[กุนซือรีวิว] Prey เกมที่เนื้อเรื่องอัดแน่น ระบบสกิลที่แปลกใหม่ แต่ความซ้ำซากยังมีให้เห็น

6,593 views
Share

Prey_head1

Prey เป็นเกม Horror Action FPS ที่พัฒนาโดย Arkane Studios และจัดจำหน่ายโดย Bethesda Softworks ครั้งนี้พวกเขาได้นำเกม Prey มาพัฒนาใหม่ ซึ่งพวกเขาบอกว่า Prey นี้ไม่ใช่ภาคใหม่ ไม่ใช่ภาครีเมค แต่เป็นการสร้างตำนานใหม่ของ Prey และลบภาพเก่าทิ้ง

เราจะได้รับบทเป็นมอร์แกน ยู มาเข้าร่วมทีมวิจัยของ TranStar Corporation อย่างไรก็ตามขณะที่กำลังดำเนินการทดสอบขั้นสุดท้ายก่อนออกจากสถานีแห่งหนึ่ง ทีมวิจัยถูกโจมตีด้วยเหล่าเอเลี่ยน มอร์แกนได้รับแก๊สบางอย่างจนหมดสติไป เมื่อตื่นขึ้นมาและเขาพบว่าภายในยานมีเอเลี่ยนจำนวนมากกำลังตามล่ามนุษย์ทุกคนที่อยู่บนยาน
ความเห็นทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ครับ

จุดเด่น
• เนื้อเรื่องที่ดีมากไม่พูดถึงไม่ได้
Prey_01เกมนี้จุดขายโดดเด่นจริงๆ คือเนื้อเรื่องที่บอกได้ว่าทีมพัฒนาทำงานมาดี มีการเล่าเรื่องชัดเจน เข้าใจง่าย มีการแฝงปมและปริศนาต่างๆ ของเนื้อเรื่องผ่านทาง Chat Log ที่สามารถหาได้ในเกมในจุดต่างๆ รวมถึงการดำเนินเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบที่หักมุมไปมาสะใจคนชอบเนื้อเรื่องเข้มข้นมากครับ
• ระบบสกิลที่แปลกใหม่
Prey_02ระบบสกิลนี้จะแตกต่างไปจากเกมอื่น คือเราสามารถนำพลังของเอเลี่ยนมาเป็นของตัวเองได้ (เหมือน Megaman) โดยสกิลที่เราได้มานั้น ได้จากการสแกนด้วยกล้องส่องเอเลี่ยน แล้วตัวเกมจะทำการถอดรหัสพันธุกรรมแล้วกลายเป็นสกิลต่างๆ ที่หลากหลายน่าสนใจมาก เช่น การแปลงร่างเป็นสิ่งของเพื่อหลบไม่ให้ศัตรูจับตัวได้ หรือแปลงร่างเป็นของเหลวเพื่อไปยังห้องที่ปิดตายได้
• AI สุดฉลาด
Prey_03เกมนี้ AI ก็ฉลาดใช่ย่อยครับ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร คุณจะวางกับดักที่ไหนมันสามารถรับรู้และหลบหลีกได้อย่างง่าย AI เกมนี้ถูกเขียนมาอย่างดีทำให้มันรู้จักการหลบกระสุน หลบกับดัก รวมถึงหนีเมื่อตนเองใกล้ตาย นอกจากนี้มันยังรู้จักการรวมกันโจมตีเป็นทีมกับศัตรูตัวอื่นๆ ด้วย
• ช่องเก็บของที่ดูง่าย
ระบบช่องเก็บของของเกมนี้ทำออกมาเป็นช่องๆ เหมือนเกม Resident Evil ทำให้ผู้เล่นดูของที่มีอยู่ในตัวได้ง่าย จัดเรียงได้ง่ายเช่นกัน ซึ่งดีกว่าระบบช่องเก็บของที่มีแต่ชื่อของเท่านั้น ส่วนใหญ่เกมในปัจจุบันจะเป็นเช่นนั้น การทำช่องเก็บของเป็นช่องๆ สะดวกต่อการจัดเรียงเลยกลายเป็นข้อดีของเกมนี้ไปครับ
• ดนตรีเหมาะสมกับเกม
เกมนี้ทำดนตรีออกมาได้เหมาะสมกับเกมมาก โดยเฉพาะดนตรีในแต่ละสถานการณ์แตกต่างกันไปเรื่อย ตัวอย่างเช่น หากมีศัตรูโผล่มาโจมตีเราแบบไม่รู้ตัวดนตรีก็จะดังขึ้นมาให้เราสะดุ้ง ในขณะที่ต่อสู้อยู่นั่นเองดนตรีก็จะเล่นเป็นแนวสนุกสนานเพื่อเพิ่มอรรถรส

จุดด้อย
• ตัวเลือกระหว่างเกมไม่มีผลอะไรมากนัก
Prey_04เกมนี้เป็นเกม RPG ที่มีการเลือกตอบคำถามในช่วงต่างๆ หรือตัวเลือกว่าจะช่วยตัวละครในเกมหรือไม่ซึ่งผลที่ตามมานั้นน้อยครั้งมากที่จะมีผลต่อเนื้อเรื่อง (หลักๆ ที่พบคือตอนที่พบอเล็กซ์ และตอนจบ) ส่วนที่เหลือยังไม่ค่อยมีผลใดๆ
• ความซับซ้อนของการคราฟต์
เกมนี้การคราฟต์ของยุ่งยากกว่าเกมอื่นพอสมควร โดยเริ่มจากเรานำซากที่ได้จากเอเลี่ยนไปย่อยเป็นวัตถุดิบผ่านเครื่องย่อย แล้วเอาวัตถุดิบไปย่อยเป็น Neuromods ด้วยเครื่องคราฟต์อีกที โดยเราจะต้องตามหาเครื่องคราฟต์ของ หากเราพบแล้วเครื่องนั้นเสียเราต้องซ่อมมันก่อน จากขั้นตอนทั้งหมดเรียกได้ว่าวุ่นวายกว่าเกมอื่นพอตัว
• เกมซ้ำแนว
Prey_05เกม Horror Action FPS นั้นเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ซึ่งก็มีหลายๆ เกมทำเกมแนวนี้ออกมาอยู่แล้ว (เช่น Resident Evil, Alan Wake หรือแม้กระทั่ง Dead Space) ทำให้เกม Prey ที่ออกมาในยุคนี้เรียกได้ว่าล่าช้ากว่าคนอื่นๆ
• ศัตรูมีมากมายแต่ก็ซ้ำๆ
Prey มีการโฆษณาว่าเอเลี่ยนมีหลากหลายรูปแบบ ถึงขั้นปล่อยวิดีโอมาให้รับชมก่อนเกมเปิดตัว แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าเล่นเกมนี้จริงๆ จะพบว่าเอเลี่ยนก็ไม่ได้มีหลากหลายเท่าไหร่ แถมความหลากหลายที่มีก็เพียงท่าโจมตี แต่องค์ประกอบอื่นๆ นั้นแทบจะเหมือนกันทุกๆ ตัว
• กระสุนมีน้อยมาก
แม้ว่าเกมนี้อยากให้ใช้สมองในการเล่น แต่เมื่อเป็นเกมยิงก็ควรจะมีกระสุนเผื่อมาบ้าง แต่ในเกมกลับให้กระสุนจำนวนน้อยมาก และการเข้าโจมตีระยะประชิดก็ทำได้ยาก ความท้าทายที่ผู้พัฒนาต้องการทำขึ้นมา กลายเป็นอุปสรรคที่ผู้เล่นหลายคนบ่น

จบแล้วครับสำหรับการเปรียบเทียบจุดเด่น – จุดด้อย ของเกม Prey ผู้อ่านบางท่านอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือมีความเห็นเสริมเพิ่มเติมสามารถเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณ และสวัสดีครับ

Higashi

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Dragon’s Dogma II
[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance