สัมภาษณ์พิเศษคุณ Ken Kim, CEO of Netmarble Monster ผู้อยู่เบื้องหลังเกม BTS Universe Story

1,847 views
Share

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าเกมมือถือใหม่ล่าสุดที่แฟนๆ ต่างรอคอยอย่างเกม BTS Universe Story เกมโซเชียลแบบอินเตอร์แอคทีฟที่อ้างอิงเรื่องราวจากซูเปอร์สตาร์ชื่อดังอย่างวง BTS ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กันยายน โดยค่าย Netmarble ซึ่งในเกมนี้ผู้เล่นจะสามารถมีส่วนร่วมได้โดยตรงในการสร้างสรรค์และพัฒนาเรื่องราวภายในเกมตามตัวเลือกที่ผู้เล่นต้องการ เป็นเกมมือถือที่มีแนวการเล่นที่แปลกใหม่ วันนี้เรามีบทสัมภาษ์พิเศษของ คุณ Ken Kim, CEO of Netmarble Monster ผู้อยู่เบื้องหลังของเกมนี้มาให้ได้อ่านกันครับ

Q. ช่วยแนะนำเกี่ยวกับเกม BTS Universe Story หน่อยครับ
A. BTS Universe Story คือการสร้างเรื่องราวและแพลตฟอร์มการเล่นใหม่ ซึ่งให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เรื่องราวในเกมได้โดยอ้างอิงจาก BTS Universe (BU) ผู้เล่นจะได้เพลิดเพลินไปกับ high quality visual หรืองานภาพคุณภาพสูงจากทั้ง BTS Universe (BU) ควบคู่ไปกับ MU (multi-universe) ที่สนุกสนาน สามารถเขียนเรื่องราวที่หลากหลายของสมาชิก BTS ในแบบที่ตัวเองต้องการ โดยใช้โหมดการสร้างเรื่องราว (story creation mode) กับเครื่องมือภายในเกม แลยังสามารถสนุกไปกับระบบ Collection ที่ให้เราได้แต่งตัวละครสมาชิก BTS รวมถึงการใช้ระบบ AR สำหรับถ่ายภาพตัวละครในโลกจริง

Q. ในเกมมีพวกชุดคอสตูมมากมายให้ได้เลือกมาแต่งตัวละคร แล้วเราจะมีโอกาสได้เห็นพวกชุดหรือเครื่องประดับที่มาจาก MV หรือคอนเสิร์ตของ BTS บ้างมั้ย?
A. เนื่องจากเกมนี้อิงมาจาก BTS Universe ดังนั้นพวกเสื้อผ้าหรือชุดต่างๆ จึงมีพื้นฐานมาจากแฟชั่นยอดนิยมในปัจจุบัน ซึ่งในอนาคตชุดและเครื่องประดับต่างๆ จะถูกเพิ่มเข้ามาตามคำเรียกร้องจากผู้เล่นเป็นหลัก

Q. อะไรคือคุณสมบัติเด่นที่ผู้เล่นจะพบได้ในเกมนี้?
A. BTS Universe Story คือเกมโซเชียลแบบอินเตอร์แอคทีฟที่อ้างอิงเรื่องราวจากซูเปอร์สตาร์ชื่อดังอย่างวง BTS ที่ผู้เล่นสามารถสร้างเรื่องราวต่างๆ ขึ้นมาได้เองโดยใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในเกมนี้ และเราอยากที่จะให้ผู้เล่นได้สนุกสนานไปกับมันได้อย่างต่อเนื่อง

Q. BTS Universe Story เป็นภาคต่อของ BTS World หรือไม่?
A. BTS World เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นได้เล่นเป็นผู้จัดการวง และช่วยเหลือดูแลทุกอย่างให้กับสมาชิกในวง แต่สำหรับ BTS Universe Story มันเป็นเกมที่มีฟังก์ชั่นให้ผู้เล่นได้สร้างเรื่องราวขึ้นมาเองโดยอิงจาก BTS Universe (BU) ดังนั้นทั้งสองเกมนี้จึงเป็นคนละเกมกัน BTS Universe Story จึงถือเป็นเกมรูปแบบใหม่ที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

