[Review] StoneAge World เกมมือถือแนว Strategy Turn Based หนีความจำเจย้อนยุคไปสนุกกับโลกของไดโนเสาร์

3,047 views
Share

StoneAge World อีกหนึ่งเกมมือถือใหม่จากค่าย Netmarble ที่เพิ่งเปิดให้บริการใช้ช่วง Open Beta ไปแบบสดๆ ร้อนๆ กลับการนำเกม Stone Age Begins ที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดีมาทำใหม่ โดยการเพิ่มรายละเอียดและระบบต่างๆ ให้เพิ่มมากขึ้นจากเดิม รวมไปถึงการเพิ่มในส่วนของระบบที่มีความเป็น Adventure & RPG Game ให้มากขึ้นกว่าเดิมผสมกับการต่อสู้สไตล์ Strategy Turn Based โดยผู้เล่นสามารถผจญภัยไปในโลกยุคไดโนเสาและค้นหาไดโนเสาสายพันธุ์ต่างๆ เพื่อจับมาเป็นคู่หูในทีม เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่เล่นกันได้แบบเพลินๆ เลยทีเดียว เอาเป็นว่าในวันนี้เราจะมารีวิวตัวเกมกันอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้จะเป็นในเวอร์ชั่นที่เปิดให้บริการนั่นเอง ส่วนจะมีระบบอะไรน่าสนใจบ้าง เราไปดูกันเลย

เนื้อเรื่องที่มีความเข้มข้นและน่าติดตาม

            ถือเป็นส่วนแรกที่ผู้เล่นจะได้เจอเมื่อเล่น StoneAge World กันฉากเนื้อเรื่องที่ดูแล้วตื่นตาตื่นใจและน่าติดตามมากๆ กับการเล่นเรื่องราวที่มีการผสมผสานความเป็น Cave painting (ภาพวาดฝาผนังถ้ำ) และ อนิเมชั่น เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว มีการเล่าเรื่องความเป็นมาของตัวละครต่างๆ รวมไปถึงเรื่องราวและจุดเริ่มต้นการผจญภัยในครั้งนี้ เรียกได้ว่าแค่ฉากเปิดตัวก็ทำให้ผู้เล่นสนุกไปกับเนื้อเรื่องได้แบบเพลินๆ เลยหล่ะ

มีตัวละครให้เลือกเล่นมากถึง 8 ตัวละครด้วยกัน

            ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเกมนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเริ่มต้นก็มีตัวละครให้เลือกใช้งานมากถึง 8 ตัวละครด้วยกัน แน่นอนว่าตัวละครก็จะมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป โดยความแตกต่างของตัวละครในช่วงแรกก็คือ รูปร่างหน้าตา, ค่าสเตตัสพื้นฐานและอาวุธประจำตัวของแต่ละคน ซึ่งจุดนี้แนะนำว่าให้เลือกตามที่ชอบได้เลยเพราะไม่ได้ส่งผลกับการเล่นเท่าไร แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าอาจจะส่งผลกับการสวมใส่แฟชั่นพิเศษบางอย่างด้วย เช่น แฟชั่นบางชุดจะใส่ได้เฉพาะผู้หญิงหรือการแสดงผลของผู้หญิงและผู้ชายไม่เหมือนกัน เป็นต้น

สามารถปรับเปลี่ยนอาวุธได้อิสระตามความต้องการ

            ภายในเกม StoneAge World จะมีอาวุธให้เลือกใช้งานอยู่ 8 ประเภทด้วยกัน ซึ่งอาวุธแต่ละชนิดก็จะมีสกิลให้เลือกใช้งานและรูปแบบการโจมตีแตกต่างกันออกไป ผู้เล่นสามารถเลือกเปลี่ยนและใช้งานอาวุธได้อย่างอิสระ โดยการเข้าไปซื้ออาวุธต่างๆ ได้จาก “ร้านค้า” หรือ “สร้างขึ้นมาเอง” ทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกเปลี่ยนใช้อาวุธให้ตรงตามสถานการณ์ได้ตลอดเวลา มีแนวทางการเล่นและอิสระในการเล่นมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ผสมสานระบบการเล่นแบบ Adventure & RPG Game และการต่อสู้แบบ Strategy Turn-Based ได้อย่างลงตัว

            อย่างที่บอกไว้ข้างต้นคือ ตัวเกมจะมีรูปแบบการต่อสู้เป็นแนว Strategy Turn-Based ซึ่งคล้ายๆ กับภาค Stone Age Begins แต่จะมีการปรับปรุงและเพิ่มความเป็น Adventure & RPG Game ลงไปในภาค StoneAge World ด้วย ทำให้รูปแบบการเล่นของเกมมีความหลากลายมากยิ่งขึ้น ผู้เล่นสามารถท่องโลกกว้างและทำเควสท์ผจญภัยต่างๆ ในสไตล์ของ Adventure & RPG Game ทั้งการแก้ปริศนา การลุยดันเจี้ยนต่างๆ การพูดคุยกับเหล่า NPC ในแผนที่ต่างๆ แต่ยังคงรูปแบบการต่อสู้ที่ต้องจัดทีมและวางแผนอย่าง Strategy Turn-Based ไว้อย่างครบถ้วน

มีไดโนเสามากกว่า 41 สายพันธุ์ ให้เลือกจับมาใช้งาน

            ภายในเกมมีไดโนเสาให้ผู้เล่นได้เลือกจับมาเข้าทีมเยอะมากๆ เยอะถึง 41 สายพันธุ์เลยทีเดียว และยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะใน 41 สายพันธุ์นั้นถูกแยกย่อยออกไปมากกว่า 256 ชนิดเลยทีเดียว ซึ่งความแตกต่างของไดโนเสาแต่ละชนิดก็คือ ค่าสเตตัสพื้นฐานที่แตกต่างกัน สีและรูปลักษณ์ที่แตกต่างกัน และธาตุที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกผสมผสานและจัดทีมต่อสู้ในสไตล์ของตัวเองได้หลากหลายและไม่มีจำกัด

ระบบธาตุที่เข้าใจง่ายไม่ยุ่งยาก

            ระบบธาตุ ถือเป็นระบบที่เกมเมอร์คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าเกมไหนก็มักจะมีระบบธาตุเข้ามาเกี่ยวข้อง และแน่นอนว่าผู้เล่นจะต้องจดจำว่าธาตุไหนแพ้ทางธาตุไหน ทำให้ต้องใช้เวลาในการจดจำพอสมควร แต่ไม่ใช่สำหรับ  StoneAge World เพราะระบบธาตุภายในเกมนี้ผู้เล่นแทบไม่ต้องจดจำอะไรมากมายเลย เมื่อเข้าฉากต่อสู้จะมีเลขปรากฏบนหัวของศัตรูว่าไดโนเสาของเราตัวนี้สามารถโจมตีศัตรูตัวนั้นสร้างดาเมจเพิ่มขึ้นหรือดาเมจลดลงเท่าไร เรียกได้ว่าเป็นระบบที่ทำออกมาให้ผู้เล่นสามารถเล่นได้สะดวกและง่ายกว่าเดิมนั่นเอง

ระบบ Community ภายในเกมทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

            ถ้าพูดถึงข้อเสียของเกมมือถือส่วนใหญ่ก็คือ มักจะเป็นเกมที่เน้นการเล่นคนเดียวและมีจุดด้อยเรื่อง Community ระหว่างผู้เล่นด้วยกัน แต่ใน StoneAge World ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะตัวเกมทำระบบเกี่ยวกับ Community ระหว่างผู้เล่นออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้เล่นทีเดินไปเดินมาในแผนที่ หรือแม้แต่การสร้างชนเผ่า (กิลด์) ที่มีกิจกรรมให้ทำร่วมกันมากมาย, การฟาร์มแบบปาร์ตี้ที่สามารถพูดคุยกันได้แบบสะดวก, ระบบความสัมพันธ์และการแต่งงานกันระหว่างผู้เล่น หรือแม้แต่กิจกรรมเล็กๆ อย่างการเต้นกันเป็นกลุ่มของผู้เล่นภายในเมือง ซึ่งระบบเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นได้เป็นอย่างดีไม่แพ้เกมเครื่อง PC เลยหล่ะ

มีกิจกรรมคอยสนับสนุนผู้เล่นมากมายและอัพเดทอย่างต่อเนื่อง

            อันนี้ก็คงไม่ต้องพูดอะไรมากมายนัก เพราะทาง Netmarble ก็ได้ชื่อว่าเป็นค่ายผู้ให้บริการที่มีการอัพเดทกิจกรรมได้อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งกิจกรรมก็จะมีทั้งสำหรับสายเติมและสายฟรีให้ร่วมสนุกชิงรางวัลมากมาย ซึ่งใน StoneAge World ก็มีกิจกรรมมากมายให้ผู้เล่นได้เข้าร่วมและรับของรางวัลกัน ไม่ว่าจะเป็นการแจกไอเทมอัญเชิญไดโนเสาระดับสูงแบบฟรีๆ, เส้นทางการพัฒนา ที่จะได้รับแรร์ไอเทมมากมายจากกิจกรรมนี้, ระบบชีวิตยุคหิน ที่จะคอยแนะนำกิจกรรมและการเล่นให้กับผู้เล่นทุกวัน และแน่นอนที่ขาดไม่ได้ก็คือ กิจกรรมล็อคอินรายวันเพื่อรับของรางวัล นั่นเอง เรียกได้ว่าเอาใจผู้เล่นทุกสายเลยทีเดียว

        จริงๆ ระบบและความน่าสนใจของ StoneAge World ยังมีอีกเยอะมากๆ ถ้าเอามาลงเยอะก็จะเหมือนกับผมอวยเกินหน้าเกินตา เอาเป็นว่าไม่ต้องเชื่อในสิ่งที่ผมรีวิวก็ได้ แนะนำให้ดาวน์โหลดและลองเข้าไปสัมผัสกับตัวเองได้เลย เชื่อว่าหลายคนที่ได้เข้าไปเล่น StoneAge World จะต้องถูกใจและชอบแน่นอน ส่วนลิ้งค์ดาวน์โหลดและการติดตามข่าวสารต่างๆ สามารถเข้าไปติดตามได้จากลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลย

ดาวน์โหลดเกมได้ที่นี่ : https://bit.ly/3c5UINi

Stone TV : http://mar.by/v2/likeglobalSTONETV

เว็ปไซต์หลักของตัวเกม : https://stone.netmarble.com/

แฟนเพจหลักของเกม : https://www.facebook.com/StoneAgeTH/

กลุ่มพูดคุยและเปลี่ยนข้อมูล : https://www.facebook.com/groups/244597040149326/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Inti Creates Gold Archive Collection ประกาศเปิดตัวลง Nintendo Switch
Hunter x Hunter: Nen x Impact ปล่อยตัวอย่างแรกให้ชม
BlizzCon 2024 ประกาศยกเลิกจัดงาน
Stellar Blade พร้อมวางจำหน่ายให้ไปลุยกันแล้วบน PS5
TSX by Astronize : แนวทางการเก็บเลเวล เลเวลขึ้นไว เก่งแบบง่ายๆ ในสไตล์ TSX
ร่วมต้อนรับจระเข้เกล็ดหินสายแทงก์ ‘SSR+ [ปลุกพลัง] รัค’ เพื่อนร่วมทีมใหม่ใน Tower of God: New World