MapleStory : เรียนรู้ระบบคราฟ เพิ่มสเตตัสได้ สร้างของได้

40,352 views
Share

อีกหนึ่งระบบที่อยากให้เพื่อนๆ เรียนรู้และทำกันตั้งแต่เลเวลน้อยๆ เพราะเป็นระบบที่จะทำให้เราสามารถหาแรร์ไอเทมมาใช้งานได้แบบไม่ยากนัก และต้องบอกไว้ก่อนเลยว่านอกจากการสร้างไอเทมแล้ว ระบบนี้ยังมีความสามารถพิเศษแฝงอีกด้วย ส่วนจะเป็นอะไรนั้นเราไปดูกันเลย

ระบบคราฟไอเทม
เป็นระบบที่จะทำให้ตัวละครของเราสามารถสร้างไอเทมขึ้นมาใช้เองได้ โดยการผสมวัตถุดิบต่างๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งระบบคราฟจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกันคือ

คราฟไอเทม
จะสามารถเรียนได้เพียงแค่ 1 อย่างเท่านั้น โดยสกิลคราฟที่มีให้เลือกเรียนในตอนนี้มี 3 อย่างด้วยกันคือ
– Black Smith (สร้างเครื่องป้องกัน)
– Alchemy (สร้างไอเทมประเภทยาต่างๆ)
– Accessory (สร้างไอเทมประเภทเครื่องประดับ)

เก็บเกี่ยววัตถุดิบ
สามารถเรียนได้ 2 สกิล (ก็มีอยู่แค่นี้ ฮา!!) สกิลเก็บเกี่ยววัตถุดิบจะมีอยู่ด้วยกัน 2 อย่างคือ
– Mining เก็บไอเทมประเภทแร่
– Herbalism เก็บไอเทมประเภทพืชสมุนไพร

เริ่มต้นการเรียนรู้
การจะเรียนสกิลประเภทคราฟไอเทมได้นั้นก่อนอื่นเราจะต้องเก็บเลเวลให้ถึง 35 ก่อน จากนั้นจะมีเควสท์การเรียนรู้โผล่ขึ้นมาให้เราทำ ให้เดินทางไปในแผนที่ Hinden Street ผ่านทาง Crafting Town

ในส่วนของ Crafting Town นั้นทางเจ้าจะอยู่ในทุกเมืองย่อยต่างๆ หรือถ้าเมืองไหนไม่มีก็สามารถเข้าผ่านระบบ “ย้ายด่วน” (ไอค่อนสีฟ้าที่อยู่ด้านล่ามินิแมพ) แล้วเลือกที่ Crafting Town ได้เช่นกัน

เมื่อเข้ามาถึงก่อนอื่นให้รับเควสท์จากลุง Grant Elder ก่อนจากนั้นแกจะอธิบายเกี่ยวกับระบบการสร้างไอเทมต่างๆ ให้เราได้ทราบ (แนะนำว่าอ่านสักหน่อยจะดีมาก แต่ไม่อ่านก็ไม่เป็นไร) ให้เราฟังแกบ่นไปเรื่อยๆ เกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการพื้นฐานต่างๆ เมื่อฟังเสร็จก็ส่งเควสท์แล้วไปขั้นตอนต่อไปได้เลย

เงื่อนไขการเรียนรู้
– สกิลคราฟไอเทมเรียนได้แค่ 1 สกิลเท่านั้น ถ้าจะเรียนสกิลใหม่ต้องลบสกิลเก่าออกก่อน
– เมื่อสกิลถูกลบระดับเลเวลและค่าประสบการณ์ของสกิลคราฟนั้นๆ จะหายไปทั้งหมดทันที เมื่อกลับมาเรียนใหม่จะต้องเริ่มจาก 1 อีกครั้ง

ค่าความเหนื่อยล้า
ค่าความเหนื่อยล้าเป็นอีกหนึ่งค่าที่เป็นข้อจำกัดในการคราฟไอเทม โดยการคราฟไอเทมแต่ละครั้งจะมีบอกว่าใช้ค่าความเหนื่อยล้าเท่าไร ถ้าค่าความเหนื่อยล้าของเราเต็มก็จะไม่สามารถคราฟไอเทมได้ ซึ่งเริ่มต้นค่านี้จะมีอยู่ที่ 200 หน่วย และจะรีเจนให้ชั่วโมงละ 20 หน่วย นอกจากนั้นเมื่อข้ามวันจะรีเซ็ตกลับเป็น 0 อีกครั้ง

การอัพเลเวลสกิล
ยิ่งเลเวลสกิลสูงมากเท่าไรก็จะทำให้เราสามารถคราฟและสร้างไอเทมระดับสูงได้ โดยผู้เล่นสามารถเพิ่มระดับเลเวลการคราฟของสกิลนั้นๆ ได้เมื่อทำการใช้งานบ่อยๆ เช่น สกิลขุดแร่เมื่อขุดแร่บ่อยก็จะทำให้ระดับความชำนาญของการขุดแร่เพิ่มมากขึ้น โดยค่า EXP ในการอัพแต่ละระดับเลเวลการคราฟใช้ดังนี้

ค่า EXP ที่ได้รับจากการขุดแร่, ต้นไม้หรือจากการคราฟ จะขึ้นอยู่กับระดับเลเวล นอกจากนั้นเมื่อสำเร็จและล้มเหลวก็จะแตกต่างกันด้วย ยิ่งคราฟระดับเลเวลสูงและสำเร็จก็จะได้ค่า EXP ที่มากขึ้น

NPC ขายวัตถุดิบเสริม
วัตถุดิบนอกจากจะเป็นแร่และสมุนไพรที่เราต้องออกไปขุดหากันเอาเองแล้ว สิ่งที่ต้องทราบอีกอย่างคือ NPC ขายวัตถุดิบเสริม โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ตัวด้วยกันคือ
– วัตถุดิบพื้นฐาน (ขายพวกวัตถุดิบเสริมน้ำยาต่างๆ)
– สูตรการคราฟ (ขายสูตรการคราฟระดับสูง)
การขุดวัตถุดิบ
เมื่อเราเรียนสกิลเก็บเกี่ยวัตถุดิบแล้ว เราจะสามารถเก็บเกี่ยววัตถุดิบต่างๆ ที่อยู่ในแผนที่ได้ ไม่ว่าจะสมุนไพรหรือแร่ แน่นอนว่าการหาวัตถุดิบในแผนที่ปกติอาจจะยากเย็นเกินไปสำหรับหลายคน แต่ในความจริงแล้วตัวเกมได้มีการอำนวยความสะดวกให้กับสายคราฟ โดยการเพิ่มวาร์ปแผนที่เก็บเกี่ยววัตถุดิบโดยเฉพาะให้

ข้อควรระวัง
วัตถุดิบที่เราเข้าไปเก็บเกี่ยวจะกินเนื้อที่ในช่องไอเทมอื่นๆ 1 ชิ้นต่อ 1 ช่อง นั่นหมายความว่าก่อนจะเข้าไปเก็บควรเคลียร์กระเป๋าตัวละครให้ว่างๆ เข้าไว้ เพื่อจะได้ขนวัตถุดิบกลับมาได้เพียงพอต่อการใช้งาน

กระเป๋าใส่วัตถุดิบ
จากที่บอกไว้ข้างต้นว่า วัตถุดิบจำนวน 1 ชิ้นจะกินเนื้อที่ในช่องเก็บของ 1 ช่อง จุดนี้เองเราสามารถเสริมเกี่ยวกับระบบเก็บเกี่ยวได้จากการทำเควสท์กระเป๋า

เควสท์ที่ทำจะสามารถรับได้จาก NPC สอนการเก็บเกี่ยวทั้ง 2 คนซึ่งจะให้เราคราฟไอเทมประเภทแร่แล้วจะได้รับกระเป๋าวัตถุดิบมาอย่างละ 1 ใบ ซึ่งเจ้าประเป๋าที่ว่านี้จะกินเนื้อที่ในช่องเก็บของเพียงแค่ 1 ช่องแต่สามารถเก็บแร่และสมุนไพรได้มากถึง 4 ชิ้น

นอกจากนี้เรายังสามารถทำเควสท์อัพเกรดขนาดของกระเป๋าได้ที่ลุง Grant Elder แต่จะต้องใช้ระดับเลเวลการคราฟและการเก็บเกี่ยวที่สูงขึ้นนั่นเอง หรืออีกหนึ่งวิธีคือ ซื้อกระเป๋าจากไอเทมมอลล์มาใช้งาน