Q. อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้กับเรื่องราวในเกมนี้?
A. โดยทั่วไปแล้ว BTS Universe Story เป็นการร่วมมือกันกับ Big Hit Entertainment สร้างเรื่องราวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนใน BTS Universe ส่วนเนื้อหาเรื่องราวอื่นๆ ในเกมจะเกิดจากการมีส่วนร่วมของผู้เล่น ซึ่งเราได้เปิดรับสมัครนักเขียนล่วงหน้า และเรารอคอยที่จะได้เห็นว่าจินตนาการที่หลากหลายของนักเขียนเหล่านี้จะถูกนำไปใช้กับเกมของเราอย่างไร

Q. จะมีเรื่องราวมากน้อยแค่ไหนให้เล่นในวันที่เกมเปิดให้บริการ?
A. ตอนนี้กำหนดวันเปิดให้บริการยังไม่แน่นอน และเรายังคงทำงานกันอย่างใกล้ชิดกับ Big Hit เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาปริมาณเรื่องราวทั้งหมดภายในเกมได้ และยังขึ้นอยู่กับกลุ่มนักเขียนที่เรารับสมัครเข้ามาด้วย

Q. จากมุมมองของแฟนๆ ดูเหมือนว่าแฟนๆ ชอบที่จะเห็นสมาชิก BTS ปรากฎอยู่ในเกมในรูปแบบ live-action มากกว่าที่จะเป็นตัวละคร 3D แล้วทำไมทางทีมพัฒนาถึงสร้างตัวละครที่เป็น 3D ภายในเกมนี้?
A. เราตัดสินใจที่จะพัฒนารูปแบบตัวละครเพื่อเหมาะกับการขยายเรื่องราวหรือการใช้เครื่องมือในเกมเพื่อทำให้เกมนี้สนุกสนานขึ้น แน่นอนว่าเราพิจารณาการสร้างตัวละครแบบ live-action เช่นกัน แต่เนื่องจากเรื่องราวในเกมจะถูกพัฒนาโดยผู้เล่นเอง ดังนั้นเราจึงตัดสินใจสร้างตัวละครแบบ 3D ซึ่งเราได้พูดคุยกับทาง Big Hit Entertainment อย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะสร้างตัวละครออกมาให้พิถีพิถันที่สุด

Q. ในตอนรายงานผลประกอบการช่วง Q2, คุณบอกว่าเกมนี้จะพัฒนาให้ออกมา ‘ง่ายและสนุก’ ช่วยเจาะจงให้หน่อยว่าสิ่งนี้หมายถึงอะไร?
A. เราใส่ใจอย่างมากเกี่ยวกับประสบการณ์ของผู้เล่น เพื่อให้ทุกคนสามารถสนุกไปกับการสร้างและแบ่งปันเรื่องราวได้ง่ายที่สุด เมื่อผู้เล่นจินตนาการเรื่องราวและเขียนลงในเกมด้วยเครื่องมือที่มีอยู่บวกกับงานภาพคุณภาพสูงก็จะทำให้มันออกมาสมบูรณ์ เราให้ความสำคัญกับงานภาพเป็นอย่างมากเพื่อให้ผู้เล่นได้มีส่วนร่วมในการสร้างเรื่องราวและสนุกไปกับมัน

Q. อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้คุณพัฒนา BTS Universe Story?
A. ทั้ง Netmarble และ Big Hit Entertainment ต่างต้องการที่จะพัฒนาเกม ในระหว่างนั้นเราก็เริ่มคิดถึงเกมที่เน้นการเล่าเรื่อง ก็เลยหยิบเอาสิ่งนี้ไปพัฒนา โดย Big Hit Entertainment มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับเรื่องราวของ BTS Universe และทาง Netmarble เองก็ต้องการที่จะพัฒนาเกมเพิ่ม จึงเกิดเป็นการทำงานร่วมกันที่ยอดเยี่ยมขึ้น

