[Review] Kingston Fury Renegade PCIe 4.0 NVMe M.2 SSD 2TB

5,197 views
Share

หลังจากที่รอกันมานานช่วงนี้ดูเหมือนว่าเครื่อง PS5 จะหาซื้อกันง่ายขึ้นตามร้านตัวแทนจำหน่าย แถมไปซื้อกันที่หน้าร้านได้เยอะขึ้นอีกต่างหาก และแน่นอนเมื่อมีเครื่องแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ SSD เพราะตัวเครื่องสามารถซื้อ SSD แยกเพื่อมาเสียบเพิ่มความจุขยายเนื้อที่สำหรับเก็บเกมที่ชื่นชอบได้ โดยเฉพาะสายดาวน์โหลดและสายดองเกมทั้งหลาย วันนี้เรามี SSD ตัวจบที่เหมาะสำหรับ PS5 และตรงกับเงื่อนไขของเครื่องมาแนะนำกันครับ ต้องนี่เลย Kingston Fury Renegade PCIe 4.0 NVMe M.2 SSD 2TB

อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ซึ่งถ้าจะให้ แรง เร็ว ลื่นถึงใจก็คงต้องยกให้กับ SSD โดย Kingston Fury Renegade มาพร้อมกับเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูล PCIe Gen4 NVMe M.2 มีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลสูงสุดถึง 7,300/7,000MB/s เร็วขนาดนี้บอกเลยสาแก่ใจแน่นอน โดยตัวที่เราได้มารีวิวนี้มีความจุที่มากถึง 2TB เลยทีเดียว นอกจากนี้เรื่องของความทนทานค่า MTBF มีการระบุเอาไว้อยู่ที่ 1,800,000 ชั่วโมง ส่วนการรับประกันนั้นเป็นการรับประกันแบบจำกัดเงื่อนไข 5 ปีและบริการทางเทคนิคฟรีอีกด้วย

ตัวไดรฟ์ใช้ฟอร์มแฟกเตอร์ M.2 2280 คือกว้าง 22 มม. และยาว 80 มม. โดยทั่วไป M.2 NVMe SSD อื่นๆ ส่วนใหญ่ถ่ายโอนข้อมูลผ่านอินเทอร์เฟซ PCI-Express 3.0 x4 แต่สำหรับ Kingston Fury Renegade ตัวนี้จะเชื่อมต่อกับระบบโฮสต์โดยใช้ PCI-Express 4.0 x4 ซึ่งเพิ่มแบนด์วิดท์อีกเป็นสองเท่าด้วยกัน พร้อมค่า IOPS สูงสุดถึง 1,000,000

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือตัวไดรฟ์มาพร้อมกับฮีทซิงค์สีดำสุดเท่ห์ที่จะช่วยระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม สมราคากับคำว่า “PS5 Ready” ซึ่งจากความต้องการของเครื่อง PS5 ที่ระบุเรื่องการเพิ่ม SSD เข้ามาเสียบกับตัวเครื่องได้นั้นจะต้องมีเทคโนโลยี PCIe Gen 4 NVMe และความเร็วในการอ่านอย่างน้อย 5500 MB/s สามารถใส่ความจุ SSD ได้ตั้งแต่ 250GB – 4TB และที่สำคัญมากๆ คือต้องมี Heatsink ด้วย ทำให้ Kingston Fury Renegade รุ่นที่มาพร้อม Heatsink ตัวนี้สอบผ่านในทุกคุณสมบัติที่ PS5 ต้องการ โดยการติดตั้งนั้นทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ดันกรอบฝาของ PS5 ลงมาก็จะเห็นช่องสำหรับใส่ SSD ดังในรูปเลย ก็ให้เสียบเข้าไปตรงช่องเป็นอันจบ พอเปิดเครื่อง PS5 มาแล้วระบบจะบังคับให้เราฟอแมต SSD ก่อน

หลังจากฟอแมตเสร็จสิ้นแล้วเราก็จะได้ที่เก็บข้อมูล M.2 SSD เพิ่มมาอีกส่วนนอกเหนือจากที่เก็บข้อมูลของเครื่อง จากการทดลองย้ายข้อมูลเกมที่มีขนาดใหญ่เกือบ 100 GB พบว่าใช้เวลาเร็วมาก แค่เพียงไม่ถึงหนึ่งนาทีด้วยซ้ำก็ย้ายไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนการทดลองเล่นเกมที่ลงเอาไว้ใน SSD ตัวนี้ก็สามารถเล่นได้ปกติไม่มีปัญหา ช่วงเวลาโหลดเข้าเกมหรือโหลดระหว่างฉากก็ทำได้รวดเร็วไม่ต่างกับเล่นเกมจากที่เก็บอยู่บนเครื่อง ทำให้สามารถเล่นเกมได้อย่างสนุกต่อเนื่องแบบไร้รอยต่อ โดยรวมถือว่าเป็น SSD ที่น่าสนใจมาก แม้ราคาตัว 2TB อาจจะสูงไปนิดแต่บอกเลยว่ามันคือตัวที่ซื้อทีเดียวจบจริงๆ หรือใครมีงบจำกัดจะไปซื้อรุ่นความจุที่ลดลงมากว่านี้ก็ได้เช่นกัน

หากใครที่กำลังมองหา SSD สำหรับเพิ่มความจุให้กับ PS5 ก็ลองให้ Kingston Fury Renegade เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกได้เลยครับ หรือถ้าใครจะเอาไปใส่เมนบอร์ดสำหรับ PC ก็จัดว่าคุ้มค่าสุดๆ สามารถเข้าไปติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่ https://www.kingston.com/th/ssd/gaming/kingston-fury-renegade-nvme-m2-ssd

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอม…จงเลิฟ! ต้อนรับเหล่าเกมเมอร์ กับการเปิดตัวเกม Audition Dance & Date
Inti Creates Gold Archive Collection ประกาศเปิดตัวลง Nintendo Switch
Hunter x Hunter: Nen x Impact ปล่อยตัวอย่างแรกให้ชม
BlizzCon 2024 ประกาศยกเลิกจัดงาน
Stellar Blade พร้อมวางจำหน่ายให้ไปลุยกันแล้วบน PS5
TSX by Astronize : แนวทางการเก็บเลเวล เลเวลขึ้นไว เก่งแบบง่ายๆ ในสไตล์ TSX