[Review] Seven Knights ตัวละครใหม่ ระบบใหม่ เกือบจะเป็นเกมใหม่!

3,357 views
Share

catss7-21460-650

อย่างที่เรารู้กันครับว่าผู้ให้บริการอย่าง netmarble อินดี้มานานมากแล้ว แต่รู้สึกยิ่งเกมเปิดนานความอินดี้ก็ยิ่งเลเวลอัพตามไปด้วย ถึงแม้จะเป็นเกมเกาหลี แต่ก็เอามาพัฒนาต่อยอดจนห่างไกลต้นฉบับขึ้นทุกที ๆ อย่างวันนี้เข้าเกมมาก็จะได้พบหน้า ‘มิโฮะ’ ตัวละครใหม่เอี่ยม ไม่เคยมีในเกาหลีมาก่อน (เข้าใจว่าจะทำมาเพื่อให้ครบ 4 สัตว์เทพ นกไฟ มังกร เสือขาว และ เต่าดำ)

มิโฮะคือแม่นางเสือขาว ตามเนื้อเรื่องที่แทรกมาดูเหมือนเป็นคู่รักคู่แค้นกับริน ผู้ใช้มังกร การแข่งขันแรกสุดคือ… แข่งกันสวยอย่างที่เห็น

catss7-21460-1

ตัวเกมได้แจกมาให้ก่อนเลย 1 อยู่ในกล่องจดหมาย และยังมีการันตีเปิด 5 แพคได้มาอีกหนึ่ง ทำให้เป็นตัวละครที่เราจะมีกันอย่างน้อย ๆ เลเวล 32 แน่ ๆ

จะเรียกว่าเกมให้มาเพื่อเยียวยาปลอบใจเหล่าผู้เล่นที่เจ็บช้ำจากการอเวกของ ‘กลุ่มกางเขน’ ก็คงได้ เพราะกลุ่มกางเขนคือกลุ่มสาว ๆ ที่มีคะแนนนิยมสูงมาแต่ไหนแต่ไร ในเกาหลีก็มีความสามารถที่โดดเด่น แต่ global กลับไม่เป็นอย่างที่ใครคาดคิดเลย เรียกได้ว่าน่าผิดหวังก็คงได้… การใส่โหมดเฉพาะมาให้นั้น ก็เท่ากับการล็อคไม่ให้ผู้เล่นสามารถพลิกแพลงได้ ซึ่งน่าจะเป็นการทำลายความสนุกของตัวเกมไปไม่น้อย (ที่หนักสุดคงไม่พ้นแม่หนูเนียร์ ที่เวกมาเพื่อเป็นนักทำฟาร์มเลี้ยงเด็ก แต่กลับไม่ทำให้สุด… สกิลทะลุแค่ 2 สกิลและหนึ่งในนั้นเป็นสกิลอเวก การจะพาฟาร์ม 8-20 ซึ่งมีเพียง 2 เวฟ จึงลำบากหนัก เทียบตัวเก่า ๆ ไม่ได้ซะงั้น)

ส่วนตัวผู้เขียนมองว่ามันคือความผิดพลาด และดูเหมือนทีมงานเองก็คงเข้าใจ สัปดาห์นี้ถึงต้องขอแก้ตัวแบบจัดเต็มอย่างที่เห็นนี่แหละครับ

catss7-21460-2

มิโฮะเป็นตัวละครสายโจมตีกายภาพ ใช้ธาตุไฟในการเลื่อนขั้น มาพร้อมความเร็วสูงลิบที่ 32
และเมื่อดูจากสกิลของตัวละครแล้ว ก็นับว่าเป้นตัวละครแจกฟรีที่มีคุณค่าใช้ได้ (ไม่ได้แจกมาแล้วกดความสามารถให้ต่ำอย่างที่กลัว ๆ กัน)

Waiting to Strike หรือสกิลติดตัวของมิโฮะ เป็นการป้องกันแบบเดียวกับรินและไคล์ คือกันการโจมตีทั้งหมด 12 ฮิต และเพิ่มค่าโจมตีจุดอ่อนให้ตนเองอย่างมาก (เขียนงี้น่าจะ 80%) ซึ่งผลของค่านี้จะทำให้ ai มีโอกาสใช้สกิลก่อนตัวละครอื่น ๆ ลองนึกถึงเอไอของปาสคาลดูครับ น่าจะใกล้เคียงกัน

**ความสามารถอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ การป้องกันสถานะให้ทีมจำนวน 2 ครั้ง

จะบอกว่าเยอะก็คงเยอะ จะบอกว่าน้อยก็ไม่ผิดนัก เพราะมันขึ้นกับดวงว่าจะโดนโจมตีติดสถานะบ่อยมากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ ๆ คือไม่เหมาะกับเกมยืด ๆ อย่างแรง เป็นตัวละครที่อยู่ในทีมเน้นปิดเกมไว ๆ ซะมากกว่า

สกิลโจมตี 1 : Dance of Carnage (cooldown 120 วินาที)
ความสามารถคือ “โจมตีศัตรูที่มีพลังโจมตี(ทั้งเวทมนตร์และกายภาพ) สูงสุด 3 เป้าหมาย” ด้วยความแรง 110% เป็นจำนวน 2 ครั้ง ติดคริติคอลแน่นอน และมีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะช็อต
***ดูผิวเผินเหมือนจะเบา แต่ติดคริติคอลแน่นอนแถมตัวมิโฮะเองยังเสริมโจมตีจุดอ่อนของตัวเองอยู่แล้ว… และเป็นการโจมตีคีย์ของฝ่ายตรงข้ามถึง 3 ตัวด้วยกัน (แบบเดียวกับกล้าหาญ) ซึ่งผมหวังว่ามันจะติดสถานะได้ดีกว่าสกิลของคิริเอลนะ ถ้าเป็นเช่นนั้นก็คงพอหวังพึ่งได้แหละน่า!

catss7-21460-3

สกิลโจมตี 2 : Arrogant Strike (คูลดาวน์ 110 วินาที)
เป็นอีกหนึ่งสกิลที่ล็อคเป้าฝ่ายตรงข้ามที่มีพลังโจมตีสูงที่สุด ด้วยความแรง 100% และเร่งเทิร์นบัฟของฝ่ายตรงข้าม 3 เทิร์น เพิ่มคูลดาวน์สกิลของเป้าหมายอีก 25 วินาที
***ตัวละครที่เป็นความหวังให้ออกสกิลโดนแบบนี้เข้าไป นอกจากโล่กันจะหาย บัฟกันสถานะเทิร์นไม่เหลือ ยังออกสกิลสวนไม่ได้อีก เป็นสกิลที่หากออกถูกที่ถูกเวลานี่ถึงขั้นพลิกเกมได้เลย! (ในอารีน่าก็ขึ้นกับเอไอล่ะนะ แต่ว่าด้วยความที่มีสถานะจุดอ่อนสูงกว่าใครเพื่อน โอกาสที่จะได้ออกสกิลจึงสูงตามไปด้วย…)

catss7-21460-4

สุดท้ายสกิลอเวก “Shout of Despair”
โจมตีกายภาพด้วยความแรง 50% จำนวน 3 ครั้ง 5 เป้าหมาย มีผลทำให้แผนและการยืนของฝ่ายตรงข้ามเปลี่ยนแปลง (แบบเดียวกับริน)

***เป็นอีกหนึ่งสกิลที่ป่วน และทำลายเกราะของอีกฝั่งได้เป็นอย่างดี ทำให้คิดหนักเลยครับว่ามิโฮะนี่จะมายืนแทนใคร ในทีมแบบไหน… แต่ในปัจจุบันทีมถึกแข็งแกร่งมาก ทีมเร็วส่วนใหญ่หากของไม่ถึงจริง ๆ ก็อยู่ยาก การมาของมิโฮะนั้นดูผิวเผินเหมือนจะก่อให้เกิดประโยชน์กับทีมถึกมากกว่า… เนื่องจากมิโฮะนั้นน่าจะมาฆ่าทีมสปีดด้วยกันเองครับ

มิโฮะควรจะอยู่ในทีมสปีด ตัวเลือกในการแทนที่จึงมีแค่

-ยูริ ทดแทนไม่ได้แน่ ๆ เนื่องจากเป็นสายดีบัฟชั้นยอด

-กล้าหาญ ยังอยู่ดีกินดีเหมือนเดิม และน่าจะครองโลกไปอีกสักพักใหญ่ ๆ เพราะดูแล้วไม่เห็นว่าจะมีผู้ท้าชิงเข้ามาแทนได้สักคน

-คิริเอล ทั้งป้องกันสะท้อน เร่งเทิร์น ยิงสถานะ และบัฟโจมตี ซึ่งจำเป็นในการตีทีมถึกจึงน่าจะถอดออกจากทีมยากสักหน่อย เพราะปัจจุบันทีมถึกเยอะเอามาก ๆ

-อลิเซีย มีหน้าที่คล้ายกันกับมิโฮะ สร้างความเสียหายได้น้อย **ตกเป็นหนึ่งในแคนดิเดตโดนคัดตัวออกครับ TT
-ริน… การจะให้แทนที่รินซึ่งเป็นตัวละครสำคัญสำหรับการสู้กับทีมถึกคนนึงก็ท่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะรินของหลาย ๆ คนเลเวลปาไป 40+ กันหมด เทียบกับมิโฮะ 32 ความแรงนั้นยังห่างชั้นกันอีกไกล แต่ถ้าเลเวลใกล้ ๆ มิโฮะน่าจะมีภาษีสูงกว่ารินพอสมควรทีเดียว

****คิดว่าอีกสักพักเราคงได้รู้กันว่าอารีน่าจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ มากน้อยเพียงใด บางทีอาจได้เห็นการจัดทีมผสมผสานแปลก ๆ ที่นึกไม่ถึงกันก็ได้นะครับ…

เอาล่ะ การอัพเดตวันนี้นอกจากสิ่งเจริญตาเจริญใจอย่างมิโฮะ ก็ยังมีระบบ Limit Break เข้ามาอีกอย่างหนึ่งแบบไม่ให้ทันตั้งตัวกันเลยทีเดียว

catss7-21460-5catss7-21460-6อย่างที่เห็นกันครับ มันเป็นระบบที่จะทำให้คุณต้องมาบริหารเพิ่มเติม หลัก ๆ คือให้ไปหาหินเพื่อปลดผนึกช่องต่าง ๆ อันจะทำให้ตัวละครนั้น ๆ มีความสามารถเพิ่มขึ้น

โดยส่วนตัวมองว่าช่องอื่นนั้นไม่น่าห่วงเท่าไหร่ แต่ช่อง ‘ความเร็ว+1’ นี้เราควรอัพกันให้ไวเลยครับ เพราะว่าสำหรับเกม 7k นี้ อย่างที่รู้กันว่าความเร็วต่างกันเพียง 1 สร้างความได้เปรียบในอารีน่ามากน้อยเพียงใด… คุณจะได้ตีฟรีก่อน และจพได้ออกสกิลก่อนครับ…

***ช่องนี้จะปลดได้ก็ต่อเมื่อเลเวล 40 (งานเข้าแล้วล่ะครับ ใครทีมสปีดแล้วกล้าหาญยังไม่ 40 ก็ไม่สามารถอัพได้!)

catss7-21460-7

วิธีหาหินก็เข้าไปที่โหมดสำรวจที่เพิ่งเพิ่มขึ้นมาใหม่ครับ เงื่อนไขหลักคือ จะต้องลงสัตว์เลี้ยง 1 ตัวและตัวละคร 6 ดาวเลเวล 30 อีก 1 ตัว แต่ว่ายังมีโบนัสพิเศษอีก… โดยจะต้องทำให้ทีมรวมมีเลเวลรวมตั้งแต่ 90 เป็นต้นไป

catss7-21460-8

***จากตารางเปรียบเทียบดูแล้ว คงต้องบอกว่าหิน… หายากเป็นบ้าเลยครับ ต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน คิดว่ากว่าจะปลดล็อคช่องความเร็วได้ ตามระบบนี้ก็ต้องใช้เวลาสักอาทิตย์เป็นอย่างน้อย
***ถ้าถามว่าแบบไหนคุ้มกว่า ก็คงต้องบอกว่า… 36 ชั่วโมงจะได้หินระดับ 1 มากที่สุดด้วยเวลาที่เท่า ๆ กัน แต่การหาหินระดับ 3 นั้น ดูเหมือนว่าแบบ 8 ชั่วโมงจะมีภาษีดีกว่า

สำหรับอาทิตย์นี้ก็คงมีเพียงเท่านี้ ซึ่งเราก็ต้องไปลองกันสักพักถึงจะเห็นภาพที่ชัดยิ่งขึ้น
ป.ล. กิลด์วอร์อาทิตย์นี้ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาตัดสินอันดับก่อนปิดซีซัน ทีมงานแบนอลิเซียและสไปค์ ดังนั้นสิ่งแรกที่พวกเราควรทำก่อนเลยคงไม่พ้นการปั้นมิโฮะขึ้นมาคุ้มครองทีมจากโรคภัยไข้เจ็บแล้วล่ะครับ 😀

By..Tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Mousebusters ประกาศเปิดตัวเกมแอคชั่นผจญภัยสำหรับแพลตฟอร์ม PC
Tekken 8 เปิดเผย Gameplay ตัวอย่างของ Lidia Sobieska ตัวละคร DLC ล่าสุด
Genshin Impact เวอร์ชัน 4.7 จะเปิดตัวในวันที่ 5 มิถุนายน พร้อมดันเจี้ยนท้าทายที่จะรีเซ็ตรายเดือน และเผยตัวอย่างของประเทศใหม่ Natlan
Type-NOISE: Shonen Shojo กำลังจะลงแพลตฟอร์มพีซีภายในปีนี้
Blade Chimera ได้มีการประกาศเลื่อนการวางจำหน่ายไปเดือนสิงหาคม
ULTRA MUSHROOM เกมผจญภัยสุดอินดี้ประกาศเปิดลง PC