[English From Games] Pokemon Series ที่มาของชื่อโปเกม่อน หมายเลข 128-139

3,097 views
Share

ยินดีต้อนรับสู่สกู๊ป English From Games สกู๊ปที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเกมครับ วันนี้ผมจะพาผู้เล่นไปพบกับ Etymology หรือ คำดั้งเดิมของคำศัพท์แต่ละคำ และเกมที่นำมาเสนอในครั้งนี้ก็คือ Pokemon โดยเราจะอ้างอิงชื่อภาษาอังกฤษ เป็นหลักนะครับ เรามาดูว่าแต่ละตัวมีที่มาอย่างไรบ้าง (ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ pokemondb และขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ pokemon) วันนี้เสนอหมายเลข 128-139

หมายเลข 128 Tauros
มาถึงตัวแรกของวันนี้ครับ กระทิงดุ Tauros นั่นเอง โปเกมอนตัวนี้นิสัยชอบพุ่งชน ว่ากันว่าหากมันหงุดหงิดแล้วละก็ มันจะชนทุกอย่างที่ขวางหน้าจนกว่ามันจะใจเย็นลง โดยชื่อของตัวนี้ก็มาจากคำศัพท์คำว่า Taurus ซึ่งแปลว่าราศีพฤษภ หรือหมู่ดาววัว ซึ่งก็ตรงกับรูปร่างลักษณะของมันที่ออกมาเป็นกระทิง

หมายเลข 129 Magikarp
ปลาคาร์พผู้ไร้ประโยชน์ (ในร่างแรก) ที่ทำได้เพียงดิ้นไปดิ้นมา ชื่อของมันมาจากคำว่า magi ที่แปลว่าเวทมนตร์ และ carp ที่แปลว่าปลาคาร์พ รวมกันจึงออกมาเป็นปลาคาร์พเวทมนตร์นั่นเองครับ

หมายเลข 130 Gyarados
ร่างสองของปลาคาร์พกลายมาเป็นมังกรทะเลเสียอย่างนั้น ซึ่งจริงๆ แล้วโปเกมอนตัวนี้ถือว่าเป็นการแปลงร่างที่ผิดพลาด โดยมีสาเหตุจากธรรมชาติที่แย่ลง โดยชื่อของโปเกมอนตัวนี้มาจากคำว่า gyre ซึ่งแปลว่า การเคลื่อนที่เป็นวงกลม

หมายเลข 131 Lapras
โปเกมอนสุดน่ารักตัวนี้อยู่ในช่วงใกล้สูญพันธุ์เต็มทีแล้ว ว่ากันว่าการร้องเพลงของมันมีเป้าหมายในการเรียกหา Lapras ตัวอื่นๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยชื่อของโปเกมอนตัวนี้ แผลงมาจากคำว่า Loch Ness หรือ เนสซี ซึ่งเป็นสัตว์ประหลาดคอยาวในตำนานที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร

หมายเลข 132 Ditto
โปเกมอนสุดพิเศษที่สามารถแปลงร่างเป็นโปเกมอนตัวใดก็ได้ อย่างไรก็ตามหากให้มันแปลงร่างจากความทรงจำของมันละก็ มันจะแปลงร่างได้ไม่สมบูรณ์ โดยชื่อของมันมาจากคำว่า ditto ซึ่งเป็นเครื่องหมายซ้ำคำ (,,) ใช้เมื่อไม่ต้องการเขียนคำๆ นั้นซ้ำอีก

หมายเลข 133 Evee
โปเกมอนหมาน้อย ที่สามารถแปลงร่างได้หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับถิ่นที่อยู่ของมัน และหินธาตุก็สามารถทำให้มันแปลงร่างได้ตามต้องการของผู้เลี้ยง โดยชื่อของมันมาจากคำว่า E-V ซึ่งเป็นตัวย่อของคำว่า evolution ที่แปลว่า การแปลงร่าง นั่นเอง

หมายเลข 134 Vaporeon
โปเกมอนที่แปลงร่างมาจาก Evee โดยมีหางและครีบงอกออกมา ทำให้มันสามารถอาศัยอยู่ในน้ำได้ โดยชื่อของมันมาจากคำว่า vapor ที่แปลว่า ไอน้ำ และ eon แปลว่า ระยะเวลาที่ยาวนานมาก (ใช้กับการวิวัฒนาการ)

หมายเลข 135 Jolteon
โปเกมอนที่แปลงร่างมาจาก Evee โดยมีขนที่ตั้งชัน และมีประจุไฟฟ้าไหลผ่านอยู่ตลอดเวลา ทำให้มันเรียกสายฟ้าลงมาได้ตามต้องการ โดยชื่อของมันมาจากคำว่า jolt ที่แปลว่า (ไฟฟ้า)ช็อต และ eon แปลว่า ระยะเวลาที่ยาวนานมาก (ใช้กับการวิวัฒนาการ)

หมายเลข 136 Flareon
โปเกมอนที่แปลงร่างมาจาก Evee โดยขนของมันจะนุ่มฟูขึ้น เพื่อให้ความร้อนในร่างกายระบายออกได้ โดยอุณหภูมิของโปเกมอนตัวนี้สูงได้ถึง 1,650 องศาฟาเรนไฮด์ โดยชื่อของมันมาจากคำว่า flare ที่แปลว่า ไฟ และ eon แปลว่า ระยะเวลาที่ยาวนานมาก (ใช้กับการวิวัฒนาการ)

หมายเลข 137 Porygon
โปเกมอนตัวนี้สามารถย้อนเวลาตัวเองกลับไปเป็นข้อมูลได้ ที่น่าสนใจคือโปเกมอนตัวนี้มีการป้องกันตนเองจากการถูกก๊อบปี้ทำให้ไม่มีโปเกมอนตัวใดก๊อบปี้มันได้ โดยชื่อของมันมาจากคำว่า polygon ที่แปลว่า รูปหลายเหลี่ยม ซึ่งตรงกับลักษณะของมันที่ตัวจะเป็นเหลี่ยมๆ

หมายเลข 138 Omanyte
โปเกมอนหอยดึกดำบรรพ์ ซึ่งจริงๆ แล้วสูญพันธุ์ไปแล้ว แต่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่อีกครั้งโดยใช้ซากฟอสซิลที่มี โดยชื่อของมันมาจากคำว่า ammonite ที่แปลว่า เปลือกหอยชนิดหนึ่งที่สูญพันธุ์ไปแล้ว และคำลงท้าย –ite ที่แปลว่า ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

หมายเลข 139 Omastar
โปเกมอนร่างสองของ Omanyte โปเกมอนตัวนี้มีหนวดเพิ่มขึ้น และใช้หนวดในการจับเหยื่อ โดยชื่อของมันมาจากคำว่า ammonite ที่แปลว่า เปลือกหอยชนิดหนึ่งที่สูญพันธุ์ไปแล้ว และคำลงท้าย star ที่แปลว่า ดาว

—————————————-
สำหรับสกู๊ป English from Games ครั้งนี้ พาทุกท่านเข้าสู่เกมซีรี่ส์ Pokemon คำศัพท์ที่จะพามารู้จักเพิ่มเติมคือคำว่า ditto, evolution และ polygon

สำหรับคำแรกคือคำว่า ditto แปลว่า เครื่องหมายซ้ำคำ (,,)
ตัวอย่างการนำไปใช้
If you want to write the same sentence as the above, just put ditto under it.
ถ้าคุณอยากจะเขียนประโยคเหมือนข้างบน, ใส่เครื่องหมายซ้ำคำลงไปได้เลย
—————————————-
คำที่สองคือคำว่า evolution แปลว่า วิวัฒนาการ
ตัวอย่างการนำไปใช้
Darwin’s theory of evolution is based upon the idea of natural selection.
ทฤษฎีวิวัฒนาการของดาร์วินมีพื้นฐานมาจากแนวคิดการคัดสรรทางธรรมชาติ
—————————————-
สำหรับคำสุดท้ายคือคำว่า polygon แปลว่า รูปหลายเหลี่ยม
ตัวอย่างการนำไปใช้
Students create wonderful picture by using many polygons.
นักเรียนสร้างรูปที่สวยงามขึ้นมาโดยการนำรูปหลายเหลี่ยมหลายๆ รูปมาต่อกัน
—————————————-
จบแล้วครับสำหรับความรู้ภาษาอังกฤษจากเกมโปเกม่อนในวันนี้ ในครั้งหน้าเราจะมาดูกันต่อว่าชื่อโปเกมอนแต่ละตัวมาจากคำศัพท์ใดกันบ้างครับ อย่าลืมมาติดตามไปพร้อมกันในสกู๊ป English From Games ครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Dragon’s Dogma II
[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance