[English From Games] Pokemon Series ที่มาของชื่อโปเกม่อน หมายเลข 10-22

5,760 views
Share

ยินดีต้อนรับสู่สกู๊ป English From Games สกู๊ปที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเกมครับ วันนี้ผมจะพาผู้เล่นไปพบกับ Etymology หรือ คำดั้งเดิมของคำศัพท์แต่ละคำ และเกมที่นำมาเสนอในครั้งนี้ก็คือ Pokemon โดยเราจะอ้างอิงชื่อภาษาอังกฤษ เป็นหลักนะครับ เรามาดูว่าแต่ละตัวมีที่มาอย่างไรบ้าง (ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ pokemondb และขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ pokemon)

หมายเลข 010 Cartepie

หนอนน้อยน่ารักที่เป็นโปเกม่อนที่พัฒนาร่างได้เร็วมาก Carterpie มาจากคำศัพท์ภาษาอังกฤษคำว่า caterpillar ที่แปลว่า หนอนผีเสื้อ แต่นำไปร่นเสียงลงทำให้น่ารักขึ้นครับ

หมายเลข 011 Metapod

ร่างที่สองของหนอนชาเขียวของเราครับ Metapod โดยมีรูปร่างเป็นดักแด้ มาจากคำศัพท์ 2 คำมารวมกันได้แก่ metamorphosis ที่แปลว่า การแปลงร่าง และ pod ที่แปลว่าดักแด้ รวมออกมาเป็นคำว่า แปลงร่างเป็นดักแด้

หมายเลข 012 Butterfree

ร่างสุดท้ายของหนอนน้อยคาเตอร์ปีของเรา มีรูปร่างเป็นผีเสื้อ โดยคำว่า Butterfree มาจาก 2 คำคือ butterfly ที่แปลว่าผีเสื้อ และ free ที่แปลว่าอิสระ เลยออกมาเป็นผีเสื้อแห่งอิสระ ดูดีนะครับ เพราะปกติผีเสื้อจะไม่สามารถบินขึ้นฟ้าได้สูงนัก แต่ในเกมนี้ระบุไว้ว่า Butterfree สามารถบินไปได้ไกลแสนไกลเลย

หมายเลข 013 Weedle

Weedle เป็นหนอนน้อยอีกตัวครับ แต่อาจจะดูโหดกว่าหนอนชาเขียวเล็กน้อย เพราะที่หัวมีเข็มขนาดใหญ่อยู่ครับ โดยค่า Weedle มาจากคำว่า worm ที่แปลว่าหนอน และ needle ที่แปลว่าเข็ม เลยออกมาเป็นหนอนสีน้ำตาลอ่อนที่หัวมีเข็มอยู่ครับ

หมายเลข 014 Kakuna

ต่อจากหนอนก็เป็นดักแด้ตามวงจรชีวิตครับ โดย Kakuna เป็นร่างที่สองของ Weedle โดยชื่อนี้มาจากคำว่า cocoon ครับ โดยคนญี่ปุ่นจะออกเสียงคำว่า cocoon ว่า โคะคุอึน (ตามหลักการอ่านภาษาญี่ปุ่น) เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก็เลยมีการเพี้ยนเสียงเล็กน้อยให้ดูน่ารักขึ้นเป็น คะคุนะ นั่นเองครับ

หมายเลข 015 Beedrill

ผึ้งจอมโหดที่เอาเหล็กไน (สว่านยักษ์) มาอยู่ที่มือทั้งสองข้าง Beedrill ชื่อนี้มาจากคำว่า bee ที่แปลว่า ผึ้ง และ drill ที่แปลว่า สว่าน พอดูจากรูปร่างของมันแล้วก็ถูกต้องตามชื่อครับ

 

หมายเลข 016 Pidgey

หมายเลข 017 Pidgeotto

หมายเลข 018 Pidgeot

นกน้อย…เจ้ากลับมาแค่ทัน พระสวด… เดี๋ยวๆ ผิดๆ ตระกูลนกตระกูลนี้เป็นนกคู่ใจซาโตชิ (ในการ์ตูน) ในช่วงภาคแรก โดยชื่อของโปเกมอนตัวนี้ทั้งสามร่าง เกิดจากการเพี้ยนเสียงมาจากคำว่า pigeon ที่แปลว่านกพิราบ

หมายเลข 019 Rattata

ต่อจากนกก็เป็นหนูครับ โดยชื่อ Rattata จะมาจากคำศัพท์สองคำครับได้แก่ rat ที่แปลว่าหนู และอีกคำหนึ่งคนไทยจะไม่คุ้นหูเท่าไหร่ คือคำว่า rat-a-tat-tat ซึ่งเป็นเสียงเลียนเสียงธรรมชาติของเสียงบางอย่างที่ถี่และแหลม ซึ่งพอรวมออกมาเป็นชื่อนี้อาจจะหมายถึงหนูที่มีเสียงแหลมก็ได้

หมายเลข 020 Raticate

ร่างสองของหนูน้อยครับ กลายเป็นหนูสีน้ำตาลตัวใหญ่แทน โดยคำว่า Raticate มาจากคำว่า rat ที่แปลว่าหนู และ eradicate ที่แปลว่ากำจัด เลยรวมมาเป็นหนูที่มีหน้าที่กำจัดบางสิ่ง ซึ่งก็ดูเหมาะสมกับรูปแบบตัวละครที่ออกมา ดูโหดดี

หมายเลข 021 Spearow

           นกสายโหดประจำเรื่องเลยครับ Spearow มาจากคำว่า spear ที่แปลว่า หอก และรวมกับคำว่า sparrow ที่แปลว่า นกกระจอก เลยออกมาเป็นนกกระจอกที่มีหอก… คือมันไม่ได้ถือหอกหรอกครับ แต่ท่าไม้ตายของนกตัวนี้คือปากที่จะทิ่มแทงลงมารุนแรงเหมือนกับการปาหอกนั่นเอง

หมายเลข 022 Fearow

ร่างสองของนกกระจอกสายโหด โดยชื่อ Fearow มาจากคำว่า fear ที่แปลว่ากลัว และ sparrow ที่แปลว่า นกกระจอก รวมกันเป็น นกกระจอกที่น่ากลัว ซึ่งมันไม่ใช่นกกระจอกแล้วนะสำหรับผม แต่ยังคงยึดเผ่าพันธุ์นี้ไว้เพราะว่าเป็นร่างพัฒนาการมาจากร่างแรกครับ แต่เพิ่มความน่ากลัวเข้าไปให้สมชื่อนั่นเอง

—————————————–

สำหรับสกู๊ป English from Games ครั้งนี้ พาทุกท่านเข้าสู่ เกมซีรี่ส์ Pokemon คำศัพท์ที่จะพามารู้จักเพิ่มเติมคือคำว่า metamorphosis, free และ eradicate

 

สำหรับคำแรกคือคำว่า metamorphosis โดยคำนี้แปลได้ว่า การแปลงร่างหรือ การเปลี่ยนแปลง

ตัวอย่างการนำไปใช้

When Pol exercises everyday, he experienced a huge physical metamorphosis.

เมื่อพลออกกำลังกายทุกๆ วัน, เขาก็รู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้ออย่างมาก

—————————————–

คำที่สองคือคำว่า free แปลว่า อิสระ

ตัวอย่างการนำไปใช้ครับ

You are bailed out. You’re free to go.

คุณได้รับการประกันตัวแล้ว คุณเป็นอิสระแล้ว

—————————————–

สำหรับคำสุดท้ายคือคำว่า eradicate แปลว่า กำจัด

ตัวอย่างการนำไปใช้

Soldier’s job is to eradicate enemy not taking care of them!

หน้าที่ของทหารคือกำจัดศัตรู ไม่ใช่ดูแลพวกมัน!

—————————————–

จบแล้วครับสำหรับความรู้ภาษาอังกฤษจากเกมโปเกม่อนในวันนี้ ในครั้งหน้าเราจะมาดูกันต่อว่าชื่อโปเม่อนแต่ละตัวมาจากคำศัพท์ใดกันบ้างครับ อย่างลืมมาติดตามไปพร้อมกันในสกู๊ป English From Games ครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Dragon’s Dogma II
[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance