[Review] Super Robot Wars 30 สงครามหุ่นเหล็กที่เป็นมิตรกับผู้เล่นหน้าใหม่

11,826 views
Share

หลายคนคงจะรู้จักและเคยเล่นเกมแนว RTS ของหุ่นเหล็กใน Super Robot Taisen หรือ Super Robot Wars กันแน่นอน ซึ่งตอนนี้ตัวเกมก็ฉลองครบรอบ 30 ปีด้วยการส่งเกมภาคใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Super Robot Wars 30 ออกมาวางจำหน่ายให้ได้เล่นกันซักระยะแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าคนที่เป็นสาวกเกมนี้ไม่พลาดที่จะสอยมาเล่นแน่ๆ ส่วนมือใหม่ที่อยากจะลองเล่นเกมแนวนี้ซักครั้งก็ถือว่าเป็นภาคที่เหมาะในการเริ่มลุย ซึ่งวันนี้เราจะไปรีวิวรายละเอียดของเกมมาให้อ่านกันครับ

Super Robot Wars 30 แต่ไหนแต่ไรมาความน่าสนใจของเกมนี้ก็คือการนำเอาอนิเมะหุ่นเรื่องต่างๆ มายำใหญ่ให้เราได้เล่นกัน ซึ่งจะมีเรื่องราวของตัวเกมเองเป็นหลักและค่อยๆ เสริมเนื้อเรื่องของอนิเมะแต่ละเรื่องเข้ามาเสริมได้แบบเนียนๆ โดยในภาคล่าสุดนี้มีการนำเอาซีรีส์อนิเมะหุ่นยนต์กว่า 22 เรื่องมาให้เล่นและมี 5 เรื่องใหม่ที่ไม่เคยถูกบรรจุไว้ในเกมภาคอื่นๆ ก่อนหน้านี้ด้วย คือ The King of Kings: GaoGaiGar VS Betterman, The Brave Police J-Decker, Knight’s & Magic, Mazinkaiser (INFINITISM), และ SSSS.GRIDMAN

ซีรี่ส์อนิเมะทั้งหมดที่จะมาปรากฏตัวในเกมภาคนี้:
Super Electromagnetic Robot Combattler V
Mobile Suit Gundam
Mobile Suit Z Gundam
Z-MSV
Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack
M-MSV
Mobile Suit V Gundam
Mobile Suit Gundam NT (Narrative)
Heavy Metal L-Gaim
The Brave Police J-Decker
The King of Braves GaoGaiGar FINAL
The King of Kings: GaoGaiGar VS Betterman
Code Geass: Lelouch of the Rebellion III – Glorification
Code Geass Lelouch of the Re;surrection
Getter Robo Armageddon
Mazinger Z: Infinity
Mazinkaiser (INFINITISM)
Magic Knight Rayearth
Gun X Sword
Majestic Prince
Knight’s & Magic
SSSS.GRIDMAN

สำหรับเรื่องราวในภาคนี้ขอไม่สปอยเนื้อหานะครับ แต่เริ่มต้นเกมนั้นจะให้เราได้เลือกตัวละครนักบิน โดยสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นตัวละครชายหรือหญิง หลังจากนั้นก็จะพาเราเข้าสู่เนื้อเรื่องเพื่อเริ่มเดินทางไปกับ DreiStreger ที่เปรียบเสมือนยานแม่ มี NPC เจ้าหน้าที่ของเรือและอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากถูกติดตั้งเอาไว้ ซึ่งแน่นอนเราสามารถที่จะอัพเกรดและปรับปรุงยานนี้ได้

ตัวเกมยังคงรูปแบบการเล่นแบบเดิมคือ tactical RPG หรือเกมวางแผนผลัดกันออกคำสั่งระหว่างฝั่งเราและฝั่งศัตรู ซึ่งในแผนที่ก็จะมีช่องเป็นตารางบอกระยะหรือตำแหน่งที่ถือเป็นความคลาสิกของเกมแนวนี้ โดยการจะไปลุยนั้นเราจะต้องเลือก Mission เพื่อเข้าไปทำภารกิจเป็นด่านๆ ไปในหน้าเมนูหลัก ตรงนี้สามารถเลือกด่านที่ต้องการจะเล่นได้อิสระ ซึ่งบางภารกิจนั้นจะต้องมีเงื่อนไขในการปลดล๊อคด้วย รวมถึงภารกิจยิบย่อยอีกเพียบ

สำหรับกราฟิกหรือคัทซีนต่างๆ นั้นทำออกมาได้ดีสวยงามและคมชัดมากๆ มีการเอาฉากจากในอนิเมะอดีตตัดมารวมอยู่ด้วยให้พอหายคิดถึง เพียงแต่ว่าหุ่นบางตัวก็มีการรียูสใช้คัทซีนฉากเก่าๆ มาใช้งานอีกครั้ง หรือมีเปลี่ยนท่านิดๆ หน่อยๆ อาจะขัดใจบางคนที่เป็นสาวกเกมนี้แต่สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่คงชอบแน่ๆ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีระบบอำนวยความสะดวกมาให้มือใหม่ได้เล่นกันด้วยทั้งเรื่องระบบ Auto ในฉากการรบหรือการ Auto บทสนทนากับข้ามคัทซีน และยังมีระบบ Ex-Action ที่เมื่อนักบินสามารถจัดการศัตรูได้ก็สามารถเลือกใช้พลังเสริมเช่น การเสริมพลังในการโจมตี หรือการเพิ่มช่องในการเดินได้ เป็นต้น นอกเหนือจากพลังจิตหลักของนักบินหรือ Spirit นั่นเอง

โดยรวมแล้ว Super Robot Wars 30 เรียกว่าเป็นเกมที่เป็นมิตรกับมือใหม่มากขึ้นทั้งระบบการอำนวยความสะดวกหรือระบบการเล่นใหม่ๆ ที่ใส่เข้ามา แถมปัจจุบันตัวเกมก็มีภาษาอังกฤษมาให้เล่นเข้าใจกันง่ายขึ้น ส่วนเนื้อเรื่องในเกมนี้ส่วนตัวแล้วคิดว่ามันสนุกใช้ได้เลยทีเดียว ยิ่งถ้าใครที่มีเรื่องหรือหุ่นที่ชอบอยู่แล้วได้ปรับแต่งอัพเกรดหุ่นตัวนั้นๆ ส่งไปฟาดศัตรูด้วยแล้วยิ่งสะใจแน่นอนครับ ส่วนสาวกของเกมนี้แม้มันจะไม่ได้เป็นเกมฉลอง 30 ปีแบบที่คาดหวังแต่ก็ถือว่าเป็นภาคที่เล่นสนุกและน่าจะเป็นตัวกำหนดทิศทางในภาคใหม่ๆ หลังจากนี้ได้เป็นอย่างดี

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SteamWorld Heist II ส่งคลิปโชว์รายละเอียดเจาะลึกเกมเพลย์
Super Monkey Ball Banana Rumble พร้อมส่งตัวอย่างใหม่มาให้รับชม
Serum เปิดตัวในรูปแบบ Early Access ในวันที่ 23 พฤษภาคม
Realm of Ink เปิดตัวในช่วง Early Access สำหรับพีซีในวันที่ 17 พฤษภาคม
Cozy Caravan เตรียมเปิดให้เล่นในช่วง Early Access บน Steam 16 พฤษภาคมนี้
THQ Nordic เตรียมจัดรายการ Digital Showcase 2024 วันที่ 2 สิงหาคม