[English From Games] Pokemon Series ที่มาของชื่อโปเกม่อน หมายเลข 95 – 105

4,262 views
Share

ยินดีต้อนรับสู่สกู๊ป English From Games สกู๊ปที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเกมครับ วันนี้ผมจะพาผู้เล่นไปพบกับ Etymology หรือ คำดั้งเดิมของคำศัพท์แต่ละคำ และเกมที่นำมาเสนอในครั้งนี้ก็คือ Pokemon โดยเราจะอ้างอิงชื่อภาษาอังกฤษ เป็นหลักนะครับ เรามาดูว่าแต่ละตัวมีที่มาอย่างไรบ้าง (ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ pokemondb และขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ pokemon) วันนี้เสนอหมายเลข 95 – 105

หมายเลข 095 Onix
มังกรหินร่างยักษ์ของเราตัวนี้มีที่มาของชื่อง่ายมากๆ โดยชื่อของมันถูกแผลงรูปมาจากคำว่า Onyx ที่แปลว่า หินควอทซ์ชนิดหนึ่ง ซึ่งออกเสียงเหมือนกันเด๊ะๆ (โอ-นิกซ์) และแน่นอนชื่อนี้ก็ตรงกับลักษณะตัวของมันที่เป็นมังกรหินตัวใหญ่ยักษ์ครับ

หมายเลข 096 Drowzee
ตัวชะมด (ใช่ไหมหว่า) จอมสะกดจิตตัวนี้ มีที่มาของชื่อจาก 2 คำด้วยกัน ได้แก่คำว่า drowsy ที่แปลว่า ง่วงนอน และ zee ที่เป็นเสียงเลียนเสียงธรรมชาติของคนนอนหลับ (คร่อกฟรี้) นั่นเองครับ ซึ่งตรงกับบุคลิกของมันที่จะสะกดจิตในโปเกม่อนตัวอื่นหลับนั่นเอง

หมายเลข 097 Hypno
ร่างสองของชะมดจอมสะกดจิตก็ยังคงเป็นชะมดเช่นเดิม แต่ต่างที่ครั้งนี้มันถืออุปกรณ์มาใช้สะกดจิตด้วย โดยโปเกม่อนตัวนี้มีที่มาของชื่อจากคำว่า hypnosis ที่แปลว่า การสะกดจิต

หมายเลข 098 Krabby
ปูน้อยที่อาศัยอยู่บนชายหาด ขุดหลุมเป็นที่นอน โดยชื่อของมันมาจาก 2 คำด้วยกัน ได้แก่คำว่า crab ที่แปลว่า ปู และ crabby ที่หมายถึง อารมณ์ไม่ดี รวมออกมาเป็นปูที่อารมณ์ไม่ดีเสียอย่างนั้น

หมายเลข 099 Kingler
ราชาแห่งปูที่มีก้ามปูขนาดมหึมา โดยก้ามปูของมันไม่ได้มีไว้โจมตีอย่างเดียว แต่ยังไว้ใช้สื่อสารกับปูตัวอื่นๆ ด้วย โดยชื่อของโปเกม่อนตัวนี้มาจากคำว่า king ที่แปลว่า ราชา และ fiddler ที่เป็นปูที่มีก้ามใหญ่ข้างหนึ่ง ซึ่งก็ตรงกับลักษณะของตัวมัน

หมายเลข 100 Voltorb
โปเกม่อนสายฟ้าที่มีรูปร่างคล้ายกับโปเกบอล ซึ่งจนถึงปัจจุบันนี้ยังไม่มีใครทราบได้ว่าเหตุใดทำไมโปเกม่อนตัวนี้ถึงมีรูปร่างคล้ายกับโปเกบอล โดยมีชื่อมาจากคำว่า volt ที่แปลว่า กระแสไฟฟ้า และ orb ที่แปลว่า รูปทรงกลม ครับ

หมายเลข 101 Electrode
ร่างสองของ Voltorb ที่ตัวใหญ่ขึ้นและมีปากแล้ว โดยโปเกม่อนตัวนี้จะกินกระแสไฟฟ้าที่อยู่ในอากาศ ซึ่งหากมันกินมากเกินไปตัวมันเองจะระเบิด (แต่ไม่ตายนะ) ชื่อของมันมาจากคำว่า electrode ที่แปลว่า ขั้วไฟฟ้า และ explode ที่แปลว่า ระเบิด ซึ่งก็ตรงกับลักษณะของมัน

หมายเลข 102 Exeggcute
โปเกม่อนไข่ 6 ฟองที่จะอยู่ติดกันเสมอ โดยรอยร้าวบนตัวของมันจะหมายถึงเวลาที่ใกล้จะกลายร่าง ยิ่งร้าวมากเท่าไหร่ ยิ่งใกล้เวลาพัฒนาร่างของมันเท่านั้น ชื่อของโปเกม่อนไข่เหล่านี้มาจากคำว่า egg ที่แปลว่า ไข่ และ execute ที่แปลว่า ประหาร ไข่สายโหดมั้ยล่ะนั่น

หมายเลข 103 Exeggutor
ร่างพัฒนาของไข่น้อย กลายเป็นต้นมะพร้าวยักษ์ซะงั้น?! มีเรื่องเล่าว่าโปเกม่อนตัวนี้จะมีหัว 3 หัว หากเมื่อใดที่หัวใดหัวหนึ่งร่วงหล่นไป มันจะรวมตัวกับหัวอื่นๆ กลายเป็น Exeggcute อีกครั้ง!!! โปเกม่อนตัวนี้มีที่มาของชื่อจากคำว่า egg ที่แปลว่า ไข่ และ executor ที่แปลว่า คนที่ทำหน้าที่ประหารชีวิต

หมายเลข 104 Cubone
โปเกม่อนผู้มีประวัติที่น่าสงสาร กระดูกที่มันถือเป็นกระดูกแม่ของมันที่ตายไป โปเกม่อนตัวนี้มีที่มาของชื่อคำว่า cub ที่แปลว่า ลูกของสัตว์ และ bone ที่แปลว่า กระดูก

หมายเลข 105 Marowak
Marowak คือโปเกม่อนที่พัฒนามาจาก Cubone เมื่อมันสามารถก้าวผ่านความเศร้าโศกไปได้ โปเกม่อนตัวนี้มีร่างกายและจิตใจที่แข็งแกร่ง โดยชื่อของมันมาจากคำว่า marrow ที่แปลว่า ไขกระดูก และ whack ที่แปลว่า ตีอย่างแรง
——————————————
สำหรับสกู๊ป English from Games ครั้งนี้ พาทุกท่านเข้าสู่ เกมซีรี่ส์ Pokemon คำศัพท์ที่จะพามารู้จักเพิ่มเติมคือคำว่า hypnosis, execute และ whack

สำหรับคำแรกคือคำว่า hypnosis แปลว่า สะกดจิต
ตัวอย่างการนำไปใช้
The magician hypnosis the participant and make them float in the air.
นักมายากลสะกดจิตผู้เข้าร่วมให้หลับลง และทำให้เขาลอยอยู่บนอากาศ
——————————————
คำที่สองคือคำว่า execute แปลว่า ประหาร
ตัวอย่างการนำไปใช้
If you don’t help him, he will be executed for the crime that he didn’t commit!
ถ้าคุณไม่ช่วยเขา เขาจะถูกประหารด้วยอาชญากรรมที่เขาไมได้ก่อนะ!
——————————————
สำหรับคำสุดท้ายคือคำว่า whack แปลว่า ตีอย่างแรง
ตัวอย่างการนำไปใช้
He whacks the stray dog because it bites his cat to death.
เอาตีหมาเรร่อนตัวนี้อย่างแรง เพราะมันกัดแมวเขาจนตาย
——————————————
จบแล้วครับสำหรับความรู้ภาษาอังกฤษจากเกมโปเกม่อนในวันนี้ ในครั้งหน้าเราจะมาดูกันต่อว่าชื่อโปเกม่อนแต่ละตัวมาจากคำศัพท์ใดกันบ้างครับ อย่าลืมมาติดตามไปพร้อมกันในสกู๊ป English From Games ครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Dragon’s Dogma II
[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance