Tree of Savior กับบทเรียนขั้นพื้นฐาน สายอาชีพและค่าสเตตัส

7,257 views
Share

TOSบทเรียนขั้นพื้นฐาน-210717-650

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกม Tree of Savior ได้เปิดให้ทดสอบในช่วง Alpha Test ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าหลายระบบอาจจะยังไม่สมบูรณ์มากนักและมีบั๊ก ต่างๆ ให้ต้องแก้ไขพอสมควร เอาเป็นว่าสำหรับใครที่ยังไม่ได้ทดสอบในชว่ง Alpha Test ในฉบับนี้ผมมีข้อมูลพื้นฐานต่างๆ เกี่ยวกับสายอาชีพรวมไปถึงข้อมูลปลีกย่อยที่ควรทราบเอามาบอกกล่าวกันว่าแล้วก็ไปดูกันได้เลย

ระบบสายอาชีพ ต้องบอกก่อนนะครับว่า ระบบของสายอาชีพเกมนี้ไม่ค่อยจะเหมือน กับเกมอื่นสักเท่าไร ตัวเกมจะมีการแบ่งอาชีพตามสายอาชีพและเพิ่ม Rank เพื่อเปลี่ยนอาชีพตามสายนั้นๆ สายอาชีพพื้นฐาน ตัวเกมจะแบ่งอาชีพนื้ ฐานแยกเป็น สายไว้อย่างชัดเจน 4 สายอาชีพ ด้วยกันคือ

Swordsman (นักดาบ) เป็นสายอาชีพ ที่เน้นการโจมตีด้านระยะประชิด มีจุดเด่นทั้งการโจมตี ทางด้านกายภาพและการป้องกันที่ค่อนข้างสูงมีความสามารถในการเป็น แท็งค์และแนวหน้าให้กับปาร์ตี้ได้เป็นอย่างดี

อาชีพขั้นสูงในคลาสนี้ Barbarian, Cataphract, Centurion, Corsair, Doppelsoldner, Highlander, Hoplite, Murmillo, Peltasta, Rodelero, Shinobi, Squire โดยสายอาชพีเหล่า นี้จะเป็นอาชีพระดับสูงขึ้นไปในคลาส Swordsman ซึ่งความสามารถและ สกิลก็จะแยกจุดเด่นไปเฉพาะทางมากยิ่งขึ้น

class_swordsman

Wizard (นักเวทย์) อาชีพที่เน้นการใช้เวทย์และเทคนิคต่างๆ ในการโจมตีเป้าหมายสามารถใช้การโจมตีด้วยธาตุจากสกิลได้และสามารถสร้างความเสียหาย ในวงกว้างได้เป็นอย่างดี อาชีพสายนักเวทย์ใน TOS นั้นต้องบอกก่อนว่า มีรูปแบบการแตกแขนงของสายอาชีพค่อนข้างหลากหลาย ทั้งในรูปแบบ ของการคราฟต์ไอเทมรวมไปถึงสายที่เน้นการโจมตีแบบเพียวๆ ด้วยสกิล เวทย์และธาตุต่างๆ เป็นสายอาชีพที่มีรูปแบบการเล่นหลากหลายมาก

อาชีพขั้นสูงในคลาสนี้ Alchemist, Chronomancer, Cryomancer, Elementalist, Linker, Mimic, Necromancer, Psychokino, Pyromancer, Sorcerer, Taoist Priest, Thaumaturge อาชีพเหล่านี้เป็นอาชีพใสคลาสขั้นถัดไปของสายนักเวทย์ โดยรวมแล้วถือว่าเป็นสายอาชีพที่มีพลังการโจมตีและสร้าง DPS ได้ค่อน ข้างสูง แต่บางอาชีพแตกแขนงไปจนแทบไม่เหมือนกันเวทย์เลยก็มีเช่นกัน

88_Wizard

Archer(นักธนู) เป็นคลาสที่เน้นการโจมตีระยะไกลเป็นหลัก จุดเด่นของอาชีพสาย นี้คือ มีค่าความคล่องตัวที่ค่อนข้างสูง สามารถใช้สกิลประเภทกับดักใน การต่อสู้และต้องใช้เทคนิคในการควบคุมค่อนข้างสูงอีกด้วย

อาชีพขั้นสูงในคลาสนี้ Falconer, Fletcher, Hackapell, Hunter, Pied Piper, Quarrel Shooter, Ranger, Rogue, Sapper, Schwarze Reiter, Scout, Wugushi, Army Chaplain เป็นสายอาชีพที่มีคลาสให้เลือกค่อนข้างหลากหลายและมีสไตลก์ารต่อสู้ ทั้งแบบประชิดและระยะไกล

88_Archer

Cleric (นักบวช) เป็นสายอาชีพที่มีสกิลสนับสนุนค่อนข้างเยอะ มีสกิลฟื้นฟูและบัฟต่างๆ มากมาย แต่ต้องบอกก่อนว่าไม่เพียงแค่สนับสนุนปาร์ตี้และตัวเองเท่านั้น แต่สายอาชีพนี้ยังบู๊เก่งอีกด้วยเรียกได้ว่าเป็นได้ทั้งแนวหน้าและ ทัพสนับสนุนเลยทีเดียว

อาชีพขั้นสูงในคลาสนี้ Dievdirbys, Druid, Krivis, Bokor, Monk, Oracle, Paladin, Pardoner, Priest, Sadhu, Shepherd สายอาชพีเหล่านี้เมื่อเปลี่ยนแล้วจะมีการจำแนก แบบเจาะจงความสามารถมากยิ่งขึ้น โดยจะแยกอย่างชัดเจนเลยว่าจะเป็นสายสนับสนุนหรือสายบู

Class_cleric

การเปลี่ยนคลาส ก่อนอื่นต้องทำาความเข้าใจก่อนว่าระบบการเปลี่ยนอาชีพของเกมนี้ จะแบ่งออกเป็น Rankโดยผู้เล่นสามารถเปลี่ยนอาชีพตามสายอาชีพได้จาก Rank ที่กำาหนด ซึ่งข้อกำาหนดของ Rank จะเป็นเลเวลของตัวละคร หลักและสามารถเปลี่ยนได้ดังนี้

Rank1 : สายอาชีพเริ่มต้นทั้ง 4
Rank2 :เปลี่ยนได้เมื่อเลเวล15
Rank3 :เปลี่ยนได้เมื่อเลเวล30
Rank4 :เปลี่ยนได้เมื่อเลเวล45

การอัพ Circles แต่ละคลาสจะมีระดับบอกไว้ โดยระดับที่บอกไว้เราจะเรียกว่า Circles ใน 1 สายอาชีพจะสามารถอัพและเลื่อนระดับ Circles ได้สูงสุดที่ 3 ระดับ เท่านั้น และยิ่งผู้เล่นอัพระดับของ Circles สูงมากเท่าไรจะสามารถปลดล็อค สกิลประจำสายอาชีพนั้นๆ มาใช้งานได้มากขึ้นและยังสามารถเลื่อนระดับ ของ Circles ในคลาสถัดไปได้อีกด้วย โดยระดับของ Circles จะมีการบอก เป็นจำานวนดาวใต้สัญลักษณ์ของอาชีพนั้น จุดนี้ต้องบอกว่ามีผลกับความสามารถและสกิลค่อนข้างมาก รายละเอียดเจาะลึกไว้จะนำมาเสนอให้ใน ฉบับต่อไปนะจ๊ะ

รูปแบบการอัพค่าสเตตัสและเลเวล การอัพค่าสเตตัสของเกมนี้สามารถอัพได้อย่างอิสระ ผู้เล่นสามารถ เลือกอัพค่าสเตตัสที่เหมาะสมกับสายอาชีพที่เล่นได้ หรือจะเล่นแบบแปลกแหวกแนวก็ได้เช่นกัน

19601228_232289797281761_721009576169387817_n

โดยรูปแบบของการอัพเลเวลและค่าสเตตัสมีดังนี้

-เลเวลสูงสุดในปัจจุบันคือ เลเวล330
-การอัพเลเวล 1 เลเวล จะได้ค่า Status Point(SP) 1 แต้ม
-ค่า Status ในแต่ละอัน เมื่ออัพครบ 5 แต้ม จะได้รับ Status เพิ่มพิเศษอีก 1 แต้ม
-ตัวละครของเราจะไดร้ับค่าโบนัส Status เมื่อ Rank ของสายอาชีพสูงขึ้น ความสามารถของค่าสเตตัส ค่าสเตตัสของเกมนี้จะมีอยู่ 5 ค่าด้วยกันคือ STR, CON, INT, SPR และ DEX

โดยแต่ละค่าจะเพิ่มความสามารถให้ตัวละครดังนี้

STR
-เพิ่มพลังโจมตีกายภาพ (Physical Attack) +1
– เพิ่มพลังโจมตีคริติคอล (Critical Attack) +1
– เพิ่มอัตราการแบกของ (Weight Limit) +5

CON
-เพิ่มอัตราการแบกของ (Weight Limit) +5
-อัตราป้องกันการคริติคอล (Critical Resistance) +1
-เพิ่มอัตราการฟื้นฟูHP (HP Recovery) +1
-เพิ่มMaxHP

INT
-เพิ่มพลังโจมตีทางเวทย์ (Magic Attack) +1

SPR
-เพิ่ม Max SP
– เพิ่มอัตราการฟื้นฟู SP (SP Recovery) +1
-เจาะบล็อค (Block Penetration) +1
-เพิ่มพลังป้องกันทางเวทย์ (Magic Defense) +0.2

DEX
-อัตราการคริติคอล (Critical Rate) +1
– ความแม่นยำา (Accuracy) +1
-อัตราการหลบหลีก (Evasion) +1

การเลือกอัพค่าสเตตัสต้องเลือกให้ดีและเหมาะสมกับสายอาชีพ เพราะบางค่าสเตตัสแทบจะไม่มีผลกับบางสายอาชีพเลย ตัวอย่างเช่น STR ที่แทบไม่มีผลกับสายอาชีพนักเวทย์เลยนั่นเอง

maxresdefault

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

MARBLEX จดทะเบียนลงในรายการ BITKUB อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ !
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้
Cabal EXE [PC] : อัพเดทครั้งใหญ่!! ปฐมบทแห่งพาร์ท XVI บุกดันเจี้ยนแห่งใหม่ Purifier in the Woods ป่ามรณะ
Black Desert ปรับปรุงระบบเลเวลการดำรงชีวิต
2XKO เกมต่อสู้ Fighting ไอพี LOL เปิดเผยตัวอย่างใหม่ของ Illaoi