[Review] Granblue Fantasy: Relink

1,024 views
Share

จากไอพีเกมมือถือสุดโด่งดังที่แฟนๆ รู้จักกันเป็นอย่างดีกับเกม Granblue Fantasy สู่เกมฟอร์มใหญ่ระดับ AAA ในที่สุด Cygames ก็ส่งเกมที่หลายคนรอคอยอย่าง Granblue Fantasy: Relink ออกมาวางจำหน่ายให้ได้เล่นกันเรียบร้อยแล้ว และไม่ทำให้แฟนๆ ต้องผิดหวัง เพราะถือว่าเป็นอีกเกมที่คุณภาพจัดเต็ม น่าเล่น และคุ้มค่าสุดๆ ซึ่งวันนี้ราก็มีรีวิวพร้อมกับความรู้สึกหลังจากที่ได้เล่นเกมนี้มาให้อ่านกันครับ

Granblue Fantasy: Relink คือก้าวใหม่ครั้งสำคัญของ Cygames ที่พาไอพี Granblue Fantasy มาให้เราได้สนุกกันอีกครั้งในรูปแบบของเกมแนว Action RPG กราฟิกสุดสวยงาม จากเกมมือถือกาชาสุดเกลือที่แฟนๆ เรียกกันติดปากว่าแกงบูด ต่อยอดมาแล้วทั้งเกมต่อสู้ แล้วไหนจะอนิมะกับมังงะอีก เชื่อว่าหลายคนคงจะคาดหวังสำหรับการเดินทางในครั้งใหม่นี้มาตั้งแต่เห็นตัวอย่างการเปิดตัว ที่ตัวละครที่ชื่นชอบจะได้มาโลดแล่นในโลก 3D ให้เราได้บังคับออกแอคชั่นคอมโบกันแบบไม่ยั้ง

เรื่องราว
เนื้อเรื่องในเกมจะเล่าถึงตัวละครเอก ซึ่งในเกมจะให้เราเลือกเพศได้ว่าจะเล่นเป็นตัวละครผู้ชายหรือตัวละครผู้หญิง และยังสามารถตั้งชื่อใหม่ได้เอง โดยในเกมจะเรียกตัวเราว่ากัปตัน ทั้งนี้ตัวเรากำลังอยู่บนเรือเหาะ Grandcypher ที่กำลังออกเดินทางไปพร้อมกับเพื่อนๆ ทั้ง Katalina, Rackam, Io, Eugen, Rosetta, Lyria และ Vyrn มังกรตัวเล็กคู่ใจ เพื่อออกผจญภัยไปยังเมืองที่เป็นเกาะลอยฟ้าซึ่งอยู่ตามสถานที่ต่างๆ แต่แล้วเรือเหาะของเราก็ถูกโจมตี และแม้เรากับ Lyria จะเรียกมังกร Bahamut ออกมาช่วยแต่กลับกลายเป็นว่า Bahamut เองก็เกิดอะไรแปลกๆ ทำให้ควบคุมไม่ได้ขึ้นมาจนหันมาโจมตีเรา ทำให้ Lyria หล่นจากเรือเหาะและตัวเอกก็กระโดดตามลงไป ซึ่งการผจญภัยครั้งใหม่ก็ได้เริ่มต้นขึ้นในหมู่บ้านที่เราได้ตกลงไปและพบกับชายปริศนาที่ชื่อว่า Roland นั่นเอง

เอาจริงๆ แล้วจะว่าไปก็ดูจะเป็นอะไรที่งงได้ง่ายๆ สำหรับคนที่ไม่ใช่แฟนของ Granblue Fantasy หรือไม่เคยติดตามเนื้อเรื่องมาก่อน เพราะเราจะรู้สึกเหมือนเกิดคำถามขึ้นมามากมายว่า ตัวละครเหล่านี้เป็นใคร ตัวเอกเป็นใคร แล้วทำไมอยู่ๆ มากองรวมกันอยู่บนเรือเหาะทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่าคนที่เป็นแฟนมาก่อนจะพอเข้าใจเรื่องราวดี แต่ถ้าใครเป็นมือใหม่ไม่เคยเล่นไอพีนี้มาเลยก็ต้องตั้งสติแล้วคอยอ่านข้อมูลเอกสารภายในเกมที่จะมีบอกคร่าวๆ เกี่ยวกับตัวละครทุกตัว สถานที่ต่างๆ หรือข้อมูลบันทึกต่างๆ เป็นต้น แต่ยังดีที่ว่าเรื่องราวในเกมภาคนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนและพอติดตามไปเรื่อยๆ แล้วจะเข้าใจได้ไม่ยาก โดยระหว่างทางจะมีทั้งบทพูดและคัทซีนสนุกๆ ให้ดูกันตลอด

กราฟิก
กราฟิกภายในเกมของ Granblue Fantasy: Relink จะเป็นแบบ 3D ออกแนวอนิมะ ที่แม้จะไม่ได้เน้นความสมจริงแต่งานภาพก็จัดว่าสวยงามและมีความเป็นแฟนตาซีเอามากๆ เทกเจอร์ แสงเงา และฉากที่สร้างออกมาได้อย่างอลังการทุกฉาก ทั้งในเมืองและในดันเจี้ยนต่างๆ ดูตื่นตาตื่นใจไปเสียหมด ส่วนของตัวละครเองพอเปลี่ยนจากที่เราเคยเห็นแบบ 2D มาเป็น 3D ก็ดูมีการใส่รายละเอียดทั้งชุดเกราะ อาวุธ และโมเดลที่น่าประทับใจมากๆ มีพวกการเคลื่อนไหวและการใช้ท่าสกิลต่างๆ ที่ลื่นไหล รวดเร็วพร้อม Effect แสงสีได้อลังการ มันส์สะใจคนชอบแนวแอคชั่น ส่วนที่ชอบอีกอย่างคือการพากย์เสียงทั้งการพูดคุยปกติและตอนคัทซีน รวมไปถึงเพลงประกอบที่มีอยู่มากมายให้มีอารมณ์ร่วมไปกับเกม

เกมเพลย์
จุดที่น่าสนใจที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเกมเพลย์ของ Granblue Fantasy: Relink ที่ภาคนี้แม้จะเป็น Action RPG ให้เราได้ต่อสู้รัวคอมโบกันสุดมันส์ แต่เอาเข้าจริงๆ ระบบในเกมและฟีเจอร์ต่างๆ นั้นมีเยอะมากๆ ใส่มาแบบจัดเต็มและกลับกลายเป็นว่าการเล่นตามเนื้อเรื่องไปจนจบนั้นเป็นแค่เพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น แต่ความสนุกของจริงจะอยู่ในช่วง End Game หลังจบเนื้อเรื่องไปแล้วซึ่งจะเป็นเหมือนกับเกมสไตล์ Live Service ที่มีอะไรให้ทำมากมาย และที่ขาดไม่ได้ก็คือ “การฟาร์ม” เรียกว่าฟาร์มแบบหูดับตับไหม้ ฟาร์มแบบไม่ได้หลับไม่ได้นอน…

ในเกมจะให้เราได้จัดปาร์ตี้โดยมีตัวกัปตันและเพื่อนๆ ตัวละครอื่นๆ ในเกมที่มีอยู่มากมายซึ่งสามารถปลดล๊อคออกมาเล่นได้ โดยแต่ละตัวก็จะใช้พวกอาวุธกับความสามารถท่าสกิลที่แตกต่างกันรวมไปถึงเรื่องของธาตุด้วย เราสามารถเลือกจัดทีมได้อิสระและเปลี่ยนไปบังคับเล่นตัวไหนก็ได้เพียงแค่เลื่อนมาอยู่ตำแหน่งคนแรกของปาร์ตี้ หลังจากนั้นก็ออกไปทำภารกิจต่างๆ ที่มีอยู่เพียบ และมีหลายระดับความยากให้เราปลดไปเรื่อยๆ อีกต่างหาก โดยในฉษกต่อสู้เราจะบังคับได้ตัวเดียวและใช้ท่าใช้สกิลต่างๆ ไป แล้วในทีมที่เหลือจะเป็น Ai คอยบังคับให้ ส่วนภารกิจก็จะมีทั้งจัดการมอนสเตอร์ ภารกิจป้องกัน ไปจนถึงการต่อสู้กับบอส เป็นต้น โดยเมื่อจบภารกิจเราก็จะได้ทั้งไอเทม ค่าประสบการณ์ เงิน และวัตถุดิบอีกหลายแบบเพื่อนำมาคราฟ หรืออัพเกรดให้ตัวละครเก่งขึ้น โดยตรงนี้นี่แหละครับที่ต้องฟาร์มกันแบบบ้าคลั่งเพื่อจะหาของมาทำให้เก่งขึ้นนั่นเอง ซึ่งความสนุกอีกอย่างก็คือเกมมีส่วนของการ Co-op หรือเล่นออนไลน์กับผู้เล่นคนอื่นด้วยเพื่อช่วยกันทำภารกิจหรือช่วยกันฟาร์ม

สรุปภาพรวม
อย่างที่บอกไปแล้วว่า Granblue Fantasy: Relink ความสนุกของมันจะอยู่หลังจากที่เราได้จบเนื้อเรื่องหลักที่มีความยาวอยู่ประมาณ 20 ชั่วโมง แล้วการฟาร์มเพื่อพัฒนาความสามารถให้ตัวละครของเราเก่งขึ้นกับการหาของแรร์ไอเทมจึงตามมาหลังจากนั้น แถมถ้าใครมีเพื่อนเล่นด้วยบอกเลยว่ามันส์สุดๆ หรือจะกดค้นหาผู้เล่นคนอื่นๆ แบบออนไลน์เอาก็ได้ถ้าใครเหงา อย่างไรก็ตามหากใครอยากจะเล่นคนเดียวลุยเดี่ยวๆ ก็ทำได้ไม่มีปัญหา แต่อาจจะเหนื่อยกับศัตรูในช่วงหลังๆ ที่โหดมาก จริงๆ ระบบในการพัฒนาตัวละครให้เก่งขึ้นนั้นเกมใส่มาเยอะและลึกมาก ใครที่ชอบ Action RPG เน้นกดสกิลอย่างเดียวอาจจะต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจกันซักนิด แต่โดยรวมแล้วแนะนำให้ลองหาซื้อมาเล่นกันดูครับ รับรองคุ้มค่าและไม่ควรพลาดจริงๆ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Fatal Fury: City of the Wolves เพิ่มตัวละคร Marco Rodrigues
The Quintessential Quintuplets: Gotopazu Story 2nd ประกาศลงคอนโซลในญี่ปุ่น
S.T.A.L.K.E.R. 2 Heart of Chornobyl ปล่อยคลิปตัวอย่างพร้อมภาพใหม่ๆ ของเกม
Shadow of the Ninja ประกาศวันวางจำหน่าย 29 สิงหาคม 2024
Hunter x Hunter: Nen x Impact เผยตัวอย่าง Gameplay ตัวละครภายในเกม
เปิดตัว Alien: Rogue Incursion เตรียมลงให้เล่นกันบน PS VR2, SteamVR และ Quest 3