Review : Realm of Valor (RoV) เกม MOBA บนมือถือสุดมันส์จากค่าย Garena

13,170 views
Share

Un24554

หลังจากเปิดตัวอย่างร้อนแรงในช่วงก่อนสิ้นปี ทำให้มีผู้เล่นหลั่งไหลเข้าไปลองเล่นเกมอย่างมากมาย วันนี้ผมจะมารีวิวให้ทุกท่านได้ทราบว่าเกมนี้ดีอย่างไรครับ

ก่อนอื่นเลยรูปแบบของเกมนี้ก็คือเป็นแนว MOBA หรือ Multiplayer Online Battle Arena นั่นเองสำหรับใครที่ยังไม่รู้จักเกมแนวนี้ ผมจะขออธิบายคร่าวๆว่า เป็นเกมที่แบ่งเป็น 2 ทีม โดยแต่ละทีมมีเป้าหมายในการทำลายฐานของอีกฝั่งให้แตก และแต่ละทีมประกอบด้วยผู้เล่น 5 คน ที่ใข้ตัวละคร (Hero) ที่แตกต่างกัน ซึ่งมีความสามารถที่เป็นจุดเด่นเฉพาะตัว โดยมีกลยุทธ์ต่างๆในการหาเงินมาอัพเกรดไอเทม เพิ่มความสามารถของตัวละครนั้นๆนั่นเอง

2 3

โดยในประเทศไทยนั้นมีเกมแนวนี้มากมายเช่น Dota2, LoL, HoN และ HoTs ซึ่งเกม RoV นั้นได้ดึงจุดเด่นของเกมเหล่านี้มาไว้ในเกมเดียว ดังเช่นลักษณะสกิลของบางตัวละครมีความคล้ายกับตัวละครใน Dota2 และระบบส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นพุ่มไม้ ระบบวาร์ปกลับบ้าน แผนที่และการฆ่าบอสเพื่อเอาออร่ามาบัพทีมตัวเอง จะมีความเหมือน LoL มากๆ อีกทั้งยังเป็นเกมที่เน้นการทำเกมไวและมีระบบยอมแพ้แบบเดียวกับ HoN สุดท้ายระยะเวลาต่อหนึ่งเกมมีเพียงแค่ประมาณ 15-18 นาทีเหมือน HoTs (ใช้ประมาณ 20 นาทีต่อ 1 เกม)

4 5 6 7

ในส่วนระบบที่แตกต่างจากเกมอื่นๆก็คือระบบรูน โดยรูนที่ผมจะกล่าวมีสองแบบคือ รูนภายนอกเกมและภายในเกม โดยรูนภายนอกเกมนั้นเราสามารถใช้ทองซื้อรูนแต่ละชนิดมาเพิ่มศักยภาพตัวละครของเราให้มากขึ้น โดยจำนวนช่องที่สามารถบรรจุรูนได้นั้นขึ้นอยู่กับเลเวลของไอดีเรา (ดังนั้นคนเลเวลไอดีเยอะจะได้เปรียบนิดหน่อย) และในส่วนของรูนภายในเกมจะมีให้เก็บข้างหลังป้อมแรกทั้งสามเลน โดยมีคุณสมบัติในการฟื้น HP และ MP เล็กน้อย จะเกิดทุกๆ 2 นาที ถ้าป้อมแรกยังไม่แตก ซึ่งรูนพวกนี้ยังสามารถนำไปใช้คู่กับความสามารถในการฮีลซึ่งเป็นสกิลติดตัวของทุกๆตัวละคร แปลว่าเราสามารถยืนเลนโดยไม่ต้องกลับบ้านไปเติมเลือดได้นานกว่าเดิมนั่นเอง

8 9

นอกจากนี้ในตัวเกมยังมีระบบเควสต่างๆ ที่ให้รางวัลเป็นทั้งแบบทองและเพชรอย่างมากมาย ซึ่งลดระดับความเหลื่อมล้ำระหว่างคนที่เติมเงินเยอะๆ และสายฟรี อีกทั้งยังมีระบบลิมิตเพดานในการได้รับทองและค่าประสบการณ์ต่อวัน เพื่อป้องกันความแตกต่างของเลเวลไอดีที่มีมากเกินไป ซึ่งเป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสียของเกมนี้ เพราะอาจทำให้ผู้ที่เล่นเกมแบบฮาร์ดคอร์รู้สึกไม่พอใจที่มีเพดานมากำหนด แต่ก็เป็นผลดีกับผู้เล่นที่เล่นเกมแค่ 1-15 เกมต่อวัน ผมมองว่าทางผู้พัฒนาเกมอาจรณรงค์ไม่ให้เกิดการติดเกมจนไม่ทำการทำงานก็เป็นได้ครับ

15541533_687301011433351_5564756822884343246_n

โดยสรุปแล้วผมคิดว่าเกม Realm of Valor (RoV) เป็นเกมที่ดีเกมหนึ่ง เหมาะสำหรับผู้เล่นในทุกๆกลุ่ม เป็นเกมที่เล่นง่าย ระบบต่างๆครบถ้วน เปิดโอกาสให้มือสมัครเล่นได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น แม้ว่าจะมีความไม่เท่าเทียมกันในเรื่องของเลเวลไอดี แต่ผมมองว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของเกมแนว MOBA ก็คือ ฝีมือ จังหวะ กลยุทธ์ การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีม และในอีกไม่นานเราอาจได้เห็นเกมนี้โด่งดังในตลาดของบ้านเราอย่างแน่นอน ติดตามกันดีๆนะครับ

By SvB

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TSX by Astronize อัปเดตใหญ่ขุนพลและอาวุธพิเศษ พร้อมโบนัสเควสรายวันยิ่งเล่น! ยิ่งคุ้ม! 
TSX by Astronize : แนะนำขุนพลน่าใช้ ปั้นง่าย จับง่าย ใช้งานได้ยาวๆ
Com2uS Holdings จัดฉลอง ‘Soul Strike’ เปิดตัวครบรอบ 3 เดือนสุดยิ่งใหญ่
Seven Knights Idle Adventure ต้อนรับสุดยอดไฟท์เตอร์ ‘คุซานางิ เคียว’ และ ‘ชิรานุอิ ไม’ สู่จักรวาลอัศวินในอัปเดตคอลลาโบ The King of Fighters ’98 !
Blue Archive – Nexon ประกาศอัปเดต Collaboration กับอนิเมะชื่อดัง A Certain Scientific Railgun T! 
Assassins Creed Mirage เปิดตัวบน iOS วันที่ 6 มิถุนายน