[กุนซือรีวิว] Prey เกมที่เนื้อเรื่องอัดแน่น ระบบสกิลที่แปลกใหม่ แต่ความซ้ำซากยังมีให้เห็น
Prey เป็นเกม Horror Action FPS ที่พัฒนาโดย Arkane Studios และจัดจำหน่ายโดย Bethesda Softworks ครั้งนี้พวกเขาได้นำเกม Prey มาพัฒนาใหม่ ซึ่งพวกเขาบอกว่า Prey นี้ไม่ใช่ภาคใหม่ ไม่ใช่ภาครีเมค แต่เป็นการสร้างตำนานใหม่ของ Prey และลบภาพเก่าทิ้ง
เราจะได้รับบทเป็นมอร์แกน ยู มาเข้าร่วมทีมวิจัยของ TranStar Corporation อย่างไรก็ตามขณะที่กำลังดำเนินการทดสอบขั้นสุดท้ายก่อนออกจากสถานีแห่งหนึ่ง ทีมวิจัยถูกโจมตีด้วยเหล่าเอเลี่ยน มอร์แกนได้รับแก๊สบางอย่างจนหมดสติไป เมื่อตื่นขึ้นมาและเขาพบว่าภายในยานมีเอเลี่ยนจำนวนมากกำลังตามล่ามนุษย์ทุกคนที่อยู่บนยาน
ความเห็นทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ครับ
จุดเด่น
• เนื้อเรื่องที่ดีมากไม่พูดถึงไม่ได้
เกมนี้จุดขายโดดเด่นจริงๆ คือเนื้อเรื่องที่บอกได้ว่าทีมพัฒนาทำงานมาดี มีการเล่าเรื่องชัดเจน เข้าใจง่าย มีการแฝงปมและปริศนาต่างๆ ของเนื้อเรื่องผ่านทาง Chat Log ที่สามารถหาได้ในเกมในจุดต่างๆ รวมถึงการดำเนินเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบที่หักมุมไปมาสะใจคนชอบเนื้อเรื่องเข้มข้นมากครับ
• ระบบสกิลที่แปลกใหม่
ระบบสกิลนี้จะแตกต่างไปจากเกมอื่น คือเราสามารถนำพลังของเอเลี่ยนมาเป็นของตัวเองได้ (เหมือน Megaman) โดยสกิลที่เราได้มานั้น ได้จากการสแกนด้วยกล้องส่องเอเลี่ยน แล้วตัวเกมจะทำการถอดรหัสพันธุกรรมแล้วกลายเป็นสกิลต่างๆ ที่หลากหลายน่าสนใจมาก เช่น การแปลงร่างเป็นสิ่งของเพื่อหลบไม่ให้ศัตรูจับตัวได้ หรือแปลงร่างเป็นของเหลวเพื่อไปยังห้องที่ปิดตายได้
• AI สุดฉลาด
เกมนี้ AI ก็ฉลาดใช่ย่อยครับ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร คุณจะวางกับดักที่ไหนมันสามารถรับรู้และหลบหลีกได้อย่างง่าย AI เกมนี้ถูกเขียนมาอย่างดีทำให้มันรู้จักการหลบกระสุน หลบกับดัก รวมถึงหนีเมื่อตนเองใกล้ตาย นอกจากนี้มันยังรู้จักการรวมกันโจมตีเป็นทีมกับศัตรูตัวอื่นๆ ด้วย
• ช่องเก็บของที่ดูง่าย
ระบบช่องเก็บของของเกมนี้ทำออกมาเป็นช่องๆ เหมือนเกม Resident Evil ทำให้ผู้เล่นดูของที่มีอยู่ในตัวได้ง่าย จัดเรียงได้ง่ายเช่นกัน ซึ่งดีกว่าระบบช่องเก็บของที่มีแต่ชื่อของเท่านั้น ส่วนใหญ่เกมในปัจจุบันจะเป็นเช่นนั้น การทำช่องเก็บของเป็นช่องๆ สะดวกต่อการจัดเรียงเลยกลายเป็นข้อดีของเกมนี้ไปครับ
• ดนตรีเหมาะสมกับเกม
เกมนี้ทำดนตรีออกมาได้เหมาะสมกับเกมมาก โดยเฉพาะดนตรีในแต่ละสถานการณ์แตกต่างกันไปเรื่อย ตัวอย่างเช่น หากมีศัตรูโผล่มาโจมตีเราแบบไม่รู้ตัวดนตรีก็จะดังขึ้นมาให้เราสะดุ้ง ในขณะที่ต่อสู้อยู่นั่นเองดนตรีก็จะเล่นเป็นแนวสนุกสนานเพื่อเพิ่มอรรถรส
จุดด้อย
• ตัวเลือกระหว่างเกมไม่มีผลอะไรมากนัก
เกมนี้เป็นเกม RPG ที่มีการเลือกตอบคำถามในช่วงต่างๆ หรือตัวเลือกว่าจะช่วยตัวละครในเกมหรือไม่ซึ่งผลที่ตามมานั้นน้อยครั้งมากที่จะมีผลต่อเนื้อเรื่อง (หลักๆ ที่พบคือตอนที่พบอเล็กซ์ และตอนจบ) ส่วนที่เหลือยังไม่ค่อยมีผลใดๆ
• ความซับซ้อนของการคราฟต์
เกมนี้การคราฟต์ของยุ่งยากกว่าเกมอื่นพอสมควร โดยเริ่มจากเรานำซากที่ได้จากเอเลี่ยนไปย่อยเป็นวัตถุดิบผ่านเครื่องย่อย แล้วเอาวัตถุดิบไปย่อยเป็น Neuromods ด้วยเครื่องคราฟต์อีกที โดยเราจะต้องตามหาเครื่องคราฟต์ของ หากเราพบแล้วเครื่องนั้นเสียเราต้องซ่อมมันก่อน จากขั้นตอนทั้งหมดเรียกได้ว่าวุ่นวายกว่าเกมอื่นพอตัว
• เกมซ้ำแนว
เกม Horror Action FPS นั้นเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ซึ่งก็มีหลายๆ เกมทำเกมแนวนี้ออกมาอยู่แล้ว (เช่น Resident Evil, Alan Wake หรือแม้กระทั่ง Dead Space) ทำให้เกม Prey ที่ออกมาในยุคนี้เรียกได้ว่าล่าช้ากว่าคนอื่นๆ
• ศัตรูมีมากมายแต่ก็ซ้ำๆ
Prey มีการโฆษณาว่าเอเลี่ยนมีหลากหลายรูปแบบ ถึงขั้นปล่อยวิดีโอมาให้รับชมก่อนเกมเปิดตัว แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าเล่นเกมนี้จริงๆ จะพบว่าเอเลี่ยนก็ไม่ได้มีหลากหลายเท่าไหร่ แถมความหลากหลายที่มีก็เพียงท่าโจมตี แต่องค์ประกอบอื่นๆ นั้นแทบจะเหมือนกันทุกๆ ตัว
• กระสุนมีน้อยมาก
แม้ว่าเกมนี้อยากให้ใช้สมองในการเล่น แต่เมื่อเป็นเกมยิงก็ควรจะมีกระสุนเผื่อมาบ้าง แต่ในเกมกลับให้กระสุนจำนวนน้อยมาก และการเข้าโจมตีระยะประชิดก็ทำได้ยาก ความท้าทายที่ผู้พัฒนาต้องการทำขึ้นมา กลายเป็นอุปสรรคที่ผู้เล่นหลายคนบ่น
จบแล้วครับสำหรับการเปรียบเทียบจุดเด่น – จุดด้อย ของเกม Prey ผู้อ่านบางท่านอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือมีความเห็นเสริมเพิ่มเติมสามารถเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณ และสวัสดีครับ
Higashi