[Review] Star Wars Jedi: Fallen Order สวมบทเจไดหนุ่มลุยเนื้อเรื่องเดี่ยวสุดเข้มข้น

4,348 views
Share

หลังจากที่ผิดหวังมาพอสมควรกับภาค Battlefront ดูเหมือนว่าการกลับมาคราวนี้ของ EA ใน Star Wars Jedi: Fallen Order ดูจะน่าสนใจและกู้หน้าได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจากตัวเกมต้องการขายเนื้อเรื่องแบบเต็มที่และพัฒนามาเพื่อเน้นการเล่นคนเดียวแบบ Single player จึงทำให้ถูกใจหลายๆ คนรวมถึงตัวผมเองด้วย Star Wars Jedi: Fallen Order นี้ EA ได้ทาง Respawn Entertainment และ Lucasfilm มาช่วยในการพัฒนาและหันมาใช้ Unreal Engine 4 แทนที่จะใช้ Frostbite เหมือนภาคก่อน ซึ่งในด้านงานภาพก็ทำออกมาได้ดีแถมยังไม่ค่อยเห็นปัญหาในเรื่องของแฟรมเรตหรือใครออกมาบ่นเรื่องประสิทธิภาพในการเล่นซักเท่าไหร่ บอกเลยว่าบน PC นี่เล่นกันได้ลื่นไม่ค่อยกินสเปคมากเลยล่ะครับ

เรื่องราว
เนื้อหาของ Star Wars Jedi: Fallen Order จะอยู่ในช่วง 5 ปีหลังเหตุการณ์ในภาพยนตร์ Episode III – Revenge of the Sith ซึ่งเป็นช่วงที่สภาเจไดถูกกวาดล้างและเหล่าเจไดถูกไล่ล่าสังหารทั่วทั้งกาแลกซีตามคำสั่ง Order 66 เราจะได้รับบทเป็น Cal Kestis พาดาวันหนุ่มที่คอยหนีและหลบซ่อนไปเรื่อย จนพวกซิธนำโดย Second Sister มาเจอและทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ตัวเอกของเราจะได้รับความช่วยเหลือจากอดีตเจได Cere และต้องออกเดินทางไปตามดาวต่างๆ เพื่อเรียนรู้พลังเจไดและไขปมปริศนาต่างๆ ซึ่งเรื่องราวที่เหลือก็คงต้องไปเล่นกันเอาเองครับ ไม่ขอลงลึกไม่มากกว่านี้ โดยส่วนตัวแล้วชอบมากที่บทในภาคนี้เป็นช่วงเวลาตอนที่เจไดตกต่ำสุดขีด และตัวเองเองก็ต้องเรียนรู้พลังไปเรื่อยๆ เพื่อฝึกฝน เป็นการเล่ารอยต่อช่วงเวลาที่เราไม่เคยเห็นกันในภาพยนต์ได้อย่างดีจริงๆ

เกมเพลย์
ต้องบอกเลยว่าเกมเพลย์ไม่มีอะไรเข้าใจยากและไม่มีอะไรให้ซับซ้อน เป็นเกมแนว Action Adventure ที่ใช้มุมมองแบบบุคคลที่สาม โดยมีการผสมกันทั้งการเดินบู๊ฟันแหลกใช้พลังเจไดกับการแก้ปริศนาตามทางไปตลอดเกมนั่นเอง ใครที่ชอบการใช้ไลท์เซเบอร์บอกเลยว่ามันส์สะใจ ทั้งการโจมตี การปัดป้องกระสุน ผสมคอมโบเท่ๆ กับพลังเจไดทั้งการสโลว์ ผลักหรือดึงศัตรูเข้าหา และยังมีเรื่องของการแพรี่กับทำลายเกจป้องกันของศัตรูอีก จึงไม่แปลกที่หลายคนบอกว่ามันคือการต่อสู้แบบเกม Sekiro แต่รวดเร็วกว่าและเท่กว่าเพราะมีไลท์เซเบอร์นั่นเอง แถมในเกมยังมีจุดนั่งสมาธิที่เป็นจุดเซฟเอาไว้ค่อยฟื้นพลัง อัพสกิลต่างๆ ซึ่งเมื่อนั่งฟื้นพลังจะทำให้ศัตรูที่ตายกลับมาเกิดใหม่ได้เหมือนกันอีกต่างหาก

ในด้านของการแก้ปริศนานั้นบอกเลยไม่ยากมาก ให้ผู้เล่นได้ใช้สมองกันพอประมาณ บวกกับการปืนป่ายห้อยโหนกระโดดก็ทำให้เกมมีสีสันได้เป็นอย่างดี เพียงแต่พวกจุดเก็บกล่องที่ซ่อนอยู่หรือของลึกลับนั้นกลับทำได้ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ จะมีแค่อย่างเดียวที่พอดูดีก็คือขวดหลอดเลือดที่เพิ่มขึ้นมา นอกนั้นจะเป็นพวก Skin ไลท์เซเบอร์บ้าง สีชุด หรือสียานบินของเรา เป็นต้น ส่วนสีสันอีกอย่างต้องตกให้กับเจ้าหุ่นสุดน่ารักอย่าง BD-1 ที่คอยช่วยเหลือและมีประโยชน์กับเรามาก ทั้งการโยนยาให้ หรือการเปิดและวิเคราะห์แผนที่ให้ดู แต่ช่วงแรกๆ อาจจะเปิดแผนที่มาแล้วดูงงๆ เพราะมันเป็นแบบ 3มิติ ซึ่งถ้าเล่นไปซักพักก็จะค่อยๆ ชินไปเอง อ้อที่สำคัญเกมนี้ไม่มี Fast Travel ด้วย ทำให้บางฉากอาจจะค่อนข้างหงุดหงิดนิดหน่อย

สรุป
โดยรวมเหมือนจะพยายามเอาข้อดีของเกมอื่นๆ มารวมกันเลยทำให้ไม่มีจุดเด่นของตัวเองไปหน่อย จะดีก็ตรงที่เนื้อเรื่องที่เข้มข้นและความเป็น Star Wars นี่แหละครับ ใครที่ชอบเสพย์เนื้อเรื่องรับรองอิ่มกันไปถ้วนหน้าแน่นอน ส่วนคนที่ชอบความท้าทายในเกมนี้ก็มีระดับความยากให้เลือกหลากหลาย ใครที่ชอบความโหดแบบปาจอยทิ้งก็ขอให้ลองระดับ Jedi Master ไปเลย เกมนี้ไม่มี Lootbox หรือ Multiplayer อะไรทั้งนั้น ใครที่รอเล่นเกม Star Wars ดีๆ ซักเกมแนะนำให้จัดมาเล่นให้ไวเลยจ้า

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอม…จงเลิฟ! ต้อนรับเหล่าเกมเมอร์ กับการเปิดตัวเกม Audition Dance & Date
Inti Creates Gold Archive Collection ประกาศเปิดตัวลง Nintendo Switch
Hunter x Hunter: Nen x Impact ปล่อยตัวอย่างแรกให้ชม
BlizzCon 2024 ประกาศยกเลิกจัดงาน
Stellar Blade พร้อมวางจำหน่ายให้ไปลุยกันแล้วบน PS5
TSX by Astronize : แนวทางการเก็บเลเวล เลเวลขึ้นไว เก่งแบบง่ายๆ ในสไตล์ TSX