[Review] Realm of Valor (RoV) : เทคนิคสำคัญ ทำอย่างไรให้ Rank ขึ้นเร็ว!?

198,412 views
Share

ROV7160-650

สำหรับมือใหม่หลายคนที่กำลังเล่น RoV อยู่ อาจจะประสบกับปัญหาต่างๆมากมาย โดยเฉพาะการพ่ายแพ้อย่างบ่อยครั้งใน Ranked match วันนี้ทางเราได้มีข้อแนะนำหรือเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่จะทำให้คุณเพิ่มโอกาสในการชนะได้มากขึ้น

.
เกม RoV นั้นเป็นเกมแบบ MOBA ซึ่งต้องเล่นร่วมกับผู้อื่นอีก 4 คนในทีม ดังนั้นพื้นฐานของการที่จะประสบความสำเร็จในการเล่นเกมแนวนี้นั้นไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่นมากนัก โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตเกมแนว MOBA อาจจะไม่ได้แนะนำอะไรในเชิงลึกสำหรับเกมนี้มากนัก จะมีเพียงแค่ประสบการณ์ในการเล่นเกมนี้เป็นเวลาแค่ 1 อาทิตย์ จนถึงเพียงระดับ Platinum อย่างไรก็ตามลองอ่านแล้วไปปรับใช้ดูนะครับ

RoV.1

⦁ การสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การแข่งกีฬา หรือการเล่นเกม สิ่งเหล่านี้ล้วนใช้แนวคิดของการทำงานร่วมกันเป็นทีม ดังนั้นถ้าหากวันนี้คุณยังเล่นเงียบๆคนเดียว ไม่สื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม แล้วหวังว่าทีมจะชนะ คุณกำลังเดินผิดทางสุดๆไปเลยหละ เท่าที่สังเกตมา ผู้เล่นไทยหลายๆคนมักจะขี้อายในเวลาที่จำเป็นต้องพูด แต่เรื่องด่าทอถากถางที่ชอบกันเหลือเกิน ต้องขออภัยถ้าฟังดูแรงไปหน่อย แต่มันเป็นเรื่องจริงที่ต้องยอมรับครับ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะใช้การสื่อสารในเชิงลบเช่น การบ่น การด่าทอผู้อื่น มากกว่าการให้กำลังใจ หรือคำสั่งในการเดินเกม ดังนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือ “ในตอนเริ่มเกมให้พยายามบอกผู้เล่นคนอื่นว่าควรเปิดใช้เสียงการสนทนา และสื่อสารกันเท่าที่จำเป็นด้วยเรื่องในเชิงบวกเท่านั้น”

RoV.2

⦁ อย่าลืมเรื่องการดันและการป้องกันป้อม
สาเหตุที่ผมหยิบยกเรื่องนี้มาพูดเป็นประเด็นที่สองก็เพราะว่าผู้เล่นหลายคนมองเกมผิดไป นึกว่าการที่จะชนะได้คือการไล่ฆ่าอีกฝั่งเพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่ควรโฟกัสมากที่สุดคือการรักษาระดับการดันให้สูงเข้าไว้ เพื่อเปิดพื้นที่ให้เยอะที่สุด ดังนั้นการทำลายป้อม และป้องกันป้อมไม่ให้แตกนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับ 1 เลยก็ว่าได้ ในหลายเกมที่ผมเล่นและชนะได้อย่างรวดเร็วนั้น ย่อมเกิดจากการจัดเลนที่แข็งแกร่ง(ในหัวข้อถัดไป) และทำลายป้อมได้อย่างรวดเร็ว เร่งเกมโดยการรวมกลุ่มกัน 5 คนและเก็บป้อมที่เหลือทั้งหมด ทำให้อีกฝั่งที่เสียเปรียบด้านการเงินและเลเวลนั้นไม่มีโอกาสที่จะพลิกกลับมาชนะได้เลย “ในส่วนของเกมไหนที่เรากำลังเป็นฝ่ายเสียเปรียบให้จำไว้เสมอว่าควรบวกภายในป้อมเราเท่านั้น หรือไม่ก็หาจังหวะไปแก้งค์ตัวที่หลุดเดี่ยวแล้วกลับมารวมกลุ่มด้วยกันดันกลับไป” ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนการเงินของทีมตามอีกฝั่งทันแล้วค่อยกลับไปเล่นแบบเดิมครับ

RoV.3

ทุกคนมักจะลืมดู minimap ว่าป้อมตัวเองกำลังจะแตก ดังนั้นถึงเกมผมจะนำอยู่ผมก็ควรจะกลับมากันป้อม

.
⦁ การเลือกฮีโร่และการจัดเลนให้ได้เปรียบ
ในหลายๆครั้งที่ผู้เล่นส่วนใหญ่มักเลือกตัวที่ถนัดที่สุดมาเล่น แต่ไม่ได้คำนึงถึงองค์ประกอบของทีม ที่ต้องมีทั้งฮีโร่ที่เป็นตัวTank 1-2 ตัว, Mage 1 ตัว, Support/Ganker 1 ตัว และ Carry 1 ตัว โดยฮีโร่ทั้ง 5 ตัวนั้น “ผมแนะนำให้มีฮีโร่ยิงไกลอย่างต่ำ 3 ตัว เพื่อที่กระจายไปยังเลนต่างๆ และช่วยในการกดดันอีกฝั่ง พร้อมกับการปกป้อง Carry ฝั่งเราด้วย” อีกทั้งยังมีเรื่องความเข้ากันของฮีโร่ เช่นเราสามารถเลือก Alice มาคอมโบกับตัวที่มีดาเมจเวทย์หนักๆเช่น Krixi หรือ Mganga ทำให้ตอนบวกจะมีโอกาสในการชนะมากกว่าเดิมครับ

.

⦁ การควบคุมอารมณ์และทัศนคติที่มีต่อเกม
บางครั้งในเกมที่เสียเปรียบ ผมเห็นคนถอดใจบ่อยมาก เช่นการ AFK แล้วเปิดไมด์ด่าเพื่อนร่วมทีม เพื่อระบายอารมณ์ หรือเพื่อความสะใจก็แล้วแต่ ผมยอมรับแบบแมนๆเลยครับว่าในสมัยก่อนผมก็เคยทำแบบนั้นครับ แต่คุณเคยลองกลับมาคิดไหมว่าการทำแบบนั้นมันยิ่งทำให้โอกาสในการพลิกกลับมาชนะกลายเป็นศูนย์เลยนะ ดังนั้นการควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้ดีนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญต่อฟอร์มการเล่นของตัวคุณเอง วันนี้เราไม่ต้องไปพยายามควบคุมคนอื่นหรอกครับ ถ้าหากทุกคนควบคุมตัวเองได้ รับฟังความเห็นของผู้อื่น สังคมภายในเกมจะดีขึ้นเยอะ ในเรื่องของทัศนคตินั้นเป็นเรื่องที่ลึกซึ่ง คนหลายคนยังนึกภาพไม่ออกว่าจะพลิกกลับมาชนะได้อย่างไร ในเมื่อเกมเสียเปรียบขนาดนี้ แต่ถ้าหากคุณมีความรู้และประสบการณ์ในการเล่นเกมแนว MOBA ที่มากพอ จะทำให้สามารถมองภาพเหล่านั้นออกได้อย่างง่ายดาย แล้วทำอย่างไรถึงจะมองออกหละ คำตอบก็ง่ายๆเลยครับหาความรู้เพิ่มสิครับ เคยลองเสิร์ชหาชื่อเกมนี้ในยูทูปกันไหมครับ ถ้าใครเคยลองทำจะทราบดีว่ามีผู้เล่นระดับสูงๆของประเทศเวียดนาม อัดคลิปการเล่นของเค้าเองเพื่อให้คนอื่นได้ศึกษาวิธีการเล่นในสถานการณ์ต่างๆ ด้วยฮีโร่ที่แตกต่างกัน “ซึ่งในบางครั้งผลจากการศึกษาเรื่องพวกนี้ ทำให้คุณคาดการณ์สิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้นในเกมได้แม่นกว่าหมอดูเสียอีก”

.
⦁ ถ้าคุณยังเป็นแค่มือใหม่ การเล่นแบบ Solo Rank นั้นมีโอกาสในการชนะที่สูงกว่า
โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่แปลกมากๆ สำหรับเกมแนว MOBA แต่จากประสบการณ์ตรง ผมเล่นการจัดอันดับแบบคู่ประมาณ 10 เกม แพ้ไป 8 เกม แต่ถ้าหากผมเล่นแบบคนเดียว ผมกลับชนะอย่างต่อเนื่อง(มากสุด 7) สาเหตุอาจเป็นเพราะตอนเล่นเกม MOBA ตัวอื่นๆ มักชอบเป็นคนวางแผนในการเดินเกม และผมได้ใช้ความสามารถเหล่านั้นกับเกมนี้เช่นกัน “โดยการเปิดไมด์พูดตลอดเวลาว่าผมจะไปตรงไหน ไปทำอะไร ต้องการคนช่วยหรือไม่ รวมถึงการเตือนเพื่อนร่วมทีมให้ระวัง หรือถอยในเวลาสำคัญ” ประกอบกับการที่เราเล่นได้ดี สกอร์สวย ทำให้เพื่อนร่วมทีมส่วนมากรับฟังแผนของเรามากขึ้น

RoV.4

ติดตามข่าวสารกิจกรรมเพิ่มที่ https://www.facebook.com/ROVTH

By.Svb

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TSX by Astronize อัปเดตใหญ่ขุนพลและอาวุธพิเศษ พร้อมโบนัสเควสรายวันยิ่งเล่น! ยิ่งคุ้ม! 
TSX by Astronize : แนะนำขุนพลน่าใช้ ปั้นง่าย จับง่าย ใช้งานได้ยาวๆ
Com2uS Holdings จัดฉลอง ‘Soul Strike’ เปิดตัวครบรอบ 3 เดือนสุดยิ่งใหญ่
Seven Knights Idle Adventure ต้อนรับสุดยอดไฟท์เตอร์ ‘คุซานางิ เคียว’ และ ‘ชิรานุอิ ไม’ สู่จักรวาลอัศวินในอัปเดตคอลลาโบ The King of Fighters ’98 !
[Review] Dragon’s Dogma II
Blue Archive – Nexon ประกาศอัปเดต Collaboration กับอนิเมะชื่อดัง A Certain Scientific Railgun T!