Seven Kngihts 1 ใน 4 จักรพรรดิคนสุดท้าย “ริน”

37,572 views
Share

s726-650

ริน เป็นตัวละครที่ใครหลาย ๆ คนรอคอยมานานแสนนาน… นานตั้งแต่เซอเวอร์ Asia ถือกำเนิด ด้วยความที่เป็นตัวละครที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เป็นตัวละครหญิงเพียงคนเดียวใน 4 จักรพรรดิ ความสามารถของ ริน ก็ไม่ใช่เล่น ๆ เช่นกัน

.
โดยพื้นฐาน รินไม่ใช่ตัวละครสายบ้าพลัง สังหารทุกคนที่ขวางหน้า แต่จะโดดเด่นในเรื่องการเปิดเกมเร็ว สนับสนุนตัวละครอื่น และสร้างความปั่นป่วนให้กับทีมฝ่ายตรงข้าม ชนิดที่ว่าอาจต้องเลื่อนมือกุมขมับ หรือลั่นวาจาด่าหน้าจอโทรศัพท์กันตั้งแต่เทิร์นแรกเลยทีเดียว

s726.1

เรื่องค่าสถานะพื้นฐาน ริน จัดเป็นตัวละครสายเวทที่มีพลังโจมตีสูงมาก ๆ คนหนึ่ง และที่โดดเด่นเหนือใครคือค่าความเร็ว 32 ซึ่งสูงที่สุดในเกมแล้ว (พีดัมก็ได้เท่านี้)

s726.2

สกิลติดตัว : Crimson Scales ขอแยกเป็นข้อ ๆ นะครับเพราะความสามารถยาวมากกก!
1. ป้องกัน “12 hit” ซึ่งเป็นการป้องกันแบบใหม่ คือจะนับตามจำนวนครั้งที่โดนโจมตีโดยตรงเลยว่าสกิลแต่ละชนิด โจมตีมาทั้งสิ้นกี่ hit… คุ้น ๆ ใช่ไหมล่ะ… ก็เป็นแบบเดียวกับพวกปูกิในดันประจำวันเสาร์แบบยากนั่นเอง
ถ้าถามว่าแบบกันเป็นชุด ๆ หรือกันเป็น hit แบบนี้… แบบไหนดีกว่ากัน เป็นเรื่องที่ตอบยาก ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังเผชิญหน้ากับอะไรอยู่ ตัวละครบางตัวก็มีจำนวน hit ต่ำเช่นเจฟ โซล… ส่วนบางตัวก็มีจำนวน hit เยอะเสียเหลือเกินเช่นกีพารัง แทโอเป็นต้น ถ้าดูตามภาพรวมคิดว่าพอ ๆ กันครับผม
***สำหรับสกิลติดตัวนี้ ภาษาอังกฤษแปลมาว่า กัน 12 hits แต่ว่าของไทยแปลมาว่า กัน 4 ครั้ง ซึ่งผู้เขียนก็ไม่กล้าฟันธงว่าแบบไหนแน่ เพราะเซอเวอร์เราค่อนข้างอินดี้ (แต่ถ้าตามเกาหลีก็ 12 hits แหละนะ)

.
2. การโจมตีปรกติทำให้อีกฝ่ายติดตาบอดด้วยโอกาสสูงลิบ (สูงแค่ไหนก็ไม่ทราบ)
เป็นหนึ่งในคีย์สำคัญของความเก่ง ริน เลยเชียว เพราะอย่างที่เรารู้กัน ริน จะเป็นตัวเปิดเกมแน่ ๆ ในยุคที่มีรูดี้ยืนหน้า 1 เต็มสมรภูมิรบ ดังนั้นโอกาสที่เปิดต่อนหน้ารูดี้จึงสูงลิบ และรูดี้ในปัจจุบันใส่โต้ตอบ + ประดับสถานะแทบทั้งสิ้น หาก รินตีรูดี้แล้วโดนสวนกลับติดสถานะก็ดับอนาถ หมดสิ้นความขลังในบันดล… แต่ถ้าหากโอกาสติดสถานะตาบอดสูงก็จะเป็นคนละเรื่องเดียวกัน เพราะตาบอดไม่สามารถตีธรรมดาหรือโต้กลับได้***

.
3. เพิ่มพลังโจมตีเวทมนตร์ให้กับตัวละครในทีมทั้งหมด 50% (ทับกับบัฟตัวเองของลิง)
นี่ล่ะครับสกิลปลุกผีสายเวท… สกิลที่จะทำให้สายเวทเริ่มมีความหวังในการต่อกรกับสายกายภาพฯ เพราะที่ผ่าน ๆ มายังไม่มีตัวละครสายเวทที่ช่วยบัฟเสริมแรงที่ดีพอใช้งานจริงจังเสียที

s726.3

สกิล active 1 : Draconic Wrath
โจมตีศัตรูทั้งหมดด้วยพลังโจมตีเวทมนตร์ 100% โดยสร้างความเสียหายเพิ่มเติมเป็นจำนวน 20% ของค่าพลังชีวิตสูงสุดของศัตรู ***เปลี่ยนแผนการรบของฝ่ายตรงกันข้าม พร้อมสลับตำแหน่งการยืนไปพร้อมกัน***

