[Review] Granblue Fantasy: Relink

1,070 views
Share

จากไอพีเกมมือถือสุดโด่งดังที่แฟนๆ รู้จักกันเป็นอย่างดีกับเกม Granblue Fantasy สู่เกมฟอร์มใหญ่ระดับ AAA ในที่สุด Cygames ก็ส่งเกมที่หลายคนรอคอยอย่าง Granblue Fantasy: Relink ออกมาวางจำหน่ายให้ได้เล่นกันเรียบร้อยแล้ว และไม่ทำให้แฟนๆ ต้องผิดหวัง เพราะถือว่าเป็นอีกเกมที่คุณภาพจัดเต็ม น่าเล่น และคุ้มค่าสุดๆ ซึ่งวันนี้ราก็มีรีวิวพร้อมกับความรู้สึกหลังจากที่ได้เล่นเกมนี้มาให้อ่านกันครับ

Granblue Fantasy: Relink คือก้าวใหม่ครั้งสำคัญของ Cygames ที่พาไอพี Granblue Fantasy มาให้เราได้สนุกกันอีกครั้งในรูปแบบของเกมแนว Action RPG กราฟิกสุดสวยงาม จากเกมมือถือกาชาสุดเกลือที่แฟนๆ เรียกกันติดปากว่าแกงบูด ต่อยอดมาแล้วทั้งเกมต่อสู้ แล้วไหนจะอนิมะกับมังงะอีก เชื่อว่าหลายคนคงจะคาดหวังสำหรับการเดินทางในครั้งใหม่นี้มาตั้งแต่เห็นตัวอย่างการเปิดตัว ที่ตัวละครที่ชื่นชอบจะได้มาโลดแล่นในโลก 3D ให้เราได้บังคับออกแอคชั่นคอมโบกันแบบไม่ยั้ง

เรื่องราว
เนื้อเรื่องในเกมจะเล่าถึงตัวละครเอก ซึ่งในเกมจะให้เราเลือกเพศได้ว่าจะเล่นเป็นตัวละครผู้ชายหรือตัวละครผู้หญิง และยังสามารถตั้งชื่อใหม่ได้เอง โดยในเกมจะเรียกตัวเราว่ากัปตัน ทั้งนี้ตัวเรากำลังอยู่บนเรือเหาะ Grandcypher ที่กำลังออกเดินทางไปพร้อมกับเพื่อนๆ ทั้ง Katalina, Rackam, Io, Eugen, Rosetta, Lyria และ Vyrn มังกรตัวเล็กคู่ใจ เพื่อออกผจญภัยไปยังเมืองที่เป็นเกาะลอยฟ้าซึ่งอยู่ตามสถานที่ต่างๆ แต่แล้วเรือเหาะของเราก็ถูกโจมตี และแม้เรากับ Lyria จะเรียกมังกร Bahamut ออกมาช่วยแต่กลับกลายเป็นว่า Bahamut เองก็เกิดอะไรแปลกๆ ทำให้ควบคุมไม่ได้ขึ้นมาจนหันมาโจมตีเรา ทำให้ Lyria หล่นจากเรือเหาะและตัวเอกก็กระโดดตามลงไป ซึ่งการผจญภัยครั้งใหม่ก็ได้เริ่มต้นขึ้นในหมู่บ้านที่เราได้ตกลงไปและพบกับชายปริศนาที่ชื่อว่า Roland นั่นเอง

เอาจริงๆ แล้วจะว่าไปก็ดูจะเป็นอะไรที่งงได้ง่ายๆ สำหรับคนที่ไม่ใช่แฟนของ Granblue Fantasy หรือไม่เคยติดตามเนื้อเรื่องมาก่อน เพราะเราจะรู้สึกเหมือนเกิดคำถามขึ้นมามากมายว่า ตัวละครเหล่านี้เป็นใคร ตัวเอกเป็นใคร แล้วทำไมอยู่ๆ มากองรวมกันอยู่บนเรือเหาะทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่าคนที่เป็นแฟนมาก่อนจะพอเข้าใจเรื่องราวดี แต่ถ้าใครเป็นมือใหม่ไม่เคยเล่นไอพีนี้มาเลยก็ต้องตั้งสติแล้วคอยอ่านข้อมูลเอกสารภายในเกมที่จะมีบอกคร่าวๆ เกี่ยวกับตัวละครทุกตัว สถานที่ต่างๆ หรือข้อมูลบันทึกต่างๆ เป็นต้น แต่ยังดีที่ว่าเรื่องราวในเกมภาคนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนและพอติดตามไปเรื่อยๆ แล้วจะเข้าใจได้ไม่ยาก โดยระหว่างทางจะมีทั้งบทพูดและคัทซีนสนุกๆ ให้ดูกันตลอด

กราฟิก
กราฟิกภายในเกมของ Granblue Fantasy: Relink จะเป็นแบบ 3D ออกแนวอนิมะ ที่แม้จะไม่ได้เน้นความสมจริงแต่งานภาพก็จัดว่าสวยงามและมีความเป็นแฟนตาซีเอามากๆ เทกเจอร์ แสงเงา และฉากที่สร้างออกมาได้อย่างอลังการทุกฉาก ทั้งในเมืองและในดันเจี้ยนต่างๆ ดูตื่นตาตื่นใจไปเสียหมด ส่วนของตัวละครเองพอเปลี่ยนจากที่เราเคยเห็นแบบ 2D มาเป็น 3D ก็ดูมีการใส่รายละเอียดทั้งชุดเกราะ อาวุธ และโมเดลที่น่าประทับใจมากๆ มีพวกการเคลื่อนไหวและการใช้ท่าสกิลต่างๆ ที่ลื่นไหล รวดเร็วพร้อม Effect แสงสีได้อลังการ มันส์สะใจคนชอบแนวแอคชั่น ส่วนที่ชอบอีกอย่างคือการพากย์เสียงทั้งการพูดคุยปกติและตอนคัทซีน รวมไปถึงเพลงประกอบที่มีอยู่มากมายให้มีอารมณ์ร่วมไปกับเกม

เกมเพลย์
จุดที่น่าสนใจที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเกมเพลย์ของ Granblue Fantasy: Relink ที่ภาคนี้แม้จะเป็น Action RPG ให้เราได้ต่อสู้รัวคอมโบกันสุดมันส์ แต่เอาเข้าจริงๆ ระบบในเกมและฟีเจอร์ต่างๆ นั้นมีเยอะมากๆ ใส่มาแบบจัดเต็มและกลับกลายเป็นว่าการเล่นตามเนื้อเรื่องไปจนจบนั้นเป็นแค่เพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น แต่ความสนุกของจริงจะอยู่ในช่วง End Game หลังจบเนื้อเรื่องไปแล้วซึ่งจะเป็นเหมือนกับเกมสไตล์ Live Service ที่มีอะไรให้ทำมากมาย และที่ขาดไม่ได้ก็คือ “การฟาร์ม” เรียกว่าฟาร์มแบบหูดับตับไหม้ ฟาร์มแบบไม่ได้หลับไม่ได้นอน…

ในเกมจะให้เราได้จัดปาร์ตี้โดยมีตัวกัปตันและเพื่อนๆ ตัวละครอื่นๆ ในเกมที่มีอยู่มากมายซึ่งสามารถปลดล๊อคออกมาเล่นได้ โดยแต่ละตัวก็จะใช้พวกอาวุธกับความสามารถท่าสกิลที่แตกต่างกันรวมไปถึงเรื่องของธาตุด้วย เราสามารถเลือกจัดทีมได้อิสระและเปลี่ยนไปบังคับเล่นตัวไหนก็ได้เพียงแค่เลื่อนมาอยู่ตำแหน่งคนแรกของปาร์ตี้ หลังจากนั้นก็ออกไปทำภารกิจต่างๆ ที่มีอยู่เพียบ และมีหลายระดับความยากให้เราปลดไปเรื่อยๆ อีกต่างหาก โดยในฉษกต่อสู้เราจะบังคับได้ตัวเดียวและใช้ท่าใช้สกิลต่างๆ ไป แล้วในทีมที่เหลือจะเป็น Ai คอยบังคับให้ ส่วนภารกิจก็จะมีทั้งจัดการมอนสเตอร์ ภารกิจป้องกัน ไปจนถึงการต่อสู้กับบอส เป็นต้น โดยเมื่อจบภารกิจเราก็จะได้ทั้งไอเทม ค่าประสบการณ์ เงิน และวัตถุดิบอีกหลายแบบเพื่อนำมาคราฟ หรืออัพเกรดให้ตัวละครเก่งขึ้น โดยตรงนี้นี่แหละครับที่ต้องฟาร์มกันแบบบ้าคลั่งเพื่อจะหาของมาทำให้เก่งขึ้นนั่นเอง ซึ่งความสนุกอีกอย่างก็คือเกมมีส่วนของการ Co-op หรือเล่นออนไลน์กับผู้เล่นคนอื่นด้วยเพื่อช่วยกันทำภารกิจหรือช่วยกันฟาร์ม

สรุปภาพรวม
อย่างที่บอกไปแล้วว่า Granblue Fantasy: Relink ความสนุกของมันจะอยู่หลังจากที่เราได้จบเนื้อเรื่องหลักที่มีความยาวอยู่ประมาณ 20 ชั่วโมง แล้วการฟาร์มเพื่อพัฒนาความสามารถให้ตัวละครของเราเก่งขึ้นกับการหาของแรร์ไอเทมจึงตามมาหลังจากนั้น แถมถ้าใครมีเพื่อนเล่นด้วยบอกเลยว่ามันส์สุดๆ หรือจะกดค้นหาผู้เล่นคนอื่นๆ แบบออนไลน์เอาก็ได้ถ้าใครเหงา อย่างไรก็ตามหากใครอยากจะเล่นคนเดียวลุยเดี่ยวๆ ก็ทำได้ไม่มีปัญหา แต่อาจจะเหนื่อยกับศัตรูในช่วงหลังๆ ที่โหดมาก จริงๆ ระบบในการพัฒนาตัวละครให้เก่งขึ้นนั้นเกมใส่มาเยอะและลึกมาก ใครที่ชอบ Action RPG เน้นกดสกิลอย่างเดียวอาจจะต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจกันซักนิด แต่โดยรวมแล้วแนะนำให้ลองหาซื้อมาเล่นกันดูครับ รับรองคุ้มค่าและไม่ควรพลาดจริงๆ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Beyblade X: XONE ได้มีการประกาศเตรียม Nintendo Switch และ PC
Umbraclaw เกมสุดคลาสสิกเปิดเผยตัวอย่าง Cast Showcase
The Casting of Frank Stone ปล่อยคลิปตัวอย่างใหม่พร้อมเผยภาพเพิ่มเติม
เปิดตัว DreadOut Remastered Collection เวอร์ชั่น PS5 และ Switch
Fabledom เตรียมวางจำหน่ายให้เล่นบน PS5, Xbox Series และ Switch ช่วง Q3 2024
Ubisoft ยืนยันชื่อภาคต่อไป Assassin’s Creed Shadows เตรียมลุยญี่ปุ่น