มาตรการป้องกัน และบทลงโทษผู้เล่นที่ใช้งานโปรแกรมช่วยเล่น (บอท)

2,401 views
Share

bot-banner

     บอท คือ ความทรงจำที่เลวร้าย ของผู้เล่น RO ส่วนใหญ่ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าสำหรับผู้เล่น “บางกลุ่ม” ยังคงพยายามมองหา และต้องการความสะดวกสบายจากการเอาเปรียบด้วยโปรแกรมช่วยเล่นอัตโนมัติดังกล่าว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎกติกาการเล่นเกม Ragnarok Online ข้อที่ 3 อันว่าด้วยเรื่องการใช้โปรแกรม ‘โกง’ และโปรแกรมใดๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาตร่วมกับการเล่นเกม และในปัจจุบันเริ่มมีกระแสเกี่ยวกับบอทออกมาให้เห็นตาม Social, เว็บไซต์ และเว็บบอร์ดจำนวนหนึ่ง ซึ่งทีมงานมิได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดต่อนโยบายการให้บริการเกมของบริษัท Electronics Extreme

ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่ายังไม่แพร่หลาย และมีจำนวนน้อยมากๆ  แต่ไม่ปฎิเสธว่า มีบอทจริง อยู่ในเซิร์ฟเวอร์ซึ่งตกอยู่ที่ประมาณ 1% ของจำนวนผู้เล่นที่ออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งบอทที่เล็ดลอดเข้ามาในตอนนี้จำเป็นต้องอาศัยการเปิด GameClient ตลอดเวลาควบคู่ไปกับเปิดโปรแกรมบอทเพื่อแทรกแซงการทำงานของตัวเกม ซึ่งวิธีการดังกล่าวทำให้เปิดได้จำนวนจำกัด และยังถูกตรวจจับได้จากระบบอีกด้วย ซึ่งทีมงานได้เริ่มทยอยแบนมาโดยตลอด และได้มีการเตรียมการป้องกันเรียบร้อยแล้วซึ่งคาดว่าจะมีผลภายในสัปดาห์นี้ ในส่วนของบอทที่สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องพึ่งพาการเปิด GameClient นั้น ในปัจจุบันยังไม่มีบอทตัวใดสามารถหลุดรอดจากการป้องกันของระบบเซิร์ฟเวอร์ได้อย่างแน่นอน!

เปิดบอทเท่ากับโดนแบน แม้จะแค่ลองใช้เพียงวินาทีเดียวก็ตาม

เปิดบอทเท่ากับโดนแบน แม้จะแค่ลองใช้เพียงวินาทีเดียวก็ตาม

     อย่าตกเป็นเหยื่อ หลงเชื่อเพราะจะถูกโกง! ปัจจุบันได้มีบางเว็บไซต์และแฟนเพจกล่าวอ้างโฆษณา หลอกขายบอทหรือโปรแกรมช่วยเล่น ซึ่งผู้เล่นหลายคนด้วยความประมาท หรือต้องการความสะดวกสบายแบบผิดวิธี หลงจ่ายเงินเพื่อซื้อบอทปลอม หรือไม่ก็ถูกหลอกให้ดาวน์โหลดบอทที่มีการติดตั้งการดักพาสเวิร์ด เพื่อ Hack ข้อมูลตัวละครของผู้เล่น ซึ่งนอกจากจะใช้งานไม่ได้แล้วยังถูกขโมยข้อมูล ID และไอเทมภายในตัวละครอีกด้วย ทั้งนี้ทีมงานจึงขอย้ำเตือนแก่ผู้เล่นทุกท่านให้ระวัง และอย่าตกเป็นเหยื่อโดยเด็ดขาด อีกทั้งทีมงานจะไม่สามารถช่วยเหลือใดๆ แก่ผู้เล่นที่ถูก Hack เพราะการแอบใช้โปรแกรมช่วยเล่นทั้งสิ้น

อย่าเสียเงินฟรีเพราะความโลภเลย คุณถูก HACK แน่นอน

อย่าเสียเงินฟรีเพราะความโลภเลย คุณถูก HACK แน่นอน

     บอท หรือคนเล่นจริงๆกันแน่ หรือแค่ตามกระแส อย่าเพิ่งมองโลกในแง่ร้ายว่าทุกคนเป็นบอท ลองเดินเข้าไปทักทายพูดจาดูก่อน พวกเขาอาจจะเป็นคนเล่นเหมือนคุณก็ได้ ทีมงานยังคงยืนยันว่าพบบอทจริง แต่มีปริมาณน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับจำนวนตัวละครภายในเกมส่วนใหญ่กว่า 99% ยังคงเป็นผู้เล่นจริงๆ การมองในแง่ลบกล่าวหาผู้อื่นว่าเป็นบอททั้งหมดคงไม่ใช่ แน่นอนว่าหากเป็นจริงย่อมได้รับการลงโทษอย่างแน่นอน ผู้เล่นบางท่านอาจไปเห็นคลิปบอทจากที่ต่างๆ ซึ่งบางคลิปนั้นอาจเป็นบอทจริง และได้ถูกดำเนินการแบนไปเรียบร้อยแล้วก็เป็นได้

     มาตรการรับมือ บทลงโทษ และการป้องกันในอนาคต สำหรับผู้เล่นที่กระทำผิดข้อหาใช้โปรแกรมโกง’ และโปรแกรมใดๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาตร่วมกับการเล่นเกมจะถูกดำเนินการลงโทษแบนไอดีถาวรทั้งไอดีที่กระทำผิด และอาจรวมไปถึงไอดีหลักอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งทีมงานมี Log ประวัติการใช้งานของผู้เล่นที่ใช้โปรแกรมช่วยเล่นทั้งหมด ต่อให้เคยใช้งานเพียงแค่วินาทีเดียว ก็ต้องโดนแบนเช่นกัน

สำหรับมาตรการป้องกันในขณะนี้ทีมงานได้ประสานงานกับทีมงาน Gravity และทีมงาน EAC ในการยกระดับการป้องกันที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งคาดว่าระบบดังกล่าวจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ซึ่งมันจะสามารถป้องกันบอท หรือโปรแกรมช่วยเล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย่าลองเลย แบนจริงทุกไอดี!!

อย่าลองเลย แบนจริงทุกไอดี!!

 

     ขอให้ผู้เล่นมั่นใจในการป้องกัน และการดูแลในจุดนี้ ทีมงานยังคงยืนยันที่จะเอาจริงเอาจังกับมาตรการเกี่ยวกับการใช้งานบอท และโปรแกรมช่วยเล่นอย่างถึงที่สุด เพื่อสังคมเกม Ragnarok ในวันนี้ และวันข้างหน้า

 

ทีมงาน Ragnarok Online Thailand

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Beyblade X: XONE ได้มีการประกาศเตรียม Nintendo Switch และ PC
Umbraclaw เกมสุดคลาสสิกเปิดเผยตัวอย่าง Cast Showcase
Black Desert อัพเดทเครื่องประดับที่เพิ่มสถานะสูงสุด ‘แหวนเดโบห์เรก้าร์’
Samurai Warriors 4 DX เปิดให้บริการในรูปแบบ PC ทั่วโลก
Big Helmet Heroes เกมแอ็คชั่นผจญภัย Beat Em up ประกาศลงคอนโซลและพีซี
Shin Megami Tensei V รวม DLC ทั้งหมดจะถูกนำเอาจาก Nintendo Switch