Clash of Clans : ระบบโจมตี ปฐมบทแห่งสงครามที่ต้องรู้

3,917 views
Share

Untitled-1-Clash of Clans-650-4

นอกจากการสร้างเมืองและหาทรัพยากรต่างๆ มาพัฒนาเมืองแล้ว สิ่งที่เราต้องเรียนรู้ในการเล่นเกม Clash of Clans คือ ระบบการโจมตี ระบบนี้ถือเป็นระบบที่เพิ่มความสนุกให้กับตัวเกมเป็นอย่างมาก เพราะผู้เล่นสามารถเลือกที่จะโจมตีได้ทั้งผู้เล่นด้วยกันเอง หรือเหล่าแคมป์ของมอนสเตอร์ต่างๆ แน่นอนว่าเมื่อโจมตีชนะก็จะได้รางวัลเป็นทรัพยากรต่างๆ เป็นการตอบแทน

ระบบโจมตี
เป็นระบบที่ให้ผู้เล่นสร้างกองทัพเพื่อเข้าไปบุกพื้นที่หมู่บ้าน, แคมป์และฐานทัพของผู้เล่นอื่นและมอนสเตอร์ต่างๆ โดยระบบโจมตีจะแบ่งออกเป็น 2 โหมดด้วยกันคือ โหมดผู้เล่นคนเดียว และโหมดผู้เล่นหลายคน

capture-20170904-124053

โหมดผู้เล่นคนเดียว
เป็นเหมือนโหมดตะลุยด่านและดันเจี้ยน โดยผู้เล่นต้องไปบุกตะลุยและทำลายแคมป์ของเหล่ามอนสเตอร์ ซึ่งแต่โซนก็จะมีด่านย่อยมากมายให้เราเลือกจู่โจม ด่านย่อยต่างๆ เมื่อเราจู่โจมชนะก็จะได้รับทรัพยากรตามที่ด่านนั้นๆ กำหนด เป้าหมายหลักของการเล่นโหมดนี้คือ เก็บดาวจากด่านย่อยให้ครบเพื่อปลดรางวัลใหญ่ของแผนที่ และปล้นชิงทรัพยากรต่างๆ จากด่านย่อย

โหมดผู้เล่นหลายคน
เป็นการนำกองทัพของเราบุกโจมตีผู้เล่นอื่น โดยผู้เล่นที่เราสุ่มเจอจะมีระดับเลเวลใกล้เคียงกับเรา เมื่อชนะก็จะได้ทรัพยากรมาส่วนหนึ่ง

capture-20170904-124122

ทำอย่างไรถึงจะโจมตีได้
เมื่อเริ่มเล่นครั้งแรกเราจะยังไม่สามารถใช้ระบบโจมตีได้แบบเต็มรูปแบบและไม่สามารถโจมตีได้ทันที สิ่งที่จำเป็นในการใช้งานระบบโจมตีจะมีอยู่ 2 อย่างหลักๆ ด้วยกันคือ สิ่งปลูกสร้างกองทัพ และกองทัพทหาร

สิ่งปลูกสร้างกองทัพ
เป็นสิ่งปลูกสร้างอันดับแรกๆ ที่จำเป็นมาก ช่วงแรกสุดในการเล่นสิ่งปลูกสร้างกองทัพที่จำเป็นมากๆ สำหรับผู้เล่นใหม่จะมีอยู่ด้วยกัน 2 อย่างคือ โรงทหารและค่ายกองทัพ

capture-20170904-124204

โรงทหาร
ใช้สำหรับการฝึกและผลิตทหารประเภทต่างๆ ยิ่งโรงทหารเลเวลสูงมากเท่าไร เราก็จะสร้างทหารที่มีระดับสูงได้ แน่นอนว่ายิ่งทหารมีระดับสูงขึ้น ค่าความสามารถพื้นฐานและความสามารถพิเศษก็จะเพิ่มมากขึ้น
การฝึกและสร้างทหารจะใช้ “น้ำอมฤต” เป็นหลัก จะมีจำนวนทหารที่สร้างฝึกและสร้างได้อยู่มุมซ้ายของหน้าจอ การฝึกสามารถฝึกได้จนกว่าจะถึงลิมิต ผู้เล่นสามารถขยายลิมิตของการฝึกได้จากการเพิ่มระดับเลเวลของโรงทหาร และสามารถเร่งความเร็วในการฝึกได้จากคำสั่ง “บูสต์”

capture-20170904-124246

ค่ายกองทัพ
เป็นค่ายที่เราไว้สำหรับบรรจุทหารที่สามารถนำไปโจมตีศัตรูได้ ยิ่งค่ากองทัพมีระดับเลเวลสูงมากเท่าไร ก็จะสามารถนำทหารออกไปโจมตีศัตรูได้มากขึ้นเท่านั้น แน่นอนว่าการที่เรานำทหารจำนวนมากออกรบได้ก็จะทำให้ได้เปรียบและมีโอกาสชนะมากขึ้น

เพิ่มเติม
จำนวนทหารที่ฝึกใน “โรงทหาร” ต่อให้มีมากแค่ไหน ผู้เล่นจะสามารถนำไปโจมตีได้ตามจำนวนที่ระบุไว้ใน “ค่ายกองทัพ” เท่านั้น

capture-20170904-115739

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างทหาร
การสร้างทหารแต่ละคนออกมาเข้ากองทัพนั้น ไม่ใช่ว่ามี “น้ำอมฤต” พอก็กดสร้างแบบรัวๆ ได้เลย ก่อนอื่นเราต้องเข้าไปดูความสามารถของทหารประเภทต่างๆ ก่อน จากนั้นให้คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้

capture-20170904-115820

ความเสียหายต่อวินาที
ให้เข้าใจง่ายๆ คือ พลังโจมตีของทหารนั้นๆ ยิ่งมีพลังโจมตีเยอะก็จะทำให้สามารถทำลายคู่ต่อสู้ได้อย่างรวดเร็ว

พลังชีวิต
ยิ่งมีพลังชีวิตมากยิ่งทำให้ทหารของเรามีความถึกและยืนรับดาเมจได้เป็นระยะเวลานาน

เป้าหมายโปรด
เป็นความสามารถพิเศษของทหารนั้นๆ ตัวอย่างเช่น ยักษ์ เป้าหมายโปรดคือ การป้องกัน นั่นคือ ความสามารถพิเศษของยักษ์จะเป็นการป้องกันและรับดาเมจทนต่อการโจมตีมากกว่าทหารประเภทอื่น

ประเภทความเสียหาย
ถ้าให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ “รูปแบบการโจมตี” ทหารแต่ละคนจะมีรูปแบบการโจมตีที่แตกต่างกันออกไป โดยหลักๆ จะมีอยู่ 2 รูปแบบคือ

เป้าหมายเดี่ยว : สามารถโจมตีและสร้างความเสียหายให้กับเป้าหมายได้ครั้งละ 1 เป้าหมายเท่านั้น

กระจายเป็นบริเวณ : เป็นรูปแบบการโจมตีพื้นที่และรอบพื้นที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับเป้าหมายที่อยู่ในบริเวณการโจมตีได้ทีละหลายเป้าหมายพร้อมกัน ถ้าให้เข้าใจง่ายๆ คือ โจมตีหมู่นั่นแหละ
เป้าหมาย

รูปแบบการเดินและการโจมตีของทหารนั้นๆ ถ้าเป้าหมายเป็น อากาศ ทหารก็จะสามารถโจมตียูนิตที่บินในอากาศได้

เนื้อที่อยู่อาศัย
เป็นเนื้อที่ที่ใช้ในกองทัพ เช่น กองทัพมีเนื้อที่ทั้งหมด 40 หน่วย ยักษ์ ใช้เนื้อที่ต่อ 1 ยูนิต 5 หน่วย นั่นหมายความว่า กองทัพนี้จะสร้างยักษ์ไว้ในกองทัพได้เพียงแค่ 8 ตัวเท่านั้น จุดนี้เองถือว่าสำคัญมากๆ เพราะทหารบางประเภทใช้เนื้อที่อยู่อาศัยเพียงแค่ 1 หน่วย แต่ความสามารถด้อยกว่าเมื่อรวมเป็นกองทัพอาจจะมีประสิทธิภาพดีกว่า
ตัวอย่างเช่น กองทัพ 40 หน่วย

  • สร้างยักษ์เพียงอย่างเดียวจะได้ 8 ตัว
  • สร้างคนเถื่อนเพียงอย่างเดียวจะได้ 40 ตัว

เมื่อเทียบทหาร 1 ตัว ความสามารถของคนเถื่อนอาจจะน้อยกว่ายักษ์มาก แต่ถ้าคิดเป็นกองทัพ 1 กองทัพ ยักษ์เพียงแค่ 8 ตัว สร้างดาเมจได้น้อยกว่าคนเถื่อน 40 ตัว

ความเร็วในการเคลื่อนที่
จุดนี้สำคัญมาก ถ้าเราให้ทหารอย่างก็อบลินที่มีความเร็วในการเคลื่อนที่สูง เดินนำหน้าเข้าไปบุกฐานก็จะสามารถหลบกับระเบิดที่ติดไว้ตามพื้นได้ และสามารถเข้าถึงเป้าหมายได้รวดเร็ว

ยุทธศาสตร์การโจมตี
เมื่อผู้เล่นเลือกโจมตีแคมป์และกองทัพศัตรู เมื่อเข้าฉากโจมตีจะมีพื้นที่ปรากฏอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ พื้นที่ทั่วไปและพื้นที่แถบสีแดงอยู่

พื้นที่ทั่วไป : เราสามารถกดวางทหารตามตำแหน่งเหล่านี้ได้ทันที
พื้นที่แถบสีแดง : ไม่สามารถวางทหารที่จุดเหล่านี้ได้

การวางทหารแต่ละคนเราต้องคำนึงถึงสิ่งก่อสร้างของศัตรูด้วย เพราะพื้นฐานของทหารเหล่านี้จะโจมตีเป้าหมายที่อยู่ใกล้ที่สุดก่อน คุณอาจจะต้องวางยักษ์ใกล้กันป้อมปืนใหญ่เพื่อรับดาเมจและวางทหารทีหลังเพื่อให้โจมตีปืนใหญ่ ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ในการโจมตีของแต่ละคน

capture-20170904-120140

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Fatal Fury: City of the Wolves เพิ่มตัวละคร Marco Rodrigues
Hunter x Hunter: Nen x Impact เผยตัวอย่าง Gameplay ตัวละครภายในเกม
GALIX: New Horizons เกมสไตล์ Sci-Fi Action RPG ประกาศลง PC และ PS5
โอม…จงเลิฟ! ต้อนรับเหล่าเกมเมอร์ กับการเปิดตัวเกม Audition Dance & Date
Hunter x Hunter: Nen x Impact ปล่อยตัวอย่างแรกให้ชม
TSX by Astronize : แนวทางการเก็บเลเวล เลเวลขึ้นไว เก่งแบบง่ายๆ ในสไตล์ TSX