OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2023 มหกรรมการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับมัธยมศึกษาในสังกัด สพฐ. รอบชิงชนะเลิศ พร้อมชิงชัยในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคมนี้ ชิงทุนการศึกษากว่า 180,000 บาท

651 views
Share

 

OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2023 มหกรรมการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตในระดับชั้นมัธยมศึกษา สังกัด สพฐ. ทั่วประเทศ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับ สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และ สมาคมกีฬาอีสปอร์ตจังหวัดสกลนคร รวมถึงภาคีเครือข่ายที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รูปแบบ คือ รอบคัดเลือก จัดแบบออนไลน์ และรอบชิงชนะเลิศ จัดที่สนามแข่งขัน ซึ่งได้คัดเลือกนักกีฬาจากโรงเรียนทั่วประเทศทั้ง 4 ภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 858 โรงเรียนในรอบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 4 – 18 สิงหาคมที่ผ่านมา จนเหลือ 8 ทีมสุดท้ายที่เป็นตัวแทนของแต่ละภูมิภาค เข้ามาแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ เพื่อชิงทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 180,000 บาท พร้อมถ้วยและเหรียญรางวัล

โดยทาง ดร. พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า “ESPORTS คือ โอกาส และเป็นมากกว่าเกม” จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาในทุกมิติ เปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความชอบและความถนัดเฉพาะทาง สามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มความสามารถ โดยมีการกำหนดแนวทางการดำเนินงาน กติกา กฎระเบียบต่าง ๆ ในการจัดตั้งชมรมและชุมนุมในสถานศึกษา ซึ่งอยู่ในการดูแลของครูผู้สอนและในสายตาของผู้ปกครอง รวมถึงมีแผนที่จะส่งเสริมเพื่อต่อยอดนักเรียนในระดับอุดมศึกษา รวมทั้งเป็นการเตรียมทรัพยากรมนุษย์ให้พร้อมรองรับอาชีพที่มีความหลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการของสังคมโลกยุคใหม่

 

นอกจากนี้ นักเรียนที่มีความสนใจกีฬา ESPORTS จะได้ฝึกฝนความมีวินัย การทำงานเป็นทีม มีความอดทน ควบคุมอารมณ์ได้ดี มีทักษะในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ตลอดจนการตัดสินใจที่รวดเร็ว สร้างให้เกิดภาวะผู้นำ

ทางด้าน คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า “มหกรรมการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับมัธยมศึกษาในสังกัด สพฐ เป็นการเปิดพื้นที่กิจกรรมที่ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการในฐานะเจ้าของบ้าน นักเรียนที่เป็นนักกีฬา หรือผู้ชม ก็คุณครูที่เปรียบเสมือนโค้ชคอยดูแลอย่างใกล้ชิด การได้แสดงออกก็ยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้สถาบันนั้น ๆ ที่สำคัญไม่น้อยกว่าสิ่งใดคือการดำเนินกิจกรรมเป็นตามระเบียบที่ได้รับการยอมรับระดับสากลที่กำกับดูแลโดยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

 

ที่ผ่านมานับ 20 ปีในประเทศไทย เราแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตตามสถานที่ต่าง ๆ มากมาย มีน้องวัยเรียนเข้าร่วมแข่งขันเสมอมา บางคนก็หาประโยชน์จากกิจกรรมชนิดนี้ได้ เนื่องด้วยพรสวรรค์หรือความทุ่มเทก็ตาม แต่เราก็ยังเห็นน้องอีกมากมายหลายคนหาทางไปต่อไม่ได้เนื่องจากขาดอาวุธสำคัญ นั่นคือองค์ความรู้ทุกแขนงในสาขาวิชาชีพของเกมและกีฬาอีสปอร์ต โครงการนี้จะภาพของอีสปอร์ตให้ชัดเจนขึ้น ก่อให้เกิดงานวิชาการ ไม่ใช่แค่เรียนเพื่อเล่นแล้วจบแค่นั้น แต่มีเป้าหมายในการประกอบอาชีพทั้งในสายอีสปอร์ตและอุตสาหกรรมดิจิทัลด้วย

 

การแข่งขัน OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2023 รอบชิงชนะเลิศ เกม Arena of Valor (ROV) ประเภททีม จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2566 นี้  ณ ห้องประชุม Veranda โรงแรมบ้านไทยบูทีค กรุงเทพมหานคร โดยจะเริ่มการแข่งขันตั้งแต่เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้ มีโรงเรียนที่ได้เป็นตัวแทนในระดับภูมิภาค ทั้ง 4 ภาค ประกอบด้วย

 

ภาคเหนือ

– โรงเรียนตะพานหิน (พิจิตร)

– โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม (กำแพงเพชร)

ภาคอีสาน

– โรงเรียนชุมเเพศึกษา (ขอนแก่น)

– โรงเรียนท่าบ่อ (หนองคาย)

ภาคกลาง

– โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม (ปทุมธานี)

– โรงเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี (จันทบุรี)

ภาคใต้

– โรงเรียนพัทลุง (พัทลุง)

– โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย (ภูเก็ต)

ในส่วนของรางวัลจากการแข่งขัน OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2023 แต่ละอันดับ มีดังนี้

รางวัลชนะเลิศ

– ทุนการศึกษา มูลค่า 30,000 บาท พร้อมถ้วย และเหรียญรางวัล

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

– ทุนการศึกษา มูลค่า 20,000 บาท พร้อมโล่ และเหรียญรางวัล

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

– ทุนการศึกษา มูลค่า 10,000 บาท พร้อมโล่ และเหรียญรางวัล

รางวัลทีมที่เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย

– ทุนการศึกษามูลค่า 15,000 บาท พร้อมโล่ และใบประกาศนียบัตร

(โรงเรียนจะได้รับเงินสนับสนุนการศึกษา 10,000 บาท และนักเรียนจะได้ 5,000 บาท)

 

ภายในงาน ยังมีการแข่งขันรายการพิเศษ “OBEC ตะลุมบอนทัวร์” ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาทุกสังกัด สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ โดยมีทุนการศึกษา มูลค่ากว่า 20,000 บาท และสำหรับผู้ที่มาร่วมงาน จะมีกิจกรรมพิเศษให้ร่วมสนุกโดยทายผลการแข่งขัน ซึ่งจะมีของรางวัลเป็นอุปกรณ์ Gaming Gear จาก Razer มูลค่ารวมกว่า 30,000 บาท ตลอดทั้งวันอีกด้วย เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ที่นี่ และเข้ามาแข่งขันได้ที่งานนี้

นอกจากนี้ในวันงานยังมีเหล่านักพากย์ Caster ชั้นนำจากเกม Arena of Valor (ROV) ที่จะสลับสับเปลี่ยนกันมาสร้างสีสันตามสไตล์ของแต่ละคน ให้ได้ติดตามกันตั้งแต่รอบ 8 ทีมไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ไม่ว่าจะเป็น  Winzy #โอกาสแพ้น้อยมากก, Pordun ปอดั่น, Bird 6Gu-มันส์, ASDW, PORPON และ Nulingdesign

สำหรับช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2023 รอบชิงชนะเลิศ ท่านสามารถติดตามรับชมในช่องทางต่างๆ ดังนี้

คลิปโปรโมทการแข่งขัน

https://www.youtube.com/watch?v=eepHT6OaO6A

Youtube OBEC Channel

แฟนเพจ OBECtvonline/live
แฟนเพจสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย
Youtube TESF

https://ottc.obec.go.th

ในวันที่ 26 สิงหาคม 2566 นี้ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

 

กำหนดการ

การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC ESPORTS TOURNAMENT) รอบชิงชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 25 – 27 สิงหาคม 2566 ณ โรงแรมบ้านไทยบูทีค ถนนรามคำแหง กรุงเทพมหานคร

……………………………………………………………

วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2566

เวลา 08.00 – 08.30 น.      ลงทะเบียนนักกีฬา

เวลา 08.30 – 09.00 น.      พิธีเปิดการแข่งขัน OBEC ESPORTS TOURNAMENT รอบชิงชนะเลิศ

โดย นางพวงทอง ศรีวิลัย ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน

เวลา 09.00 – 09.30 น.      การส่งเสริมความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

โดย นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

เวลา 09.30 – 10.30 น.      เริ่มการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ 8 ทีมสุดท้าย

เวลา 10.00 – 13.30 น.      เริ่มการแข่งขัน รอบรองชนะเลิศ

เวลา 13.30 – 15.00 น.      เริ่มการแข่งขันคู่ รอบชิงอันดับที่ 3

เวลา 15.00 – 17.00 น.      เริ่มการแข่งขันคู่ รอบชิงชนะเลิศ

เวลา 17.00 – 17.30 น.      พิธีมอบรางวัลการแข่งขัน OBEC ESPORTS TOURNAMENT

โดย นายพัฒนะ พัฒนทวีดล  รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Fatal Fury: City of the Wolves เพิ่มตัวละคร Marco Rodrigues
The Quintessential Quintuplets: Gotopazu Story 2nd ประกาศลงคอนโซลในญี่ปุ่น
S.T.A.L.K.E.R. 2 Heart of Chornobyl ปล่อยคลิปตัวอย่างพร้อมภาพใหม่ๆ ของเกม
Shadow of the Ninja ประกาศวันวางจำหน่าย 29 สิงหาคม 2024
MARBLEX จดทะเบียนลงในรายการ BITKUB อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ !
Hunter x Hunter: Nen x Impact เผยตัวอย่าง Gameplay ตัวละครภายในเกม