Ragnarok Online เกมออนไลน์แห่งความทรงจำ กับความสนุกที่ส่งต่อกันรุ่นแล้วรุ่นเล่า

14,294 views
Share

 

หากพูดถึงเกมออนไลน์ยุคบุกเบิกของประเทศไทยแล้ว Ragnarok Online หรือ ที่เราเรียกสั้นๆว่า RO ก็คือ 1 ในเกมยุคนั้นด้วยเช่นกัน ด้วยความมีเอกลักษณ์ของตัวละคร แผนที่ มอนสเตอร์ และ ระบบต่างๆในเกม จึงทำให้ RO ยังสามารถต่อกรกับเกมใหม่ที่เปิดตามมาทีหลังได้อย่างไม่มีปัญหา

จนมาถึงปัจจุบันนี้ RO ก็ยังเปิดให้บริการในไทยอยู่เช่นเดิมโดยให้บริการโดย บริษัท Electronics Extreme ในชื่อว่า Ragnarok Extreme เท่านั้นยังไม่พอล่าสุด Electronics Extreme ได้ทำการเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่เพิ่มอีกในชื่อว่า “Jellopy” โดยเอกลักษณ์ของเซิร์ฟเวอร์ที่เปิดใหม่ล่าสุดนี้คือจะ มีให้เล่นเฉพาะ Class 1 เท่านั้น !! (Swordman , Archer , Thief , Mage , Merchant และ Acolyte) ซึ่งบอกได้เลยว่าน่าสนใจมาก เพราะ การที่มีแต่ Class 1 นั้นมาคิดดูแล้วเวลาเก็บเลเวลคงจะสนุกไปอีกรูปแบบหนึ่งแน่นอน

แล้ว RO มันสนุกยังไง ?? ทำไมถึงครองใจเกมเมอร์ไทยได้นานจนถึงปัจจุบัน ?? ส่วนตัวผู้เขียนนั้นแยกออกมาได้ดังนี้

5 ความสนุกที่คุณจะพบได้ที่เกม Ragnarok เท่านั้น!!

1.ความสนุกของภาพและเสียงที่มีเอกลักษณ์ในรูปแบบ 2D ผสม 3D ทำให้เหล่าเกมเมอร์ติดตามกันมาอย่างเหนียวแน่น

เอกลักษณ์ของตัวละครใน RO จัดว่าเป็นตัวละครที่โดดเด่นมากๆเลยในช่วงแรกๆของเกมออนไลน์ของไทย

จุดเด่นอยู่ที่การแสดง Emotion (อารมณ์ของตัวละครต่างๆ) ถือว่าทำได้โคตรเท่เลย ถึงขนาดที่ว่ามีการนำมาทำเป็นการ์ตูน หรือ GAG ล้อเลียนอย่างแพร่หลาย เท่านั้นยังไม่พอภาพในเกมที่ดูแล้วสวยสบายตา เล่นได้เรื่อยๆ ก็ถือเป็นจุดเด่นอีกอันหนึ่งของเกมนี้

การ์ตูน RO ที่ทาง EXE ทำขึ้นมา

ใครเล่น RO เข้าใจทุกคน ฮ่า ฮ่า

และอีกส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือเพลงของเกมนี้นั้นถือว่า ค่อนข้างติดหู อย่างมาก เพราะว่าแผนที่ทุกแมปจะมีเพลงประกอบฉากที่ฟังแล้วได้อรรถรสในการเล่นเกมอย่างมาก โดยเพลงดังๆที่คุ้นหู เพลงแรกเลยคือ เพลงตอนล็อคอินหรือสร้างตัวละคร แบบว่า ถ้าเราเดินไปไหนแล้วได้ยินเสียงเพลงนี้ทุกคนจะรู้เลยทันทีว่าเป็นเพลงของเกม RO แน่นอน เพลงอื่นๆที่ติดหูก็จะเป็นเพลงประจำเมืองต่างๆ โดยหลักๆก็ Prontera และ Morroc

เพลง RO ที่ฟังจนติดหู

2.การเก็บเลเวลที่ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว
การเก็บเลเวลของเกม RO นั้นมีความหลากหลายมากๆโดยแยกออกมาตามสายอาชีพเลยทีเดียว เพราะ แต่ละอาชีพนั้นจะมีเทคนิคเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน (อันนี้ก็ต้องยอมรับในฝีมือของเกมเมอร์แต่ละคนที่คิดแต่ละวิธีขึ้นมา)
ตัวอย่างเช่น เทคนิคอาชีพ Archer สามารถไปยิงมอนสเตอร์ที่เลเวลสูงกว่าตัวเองได้ด้วยการหรอย (การยิงจากพื้นที่ต่างระดับ หรือ การยิงข้ามฟาก ซึ่งมอนสเตอร์จะไม่สามารถโจมตีเราได้)

ปิรามิด ชั้น 3 อีกหนึ่งที่ยิงฟรีของนักธนู

หรือจะเป็นการตั้งปาร์ตี้เพื่อดูดเลเวลจากเพื่อน โดยที่ไม่ต้องไปต่อสู้กับมอนสเตอร์ด้วยเอง หรือจะเป็นเทคนิค Fire wall แนวตั้งของอาชีพ Mage ที่สามารถใช้ลากมอนสเตอร์จำนวนมากๆมาจัดการในทีเดียว เป็นต้น

ซึ่งเทคนิคการเก็บเลเวลที่เยอะมากนั้นทำให้เกิดการแบ่งหน้าที่ต่างๆออกมากันอย่างมากมาย และกลายเป็นเหมือนระบบที่คุ้นตาไปเลยสำหรับเกมนี้โดยผมจะขอเรียกว่า Sub Class ละกันซึ่งจะพูดในข้อต่อไป

3. Sub Class

คือหน้าที่ต่างๆที่เหล่าผู้เล่นคิดค้นขึ้นเองในเกม RO ซึ่งส่วนใหญ่คือการหารายได้พิเศษในเกมโดยใช้เทคนิคความสามารถ หรือ สกิลที่มีในอาชีพที่ตนเองเล่น มาแปลงเป็นรายได้ตัวเอง เช่น
– การขายวาร์ปของ Acolyte เป็นการพาผู้เล่นไปยังแผนที่เก็บเลเวลโดยตรง เพราะ บางแผนที่นั้นเดินทางไกลมาก ซึ่งการขายวาร์ปแล้วมีการแย่งกันเข้าวาร์ปถือเป็นจุดเด่นของเกม RO เลยทีเดียว ฮ่า ฮ่า

– การรับจ้าง Tank หรือ ลากมอนสเตอร์ ของ Swordman คือการทำหน้าที่รับความเสียหายจากมอนสเตอร์เพื่อช่วยให้อาชีพอื่นนั้นเก็บเลเวลได้ง่ายขึ้น อาชีพนี้ส่วนใหญ่จะไปเป็นปาตี้โดยแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจน คือ ตัว Tank , ตัวทำ Damage และ ตัว Support

 – การรับจ้างบิน คือ การรับจ้างเก็บเลเวลให้ผู้เล่นอื่นโดยการสร้างปาร์ตี้ให้ผู้จ้างนั่งอยู่ในแผนที่แล้วให้คนอื่นเก็บเลเวลให้ เป็นการหารายได้อีกวิธีหนึ่งในเกม โดยผู้เล่นที่มาว่าจ้างส่วนใหญ่จะเป็นผู้เล่นที่ปั้นตัวละครสำหรับสาย PVP หรือ Guild War โดยเฉพาะ ซึ่งตัวละครเหล่านี้นั้นจะเก็บเลเวลเองลำบากมาก จึงมีบริการนี้เกิดขึ้นมา

อนูบิส แหล่งบินชั้นเยี่ยมสำหรับเก็บเลเวล

– การรับขยะมาขายของ Merchant โดยใช้สกิล OC หรือจะเรียกง่ายๆว่าพ่อค้าคนกลางก็ได้ โดยปกติเวลาเราเก็บเลเวล แล้วเราได้ขยะมา เราก็ขายไปเลย แต่ตัวพ่อค้านั้นมีสกิลที่ทำให้ขายขยะพวกนี้ได้ราคาที่แพงขึ้น แต่การจะไปตีมอนสเตอร์หาขยะเองนั้นบางทีก็ลำบากเกินไป จึงเกิดการรับซื้อขยะขึ้นมาโดยให้ราคาที่กว่าผู้เล่นทั่วไปขายกับ NPC เองโดยตรง ซึ่งจุดนี้ทำให้ผู้เล่นกับพ่อค้าได้กำไรทั้งคู่

4.สังคมที่เหล่าผู้เล่นต่างช่วยเหลือกันและกัน
สังคมในเกม RO นั้นถือว่าดีมากๆ ด้วยความที่ตัวละครน่ารัก มี Emoticon ที่สวยและเข้าใจง่ายทำให้เกมนี้ไม่ใช่เกมที่ต้องเก็บเลเวลแบบไม่ลืมหูลืมตา แต่เป็นการเก็บเลเวลไปคุยไปมากกว่า ซึ่งทำให้การเก็บเลเวลไม่มีเบื่อเลยบางคนนั้นเข้าเกมมาเพื่อสายแชทโดยเฉพาะก็มีเวลาที่แบบว่าขี้เกียจเก็บเลเวลก็จะไปรวมตัวกันในเมืองตามจุดประจำของแต่ละกลุ่มกัน

คนส่วนใหญ่จะอยู่กันเมือง Morroc และ Prontera

และที่สำคัญอีกอย่างที่ผู้เล่นที่เข้ามาใหม่ทุกคนจะพบเจอ คือ “การกุศล” หรือ การช่วยผู้เล่นใหม่เก็บเลเวลนั่นเอง ตัวละครที่เลเวลสูงจะมายืนชนมอนเตอร์ในเหล่า Novice นอกจากนั้นการไม่แจมหรือแย่งตีมอนเตอร์กันก็เป็นวิถีที่ชาว RO ส่วนใหญ่ปฏิบัติร่วมกัน บางทีถ้ามีการแจมกันก็เปลี่ยนเป็นการสร้างปาร์ตี้เก็บเลเวลที่ทุกอาชีพเพิ่งพาอาศัยกันแทน ซึ่งตรงนี้ถือเป็นระบบสังคมในเกม RO ที่ดึงดูดผู้เล่นให้อยู่ในเกมนี้ได้นานๆ (อารมณ์แบบเข้ามาไม่มีเหงา ฮ่า ฮ่า)

5.กิลด์วอมันส์สุดใน 3 โลก
เกม RO นั้นจะมีระบบยึดครองปราสาท หรือที่เรียกว่า Guild Wars ซึ่งจัดว่าเป็นระบบที่เชิดหน้าชูตาของ RO มากโดยจะเป็นการต่อสู้กันระหว่าง กิลทั้งหลาย แต่จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ยึดครองปราสาทของกิลอยู่ และ กลุ่มที่จะต้องบุกเข้าไปเพือยึดปราสาทให้ได้ โดยจะมีของรางวัลเป็นไอเทมที่ได้จากกล่องในปราสาทที่กิลเรานั้นเป็นเจ้าของ และ สิทธิ์การใช้งานดันเจี้ยนที่มีให้เฉพาะกิลที่ได้ครอบครองปราสาทเท่านั้น และ ในเซิร์ฟเวอร์ใหม่ Jellopy นั้นก็จะมีระบบ Guild Wars แน่นอนโดยจะเปิด Guild Wars แรกในวันที่ 1 เมษายน 2561 ซึ่งตัวผม อดใรจอแทบไม่ไหวแล้ว เพราะการกิลวอครั้งนี้จะมีแค่ Class 1 เท่านั้น !! รับรองมันแน่นอน ฮ่า ฮ่า ฮ่า

กิลวอแบบนี้แต่มีแค่คลาส 1 แค่คิดก็มันแล้ว

สำหรับใครที่สนใจอยากลอง Guild Wars หรืออยากสัมผัสบรรยากาศการเก็บเลเวล แบบมีแค่อาชีพ Class 1 แล้วละก็ต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวงกับเซิร์ฟเวอร์ใหม่ “Jellopy”

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
http://bit.ly/CompXROjellopy

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Inti Creates Gold Archive Collection ประกาศเปิดตัวลง Nintendo Switch
Hunter x Hunter: Nen x Impact ปล่อยตัวอย่างแรกให้ชม
BlizzCon 2024 ประกาศยกเลิกจัดงาน
Stellar Blade พร้อมวางจำหน่ายให้ไปลุยกันแล้วบน PS5
TSX by Astronize : แนวทางการเก็บเลเวล เลเวลขึ้นไว เก่งแบบง่ายๆ ในสไตล์ TSX
Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้