มันส์แน่นอน ศึกสายเลือดสงครามเกมปลูกผัก Harvest Moon

12,860 views
Share

tumblr_inline_nu0jgdP7Gf1swxnxp_1280-tile

หากจะพูดถึงเกมปลูกผักทำสวนในอดีตคงไม่มีใครไม่รู้จักเกมตระกูล Harvest Moon ยกเว้นเกมเมอร์ในยุคปัจจุบันที่โตมาพร้อมกับ FarmVille (ฟาร์มวิล) ซึ่ง Harvest Moon นั้นเป็นเกมที่ครบเครื่องมากๆ ทั้งการปลูกผักทำฟาร์ม ซื้อขายของกับ NPC หรือแม้แต่การจีบสาวที่อยู่ในเกม ถ้าเรียกแนวเกมกันเต็มยศก็คือ Farm Simulation Role-playing โดย Harvest Moon ภาคแรกลืมตาดูโลกในปี 1996 ลงให้กับเครื่อง SNES (Super Nintendo Entertainment System) จนมาถึงปัจจุบันมีออกมาให้เล่นกันเกือบจะ 30 ภาคเข้าไปแล้ว ถ้าภาคที่ดังและกระแสดีมากที่สุดคงเป็น Harvest Moon: Back to Nature ที่ออกให้กับเครื่อง PlayStation ในปี 1999 ที่เชื่อได้เลยว่าแม้ตอนนี้จะปี 2016 แล้ว แต่ยังมีหลายคนที่ยังเอาอีมูเลเตอร์มานั่งเล่นเกมนี้เพื่อเข้าไปจีบสาวบน PC อยู่เลย

ภาพในอดีตของเกมปลูกผักที่ติดกันงอมแงม

harvest-moon-back-to-nature-usa 2 36989-Harvest_Moon_-_Back_to_Nature_[U]-9 36989-Harvest_Moon_-_Back_to_Nature_[U]-7

 

Harvest Moon: Seeds of Memories ที่เพิ่งลง iOS ตอนนี้ วางขายราคา 9.99 USD

maxresdefault

วันนี้ Harvest Moon ภาคที่ทำลงสมาร์ทโฟนบนระบบ iOS ออกมาวางจำหน่ายเป็นครั้งแรก ใช้ชื่อว่า Harvest Moon: Seeds of Memories วางขายในราคาที่ค่อนข้างสูงคือ 9.99 USD (ดาวน์โหลดที่ https://itunes.apple.com/us/app/id1065599938) แต่ก็ได้สร้างความผิดหวังให้กับแฟนๆ ส่วนใหญ่เพราะมันทำออกมาได้ไม่น่าเล่นเอาเสียเลย ทั้งในส่วนของกราฟิกภาพที่เหมือนกับเกมแฟลชบนเว็บไซต์ธรรมดาๆ การออกแบบตัวละคร และอีกหลายๆ ส่วน แต่จะมีคนรู้หรือไม่ว่าภาคนี้มันไม่ใช่ Harvest Moon ที่แท้จริง!!

ตัวอย่างของเกมเวอร์ชั่น iOS ที่หลายคนบ่นว่าไม่น่าเล่นเอาเสียเลย

screen640x640 screen640x640 (2) screen640x640 (1)

Harvest Moon แต่เดิมเป็นของสตูดิโอ Marvelous พัฒนาและวางจำหน่ายในชื่อญี่ปุ่นว่า 牧場物語 Bokujō Monogatari แต่พอไปขายฝั่ง US ก็เปลี่ยนชื่อเป็น Harvest Moon ตามที่หลายคนรู้จัก และให้ทาง Natsume เป็นผู้ดูแลจัดจำหน่ายให้ ซึ่งไอ้ชื่อ Harvest Moon นี่แหละครับทาง Natsume เป็นคนคิดขึ้นมาเอง

Marvelous ต้องยอมเปลี่ยนชื่อมาใช้  Story of Seasons เพื่อขายใน US

1111111-tile

จนวันนึงทาง Marvelous ไม่รู้ไปมีปัญหาอะไรกับ Natsume พี่แกเปลี่ยนคนจัดจำหน่ายในฝั่ง US จึงทำให้เป็นจุดแตกหักที่สำคัญเพราะไม่สามารถที่จะใช้ชื่อ Harvest Moon ได้อีกต่อไปเพราะเป็นลิขสิทธิ์ของ Natsume เลยต้องจำใจเปลี่ยมาใช้ชื่อ Story of Seasons เพื่อขายใน US ต่อไป ยังครับยังไม่จบแค่นั้น!! พี่ Natsume แกเลยใช้โอกาสนี้พัฒนาเกมขึ้นมาเองโดยเอาชื่อของ Harvest Moon นี่แหละมาใช้มันซะเลย ง่ายดี!! โดย Natsume ทำออกมา 2 เกมแล้วก็คือ Harvest Moon: Lost Valley ปี 2014 เครื่อง 3DS และ Harvest Moon: Seeds of Memories ลง iOS อย่างที่ทุกคนได้เห็นกันวันนี้…

Marvelous เผนข้อมูล Story of Seasons บน 3DS ที่จะวางขายเร็วๆ นี้

Story-of-Seasons-Ann_01-12-16

สงครามยังไม่จบ.. Marvelous ที่ไม่สามารถใช้ชื่อประจำได้อีกต่อไปก็เลยมาทำ Story of Seasons ลงให้กับ 3DS เรื่อยมา ซึ่งแต่ละเกมก็ทำออกมาดีตามท้องเรื่อง (ก็เพราะพี่เค้าพัฒนามาตั้งแต่ต้น) และล่าสุดก็ได้ปล่อยภาพของ Story of Seasons: Good Friends of Three Villages ออกมาวันเดียวกันนี่แหละให้เห็นว่า Harvest Moon ของจริงมันเป็นแบบนี้เฟ้ย ใครที่ไม่อยากโดนหลอกก็รอซื้อกันได้จะออกมาวางจำหน่ายบน 3DS ในปี 2016 นี้

ตัวอย่างภาพในเกม Story of Seasons

story-of-seasons-500x250 Story-of-Season_01-13-16_003 Story-of-Season_01-13-16_004 Story-of-Season_01-13-16_002

งานนี้เลยมีทั้งคนที่รู้และไม่รู้อยู่เยอะแน่นอน คงคลายความสงสัยไปได้บ้างว่าทำไม Harvest Moon: Seeds of Memories ของ iOS มันดูแปลกๆ พิกล ส่วนตัวคิดว่าถ้าไม่ตั้งราคามาขนาด 9.99 USD ก็คงจะมีคนสนใจเพราะเป็นแนวที่บนมือถือไม่ค่อยมีให้เล่นกันนัก แต่เพราะชื่อของ Harvest Moon มันค้ำคอสรุปเลยโดนด่าเละในที่สุด

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม
ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง