[Seven Knights update] ปลุกพลังสาวจิ้งจอกดาวม่วง คู่แข่งคนสำคัญของ “เอซ”

9,249 views
Share

s73260-650

“จุดอ่อนหลักของเอซคืออะไร?” ถามไปคนส่วนใหญ่คงเริ่มนับนิ้ว… และพบว่ามันเยอะมาก

.
เริ่มตั้งแต่ตายง่ายเกิน แต่ยืนนานก็ไม่ดีเพราะสกิลทั้งสองไม่ได้สร้างความแตกต่างให้กับชีวิตเลย พวกที่เล่นสายสปีดมีเอซก็คงเคยร้อง Fxxx เวลาเอซกระโดดออกสกิลพระจันทร์ ฟันลงกลางกระหม่อมของพวกวอยชิลด์กันแทบทุกคนใช่ไหมล่ะ

.
เหนือสิ่งอื่นใด เอซคือความไม่ลงตัวของทีมสปีดมาแต่ไหนแต่ไรเพราะค่าความเร็วที่ต่ำติดดิน บ่อยครั้งที่เราเล่นเอซเนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้ฆ่าทีมถึก… แต่แล้วเพื่อนสายสปีดเหมือนกันก็ไม่สามัคคี จัดทีมมาฆ่าสปีดเอซ จนไต่อารีน่าไปได้ไม่ไกล ดังนั้นแค่ดูจากความสามารถพื้นฐาน ยูริที่มีความเร็วต้นถึง 31 ก็มีความเข้ากันได้กับทีมสปีดมากกว่าเอซแล้ว

catss73260-1

catss73260-2

แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ… (ชมบ้างก็ได้) จุดเด่นของเอซคือการกดฮีล บูสดาเมจ ทั้งบัฟทั้งดีบัฟ ได้สูงสุดด้วยตัวคนเดียว เรียกได้ว่าความเด็ดขาดในการกำราบทีมถึกเรียกได้ว่าหาผู้เทียบเคียงยาก แล้วยูริจะมีความสามารถพอที่จะมาทดแทนเอซในตำแหน่งเดียวกันได้หรือไม่ อันนี้เราต้องไปดูที่สกิลกันครับ

.

เริ่มกันที่สกิลติดตัว [Fox Orb]
– ลดพลังป้องกันฝ่ายตรงข้าม 50%
– มีเกราะป้องกัน 3 ครั้ง
– ฟื้นคืนชีพด้วย HP 100% ได้ 1 ครั้ง
ถ้าจะเอาความสามารถในการดีบัฟไปเทียบกับเอซ… เอซยังกินขาด ห่างชั้นกันหลายขุม
แต่เมื่อนำความสามารถในการเอาตัวรอดของยูริมาเทียบกับเอซที่มีค่าสถานะดีกว่า และมี Last Stand มาเทียบกับยูริที่ด้อยกว่าทั้งค่า HP และ DEF แต่มี void shield 3 ครั้ง ตายแล้วเกิดใหม่ ส่วนตัวให้ยูริมีภาษีในจุดนี้มากกว่าครับ (สกิลปัจจุบันส่วนมากก็แรงเอาการ เอซโดนไปทีก็ Last แล้ว)

.

ต่อมาสกิล Active 1 : Alluring Embers
ความแรง 140% จำนวน 4 เป้าหมาย โดยไม่มีออพชั่นเสริมความแรงจัดว่าเบามากในยุคปัจจุบัน แต่ว่าโดยเนื้อแท้ยูริจะเป็นตัวละครสายป่วนมากกว่าโป้งเดียวจอด ถึงปลุกพลังแล้วก็ยังคงคอนเซปเดิม เพิ่มเติมคือดีบัฟกวนขึ้น โดยดีบัฟที่เพิ่มมานั้นมี 2 อย่าง ได้แก่

.
– ลดโอการโจมตีสวนกลับของศัตรู 60% 2 เทิร์น และ
– เพิ่มดาเมจที่ศัตรูจะได้รับ 60% อีก 2 เทิร์น
***หากเทียบกับท่าผ่าพระจันทร์ของเอซนับว่าเด็ดกว่าเยอะ

catss73260-3

catss73260-4

Active 2 : Silent Flame
หากดูผิวเผินที่ความแรง 60% คงต้องเรียกว่าเบามาก แต่ช้าก่อน พอรวมกับ fix damage อีก 2000 โดนทั้งสนาม สำหรับในอารีน่าที่เลือดตัวละครโดนหารลงมาจากค่าเต็ม สกิลนี้นับว่าสร้างปัญหาให้กับทีมถึกได้ไม่น้อย แถมยังพ่วงความสามารถเร่งเทิร์นติดมาด้วย
***หากเทียบกับท่าซากุระของเอซถือว่าสูสี เนื่องจากเอซสามารถกดฮีลได้ด้วย

catss73260-5

catss73260-6

Awaken Skill : Blue Flame of ninetails
โจมตี 5 เป้าหมายด้วยความแรง 100% 2 ครั้ง และเพิ่มความแรงอีก 30% ของค่าพลังชีวิตสูงสุดของเป้าหมาย ที่สำคัญสกิลนี้มีผลเพิ่ม Cooldown ของศัตรูทั้งหมดอีก 20 วินาทีด้วย**

catss73260-7

catss73260-8

เมื่อมองในภาพรวมแล้วยูริอเวกมีจุดเด่นดังนี้
1. เร็วกว่าเอซ
2. สกิล active มีประโยชน์กว่าเอซ… แบบอย่าเอาไปเทียบกันให้สงสารเอซเล่นจะดีกว่า
3. มีความป่วนครบสูตร เร่งเทิร์น เพิ่มดาเมจ ลดตอบโต้ และเพิ่มคูลดาวน์ของศัตรู
4. คอมโบกับอลิเซียอย่างโหด!

