Shadowverse แนะนำข้อมูลพื้นฐาน การเล่นเบื้องต้น มือใหม่เริ่มไม่ยากอย่างที่คิด

24,714 views
Share

650สำหรับ Shadowverse จะเป็นเกมแนว TCG (Trading Card Game) หรือเรียกง่ายๆ ว่าเกมการ์ด จากญี่ปุ่น ผู้สร้างเดียวกับเกม Bahamut และ Granblue Fantasy  โดยตอนแรกตัวเกมนั้นได้ถูกพัฒนาให้เล่นกันอยู่บนมือถือทั้งใน iOS และ Android จนในที่สุดมันก็ถูกพอร์ทมาลงบน PC ผ่านระบบ Steam เปิดให้เล่นกันฟรีได้ http://store.steampowered.com/app/453480/

แน่นอนว่าสำหรับมือใหม่การจะเริ่มเล่นนั้นจะต้องเรียนรู้อะไรหลายอย่างพอสมควร เพื่อเป็นการไม่ยุ่งยากจนเกินไปแนะนำให้พยายามเรียนรู้ไปทีละส่วน ก็จะเข้าถึงตัวเกมได้ง่ายขึ้น

ประเภทของการ์ด
Follower
การ์ดประเภทนี้ เมื่อใช้งานแล้วจะมีตัวละครลงไปในสนาม (สนามจะมีศัพท์เฉพาะของเกมการ์ดที่เรียกกันว่า บอร์ด) เอาไว้ใช้ต่อสู้บนบอร์ดหรือโจมตีที่หัวหน้าของฝ่ายตรงข้ามได้เลย พร้อมกับแสดงความสามารถตามที่ระบุเอาไว้ ส่วนตัวการ์ดจะมี 4 ส่วนสำคัญที่ต้องดูก็คือ
1. Playpoint (PP) หรือค่าร่าย เมื่อเริ่มเทิร์นแรกของเราจะมีค่า PP เป็น 1 เสมอ และในทุกๆ เทิร์นเราจะมีค่าร่ายสูงสุดเพิ่มขึ้นทีละ 1 PP เช่น เทิรน์ 2 ก็จะมีค่า PP เป็น 2 หน่วยให้เลือกเล่น
2. Attack พลังโจมตี ในรูปภาพจะหมายถึงพลังโจมตีของ Follower หากโจมตีที่ตัว Follower จะถูกหักลบกับค่า Defense ของเป้าหมาย และหากโจมตีที่หัวหน้าฝ่ายศัตรูโดยตรงก็จะเป็นการลดเลือกเท่ากับพลังโจมตี
3. Defense เลือด หากตัว Follower ถูกโจมตีจนค่านี้เท่ากับศูนย์ จะทำให้ตัว Follower ตายหายไปจากบอร์ดทันที
4. Ability ความสามารถ ส่วนนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ระบุความสามารถต่างๆ ของตัวการ์ดเอาไว้

gameguide_outline-image-04Spell
การ์ดประเภทเวทมนตร์ เมื่อใช้งานมันจะแสดงผลทันทีตามที่ระบุความสามารถเอาไว้ในตัวการ์ด

gameguide_outline-image-06Amulet
การ์ดประเภทนี้ค่อนข้างพิเศษกว่าการ์ดอื่นๆ ตรงทีว่า มันคือการ์ดที่เมื่อใช้งานแล้วจะลงสู่บอร์ด กินพื้นที่ในบอร์ดไป 1 ที่ทันที และจะแสดงผลความสามารถตามที่ระบุเอาไว้เรื่อยๆ จนกว่ามันจะหายไปจากบอร์ด ไม่สามารถโจมตีหรือถูกโจมตีได้ตามปกติ วิธีการจัดการกับ Amulet ก็มีแค่เพียงการ์ดบางใบอย่าง Excution หรือ Odin ที่สามารถจัดการมันออกจากบอร์ดได้

gameguide_outline-image-07ความสามารถพื้นฐานต่างๆ ของการ์ดที่ควรรู้

Fanfare : แสดงผลทันทีเมื่อใช้การ์ดนั้นเล่นจากบนมือและใช้ PP ในการเล่น
Storm : เมื่อลงบอร์ดจะสามารถโจมตีได้ทันที โดยโจมตีได้ทั้ง Follower และ Leader ฝ่ายศัตรู
Rush : เมื่อลงบอร์ดจะสามารถโจมตีได้ทันที แต่โจมตีได้เฉพาะ Flollower
Ambush : เมื่อลงบอร์ดแล้ว Follower ตัวนั้นจะอยู่ในสถานะซ่อนตัว ไม่ตกเป็นเป้าหมายจากฝ่ายศัตรู ไม่สามารถโจมตีหรือใช้เวทย์ใส่ได้ตามปกติ
Ward : เมื่อมี Follower ที่มีสถานะ Ward อยู่ในบอร์ด จะต้องโจมตี Follower เหล่านั้นก่อน ถึงจะโจมตี Follower ตัวอื่นได้ตามปกติ
Last Word : ความสามารถที่ระบุไว้จะแสดงผลเมื่อ Follower ตัวนั้นถูกทำลาย
Bane : Follower ที่มีสถานะ Bane เมื่อสั่งโจมตีจะส่งผลทำให้ Follower ฝ่ายศัตรูที่เป็นเป้าหมายถูกทำลายอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะมีค่า Defense เท่าไหร่ก็ตาม
Drain : เมื่อ Follower ที่มีสถานะ Drain โจมตี จะฟื้นฟู เลือด ให้กับ Leader ตามจำนวนความเสียหายของ Follower ตัวนั้นที่ทำได้
Subtract : ลดค่าร่ายหรือ Cooldown ลงตามเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ในการ์ด

20161114171436_1

Evolve

การ Evolve คือระบบที่เรียกได้ว่าเป็นความพิเศษของเกม Shadowverse นี้เลยก็ว่าได้ โดยการ Evolve นี้จะทำให้การ์ด Follower มีความเก่งกาจมากขึ้น โดยปกติแล้วจะเพิ่มค่า Attack และ Defense ให้อย่างละ 2 หน่วย (แต่บางใบจะไม่ได้เพิ่มตามนี้ แนะนำให้ดูรายละเอียดของการ์ดให้ดี) และทำให้การ์ดใบนั้นมีผล Rush คือโจมตีได้ทันทีที่ลงในบอร์ด และการ Evolve ของการ์ดบางใบก็จะมีความสามารถพิเศษเพิ่มขึ้นบางอย่างตามที่ได้ระบุเอาไว้ ด้วยระบบการ Evolve นี่แหละทำให้เกิดการโต้กลับและช่วงชิงความได้เปรียบกลับมาได้ ส่วนการ Evolve นั้นจะมีเงื่อนไขจำกัดอยู่ในช่วงแรก โดยหากเราเป็นฝ่ายที่เริ่มก่อนจะสามารถ Evolve ได้ในเทิรน์ที่ 5 และ Evolve ได้ 2 ครั้ง แต่หากเริ่มทีหลังจะเริ่ม Evolve ได้ในเทิรน์ที่ 4 และ Evolve ได้ถึง 3 ครั้งด้วยกัน

20161114175201_120161114175202_1คำแนะนำการเริ่มเล่นสำหรับมือใหม่

หากคุณเป็นมือใหม่สิ่งแรกที่เราแนะนำเลยก็คือให้เล่นในโหมด Main Story (Solo > Main Story) แล้วผ่านภารกิจเนื้อเรื่องจนครบทุกตัวละคร เพื่อทำความเข้าใจความสามารถและจุดเด่นของแต่ละตัวละคร ที่แตกต่างกัน แต่ละตัวก็จะมีฉากเนื้อเรื่องให้เล่นทั้งหมด 8 ด่าน เราสามารถใช้ Deck ที่เนื้อเรื่องจัดมาให้ผ่านทั้งหมดได้เลย เพียงแต่ในด่านสุดท้ายอาจจะใช้เวลาเล่นหลายรอบหน่อย หากผ่านทั้งหมดแล้ว แสดงคุณพอทำความเข้าใจการเล่นพื้นฐานแล้วนั่นเอง นอกจากนั้นการผ่านเนื้อเรื่องจะทำให้คุณได้รับของรางวัลเบื้องต้น และได้รับการ์ดพื้นฐานมาใช้งานอีกด้วย

20161104140833_120161028153712_1 20161114164108_1 20161114164121_1 20161114164159_1หลังจากนี้ก็แนะนำให้เข้าไปเล่นในโหมด Pratice โดยเป้าหมายคือการเอาชนะ คอมในระดับ Elite ให้ครบทุกอาชีพเพื่อทำให้ได้รับเงินการชนะอาชีพละ 200 Rupee จากระบบ Achievements เพียงเท่านี้ก็ถือว่าจบระบบพื้นฐาน ต่อมาแนะนำให้ไปเปิดซองการ์ดฟรีๆ กันได้ที่ Shop เลย โดย ID ใหม่จะได้รับซองการ์ด Standard 35 ซอง และซองการ์ดใหม่ Darkness Evolved อีก 25 ซอง (จำนวนซองอาจไม่ตรง) เรียกได้ว่าถึงแม้เป็นมือใหม่สายฟรีก็ตาม เมื่อเปิดครบก็สามารถตั้งตัวพอสร้าง Deck ที่เก่งๆ ขึ้นมาเล่นกับผู้เล่นอื่นกันได้เลย ส่วนคราวหน้าเราจะมาแนะนำเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ รวมไปถึง Deck พื้นฐานใช้ Vials ในการสร้างน้อยสำหรับมือใหม่และ Deck สุดแกร่งที่เป็น Meta ของแต่ละอาชีพกัน

20161114173825_1 20161114172948_1 20161114173844_1

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Star Wars: Hunters สงครามจักรวาลเปิดตัว 4 มิถุนายนนี้แล้ว
MARBLEX จดทะเบียนลงในรายการ BITKUB อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ !
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้
Cabal EXE [PC] : อัพเดทครั้งใหญ่!! ปฐมบทแห่งพาร์ท XVI บุกดันเจี้ยนแห่งใหม่ Purifier in the Woods ป่ามรณะ
Black Desert ปรับปรุงระบบเลเวลการดำรงชีวิต