5 ชาร์ต ชี้วัด Pokemon GO กำลังมาแรงใน ประเทศอเมริกา ไล่ทุบสถิติแอพตัวเก๋า

2,965 views
Share

650ชั่วโมงนี้หากต้องถามว่าเกมไหน ที่เป็นที่จับตามากที่สุดในตลาดเกมมือถือ ก็เห็นจะไม่พ้นกับเกม Pokemon GO เกมสุดโด่งดัง ที่แม้ว่าคุณจะไม่สนใจเกมก็ต้อง ก็ต้องเคยได้ยินและทราบถึงชื่อเสียงของตัวนี้มาบ้างแล้ว โดยในสัปดาห์ก่อนมันได้เปิดตัวออกมาให้ได้เล่นกัน เพียงแต่ถูกจำกัดเฉพาะใน อเมริกา, ออสเตเรีย, นิวซีแลนด์ และล่าสุดที่เยอรมัน  นอกจากนั้นในช่วงเปิดตัวที่ประเทศไทยก็ยังมีการเปิดให้ได้เล่นกันชั่วคราว ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง และได้ปิดบล๊อคประเทศไทยไป เพียงแต่ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงนั้นก็สร้างกระแสฮือฮาได้เป็นอย่างดี ชนิดที่หน้าจอใน Facebook ต่างเต็มไปคนที่โพสและพูดถึงเกมนี้กัน และล่าสุดทางด้านเว็บไซต์ similarweb.com ที่เป็นเว็บเกี่ยวกับการทำ Traffic บนเว็บไซต์ ได้มีการเปิดเผยตัวเลขสถิติที่น่าทึ่งในอเมริกา เกี่ยวกับเกม Pokemon GO ที่เริ่มเติบโตจนกลายมาเป็นคลื่นลูกใหม่ที่เตรียมไล่แซงคลื่นลูกเก่า แอพตัวเก๋าทั้ง WhatsApp, Instagram, Twitter เป็นต้น

rsz_maxresdefault_4หลังจากที่แอพ Pokemon GO ได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 8 กรกฏาคมที่ผ่านมา ในประเทศ อเมริกา, ออสเตเรีย และ นิวซีแลนด์ (ตัวเกมช่วงแรกเปิดเฉพาะ 3 ประเทศนี้) หลังจากผ่านไปแค่เพียง 2 วัน ตัวเกม Pokemon GO ได้ถูกติดตามลงใน อุปกรณ์ที่รันบน Android ไปแล้วมากถึง 5.16% เฉพาะในประเทศอเมริกา ถึงแม้ดูจะเป็นตัวเลขที่ไม่มากเท่าไหร่นัก แต่เมื่อเทียบดูดีๆ แล้วกลับพบว่าตัวแอพ Pokemon GO กลับถูกติดตั้งมากกว่าแอพ Tinder เสียอีก

vs-tinder
และไม่ใช่แค่เพียงเรื่องนี้เรื่องเดียวที่สร้างน่าสนใจ ยังมีเรื่องของ การใช้งานแอพ ซึ่งพบว่ากว่า 60% ของผู้ที่ดาวน์โหลดตัวเกมนี้ลงไป ได้ใช้งานมันอย่างต่อเนื่องในทุกวัน เท่ากับว่า 3% ของผู้ใช้งาน Android ในประเทศอเมริกา จะเล่นเกม Pokemon GO กันอยู่ทุกวัน และเมื่อเทียบสถิติกับแอพยอดฮิตอย่าง Twitter กลับพบว่าตัวเกม Pokemon GO นี้กำลังเติบโต เทียบขึ้นมา จนจะหายใจรดต้นคอกันอยู่แล้ว และมัน ไม่ได้มีทีท่าว่าจะหยุดลงเพียงแค่นี้อีกด้วย

v-twitter
เมื่อเทียบกันในเรื่องของเวลาที่ใช้ในการเปิดแอพโดยรวม Pokemon GO ก็แซงหน้าหลายๆ แอพไปด้วยเช่นกัน โดยค่าเฉลี่ยที่เราพูดถึงนี้ เป็นสถิติของเมื่อวันที่ 8 กรกฏาคม พบว่าแอพ Pokemon GO ตัวนี้ มียอดเฉลี่ยใช้เวลาในการเล่นแอพนานถึง 43 นาที 23 วินาที ต่อ 1 วัน ซึ่งค่าเฉลี่ยนี้มันสูงกว่าการใช้งานในดังสุดฮิตที่อเมริกาอย่าง WhatsApp (30.27 นาที) และ Instagram (25.16 นาที) เสียอีก

time-v-social
ทีนี้มาพูดถึงเรื่องที่นอกเหนือจากในประเทศอเมริกากันบ้าง โดยผู้ใช้งานรอบโลกนั้น ได้มีการดาวน์โหลดตัวเกม Pokemon GO ผ่านทาง APK โดยไม่ได้ผ่าน Google Play โดยตรง (แน่นอนว่าในไทยเราก็เป็นหนึ่งในนี้ด้วย) ซึ่งสถิติที่เราจะพูดถึงนี้ นับแค่เพียงเฉพาะในเว็บไซต์ apkmirror.com เท่านั้น (ซึ่งแน่นอนว่ามีเว็บชื่อดังตัวอื่นที่เปิดให้ดาวน์โหลด APK ด้วยเช่นกัน) ภายในเว็บไซต์นี้ ปรากฏการณ์ Pokemon GO ก็ได้เพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์สูงขึ้นอีกหลายเท่าตัว จากก่อนหน้านี้ในวันที่ 5 กรกฏาคม มียอดผู้เข้าชมเพียงแค่ 500,000 ครั้ง แต่พอลงไฟล์ APK ของ Pokemon GO ในวันที่ 6 กรกฏาคม ก็ทำให้ยอดผู้เล่นชมเว็บเพิ่มขึ้นเป็น 4,000,000 ครั้งเลยทีเดียว (เพิ่มขึ้นถึง 597%)

apk
โดยผู้เข้าชมเว็บไซต์ส่วนใหญ่พบว่ามาจาก Search Engine ซึ่งในสถิติช่วง 28 วัน (นับตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน ถึง 7 กรกฏาคม) พบว่ากว่า 19.6% ของผู้ที่ใช้ PC นิยมใช้คำว่า “pokemon go apk” ในการค้นหา และอีกกว่า 30.5% ใช้คำว่า “pokemon” แทน
นอกจากนี้ ผู้ใช้ทั่วโลกที่เข้าเยี่ยมชมเว็บ APKmirror นั้น พบว่าประเทศที่เข้าเยอะที่สุดก็คือประเทศอเมริกาเองถึง 10.8% รองลงมาก็เป็น บราซิลที่ 8.2% และตามด้วย อินเดีย, อิตาลี่, ตุรกี, สเปน, อังกฤษ, แม็กซิโก, เยอรมัน และ อินโดนีเซีย ส่วนอีก 50.1% นั้น มาจากอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลกรวมกัน

geo-apk

ในปรากฏการณ์ Pokemon GO ครั้งนี้ ได้ส่งผลทำให้ หุ้นของ Nintendo นั้นพุ่งสูงขึ้นมากถึง 20% และนับเป็นการเพิ่มมูลค่าของหุ้นภายในวันเดียว ที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ Nintendo นับตั้งแต่ปี 1983

davidเครดิต : https://www.similarweb.com/blog/pokemon-go

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BlizzCon 2024 ประกาศยกเลิกจัดงาน
Stellar Blade พร้อมวางจำหน่ายให้ไปลุยกันแล้วบน PS5
Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024