[Review] Ghost of Tsushima นักรบปีศาจแห่งสิชิมะ

2,504 views
Share

Ghost of Tsushima หรือชื่อไทยว่า “นักรบปีศาจแห่งสึชิมะ” มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 17 กรกฎาคม 2020 นี้ ผลงานการพัฒนาโดย Sucker Punch Productions ผู้อยู่เบื้องหนังเกมดัง Infamous ซึ่งเชื่อเลยว่าหลายคนกำลังรอที่จะสัมผัสเกมนี้อย่างแน่นอน เพราะถือว่าเป็นเกม Exclusive เครื่อง Playstation 4 ระดับ AAA ที่ออกมาเป็นเกมส่งท้ายเจนเครื่องคอนโซลในยุคนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งทางเรามีโอกาสได้เข้าไปเล่นเกมนี้ล่วงหน้าเพื่อนำเอารีวิวมาให้ได้อ่านกันด้วยครับ

Ghost of Tsushima คือเกมแนว Open World ที่มีเรื่องราวและธีมในเกมเป็นซามูไร ซึ่งถือว่าเป็น IP ที่น่าสนใจมากๆ เพราะเราแทบจะไม่ได้เห็นเกมที่เกี่ยวกับโลกของซามูไรญี่ปุ่นมานานมากแล้ว แต่ถ้าให้พูดกันตรงๆ เกมนี้คือการนำเอาทุกอย่างที่เราเคยเล่นกันมาในแนว Open World มาผสมรวมกัน เหมือนกับเกม Assassin’s Creed เพียงแต่ว่ามันจะไม่ได้มีความเป็น RPG ขนาดนั้น แต่จะเน้นไปที่ Action เสียมากกว่า

เรื่องราว
ในช่วงท้ายศตวรรษที่ 13 อาณาจักรมองโกลได้ทำการบดขยี้นานาประเทศจนราบคาบด้วยเป้าหมายที่จะเป็นผู้พิชิตแห่งซีกโลกตะวันออก “โคตุน ข่าน” จอมพลผู้โหดเหี้ยมและเฉียบแหลม นำทัพเรือขนาดมหึมาข้ามผืนน้ำไปรุกรานญี่ปุ่น แนวป้องกันเพียงแห่งเดียวของดินแดนอาทิตย์อุทัยคือเกาะที่มีนามว่า “สึชิมะ” แม้สึชิมะไม่อาจต้านทานแสนยานุภาพของทัพมองโกล และถูกเผาทำลายในการโจมตีเพียงระลอกเดียว แต่ซามูไรนามว่า “จิน ซาไค” ก็ยังคงยืนหยัดอย่างเด็ดเดี่ยวในฐานะผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายของตระกูล จินได้ตัดสินใจว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องผู้คน และกอบกู้บ้านเกิดเมืองนอนของเขาไม่ว่าจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม เขาต้องละทิ้งขนบธรรมเนียมที่หล่อเลี้ยงให้เขาเติบโตเป็นซามูไร และออกเดินทางบนเส้นทางสายใหม่อันเป็นเส้นทางแห่งนักรบปีศาจ และเปิดศึกที่ไร้กฎเกณฑ์ใดๆ เพื่อปลดปล่อยสึชิมะสู่อิสรภาพ

โดยส่วนตัวแล้วหลังจากที่เล่นจนจบก็พบว่าเนื้อเรื่องในเกมนั้นไม่ค่อยที่จะมีอะไรแปลกใหม่เท่าไหร่ ทุกอย่างแทบจะตามสูตรหนังซามูไรมาเลย ซึ่งถ้าใครที่ชอบดูหนังซามูไรอยู่แล้วก็น่าจะชอบ โดยนอกจากภารกิจเนื้อเรื่องแล้วก็จะมีภารกิจแยกย่อยในการช่วยเหลือผู้คน พูดคุยกับชาวบ้านเพื่อรู้ถึงเรื่องราวแปลกๆ ที่ตั้งของค่ายศัตรู ไปจนถึงเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับตำนานต่างๆ ของญี่ปุ่น ซึ่งในส่วนนี้ก็เป็นเอกลักษณ์และจุดเด่นของเกมนี้ที่จะมีอะไรให้เราได้ทำหลากหลาย จนเมื่อเล่นไปซักพักก็ตามข้อเสียของเกมแนว Open World ทั่วไปคือจะมีอะไรให้ทำซ้ำๆ จนแอบเบื่อบ้าง ยังดีที่เกมมีทิวทัศน์ที่สวยงามกับระบบ Fast Travel ให้ไม่ต้องเบื่อกับการเดินทางไกล

