[กุนซือรีวิว] War of Crown เกมวางแผนการรบที่ดีแต่ยังสลัด Final Fantasy Tactics ไม่หลุด

2,506 views
Share

War of Crown_head

วันนี้สกู๊ปกุนซือรีวิวจะพาทุกท่านไปพบกับเกม War of Crown เป็นเกมวางแผนการรบจาก Gamevil โดยเกมนี้ลงให้ทั้ง iOS และ Android ครับ เกม War of Crown เป็นเกมแนว Turn-Based Strategy หรือ เกมวางแผนการรบที่ผลัดกันออกคำสั่งโดยแผนที่ที่ใช้ในการต่อสู้จะแบ่งออกเป็นช่องๆ สามารถสั่งโจมตีธรรมดาหรือใช้สกิลก็ได้

ความเห็นทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ครับ

จุดเด่น
• บทสนทนาในเกมทำออกมาได้ดี
WarofCrown_01เป็นอีกเกมที่เป็นจุดเด่นที่สุดของเกมนี้คือบทสนทนา หากผู้เล่นคนใดสามารถแปลได้จะพบว่าบทสนทนานั้นน่าติดตาม มีการแทรกมุกตลก และการใช้สำนวนที่แปลได้ไม่ยาก การสนทนาของตัวละครมีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลซึ่งให้อารมณ์ร่วมในการเล่นเกมที่ดี ตัวอย่างเช่นพระเอกกับนางเอกจะชอบมีการกวนและจิกกัดกันอย่างสนุกสนาน เอวอนมีอาชีพนักกวีก็จะมีบทพูดสละสลวยแบบนักกวี
• บังคับไม่ยาก
สิ่งที่น่าเป็นห่วงของเกม Turn-Based Strategy คือการบังคับที่น่าจะยากสำหรับสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอไม่ใหญ่มาก แต่ในเกมนี้มีการออกแบ่งแผนที่และช่องออกมาได้ดีทำให้สิ่งที่น่ากังวลเกี่ยวกับการบังคับนั้นไม่มีเลย (ผู้เขียนใช้ iPhone SE)
• มีการแบ่งเรื่องราวทำให้น่าติดตามมากขึ้น
WarofCrown_02เรื่องราวของเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 คือผจญภัยทั่วไป ในขณะที่ส่วนที่ 2 จะเป็นเนื้อเรื่องที่นักกวีขับกล่อมให้ฟัง โดยบทกวีนี้มีทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของพระเอกและนางเอกของเรา และในส่วนที่ 3 คือ เรื่องราวของฮีโร่ ทั้งสามเนื้อหาน่าติดตามทุกเนื้อหาครับ
• มีระบบ Auto และ x2
สิ่งที่ดีอีกสิ่งของเกมคือมีระบบ Auto และ x2 ให้ ทำให้การเล่นเกมนี้ง่ายขึ้น และรวดเร็วขึ้น แต่จริงๆ แล้วเกมนี้น่าจะเล่นด้วยมือตัวเองมากกว่าครับ
• มีการใช้ประโยชน์จากแผนที่
เกมวางแผนการรบที่ดีจะต้องมีการใช้ประโยชน์จากแผนที่ เกมนี้มีการใช้ประโยช์จากแผนที่พอสมควรครับ เช่นโจมตีจากที่สูงจะโจมตีแรงขึ้น และโจมตีจากที่ต่ำไปที่สูงจะโจมตีได้เบาลง ทำให้เกมนี้ต้องใช้การวางแผนที่ดีจึงจะเอาชนะได้ครับ

จุดด้อย
• ยังถอดภาพจากเกม Final Fantasy Tactics ไม่ได้
WarofCrown_03ปัญหาใหญ่ที่สุดของเกมนี้ คือการที่เกมยังมีภาพของ Final Fantasy Tactics (FFT) มากเกินไปในหลายๆ จุดเช่นการโหลดเข้าหน้าจอการต่อสู้ที่ค่อนข้างคล้ายกับ FFT รวมถึงระบบการต่อสู้ที่ค่อนข้างคล้ายกับ FFT มุมกล้องของเกม และส่วนปลีกย่อยบางส่วน ทำให้รีวิวในเกมนี้ส่วนใหญ่จะพูดทำนองว่า “สนุกเหมือนกับเล่น FFT เลย” เกมนี้จึงแจ้งเกิดในนามของ War of Crown อาจทำได้ยากขึ้นครับ
• Event ในเกมยังน้อย
WarofCrown_04อาจเพราะเป็นเกมเกิดใหม่ทำให้ Event ในเกมนี้น้อยเกินไป ทำให้ผู้เล่นหลายคนเริ่มที่จะเรียกร้องขอให้เพิ่ม Event ในเกมในเร็ววัน
• Drop Rate แย่
เป็นปกติของเกมสมารทโฟนที่ต้องสุ่มตัวละคร ทำให้กว่าผ้เล่นจะได้ตัวละครดีๆ มาใช้นั้นจะต้องใช้เพชรจำนวนมาก นอกจากนี้บางครั้งตัวละครที่ได้มา อาจจะไม่ใช่ตัวละครที่เราต้องการเสมอไป เช่นทีมขาดนักบวชช่วยเพิ่มเลือด หรือขาดนักเวทย์ช่วยทำลายวงกว้าง ซึ่งเกมแนววางแผนแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เสียหายอย่างยิ่ง ทำให้ผู้เล่นเรียกร้องให้มีการปรับ Drop Rate ของตัวละครดีๆ บ้างครับ
• ไม่มีหลบหลีก
WarofCrown_05อีกเกมที่ตัดระบบการหลบหลีกออกไป ทำให้การโจมตีโดนเป็น 100% ในส่วนนี้เองทำให้การวางแผนนั้นหายไปพอสมควร เกมนี้จึงเป็นเกมที่เน้นตีกันให้ตายเร็ว มากกว่าการใช้ทักษะสกิลอื่นๆ ครับ
• ยังใช้ประโยชน์จากระบบเกมวางแผนการรบไม่เพียงพอ
ในเรื่องของแผนที่ยังมีบางอย่างขาดหายไป และน่าจะเติมเต็มให้ครบ เช่น นักธนูหรือมือปืนยังสามารถยิงศัตรูที่หลบอยู่หลังต้นไม้ได้หรือโดยปกติเกมวางแผนแบบนี้จะมีการเดินอ้อมไปข้างหลังทำให้โจมตีได้แรงขึ้นหรือมีโอกาสหลบหลีกได้น้อยลง แต่เกมนี้การเดินอ้อมไปข้างหลังไม่เกิดความแตกต่างอะไรขึ้นมาครับ

จบแล้วครับสำหรับการเปรียบเทียบจุดเด่น – จุดด้อย ของเกม War of Crown ผู้อ่านบางท่านอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือมีความเห็นเสริมเพิ่มเติมสามารถเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณ และสวัสดีครับ

Higashi

วีดีโอตัวอย่างเกม

วีดีโอเกมเพลย์

ดาวน์โหลด War of Crown ผ่าน App Store :  http://bit.ly/WarofCrowniOS

ดาวน์โหลด War of Crown ผ่าน Google Play :  http://bit.ly/WarofCrownGooglePlay

ติดตามและกด “ไลค์” War of Crown ได้ที่ Facebook facebook.com/WarofCrownGAMEVIL

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Dragon’s Dogma II
[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance