[Seven Knights update] ปลุกพลังสาวจิ้งจอกดาวม่วง คู่แข่งคนสำคัญของ “เอซ”

9,253 views
Share

s73260-650

“จุดอ่อนหลักของเอซคืออะไร?” ถามไปคนส่วนใหญ่คงเริ่มนับนิ้ว… และพบว่ามันเยอะมาก

.
เริ่มตั้งแต่ตายง่ายเกิน แต่ยืนนานก็ไม่ดีเพราะสกิลทั้งสองไม่ได้สร้างความแตกต่างให้กับชีวิตเลย พวกที่เล่นสายสปีดมีเอซก็คงเคยร้อง Fxxx เวลาเอซกระโดดออกสกิลพระจันทร์ ฟันลงกลางกระหม่อมของพวกวอยชิลด์กันแทบทุกคนใช่ไหมล่ะ

.
เหนือสิ่งอื่นใด เอซคือความไม่ลงตัวของทีมสปีดมาแต่ไหนแต่ไรเพราะค่าความเร็วที่ต่ำติดดิน บ่อยครั้งที่เราเล่นเอซเนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้ฆ่าทีมถึก… แต่แล้วเพื่อนสายสปีดเหมือนกันก็ไม่สามัคคี จัดทีมมาฆ่าสปีดเอซ จนไต่อารีน่าไปได้ไม่ไกล ดังนั้นแค่ดูจากความสามารถพื้นฐาน ยูริที่มีความเร็วต้นถึง 31 ก็มีความเข้ากันได้กับทีมสปีดมากกว่าเอซแล้ว

catss73260-1

catss73260-2

แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ… (ชมบ้างก็ได้) จุดเด่นของเอซคือการกดฮีล บูสดาเมจ ทั้งบัฟทั้งดีบัฟ ได้สูงสุดด้วยตัวคนเดียว เรียกได้ว่าความเด็ดขาดในการกำราบทีมถึกเรียกได้ว่าหาผู้เทียบเคียงยาก แล้วยูริจะมีความสามารถพอที่จะมาทดแทนเอซในตำแหน่งเดียวกันได้หรือไม่ อันนี้เราต้องไปดูที่สกิลกันครับ

.

เริ่มกันที่สกิลติดตัว [Fox Orb]
– ลดพลังป้องกันฝ่ายตรงข้าม 50%
– มีเกราะป้องกัน 3 ครั้ง
– ฟื้นคืนชีพด้วย HP 100% ได้ 1 ครั้ง
ถ้าจะเอาความสามารถในการดีบัฟไปเทียบกับเอซ… เอซยังกินขาด ห่างชั้นกันหลายขุม
แต่เมื่อนำความสามารถในการเอาตัวรอดของยูริมาเทียบกับเอซที่มีค่าสถานะดีกว่า และมี Last Stand มาเทียบกับยูริที่ด้อยกว่าทั้งค่า HP และ DEF แต่มี void shield 3 ครั้ง ตายแล้วเกิดใหม่ ส่วนตัวให้ยูริมีภาษีในจุดนี้มากกว่าครับ (สกิลปัจจุบันส่วนมากก็แรงเอาการ เอซโดนไปทีก็ Last แล้ว)

.

ต่อมาสกิล Active 1 : Alluring Embers
ความแรง 140% จำนวน 4 เป้าหมาย โดยไม่มีออพชั่นเสริมความแรงจัดว่าเบามากในยุคปัจจุบัน แต่ว่าโดยเนื้อแท้ยูริจะเป็นตัวละครสายป่วนมากกว่าโป้งเดียวจอด ถึงปลุกพลังแล้วก็ยังคงคอนเซปเดิม เพิ่มเติมคือดีบัฟกวนขึ้น โดยดีบัฟที่เพิ่มมานั้นมี 2 อย่าง ได้แก่

.
– ลดโอการโจมตีสวนกลับของศัตรู 60% 2 เทิร์น และ
– เพิ่มดาเมจที่ศัตรูจะได้รับ 60% อีก 2 เทิร์น
***หากเทียบกับท่าผ่าพระจันทร์ของเอซนับว่าเด็ดกว่าเยอะ

catss73260-3

catss73260-4

Active 2 : Silent Flame
หากดูผิวเผินที่ความแรง 60% คงต้องเรียกว่าเบามาก แต่ช้าก่อน พอรวมกับ fix damage อีก 2000 โดนทั้งสนาม สำหรับในอารีน่าที่เลือดตัวละครโดนหารลงมาจากค่าเต็ม สกิลนี้นับว่าสร้างปัญหาให้กับทีมถึกได้ไม่น้อย แถมยังพ่วงความสามารถเร่งเทิร์นติดมาด้วย
***หากเทียบกับท่าซากุระของเอซถือว่าสูสี เนื่องจากเอซสามารถกดฮีลได้ด้วย

catss73260-5

catss73260-6

Awaken Skill : Blue Flame of ninetails
โจมตี 5 เป้าหมายด้วยความแรง 100% 2 ครั้ง และเพิ่มความแรงอีก 30% ของค่าพลังชีวิตสูงสุดของเป้าหมาย ที่สำคัญสกิลนี้มีผลเพิ่ม Cooldown ของศัตรูทั้งหมดอีก 20 วินาทีด้วย**

catss73260-7

catss73260-8

เมื่อมองในภาพรวมแล้วยูริอเวกมีจุดเด่นดังนี้
1. เร็วกว่าเอซ
2. สกิล active มีประโยชน์กว่าเอซ… แบบอย่าเอาไปเทียบกันให้สงสารเอซเล่นจะดีกว่า
3. มีความป่วนครบสูตร เร่งเทิร์น เพิ่มดาเมจ ลดตอบโต้ และเพิ่มคูลดาวน์ของศัตรู
4. คอมโบกับอลิเซียอย่างโหด!

.
โดยพื้นฐานแล้วยูริจะเข้ามาแทนเอซ เป้าหมายแรกสุดคือไม่แพ้ทีมเร็วด้วยกัน แต่ว่าเป้าหมายสำคัญอีกอย่างที่ลืมไม่ได้ก็คือ การต้องต่อกรกับทีมถึกโดยตรง และทีมถึกในปัจจุบันมีหลากหลายมาก ดังนั้นข้อด้อยของยูริเองก็มีเช่นกัน ซึ่งตามที่ผมลองใช้มาสักพักได้แก่

1. สะท้อน… ทีมถึกปัจจุบันมีตัวละครสายสะท้อนเยอะมาก ยูริเป็นตัวละครที่มีความแรงเอาเรื่อง จึงมีแนวโน้มว่าจะตายเอาง่าย ๆ เพราะสกิลของตนเองนั่นแหละครับ

2. ทีมถึกปัจจุบัน มีความหลากหลายพอสมควร และยูริก็ไม่ได้เด็ดขาดเท่าเอซ (ขนาดเอซยังแพ้ทีมถึกอยู่บ่อย ๆ) ดังนั้นยูริจำเป็นต้องมีพรรคพวกที่ระดับค่อนข้างสูงในการสนับสนุนเพื่อฆ่าทีมถึกหลาย ๆ ทีมครับ ซึ่งตรงจุดนี้จะทำให้ทีมระดับธรรมดา ๆ กล้าหาญเลเวลไม่สูง คาม่าเลเวลยังไม่ถึงไหน แพ้ทีมถึกมากยิ่งกว่าช่วงที่ใช้เอซเป็นตัวเสริมดาเมจ

.

สรุป
– ในโหมดอารีน่านั้นยูริเหมาะกับทีมระดับ High-end ที่พรรคพวกเลเวลเกือบ max แล้วมากกว่าทีมระดับกลาง ๆ เพราะมีแนวโน้มว่าทีระดับกลาง ๆ นั้นคงไม่สร้างความแตกต่างมาก อารีน่าอาจจะอยู่ที่เดิม ๆ เนื่องจากโอกาสชนะทีมเร็วมากขึ้นแต่ก็แลกมาด้วยการแพ้ทีมถึกมากขึ้นเป็นเงาตามตัวนั่นเอง

– ในโหมดหอคอยใต้ดินจัดว่าเด็ด เพราะตัวละครที่ลดพลังป้องกันของศัตรูหาไม่ง่าย จากที่ใช้ เอซ ปาสคาล โนโฮ มาหลายเดือน ยูริสามารถแทนที่ทั้ง ปาสคาล หรือ โนโฮได้อย่างสบาย ๆ

– ใช้ในการฟาร์มเด็กดีกว่ากล้าหาญที่อนิเมชั่นยาวนานจนนั่งหาว แถมเกมนี้การฟาร์มคือช่วงเวลาส่วนใหญ่ของชีวิต การนั่งมองยูริยังไงก็เจริญตากว่ากล้าหาญแน่ ๆ

.

เมื่อข้อดีมากกว่าข้อเสีย การใช้งานก็หลากหลาย แล้วจะมีเหตุผลอะไรล่ะครับ ที่จะไม่ปลุกพลังน้องจิ้งจอกคนสวยคนนี้มาช่วยให้การเล่นเกมดีต่อใจมากมายขนาดนี้ 😀

By..Tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Stellar Blade
TSX by Astronize : หายุทธภัณฑ์เทพแบบง่ายๆ ด้วยระบบบอสวิญญาณ 
เมะๆ มาอีกแล้วชอบมั้ย Wuthering Waves กำลังจะเปิดตัวเวอร์ชั่น Global
ระเบิดความมันส์ Honor of Kings เกมมือถือ MOBA เปิดตัวระดับ Global
Towa Tsugai เกมแนว Battle RPG ใหม่ล่าสุดเปิดให้บริการในแดนปลาดิบ
จักรกลบุก! PUBG MOBILE อัปเดตเวอร์ชัน 3.2 ทะยานเข้าสู่การต่อสู้สุดมันส์ด้วยหุ่นจักรกล ‘Mecha Fusion’ และฟีเจอร์ใหม่เพียบ!