Black Desert Online : เกมดีมีคุณภาพ อลังการด้วยกราฟิก

2,917 views
Share

กระแสของเกมออนไลน์ที่ตอนนี้เกมเมอร์ไทยให้ความสนใจเป็นอันดับหนึ่งคงไม่พ้นการเปิดให้ทดสอบในช่วง Close Beta ของเกมออนไลน์ที่ติดระดับโลกอย่าง Black Desert Online เซิร์ฟเวอร์ไทย หลายคนอาจจะได้สัมผัสตัวเกมในเวอร์ชั่นไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังมีเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยที่พลาดโอกาส เพราะรูปแบบการเข้าร่วมทดสอบค่อนข้างมีข้อจำกัดพอสมควร เอาเป็นว่าเราจะมาพูดเกี่ยวกับระบบน่าสนใจต่างๆ ว่าทำไมเกมนี้ถึงมีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก จะมีอะไรโดดเด่นและดึงดูดบ้างนั้น เราไปดูกันเลย..

Black Desert Online
เป็นเกมแนว Action MMORPG ที่พัฒนาโดยบริษัท Pearl Abyss ประเทศเกาหลีใต้ โดยตัวเกมมีรูปแบบเป็นแฟนตาซีผสมผสานวัฒนธรรมของทั้งตะวันออกและตะวันตกได้อย่างลงตัว ประกอบกับคุณภาพของกราฟิกที่เรียกว่าทั้งละเอียดและสวยงามที่สุดในตอนนี้ ทำให้เป็นเกมที่เกมเมอร์ทั่วโลกให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

Black Desert Online เริ่มพัฒนาตั้งแต่ปี 2010 ใช้เวลาในการพัฒนานานร่วม 3 ปี และเปิดให้เกมเมอร์เกาหลีได้ทดสอบช่วง Close Beta ในปี 2013 หลังจากนั้นก็ปิดปรับปรุงและเปิดให้บริการเซิร์ฟเวอร์เกาหลีอย่างเต็มรูปแบบในปี 2014 และไม่นานก็สามารถขยายและเปิดเซิร์ฟเวอร์ทั้งทางฝั่งยุโรปและอเมริกาเหนือ

และด้วยคุณภาพของเกมและระบบที่มีความละเอียดอ่อนสูง รวมไปถึงรูปแบบต่างๆ ที่แตกต่างจากเกมออนไลน์ทั่วไป ทำให้ตัวเกมยิ่งติดตลาดมากขึ้นไปอีก แถมยังขึ้นแท่นท็อป 10 เกมออนไลน์จากโพลสำรวจของสื่อหลายๆ สำนักโดยใช้เวลาเพียงไม่นาน

กราฟิคระดับสูง รายละเอียดเนียนกริ๊บ
ต้องบอกว่าเกมนี้เป็นเกมที่สร้างโดยมองอนาคตเป็นหลักจริงๆ เพราะถ้าดูจากปีที่เริ่มพัฒนา เกมนี้เริ่มพัฒนาเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่คุณภาพกราฟิกนั้นล้ำหน้าแบบสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นฉากพื้นหลังของตัวเกมที่ทำออกมาได้สมจริงและสวยงามมาก หรือแม้แต่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของตัวละคร, NPC และมอนสเตอร์ ทั้งรอยแผล รอยหยักของผิวหนัง รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ทำออกมาได้แบบไม่มีขาดตกบกพร่อง

ผู้เล่นสามารถสร้างตัวละครออกมาได้สมจริง มีชีวิตชีวา แตกต่างจากตัวละครในเกมอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง เพราะเราสามารถเพิ่มรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ให้ตัวละครได้แบบไม่จำกัด ไม่ว่าจะขนาดและรอยหยักของริมฝีปาก หรือแม้แต่รูปทรงของกล้ามเนื้อ ทำให้ตัวละครออกมาสวยงามในแบบที่ต้องการได้

ความอิสระในการควบคุมตัวละคร
การควบคุมตัวละครภายในเกมนี้มีอิสระค่อนข้างสูง และตัวเกมใช้ระบบการควบคุมแบบ Non-Target ซึ่งระบบนี้จะไม่มีการล็อคเป้าหมาย แต่จะเป็นการแสดงท่าทางการต่อสู้ โดยผู้เล่นต้องกะระยะเองเป็นหลัก ทำให้ผู้เล่นต้องใช้ทักษะในการควบคุมที่ค่อนข้างสูง ซึ่งจุดดีของระบบนี้ก็คือ ผู้เล่นสามารถเข้าถึงระบบการต่อสู้และร่วมผจญภัยไปกับเนื้อหาของเกมได้อย่างสนุกสนานกว่าเกมที่ใช้เพียงแค่เม้าส์คลิกเท่านั้น

การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม
สภาพแวดล้อมต่างๆ ในเกมนี้มีการเสริมระบบ Dynamic ซึ่งจะมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่ว่าจะสภาพอากาศหรือแม้แต่ระบบกลางวันและกลางคืน ซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินเควสท์เนื้อเรื่องบางอย่าง รวมไปถึงวิถีชีวิตของ NPC บางตัว แน่นอนว่ามันส่งผลต่อมอนสเตอร์บางประเภทที่หากินกลางคืนและกลางวันด้วยเช่นกัน

ไม่เพียงแค่นั้นผลจากการต่อสู้ต่างๆ ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยเสริมเข้ามาด้วย ไม่ว่าจะคราบเลือดที่ติดอยู่ตามชุดเมื่อต่อสู้เสร็จ สภาพเครื่องป้องกันและอาวุธที่ผุกร่อนตามการใช้งาน หรือแม้แต่สภาพของเสื้อผ้าที่เปียกเมื่อว่ายน้ำอยู่และค่อยๆ แห้งเมื่อเวลาผ่านไป เป็นความพยายามของผู้พัฒนาที่ใส่ใจและใส่รายละเอียดให้สมจริงมากที่สุดนั่นเอง

มีสายอาชีพให้เลือกเล่นหลากหลาย
สายอาชีพภายในเกมนี้มีให้เลือกเล่นมากกว่า 10 สายอาชีพ ซึ่งแต่ละสายอาชีพก็จะมีแตกต่างและรูปแบบการเล่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แน่นอนว่านอกจากสกิลประจำสายอาชีพและอาวุธที่เป็นจุดเด่นแล้ว การควบคุมของผู้เล่นก็จะแตกต่างกันในแต่ละสายอาชีพด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะอาชีพสายเมจที่เน้นการใช้สกิลโจมตีระยะไกลที่เน้นการเข้าทำจังหวะ หรือแม้แต่สายอาชีพระยะประชิดที่ต้องบู๊ในแนวหน้า ซึ่งผู้เล่นจะได้สัมผัสกับอารมณ์ในการเล่นที่แตกต่างได้อย่างเข้าถึงและชัดเจน

ระบบสงครามสุดมันส์
ระบบสงครามในเกมนี้ทำออกมาได้ดีมากๆ เพราะมันจำลองมาจากสงครามแบบจริงๆ มีปราสาทให้เราบุกยึด มีการยกกองทัพคน กองทัพม้าและสัตว์พาหนะต่างๆ ในการต่อสู้และแย่งชิงปราสาท มีการรีดไถภาษีจากปราสาทและเมืองที่ยึดได้ นอกจากนั้นยังมีระบบเสริมเพื่อป้องกันและบุกโจมตีให้เลือกใช้งานอีกด้วย ผู้เล่นสามารถใช้ทั้งเทคนิคการบังคับตัวละคร หรือแม้แต่เทคนิคในทางยุทธศาสตร์ได้แบบเต็มประสิทธิภาพในการทำสงคราม สัมผัสถึงกลิ่นอายและมีอารมณ์ร่วมเหมือนอยู่ในสงครามจริงๆ เลยทีเดียว

การดำรงชีพที่สมจริง
ภายในเกมจะมีระบบเสริมที่เรียกว่าสกิลดำรงชีพ จะมีตั้งแต่ทำฟาร์ม เลี้ยงสัตว์ ล่าสัตว์ เก็บเกี่ยวและอื่นๆ อีกหลายอย่าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีรูปแบบที่จำลองมาจากการทำงานจริงๆ แน่นอนว่าบางอย่างค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลานานเหมือนกับของจริงเป๊ะ

นอกจากนั้นการพูดคุยกับ NPC ต่างๆ ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์เพื่อปูทางไปสู่เควสท์หรือข้อมูลของไอเทมพิเศษต่างๆ มากมาย เป็นรูปแบบของเกม RPG ที่ถูกใส่ไว้ในเกมนี้ด้วย

สรุปโดยรวม
เป็นอีกหนึ่งเกมที่บอกได้แค่ว่าแปลกใหม่และท้าทายมากๆ เพราะผู้พัฒนาสอดแทรกระบบแปลกใหม่เข้าไปในเกมมากมาย แถมยังเก็บรายละเอียดปลีกย่อยของตัวเกมได้เป็นอย่างดี ใครที่คิดว่าเกมนี้เป็นเหมือนเกม MMORPG อื่นๆ เมื่อได้ลองเล่นจริงๆ ความคิดเหล่านี้จะเปลี่ยนไปทันที ถ้าอ่านมาทั้งหมดคุณอาจจะคิดว่าผมอวยเกมนี้มาก แต่ถ้าลองได้เล่นเกมนี้ดูสักครั้ง คุณอาจจะบรรยายความสนุกและจุดเด่นของเกมได้มากกว่าที่ผมนำมาเสนอก็เป็นได้ เพราะความสนุกของตัวเกมนั้นจะให้บรรยายอาจจะไม่หมด อยากรู้ต้องลองเล่นเองเท่านั้น

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เตรียมตัวให้พร้อมยกระดับการแข่งขันของคุณอย่างมีสไตล์ Overwatch 2 และปอร์เช่รวมทีมกันรังสรรค์การร่วมมือที่จะสะกดทุกสายตา”
Beyblade X: XONE ได้มีการประกาศเตรียม Nintendo Switch และ PC
Black Desert อัพเดทเครื่องประดับที่เพิ่มสถานะสูงสุด ‘แหวนเดโบห์เรก้าร์’
Witch & Lilies เผยกำหนดการเปิดตัวในเวอร์ชั่น Early Access
Zone4 Extreme : มหกรรมแจกจัดหนัก ครั้งยิ่งใหญ่ Zone4 Extreme 1st Anniversary ฉลองครบรอบ 1 ปีแบบจัดเต็ม!!
แนะนำคลาสใหม่ของ Diablo Immortal – ขอต้อนรับ Tempest!