เกมเพลย์
ถ้าใครเคยเล่นเกม Assassin’s Creed มาก่อน เราอาจจะเบื่อกับความเป็น RPG ที่ต้องฟาร์มหรือเก็บเลเวล แต่สำหรับ Ghost of Tsushima มันมีความเป็น Open World เหมือนกัน แต่ตัดเรื่องของ RPG ออกไป มาเน้นในส่วนของลีลาการ Action ฟันดาบ ทั้งตัวเอกและศัตรูจะไม่มีเลเวล การปะทะดวลดาบกันจึงเป็นเรื่องของฝีมือล้วนๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ต้องฟาร์มหาของเลยซะทีเดียว ถ้าเข้าไปสู้กับศัตรูแบบเยอะๆ ก็นับว่าเล่นยากมาก ดังนั้นเราต้องหาวัตถุดิบเพื่อมาอัพเกรดให้กับอาวุธเพื่อเพิ่มความรุนแรง เล่นเรื่องราวเสริมเพื่อปลดล๊อคท่าใหม่ๆ จัดการแม่ทัพศัตรูเพื่อเรียนรู้ท่าเพิ่มเติม หรือการหาจุดต่างๆ ในแผนที่เพื่อการเพิ่มค่าพลังใจกับเพิ่มค่าพลังชีวิตสูงสุดเป็นต้น เช่น การเคารพศาลเจ้าอินาริ การแช่ออนเซ็น การแต่งกลอนไฮกุ นอกจากนี้ก็มีการเก็บดอกไม้เพื่อไปซื้อ Skin เพิ่มความสวยงามจากพ่อค้า หรือการเก็บธงเพื่อปลดล๊อคอานม้าใหม่ๆ เป็นต้น

พูดถึงเรื่องการต่อสู้ ท่วงท่าลีลาในการฟันต่างๆ นั้นเชื่อเลยว่าทีมพัฒนาทุ่มเทและใส่ใจรายละเอียดกันอย่างเต็มที่ เพราะแต่ละท่านั้นสมจริงมาก การฟันในเกมจะมีการฟันเพื่อโจมตีปกติ การฟันหนักเพื่อทำลายเกราะของศัตรูให้ล้มหรือเซ ซึ่งศัตรูแต่ละประเภทจะแพ้ท่าเฉพาะทางอยู่ เช่น พวกนักดาบจะแพ้กระบวนท่าศิลา พวกที่ใช้โล่จะแพ้กระบวนท่าวารี พวกอาวุธยาวจะแพ้กระบวนท่าวายุ ส่วนพวกศัตรูตัวใหญ่ๆ จะแพ้กระบวนท่า จันทรา เป็นต้น กระบวนท่าพวกนี้เราสามารถกดเปลี่ยนได้ตลอดเวลาแล้วตัวละครของเราจะเปลี่ยนท่าทางในการจับดาบ ซึ่งบอกเลยว่าเท่มากๆ โดยการฟันในเกมนี้จะเน้นการหลบหลีกและปัดป้องเพื่อหาช่องในการสวนกลับ ซึ่งมันก็ไม่ได้ยากจนเกินไป นอกจากอาวุธดาบแล้วตัวเรายังมีพวกธนู มีดสั้น ระเบิดควัน ระเบิดโจมตี ให้ใช้เพิ่มความหลากหลายในการต่อสู้ด้วย หรือใครที่ชอบเล่นแบบลอบเร้นก็สามารถย่องไปเชือดศัตรูได้เช่นกัน

เกมยังได้ใส่ส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ของหนังซามูไรไว้ด้วยนั่นก็คือ การท้าดวล ซึ่งจะเป็นการดวลดาบแบบตัวต่อตัว มีคัทซีนเท่ๆ ให้ดูก่อนทุกรอบ ที่หลังๆ อยากให้มีปุ่มกดข้ามซะเหลือเกิน การท้าดวลนั้นตัวอย่างเช่น เวลาเราเดินไปเจอศัตรูจะมีปุ่มให้กดท้าดวลขึ้นมา เมื่อกดแล้วจะเป็นการเรียกศัตรูเข้ามาดวลดาบ โดยเป็นการกดท่าฟันค้างไว้ แล้วรอจังหวะให้ศัตรูโจมตีเพื่อฟันฉับในดาบเดียว ข้อดีของมันคือจะจัดการศัตรูได้อย่างรวดเร็วและจะได้ค่าพลังใจมาเต็ม แต่ศัตรูบางตัวก็มีหลอกโจมตี มีง้างหลอกด้วย ถ้าเราดวลแพ้นี่ถึงขั้นเลือดเกือบหมดหลอดกลายเป็นเสียเปรียบไปทันที

กราฟิก
สิ่งที่ดูจะเป็นจุดเด่นมากที่สุดในเกมนี้คือกราฟิกสภาพแวดล้อมภายในเกม ฉากกับธรรมชาติภายในเกมนั้นสวยงามมาก แล้วสภาพแวดล้อมก็มีหลากหลาย ทั้งป่าไผ่ ทุ่งหญ้า ภูเขาน้ำตก ใบไม้แดงเหลือง หมอกลงรวมถึงหิมะ หรือแม้แต่เรื่องของระบบกลางวันกลางคืนและฝนตกพายุเข้าก็ทำแสงกับบรรยากาศได้สมจริงมากๆ สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนชอบมากก็คือทิวทัศน์ในแบบญี่ปุ่นบนเกาะสึชิมะที่สวยงาม ให้แวะเดินเล่น ถ่ายรูป ยืนเป่าขลุ่ยจนลืมทำภารกิจ ซึ่งทางทีมพัฒนาบอกไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่าในเกมนี้เราจะได้เห็นสิ่งที่เคลื่อนไหวอยู่ในฉากตลอดเวลา ทั้งใบไม้ที่ร่วงหล่น หรือสายลมที่พัดเรื่อยๆ นั่นก็นำไปถึงระบบบอกทางในเกมนี้ที่หยิบเอาสายลมมาคอยพัดบอกทิศทางให้เราเดินตามนั่นเอง ดูเจ๋งและแปลกใหม่มากๆ

นอกจากนี้ในเกมยังได้ใส่ Kurosawa Mode หรือโหมดภาพขาวดำเหมือนกับหนังซามูไรในยุคเก่าๆ เข้ามาด้วย แต่หลังจากที่ลองเปิดใช้ไปแล้วก็ไม่ค่อยจะอินกับภาพที่ออกมาเท่าไหร่ อันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ส่วนเรื่องซับภาษาไทยในเกมนี้จัดว่าอยู่ในระดับที่ดี แปลได้เข้าใจ และทำให้มีอารมณ์ร่วมกับเกมได้ดีขึ้น แต่ยังไม่ดีเท่ากับ The Last of Us Part II ที่ทำไว้ดีมาก ยังคงมีแปลผิดหรือแปลออกมาใช้คำแปลกๆ เกินไป ซึ่งในส่วนนี้เชื่อว่าจะต้องมีอัพแพทช์แก้ในวันวางจำหน่ายแน่นอน

สรุป
Ghost of Tsushima เป็นเกม Open World เน้น Action พัฒนาตัวละครที่เล่นได้เพลินๆ ไม่ยากและไม่แปลกใหม่มาก ใครที่ชอบความเป็นญี่ปุ่นหรือเรื่องราวของนักรบซามูไรก็ไม่ควรพลาด ทั้งกราฟิก ฉากที่สวยงาม เสียงเพลง ที่สำคัญยังมีซับไทยให้เล่นเข้าใจง่ายขึ้นด้วย

Score 8/10

**ขอบคุณโค้ดรีวิวจากทาง Sony Interactive Entertainment 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Inti Creates Gold Archive Collection ประกาศเปิดตัวลง Nintendo Switch
Hunter x Hunter: Nen x Impact ปล่อยตัวอย่างแรกให้ชม
BlizzCon 2024 ประกาศยกเลิกจัดงาน
Stellar Blade พร้อมวางจำหน่ายให้ไปลุยกันแล้วบน PS5
TSX by Astronize : แนวทางการเก็บเลเวล เลเวลขึ้นไว เก่งแบบง่ายๆ ในสไตล์ TSX
Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้