Online RPG บนมือถือที่น่าสนใจ

6,467 views
Share

RPG head2

ในปัจจุบันนี้… ในยุคที่มือถือพัฒนาสเป็คมาจนใกล้เคียงคอมพิวเตอร์ตัวหนึ่ง อุตสาหกรรมเกมบนมือถือก็พัฒนาขึ้นมากเช่นกัน และเกมประเภทหนึ่งที่ปรากฏขึ้นราวดอกเห็ดก็คือเกมแนว Online RPG เน้นให้ผู้เล่นสร้างทีมอย่างอิสระด้วยตัวละครที่ชอบ ซึ่งก็จะเข้ามาเรื่อยๆ พร้อมเนื้อเรื่อง (เป็นส่วนผสมของเกม RPG และ Collectible Card game)

ไม่ต้องสงสัยเลยครับว่าเกมแนวนี้กินส่วนแบ่งตลาดเกมมือถือจนขึ้นแท่นอันดับหนึ่งในหลายๆ ประเทศ

ญี่ปุ่นเองก็นิยมแนว RPG มาแต่ไหนแต่ไรแล้วล่ะนะ

ญี่ปุ่นเองก็นิยมแนว RPG มาแต่ไหนแต่ไรแล้วล่ะนะ

ในฐานะผู้เล่นแล้ว ผมเองก็ชื่นชอบเกมแนวนี้มากเช่นกัน และคิดว่าเราคงได้เห็นเกมแนวนี้ออกมากันอีกเรื่อยๆ จากทั้งฝั่งตะวันตก จีน ญี่ปุน และที่มาแรงสุดๆ ในเวลานี้ก็คือเกมของผู้พัฒนาฝั่งเกาหลีนั่นเอง

Seven Knights
เกมออนไลน์บนมือถือสุดฮอตตอนนี้คงเป็นเกมใดไปไม่ได้ ด้วยระบบการเล่นที่ค่อนข้างครบครัน มีอะไรให้ทำเยอะแยะมากมาย ตัวละครดูดึงดูด ไม่พอยังมีคอสมาสูบเงินในกระเป๋าอย่างไม่รู้จบรู้สิ้น นอกจากนั้นระบบที่โดดเด่นที่สุดคงเป็นระบบกิลด์ครับ เพราะว่าเกมนี้เน้นสร้างสังคมให้เหนียวแน่นที่สุด ตั้งแต่เกมเปิดสิ่งที่ทุกคนควรมีคือกิลด์ไม่ว่าจะเป็นสายชิลหรือสายหัวร้อนก็ตามที และการมีกิลด์นั้นผู้เล่นก็ต้องแอคทีฟ ต้องมีการเช็คชื่อ มีการตีปราสาทเพื่อสะสมคะแนน และมีสงคราม
นี่คือสิ่งที่เกมออนไลน์บนมือถือหลายเกมขาดไป ด้วยสังคมเกมที่เหนียวแน่นนี้ แม้เกมจะเปิดมาพักใหญ่แล้ว แต่ผู้คนก็ยังคงหลั่งไหลกันเข้ามาเล่นอย่างไม่ขาดสาย และผู้เขียนมองว่าบรรยากาศเกมจะยังคงคึกคัก มีผู้คนมากหน้าหลายตาพูดคุยถกเถียงกันใ community ของเกมกันอีกพักใหญ่เลยล่ะครับ
ป.ล. ต้องนับถือการตลาดเกมนี้จริงๆ ที่มีอีเว้นท์ดึงดูดผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังอัพเดทค่อนข้างถี่ และอัพเดทโดยคิดไตร่ตรองเอาไว้ค่อนข้างดี ถึงมีเกาหลีเป็นต้นฉบับ แต่ก็ไม่เดินตามรอยเท้าทุกเรื่อง สร้างความแตกต่างให้ผู้เล่นได้ขบคิดหาทาง จึงทำให้เกมไม่น่าเบื่อ (ถ้าตามเกาหลีเสียหมด ผมว่าเกมคงไม่ดังได้ขนาดนี้หรอกครับ การเล่นโดยมองเห็นอนาคตทุกอย่าง สุดท้ายมันก็นำไปสู่ความเสื่อมเพราะความซ้ำซากจำเจนั้น)
RPG2
Dragon Blaze
เป็นอีกเกมที่เปิดเซิรฟเวอร์เอเชียมายาวนานพอสมควรเลยครับ แต่ถึงจะเก่าแล้วแต่ว่า Dragon Blaze เป็นเกมที่มีระบบการต่อสู้ที่น่าทึ่งมากๆ จวบจนบัดนี้ผมยังไม่เห็นเกมแนวเดียวกันเกมไหนสร้างระบบการต่อสู้แบบนี้ขึ้นมาเลยนะ นั่นคือระบบการต่อสู้แบบตะลุมบอน รวดเร็ว ฉับไว ทุกตัวละครลงมือโดยขึ้นกับความเร็วที่สามารถปรับแต่งได้ ก่อให้เกิดแอคชั่นบ้าเลือดที่มองไม่ทันกันเลยทีเดียว (ถ้าเล่นเกมนี้มาจะเห็นแอคชั่นเกมอื่นๆ อืดอาดลงมากเลยล่ะครับ ฮ่าๆ)
นอกจากเรื่องแอคชั่นแล้ว เกมจากฝั่งเกาหลีมักไม่ค่อยละทิ้งเนื้อเรื่อง Dragon Blaze เองก็เป็นเกมที่มีเนื้อหาน่าติดตาม มีคัตซีนให้ดูตลอดเวลาที่ทำภารกิจตามเนื้อเรื่อง แต่ปัญหาสำคัญที่ทำให้ Dragon Blaze มีกระแสน้อยลงคือเจอการตลาดของ 7k ในจังหวะที่ตัวเกมอยู่ในภาวะถดถอย เนื่องจากการดำเนินการผิดพลาดทำลายความหลากหลายของเกม (ขอใช้คำว่าผิดพลาด) โดยสร้างระบบที่ให้ตัวละครทุกตัวในท้ายที่สุดก็ขึ้นปีก ขึ้นหุ่นที่หน้าตาเหมือนกันเกือบหมด
เสน่ห์ที่ควรมีหายไป ผู้คนเริ่มตีจาก ประกอบกับการอัพแพทช์ที่ตามเกาหลีแบบเป๊ะๆ ทำให้ความรู้สึกลุ้นมันหายไปเสียแล้ว ถึงแม้ฝั่งเกาหลีจะแก้ไขสถานการณ์ได้ทัน แต่ฝั่งเอเชียกลับแก้ได้ช้ากว่าเพราะมีข้อจำกัดเรื่องแพทช์ (แต่จากนโยบายที่เริ่มเปลี่ยน บางที Dragon Blaze อาจจะกลับมาสร้างความตื่นเต้นให้ผู้เล่นกันอีกรอบก็เป็นได้นะครับ)
RPG3
Light : Fellowship of Loux
เป็นเกมที่เพิ่งเปิดให้บริการกันหมาดๆ ในระบบ Android และ iOS เป็นเกมที่เน้นส่วนผสมหลายอย่างจากเกมเก่าๆ ทำให้เกมมีความหลากหลายค่อนข้างมาก สามารถปรับแต่งตัวละครได้หลายแบบและมีรูน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขัน โดยจุดเด่นที่สุดของเกมนี้อยู่ที่ภาพกราฟิก ตัวละครที่มีมากมายและแลดูดี สวยงาม น่าสะสมด้วยกันแทบทั้งสิ้น ซึ่งมันทำให้เล่นได้ค่อนข้างเพลินเชียวล่ะครับ
แต่ข้อเสียของเกมนี้หลักๆ คือค่อนข้างจำกัดการเล่น ไม่สามารถเล่นใน Bluestacks หรือ Emulator อื่นๆ บนคอมได้ครับ (เล่นได้ก็อาจโดนแบน) ซึ่งด้วยความที่เกมค่อนข้างกินแบต แถมไม่มีระบบออโต้ที่ดีพอ จึงน่าจะทำให้คนสนใจจำกัดตามไปด้วย เพราะว่าโดยพื้นฐานของเกมก็เหมือนเกมแนวเดียวกันส่วนใหญ่ ที่ต้องทำอะไรซ้ำๆ เดิมอยู่เรื่อย เมื่อไม่มีออโต้ทำให้กลุ่มผู้เล่นที่ค่อนข้างโต มีภารกิจติดพันไม่อาจเล่นได้ (ซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญของเกมบนมือถือนะ)
*นอกจากนั้น ถึงภาพจะสวยงาม อลังการ แต่ว่าทางผู้พัฒนายังไม่อาจละทิ้งปัญหาสำคัญของเกมแนว Real Tme อย่างหนึ่งได้ นั่นคือการเคลื่อนไหวที่ดูอืดๆ กว่าจะเงื้อแขนโจมตีได้แต่ละครั้ง ตัวผู้เขียนจึงมองว่าเป็นเกมแนวกลางๆ เล่นได้เรื่อยๆ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเกมนี้จะดึงผู้เล่นเอาไว้ได้นานแค่ไหน งานนี้เป็นบทพิสูจน์สำคัญของผู้พัฒนาและการตลาดแล้วล่ะครับ!
RPG4
Luna Chronicles
เป็นอีกหนึ่งเกมใหม่ที่เปิดตัวในเวลาใกล้เคียงกับ Light ครับ โดยจุดเด่นเกมนี้คือระบบการต่อสู้นะ ส่วนตัวผู้เขียนยกให้สนุกกว่า 7k เล็กน้อย เพราะว่าตัวละครมีความสามารถหลากหลาย การจัดทีมก็ยิ่งหลากหลาย ไม่ได้ตามเมต้ารัวๆ แบบ 7k นอกจากนั้นเนื่องจากเป็นเกม Turn-based จึงสามารถวางแผนการเล่นได้มากกว่า 7k ผู้เล่นต้องใช้ความคิด กลั่นกรองค่อนข้างมาก ซึ่งต่างจาก 7k ที่พอถึงการสู้กันทีไร AI ก็สุ่มไปเสียหมดจนน่าอึดอัด
แต่ว่า Luna กลับมีองค์ประกอบอื่นที่ยังไม่ค่อยดีนักในการเปิด Prelude ให้ทดสอบ บั๊กยังเยอะ คอนเท้นท์ยังถูกกั๊ก นอกจากนั้นการตลาดของเกมนี้ยังดูย่ำแย่พิกล (การหวังให้ผู้เล่นช่วยกันแชร์อย่างเดียวก็ไม่ไหวนะครับ) และท้ายที่สุด ด้านตัวละครยังไม่โดดเด่นพอให้คนรู้สึกอยากสะสม ระบบคอสตูมอะไรก็ไม่มี จึงทำให้เป็นเกมที่แลดูน่าเสียดายชอบกล เอาจริงๆ ผมชอบเกมนี้มากนะ แต่คงต้องดูท่าทีตอน Official ก่อน เพราะเกมแนวนี้มีจุดเด่นที่การแข่งขันของผู้เล่นครับ ถ้าเกมไม่สามารถสร้างบรรยากาศการแข่งขันได้ ในฐานะผู้เล่นก็คงรูสึกน่าผิดหวังไม่น้อยเช่นกัน

RPG5

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TSX by Astronize : แนวทางการเก็บเลเวล เลเวลขึ้นไว เก่งแบบง่ายๆ ในสไตล์ TSX
ร่วมต้อนรับจระเข้เกล็ดหินสายแทงก์ ‘SSR+ [ปลุกพลัง] รัค’ เพื่อนร่วมทีมใหม่ใน Tower of God: New World
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล ‘The Most Popular Rising Game of The Year’ จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards 2024
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Gunslinger” โจมตีหมู่ก็แรง โจมตีเดียวก็เร็ว พร้อมเปิดตัวดันเจี้ยนใหม่ “Ghost Palace”
Wuthering Waves เกม 3D Openworld เตรียมลั่นสนามรบเดือนหน้า