.
นี่เป็นสกิล signature ของรินเลยครับ ความแรงไม่ต้องพูดถึง เหมือนสกิลของยูชินและหมิง ๆ หากไม่ติดโล่นู่นโล่นี่เสียก่อน แต่จุดเด่นสำคัญคือเรื่องความป่วนที่ไม่สามารถหาที่ใดได้อีกแล้ว แผนที่จัดมาอย่างดี คิดคำนวณหาทางหนีทีไล่ให้ตัวละคร หาจุดลงตัวมาตั้งนานได้ถึงคราวหายนะ ไม่ว่าจะรูดี้ที่ยืนรับหน้าเพียงลำพัง เจ้าลิงที่จับซ่อนท้าย หรือนายเอซที่หนีตายอยู่ในตำแหน่งปลอดภัย… โดนสลับเรียบพร้อมแผนการรบ…

.
ลองนึกสภาพใช้แผนหน้า 1 หลัง 4 โดนสกิลนี้เข้าไปกลายเป็นหน้า 4 หลัง 1 โดยมีรูดี้ยืนข้างหลังสิครับว่ามันจะพีคได้ใจขนาดไหน

s726.4

หน้าตาน่ารัก… สกิลยังขี้เล่นอีก… :p s726.5

สกิล active 2 : Draconic Descent
โจมตีเวทมนตร์ด้วยความแรง 70% จำนวน 4 เป้าหมาย 2 ครั้ง ไม่สนพลังป้องกันและติดคริติคอล 100%
เป็นอีกหนึ่งสกิลที่มาเพื่อเข้ายุคสมัย มีความแรงเอาเรื่อง เพียงพอจะสังหารพวกไม่มีโล่ในคราวเดียว รวมทั้งยังสามารถกัดเกราะ void shield ของฝ่ายตรงข้ามได้ถึง 2 ครั้ง

s726.6

เอฟเฟคอลังการมาก… ทั้งสองสกิลกันเลยทีเดียว -_-

.
วิเคราะห์ในภาพรวม :
– เป็นตัวเปิดเกม เปิดกระดาน สร้างความได้เปรียบตั้งแต่เริ่ม
– ความสามารถในการเอาตัวรอด กลาง ๆ ไม่ถือว่าโดดเด่นมากนัก ออกจะตายง่ายด้วยซ้ำ ดูเหมือนจะกันเยอะนะ แต่สกิลโจมตีของรินเองก็มีจำนวน hit เยอะใช้ได้ ยิงไปเจอเจฟสะท้อนกลับมาเกราะก็หายไปหลายแล้ว ดังนั้นรินจะไม่เหมาะกับทีมถึกครับ เพราะค่าสถานะไม่เอื้ออำนวย ยื่งยืนนานยิ่งบอบบาง จึงเหมาะกับทีมความเร็วสูงมากกว่า
– ทีมสายเวทที่จะช่วยสนับสนุนรินยังมีไม่มาก ส่วนใหญ่ไม่ใช่ตัวละครที่โดดเด่นนักและใกล้ตกเมต้าอารีน่าเต็มทน (บางตัวก็ตกไปหลายรอบแล้ว) เช่นหมิงๆ ยูชิน ซึ่งไม่มีการโจมตีประเภทช่วยกัดเกราะ void shield สักเท่าไหร่ ต้องหวังพึ่งกิเลส กับสถานะ วัดดวงเกินไปสักหน่อย แถมบางเฉียบ ตายง่ายทั้งคู่
– รินไม่สามารถจัดการกับซอมบี้ได้ด้วยตนเอง เพราะไม่มีสกิลประเภทเร่งเทิร์น หรือสกิลหยุดศัตรูติดตัวเลย ซึ่งเป็นอีกข้อจำกัดที่ทำให้ทีมสายเวทยังไม่น่าผงาดขึ้นมาได้เช่นกัน ตัวลบบัฟเพียงตัวเดียวของสายเวทคือ “ตุ้ม” ดังนั้นหากตุ้มตายก่อน คนอื่นก็จะไม่มีอะไรต้านทานซอมบี้ได้เลย
– เจฟ… ถึกมาก รินสู้ได้ยากเพราะไม่มีสกิลทะลุบัฟ ถึงแม้เจฟจะมีการโจมตีน้อย hit แต่ก็สะท้อนกัดเกราะรินได้เรื่อย ๆ
– ลิง… ไม่ได้รับบัฟจากริน และโดยพื้นฐานรินน่าจะเป็นอริกับลิงโดยตรงมากกว่า… ว่าง่าย ๆ เป็นตัวฆ่าลิงแทนหมิง หรือยูชินในทีมนั่นแหละครับ (โดนหนักทั้งสองสกิลเลยนี่นา)
– ในฐานะตัวบัฟ รินอาจยังดูเสียเปรียบตัวละครสายบัฟขั้นเทพของฝ่ายกายภาพอย่างไอลีนอยู่ เพราะไอลีนหนังเหนียวจัด ถึงไม่มีอมตะกันครั้งแต่ก็ยืนนานเหลือเกิน แถมฆ่าตายไปยังลุกขึ้นมาปาหอกช็อตทั้งสนามได้เป็นประจำ (นับเป็นตัวพลิกเกมระดับ SS ของแพทปัจจุบันเลยทีเดียว)
– การจัดทีม แน่นอนว่าจะต้องเป็นทีมเร็ว แต่ลงท้ายก็น่าจะเป็นการนำรินไปผสมผสานกับทีมเดิม ๆ อาทิเช่น เดลโลนซ์ แทโอ ลิง เพื่อช่วยสนับสนุนกันในทีมลูกผสมมากกว่าครับ ยังไม่น่าจะสามารถสร้างทีมสายเวทขึ้นมาใหม่ได้ เนื่องจากทีมสายเวทยังมีจุดอ่อนมากจนเกินไป
การใส่อุปกรณ์
อาวุธ – แน่นอนว่าต้องเป็นลูกแก้วมังกรเร็ว 27 จำนวน 2 ลูก
เกราะ – ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าโต้ตอบ หรือ HP จะดีกว่ากัน (ผู้เขียนไม่คิดว่าใส่เลือดแล้วจะทำให้มีชีวิตยืนยาวสักเท่าไหร่ เพราะค่า hp ต่ำ def ต่ำ… ยิ่งเลเวลน้อยด้วยนี่เลิกพูด…)
เจม – ขอแนะนำจุดอ่อน
ประดับ – ขอแนะนำจุดอ่อน

.
***การที่แนะนำใส่เจมจุดอ่อน/ประดับจุดอ่อน ก็เพื่อเพิ่มโอกาสในการออกสกิลของริน สร้างความได้เปรียบตั้งแต่ต้นเกม ไม่ปล่อยให้กลายเป็นเกมยืดเยื้อซึ่งจะเสียเปรียบซะเองครับ

สรุป : ริน เป็นตัวละครที่เก่งไม่แพ้ใคร มีหน้าที่และแนวทางของตนเองชัดเจน ถึงเวลานี้อาจดูค่อนข้างใช้งานยากสักหน่อย แต่ก็คงไม่ยากเกินกว่าความพยายามของผู้เล่นทั้งหลาย และเมื่อเวลาผ่านไป… สายเวทแท้เริ่มปรากฏกายช่วยสนับสนุน เมื่อนั้นความเก่งกาจของรินก็จะยิ่งเปล่งประกายให้เห็นกันชัด ๆ อีกครั้งอย่างแน่นอนครับ

s726.7

ป.ล…. ดูรูบี้ที่เหลือในไอดีแล้วนั่งร้องไห้ พูดถึงวิธีใช้งานมาตั้งนาน แต่รินเธอจะยอมตามมาอยู่ในไอดีหรือเปล่าเนี่ย อันนี้น่ากลุ้มที่สุดแล้วครับ TT

By..Tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“Honkai: Star Rail” เวอร์ชัน 2.2 จะเปิดให้บริการในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ สุดท้ายก็ต้องตื่นขึ้นจากฝันอันแสนหวาน มาร่วมผจญภัยกับบทสุดท้ายของ Penacony ไปด้วยกันเถอะ
เปิดลงทะเบียนแล้ววันนี้! การแข่งขัน Summoners War ระดับประเทศ “Thailand Grand Open Tournament 2024” ชิงรางวัลกว่า 100,000 บาท!
รวมโค้ดฟรี TSX by Astronize ฉลองเปิดเกมสร้างตัวใหม่รับไอเทมเพียบ! 
โอม…จงเลิฟ! ต้อนรับเหล่าเกมเมอร์ กับการเปิดตัวเกม Audition Dance & Date
TSX by Astronize : แนวทางการเก็บเลเวล เลเวลขึ้นไว เก่งแบบง่ายๆ ในสไตล์ TSX
ร่วมต้อนรับจระเข้เกล็ดหินสายแทงก์ ‘SSR+ [ปลุกพลัง] รัค’ เพื่อนร่วมทีมใหม่ใน Tower of God: New World