ซึ่งมันคือความท้าทายอย่างมากของเกมนี้

อาวุธปืนในเกมนี้จะมีหลายแบบมาก เราจะได้มาจากการจัดการกับศัตรูหรือเปิดหีบในเกม และยังมีไอเทม Artifact ที่จะช่วยให้เรามีความสามารถที่สูงขึ้น หรือพวก Parasite ที่จะมอบความสามารถพิเศษให้กับเรา แต่การเก็บ Parasite มาใช้งานนั้นจะมีความสามารถในด้านลบติดมากด้วยต้องคอยอ่านรายละเอียดให้ดี เช่น บางอย่างช่วยให้เราโจมตีแรงขึ้นแต่จะเสียเลือดทุกครั้งเวลาที่เปิดหีบ เป็นต้น

ความมันในส่วนของ Shooter บอกเลยว่าเด็ดมาก นอกจากเราจะกราดกระสุนไปแบบสมจริงด้วยฟีเจอร์ Adaptive Triggers และการสั่นแบบสมจริงด้วย Haptic Feedback แล้ว ศัตรูเองที่โจมตีเราก็สาดกระสุนมาแบบทุกทิศทุกทางเป็นห่าฝนเช่นกัน รับรองว่าจะตื่นเต้นเป็นพิเศษเมื่อเจอศัตรูระดับสูงหรือการลุยบอสในทุกๆ ครั้งที่นอกจากฝีมือแล้วยังต้องพึ่งดวงด้วยในบางจังหวะ

สรูปภาพรวม Returnal ถ้าเล่นช่วงแรกๆ เราจะพบว่าเกมโครตยาก… ตายก็ไม่ได้เพราะจะต้องกลับมาเริ่มใหม่ แถมแต่ละด่านก็ยาวมากไม่มีจุดเซฟให้ในช่วงกลางนอกจากเราจะใช้ไอเทมเพื่อเซฟที่เครื่องมือเอเลี่ยนได้หนึ่งครั้ง แต่เมื่อเล่นไปซักพักจะจับจุดได้ รู้รายละเอียดไอเทมมากขึ้น ก็จะทำให้สามารถฟาร์มของได้เร็วแล้วไปหวดบอสได้แบบสะใจมาก อย่างไรก็ตามเกมมีความยากที่สูงและต้องใช้ความสามารถมากไม่เหมาะกับคนหัวร้อนอย่างยิ่ง ถ้าไม่ชอบเกมเกิดตายวนเวียนใหม่หลายๆ รอบแนะนำว่าให้ผ่านเกมนี้ไปเลยครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Umbraclaw เผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องราวภายในเกม
Powerful Pro Baseball 2024-2025 ปล่อยตัวอย่าง opening movie
SteamWorld Heist II เผยตัวอย่างเกมเพลย์ใหม่ของ Deep Dive
XDefiant เกมแนวยิงรูปแบบ Online กำหนดเปิดตัว 21 พฤษภาคมนี้
SteamWorld Heist II ส่งคลิปโชว์รายละเอียดเจาะลึกเกมเพลย์
Super Monkey Ball Banana Rumble พร้อมส่งตัวอย่างใหม่มาให้รับชม