ค่าสเตตัสพิเศษที่จะได้จากการคราฟ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่าค่าสเตตัสที่เพิ่มให้กับตัวละครไม่ได้แบบโดยตรงจากการคราฟ แต่มันจะได้แบบทางอ้อมจากทั้งการคราฟ, เก็บเกี่ยวและสร้างไอเทมต่างๆ ซึ่งเจ้าระบบค่าสเตตัสที่ว่านี้ก็คือ ระบบนิสัยของตัวละคร (ค่าความฉลาด นิยมและอื่นๆ ที่หลายคนสงสัยว่ามันเอาไว้ทำอะไรนั่นแหล่ะ) ซึ่งค่าเหล่านี้จะแบ่งเป็น 6 กลุ่มด้วยกัน ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะได้รับจากวิธีที่แตกต่างกันออกไปและเพิ่มค่าสเตตัสแตกต่างกันออกไปดังนี้

ค่าความสามารถพิเศษ
– เพิ่มค่าเจาะเกราะเมื่อโจมตีมอนสเตอร์ (เป็นเปอร์เซ็นต์)
– ลดค่าประสบการณ์ที่เสียไปเมื่อตัวละครตาย

การดึงดูด
ยังไม่สามารถระบุความสามารถที่แท้จริงของค่านี้ได้ ฮา!! แต่ที่คาดคือ น่าจะส่งผลต่อการสวมใส่ไอเทมหรือระบบไอเทมพิเศษ (เอาไว้ผมจะหาข้อเท็จจริงมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งนะจ๊ะ)

ฝีมือ
– เพิ่มโอกาสได้รับความเชียวชาญ 2 เท่า
– เพิ่มโอกาสสำเร็จเมื่อทำการคราฟไอเทม

ความตั้งใจ
– เพิ่มค่า Max HP
– เพิ่มค่าพลังป้องกัน
– เพิ่มค่าต้านทานสถานะต่างๆ

แรงต้านทาน
– เพิ่มค่าการโจมตีเจาะเกราะธาตุและสถานะต่างๆ ของเป้าหมาย

ความรู้สึก
– เพิ่มค่า Max MP
– เพิ่มระยะเวลาการแสดงผลของบัฟให้มากขึ้น

ยิ่งระดับเลเวลของนิสัยสูงขึ้นมากเท่าไรก็จะเพิ่มค่าสเตตัสพิเศษต่างๆ มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งค่านิสัยเหล่านี้ก็จะมีวิธีการได้มาหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะขุดแร่, ล่าบอส, กินยาเพิ่มนิสัยและการทำกิจกรรมอื่นๆ ภายในเกม แน่นอนว่าค่าสเตตัสพวกนี้จะส่งผลระยะยาวแบบถาวร

แนะนำเพิ่มเติม
หลายคนอาจจะกำลังคิดว่าจะคราฟอะไรดี ซึ่งจากการสำรวจความนิยมจะพบว่าคนนิยมเรียนความดังนี้
1. คราฟเครื่องประดับ
2. คราฟยา
3. คราฟอุปกรณ์

สาเหตุที่คราาฟเครื่องประดับติดอันดับต้นๆ เพราะว่าเครื่องประดับส่วนใหญ่ไม่มีดร็อปจากมอนสเตอร์ทั่วไปและหาได้ค่อนข้างยาก ส่วนยาเป็นอีกหนึ่งสายที่หลายคนเลือก เพราะนอกจากผลิตยาฟื้นฟูระดับสูงแล้วยังสามารถผลิตยาบัฟเพิ่มความสามารถ หรือแม้แต่ยาบัฟแปลกๆ พวกหัวโตมาเล่นสนุกๆ ได้อีกด้วย แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่นเองว่าอยากจะเลือกอะไร หรือจะเล่น 3 ตัวคราฟคนละอย่างก็ได้เช่นกัน

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้
Cabal EXE [PC] : อัพเดทครั้งใหญ่!! ปฐมบทแห่งพาร์ท XVI บุกดันเจี้ยนแห่งใหม่ Purifier in the Woods ป่ามรณะ
Black Desert ปรับปรุงระบบเลเวลการดำรงชีวิต
2XKO เกมต่อสู้ Fighting ไอพี LOL เปิดเผยตัวอย่างใหม่ของ Illaoi
Arena Breakout: Infinite เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งประกาศลงพีซี