.
โดยพื้นฐานแล้วยูริจะเข้ามาแทนเอซ เป้าหมายแรกสุดคือไม่แพ้ทีมเร็วด้วยกัน แต่ว่าเป้าหมายสำคัญอีกอย่างที่ลืมไม่ได้ก็คือ การต้องต่อกรกับทีมถึกโดยตรง และทีมถึกในปัจจุบันมีหลากหลายมาก ดังนั้นข้อด้อยของยูริเองก็มีเช่นกัน ซึ่งตามที่ผมลองใช้มาสักพักได้แก่

1. สะท้อน… ทีมถึกปัจจุบันมีตัวละครสายสะท้อนเยอะมาก ยูริเป็นตัวละครที่มีความแรงเอาเรื่อง จึงมีแนวโน้มว่าจะตายเอาง่าย ๆ เพราะสกิลของตนเองนั่นแหละครับ

2. ทีมถึกปัจจุบัน มีความหลากหลายพอสมควร และยูริก็ไม่ได้เด็ดขาดเท่าเอซ (ขนาดเอซยังแพ้ทีมถึกอยู่บ่อย ๆ) ดังนั้นยูริจำเป็นต้องมีพรรคพวกที่ระดับค่อนข้างสูงในการสนับสนุนเพื่อฆ่าทีมถึกหลาย ๆ ทีมครับ ซึ่งตรงจุดนี้จะทำให้ทีมระดับธรรมดา ๆ กล้าหาญเลเวลไม่สูง คาม่าเลเวลยังไม่ถึงไหน แพ้ทีมถึกมากยิ่งกว่าช่วงที่ใช้เอซเป็นตัวเสริมดาเมจ

.

สรุป
– ในโหมดอารีน่านั้นยูริเหมาะกับทีมระดับ High-end ที่พรรคพวกเลเวลเกือบ max แล้วมากกว่าทีมระดับกลาง ๆ เพราะมีแนวโน้มว่าทีระดับกลาง ๆ นั้นคงไม่สร้างความแตกต่างมาก อารีน่าอาจจะอยู่ที่เดิม ๆ เนื่องจากโอกาสชนะทีมเร็วมากขึ้นแต่ก็แลกมาด้วยการแพ้ทีมถึกมากขึ้นเป็นเงาตามตัวนั่นเอง

– ในโหมดหอคอยใต้ดินจัดว่าเด็ด เพราะตัวละครที่ลดพลังป้องกันของศัตรูหาไม่ง่าย จากที่ใช้ เอซ ปาสคาล โนโฮ มาหลายเดือน ยูริสามารถแทนที่ทั้ง ปาสคาล หรือ โนโฮได้อย่างสบาย ๆ

– ใช้ในการฟาร์มเด็กดีกว่ากล้าหาญที่อนิเมชั่นยาวนานจนนั่งหาว แถมเกมนี้การฟาร์มคือช่วงเวลาส่วนใหญ่ของชีวิต การนั่งมองยูริยังไงก็เจริญตากว่ากล้าหาญแน่ ๆ

.

เมื่อข้อดีมากกว่าข้อเสีย การใช้งานก็หลากหลาย แล้วจะมีเหตุผลอะไรล่ะครับ ที่จะไม่ปลุกพลังน้องจิ้งจอกคนสวยคนนี้มาช่วยให้การเล่นเกมดีต่อใจมากมายขนาดนี้ 😀

By..Tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Wandering Ark ดีดมันส์ทะลุจอได้แล้ววันนี้ กิจกรรมต้อนรับเปิด CBT แบบจัดเต็ม!
TSX by Astronize อัปเดตใหญ่ขุนพลและอาวุธพิเศษ พร้อมโบนัสเควสรายวันยิ่งเล่น! ยิ่งคุ้ม! 
TSX by Astronize : แนะนำขุนพลน่าใช้ ปั้นง่าย จับง่าย ใช้งานได้ยาวๆ
Com2uS Holdings จัดฉลอง ‘Soul Strike’ เปิดตัวครบรอบ 3 เดือนสุดยิ่งใหญ่
Seven Knights Idle Adventure ต้อนรับสุดยอดไฟท์เตอร์ ‘คุซานางิ เคียว’ และ ‘ชิรานุอิ ไม’ สู่จักรวาลอัศวินในอัปเดตคอลลาโบ The King of Fighters ’98 !
[Review] Dragon’s Dogma II