Q. ต่างจาก ‘BTS World’ มีเหตุผลพิเศษอะไรที่ทำให้ Netmarble (Netmarble Monster) พัฒนา BTS Universe Story ด้วยตัวเอง?
A. แม้ว่าเกมโซเชียลแบบอินเตอร์แอคทีฟและแนว sandbox games จะไม่เป็นที่นิยมในตลาดเกมเกาหลี แต่ในตลาดโลกแล้วแนวนี้ได้รับความนิยมกันมาก เนื่องจาก Netmarble Monster เป็นทีมพัฒนาที่เป็นบริษัทลูกของ Netmarble และพวกเขาต้องการพยายามสร้างสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างอยู่เสมอ เราเลยตัดสินใจที่จะพัฒนาเกมเองโดยที่ไม่ต้องกังวลอะไรมาก และเราคิดว่าโอกาสที่จะได้ร่วมงานกับซูปเปอร์สตาร์ระดับโลกอย่าง BTS นั้นไม่ได้มีโอกาสกันง่ายๆ

Q. ดูเหมือนว่าตัวละครในเกมจะเป็นแบบ 3D โดยเรนเดอร์มาจากสมาชิกของ BTS แล้วไม่ทราบว่าพวกเขามีส่วนร่วมโดยตรงในการทำ Motion Capture หรือไม่?
A. ใบหน้าของสมาชิก BTS ถูกแสกนในรูปแบบ 3D และนำไปใช้กับในเกมนี้ ซึ่งในขั้นตอนการปรับแต่งรูปนั้นเราจะอ้างอิงมาจากรูปภาพและวิดิโอล่าสุดของสมาชิกเป็นหลัก

Q. อะไรคือมีช่วงเวลาที่ยากที่สุดเกี่ยวกับการพัฒนาเกมนี้?
A. สิ่งที่ยากที่สุดคือกระบวนการสร้างตัวละครให้ตรงกับที่แฟนๆ ต้องการ สมาชิก BTS แต่ละคนก็มีเสน่ห์ที่แตกต่างกันมาก และไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะนำมาใส่ในตัวละคร 3D เราทำมันด้วยความใส่ใจและพิถีพิถันที่สุด ดังนั้นเราหวังว่าผู้เล่นจะรักและสนุกกับเกมนี้

Q. ใช้เวลานานแค่ไหนในการพัฒนาเกม BTS Universe Story?
A. หวังว่าจะเข้าใจนะครับ มันเป็นการยากที่จะเปิดเผยระยะเวลาที่แน่นอนในการพัฒนาเกมนี้

Q. เกมนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกมในตลาดประเภท ‘เลือกคำตอบ’ หรือ ‘แบ่งเป็นตอน’ หรือไม่ ?
A. แม้ว่าเกมเหล่านี้จะเป็นเกมแบบเล่นตามบทบาทแบบโต้ตอบ (interactive story-based role-playing games) แต่สิ่งที่ทำให้เราไม่เหมือนใครก็คือแรงบันดาลใจที่มาจาก BTS Universe และความสำคัญของเรื่องราวที่จะส่งมอบให้กับแฟนๆ ของ BTS Universe โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘เครื่องมือสำหรับสร้างเรื่องราว’ ที่จะมอบความสะดวกสบายและใช้งานได้ง่ายที่สุดบนมือถือ นอกจากนี้เรายังภูมิใจที่จะเน้นย้ำถึงความสามารถในการพัฒนาเกมของ Netmarble ด้วย

Q. เราคิดว่ามันง่ายกว่าที่คุณจะสร้างเกมแนว casual หรือ puzzle ด้วย BTS IP แต่ทำไมจึงทำออกมาเป็นแนวinteractive storytelling ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เล่นไม่ค่อยคุ้นเคย?
A. เนื่องจากว่าทั้งสองบริษัทมีความต้องการที่จะพัฒนาเกมซึ่งขับเคลื่อนด้วยเรื่องราวเป็นหลัก เราจึงไม่ได้พิจารณาถึงแนวเกมประเภทอื่น

Q. ตัวเกมจะเปิดให้เล่นพร้อมกันทั่วโลกหรือไม่ และจะเปิดให้เล่นกันกี่ประเทศ?
A. เรากำลังจะเปิดตัวเกมสู่ตลาดโลก ซึ่งจะเปิดให้เล่นกันประมาณ 170 ประเทศ (ยกเว้นบางประเทศ ตัวอย่างเช่น จีนและเวียดนาม)

Q. ผู้เล่นสามารถสร้างเรื่องราวโดยใช้ตัวละครสมาชิก BTS ได้ในเกม แล้วมีอะไรที่ดึงดูดผู้เล่นซึ่งไม่ใช่แฟนของสมาชิก BTS ให้สนใจเกมนี้บ้าง?
A. ผู้เล่นที่ชอบเกมแนว Casual หรือ คนที่ชอบเกมแนวอินเตอร์แอคทีฟ ก็สามารถที่จะสนุกไปกับเกมนี้ได้ ในเกมมีอิสระมากมายที่จะเปิดโอกาสให้ได้สร้างเรื่องราวในแบบของตัวเองขึ้น

Q. คุณมีแผนจะอัพเดทเกมนี้อย่างไรบ้าง
A. เรามีแผนจะอัพเดทเกมโดยการเพิ่มเรื่องราวใหม่ๆ และคอนเท้นอื่นๆ เข้ามาเพื่อให้ผู้เล่นได้เพลิดเพลิน นอกจากนี้เราจะให้ความสำคัญกับ Community อย่างใกล้ชิด เพื่อเพิ่มหรือปรับเปลี่ยนและรับฟังข้อเสนอแนะของผู้เล่น ให้ทุกคนได้สนุกไปกับ BTS Universe Story มากที่สุด

Q. คุณมีความกังวัลหรือไม่ว่าจะเป็นการแย่งลูกค้ากันเองระหว่างเกม ‘BTS Universe Story’ และ ‘BTS World’?
A. เนื่องจากลักษณะและรูปแบบการเล่นของทั้งสองเกมนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เราจึงไม่คำนึงถึงเรื่องนี้

Q. มีกลุ่มอายุหรือประเทศไหนบ้างที่เป็นเป้าหมายหลักของเกมนี้?
A. เราวางแผนที่จะมอบความสนุกแบบเดียวกันให้กับผู้เล่นทั่วโลก เราจะทำงานอย่างหนักกันต่อไปเพื่อที่จะทำให้เกมออกมาสนุกไม่เพียงแต่สำหรับแฟนของ BTS เท่านั้น แต่ยังรวมถึงแฟนเกมแนว casual ด้วย

Q. จะมีกิจกรรมอะไรให้แฟนๆ ได้ร่วมสนุกเมื่อเกมเปิดตัวหรือไม่? เป็นกิจกรรมในเกมหรือแบบออฟไลน์?
A. ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ระบาดอยู่ทั่วโลก เราจึงหลีกเลี่ยงการจัดงานแบบออฟไลน์ไปก่อน แต่เราวางแผนที่จะสื่อสารกับผู้เล่นผ่านกิจกรรมออนไลน์ต่างๆ ไว้คอยติดตามกันได้

Q. สุดท้ายนี้ อย่างจะฝากข้อความอะไรถึงแฟนๆ ของเกมนี้ในทั่วโลกบ้าง?
A. เราตื่นเต้นมากที่ในที่สุดก็จะได้เปิดตัวเกม BTS Universe Story ไปทั่วโลก มันเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับแฟนๆ ที่รัก BTS ซึ่งมีอยู่ทั่วโลก เราหวังว่าผู้เล่นจะสนุกและมีส่วนร่วมไปกับการสร้างเรื่องราวที่อิงมาจาก BTS Universe เกมนี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่ชื่นชอบเกมแนวอินเตอร์แอคทีฟ ชอบการสร้างเรื่องราว การอ่าน และรวมถึง Webtoons

สามารถติดตามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมของ BTS Universe Story ได้ทาง เว็บไซต์ทางการ หรือติดตามข่าวสารอื่นๆ เพิ่มเติมของ BTS Universe Story ผ่านทาง Twitter และ YouTube

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอม…จงเลิฟ! ต้อนรับเหล่าเกมเมอร์ กับการเปิดตัวเกม Audition Dance & Date
Inti Creates Gold Archive Collection ประกาศเปิดตัวลง Nintendo Switch
Hunter x Hunter: Nen x Impact ปล่อยตัวอย่างแรกให้ชม
BlizzCon 2024 ประกาศยกเลิกจัดงาน
Stellar Blade พร้อมวางจำหน่ายให้ไปลุยกันแล้วบน PS5
TSX by Astronize : แนวทางการเก็บเลเวล เลเวลขึ้นไว เก่งแบบง่ายๆ ในสไตล์ TSX