Intel® NUC Kit NUC6i7KYK คอมพิวเตอร์ไซส์มินิ แต่ความสามารถที่เกินขนาดหลายเท่าตัว

6,936 views
Share

1Intel® NUC Kit NUC6i7KYK เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กมาก หากเทียบให้เห็นภาพก็พอๆ กับ Router ที่คุณใช้เพื่อต่ออินเตอร์เน็ตปล่อย wifi ภายในบ้านนั่นแหละ แต่ถึงแม้ขนาดเล็ก ความสามารถของมันกลับใหญ่เกินกว่า PC ธรรมดาทั่วไปเลยก็ว่าได้ สำหรับรุ่น NUC6i7KYK นับเป็น Gen ที่ 6 ของผลิตภัณท์ชนิดนี้แล้ว ส่วนที่พิเศษของ Gen ใหม่นี้ก็คือมาพร้อมกับ CPU ตัวแรง Intel® Core I7-6770HQ และมีการ์ดจอภายในตัว พร้อมเทคโนโลยีพิเศษ Intel® Iris™ Pro Graphics 580 เมื่อรวมกันแล้วทำให้สามารถเล่นเกมที่มีกราฟฟิคแรงที่มีอยู่ในตอนนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา ตัวเครื่องรองรับการรันบน OS ของ Microsoft Windows ทั้งในรุ่น 7,8 และ 10 ได้เหมือนเป็น PC ปกติ

nuc6i7kyk-top-rwd.png.rendition.intel.web.720.405
มาพูดถึงรายละเอียดเชิงลึกภายในของไอเจ้าเครื่อง NUC6i7KYK กันบ้าง ตัวเครื่องนั้นจะมี
-CPU Intel® Core I7-6770HQ
-การ์ดจอ On Board Intel® Iris™ Pro Graphics 580 อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้น
-RAM จะมีช่องสำหรับใส่ Ram อยู่ 2 ช่อง รองรับ DDR 4 SO-DIMM Socket หรือ Ram ที่ใส่กันใน Notebook นั่นแหละ และรับสูงสุดได้ถึง 32GB ด้วยความเร็ว 2133+ MHz
– Hard Disk จะเป็นช่องแบบ M.2 Type M ให้อีก 2 ช่อง ซึ่งตัว Hard Disk ที่ว่านี้ก็เหมือนกับ Hard Disk ใส่กับ Notebook ที่เป็น Interface แบบ SATA3 หรือ PCIe SSD ที่มีขนาดไม่เกิน 22×42 หรือ 22×80 หากใครอ่านข้อมูลส่วนนี้แล้วไม่เก๊ต สรุปให้สั้นๆ มันจะรองรับเฉพาะ Hard Disk แบบใหม่ที่ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็กมากเพียงแค่ 22×42 หรือ 22×80 (ขนาดเล็กกว่า RAM ไม่มากนัก) เรียกสั้นๆ ว่า M.2 SSD

DDR 4 SO-DIMM Socket

1234373b-f3db-4ee7-a6da-49423caaa46b.jpg._CB290755508_

 M.2 SSDintel.web.416.234-100613940-orig

พูดถึงเรื่องที่เข้าใจได้ยากไปแล้วมาพูดถึงเรื่องเบาๆ ที่เข้าใจง่ายกันบ้าง ขอเริ่มที่ส่วนภายนอกที่ด้านหลังของเครื่องก่อนก็แล้วกัน จะประกอบไปด้วย
– ช่องเสียบสายแลนของ Intel® รองรับความเร็วสูงสุดที่ 1000 Mbps ตัวรับสัญญาณ Wireless เชื่อมต่อ wifi ได้อย่างสบาย กับ Bluetooth ติดตั้งเอาไว้ภายในตัว (IEEE 802.11ac 2×2, Bluetooth 4.2, internal antennas, Intel®Wireless Display 6.0)
– ช่องเสียบหูฟัง 3.5mm รองรับ Speaker/TOSLINK combo Jack
– ช่อง USB 3.0 จะมีอยู่ 2 Port (ที่ด้านหน้ามีอีก 2 Port)
– ช่องแสดงผลจอ สำหรับสาย HDMI 2.0 กับ Mini DisplayPort 1.2 ทั้ง 2 ช่องนี้รองรับความระเอียดสูงสุดแบบ 4K ที่ 60 Hz
– ช่องสำหรับเสียบสาย Power Adapeter (19v, 120w) ตัวจ่ายไฟให้กับเครื่องอยู่ด้านหลังนี้ด้วยเช่นกัน
– ช่องพิเศษที่เหมือนเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของเครื่อง NUC Gen 6 ตัวนี้ กับ Port ที่เรียกว่า Thunderbolt™ 3 เทคโนโลยี Port รูปแบบใหม่ที่รองรับความเร็วสูงสุดถึง 40 Gbps ซึ่งจะขออธิบายความสามารถอันสุดยอดของมันทีหลัง

ส่วนด้านหน้าจะมีรายละเอียดอีกเล็กน้อยประกอบไปด้วย
– ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง
– ช่องใส่การ์ดแบบ SDXC with UHS-I
– ช่อง USB 3.0 อีก 2 ช่อง
– ช่องหูฟังแบบ 3.5 mm
– ตัวรับส่งสัญญาณแบบ Infrared

nuc6i7kyk-front-back-rwd.png.rendition.intel.web.720.405มาถึงคิวของช่องพิเศษที่เราได้เกริ่นเอาไว้กับ Thunderbolt™ 3 สำหรับช่องนี้มีความสามารถพิเศษที่หลากหลาย เสมือนกับตัวที่ขยายความสามารถของเครื่อง NUC อีกทีหนึ่ง ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาอะไรมาต่อกับไอเจ้า Port Thunderbolt™ 3 ตัวนี้ หากเป็น Gamer อย่างเราๆ ก็สามารถเลือกเพื่อนำมาต่อกับการ์ดจอแยกที่รองรับ Port แบบ Thunderbolt™ 3 ตัวนี้ได้ ทำให้สามารถเล่นเกมตัวแรงและปรับกราฟฟิคแบบเต็ม Max เท่าที่ตัวเกมจะรับไหวได้ภาพที่สมจริงแบบสุดๆ หรือสามารถต่อจอเพิ่มด้วยความชัดสูงสุดระดับ 4K ที่เอาไว้ใช้สำหรับทำกราฟฟิคแสดงภาพที่สวยคมบาดตา หรือสามารถเลือกส่งข้อมูลกับ External Drive ต่างๆ ที่รองรับ Thunderbolt™ 3 ส่งถ่ายข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดถึง 40 Gbps รับรองว่าเร็วแรงมากๆ นี่เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของความสามารถ Port Thunderbolt™ 3 ซึ่งจริงๆ แล้วมันยังสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้อีกเยอะเลยทีเดียว

ตัวอย่างการ์ดจอแยก ที่รองรับ Port Thunderbolt™ 3

f006cb4d2fecd364abf65bd50e45f83d

f6b9fd8be3bded3f5e140ff1b5f5d95a
ส่วนตัวความรู้สึกของผู้เขียนเอง หลังจากที่ได้ลองใช้ Intel® NUC Kit NUC6i7KYK แค่ความสามารถเดิมๆ ของตัวเครื่อง เปรียบเทียบกับขนาดที่เล็กของมัน ก็รู้สึกประทับใจแล้ว  โดยที่ยังไม่ใช้ส่วนเสริมจาก  Thunderbolt™ 3 แล้วลองเล่นเกมต่างๆ ดูปรากฏว่ามันเล่นเกมที่ต้องใช้กราฟฟิคแรงๆ ในยุคนี้ได้หมด เช่น Dark Souls III, Dota 2, Fallout 4, Call of Duty: Black Ops III เพียงแต่บางเกมอาจต้องปรับกราฟฟิคภายในเกมให้อยู่ในระดับปานกลาง เพื่อความลื่นไหลและค่า FPS ไม่ตกเท่าไหร่นัก ตัวเครื่องมีขนาดเล็กสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่ใช้งานจำกัด เมื่อมีเครื่องนี้เวลาจะใช้ก็เพียงแค่ต่อ Key Board กับ Mouse ที่ตัวเครื่อง จากนั้นโยงสายใส่จอได้เลย เพียงแต่จอต้องรองรับ Port แบบ HDMI หรือ Mini Display แต่หากต้องการให้ต่อกับจอคอมปกติได้ ก็ให้ซื้อตัวแปลง Port มาใช้แทน

IMG_6030ในเรื่องของข้อกังขาของมันก็มีอยู่บ้างคือต้องพึ่งพาอุปกรณ์เสริมอย่างอื่นพอสมควร เช่นเรื่องของ USB Port ที่มีทั้งหมดแค่เพียง 4 Port เท่านั้น ดูแล้วอาจจะไม่พอใช้ จำเป็นต้องซื้อตัวเพิ่ม Port เข้ามาช่วย รวมไปถึงตัวเครื่องที่ซื้อมาตอนแรกจำเป็นต้องซื้อ Hard Disk, Ram ใส่เพิ่มเข้าไปเอง ไม่ได้มีมาให้ตั้งแต่เริ่ม ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมตามความแรงที่เราต้องการ ต้องศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ดีๆ มันจึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์เท่าไหร่นัก เพราะไม่ใช่รูปแบบซื้อทีเดียวจบเหมือนใน Notebook หรือ PC แบบปกติที่มีตั้งขายทั่วไปประกอบให้แบบเสร็จสรรพเอาไว้แล้ว

nuc6i7kyk-gaming-usage-guideสรุป Intel® NUC Kit NUC6i7KYK เป็นนวัตกรรมที่มาจากแนวคิดอันทันสมัย ผลิตออกมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่มีความพร้อมในระดับหนึ่งอยู่แล้ว เพราะเมื่อมีอุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหลายที่ NUC ต้องเรียกหา เจ้านี้จะเจ๋งมาก เพราะตัวเล็กนิดเดียวประหยัด พื้นที่ ออกแบบมาให้เกาะแขวนกับผนังก็ได้ อยู่บนหิ้งหรือบนชั้นก็สบายเพราะน้ำหนักเบาและใช้พื้นที่นิดเดียว มันดูจะเป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ที่มอบความบันเทิงด้วยคุณสมบัติของมินิพี ซีที่พร้อมด้านมัลติมีเดีย ใช้งานก็ได้ ท่องเน็ตก็ดี เล่นเกมก็ไหว แต่ก็อย่างว่ายุคนี้เกมที่ครองตลาดเป็นเกมที่เรียกสเป็คคอมค่อนข้างโหด NUC จึงอาจตอบโจทย์เกมเมอร์ระดับโปรได้ไม่ดีพอ .. อย่างไรก็ตาม NUC ถือว่าเจ๋งแจ๋วในสายตาบอสของผมเพราะแว่วมาว่า อยากได้เอาไว้ใช้ในห้องรับแขกที่บ้าน ใช้งานบ้าง ดูหนังบ้าง แกบอกว่า แค่คำว่า i7 ก็หูผึ่งแล้ว

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : intel.com/changethegame

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ASUS เปิดจำหน่าย Zenbook DUO (2024) โน้ตบุ๊ก OLED สองหน้าจอแล้ววันนี้!
ซัมซุง เปิดตัว OLED เกมมิ่งมอนิเตอร์ Odyssey รุ่นใหม่ที่งาน CES 2024 มาทั้ง Odyssey OLED G8, Odyssey OLED G6 และ Odyssey OLED G9
ASUS ประกาศเปิดตัว Zenbook 14 OLED (UX3405) ใหม่ล่าสุด! สุดยอดโน้ตบุ๊กพรีเมียม หน้าจอ OLED น้ำหนักบางเบา มาพร้อมโปรเซสเซอร์ใหม่ AI-powered Intel Core Ultra 9
ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุข กับคอลเลกชัน Holidays Gift สุดพิเศษจาก เลอโนโว x LINE Friends
Lenovo Legion ปฏิวัติโลกและวิถีแห่งเกมเมอร์ในเอเชียแปซิฟิก พร้อมปลดปล่อยที่สุดของขุมพลังการประมวลผลเกมมิ่งบนพีซี
“เอเซอร์” เปิดตัวแล็ปท็อป เกมมิ่งตัวแรงใหม่ล่าสุด Acer NITRO V 15 ที่สาวกเกมตัวจริงต้องไม่พลาด คุ้มค่า ไร้ขีดจำกัด