[Review] Helldivers 2 เกมยิง Co-op สุดมันส์ ภาคใหม่กองทหารพิฆาตแมลง

1,070 views
Share

ช่วงนี้หลายคนน่าจะติดเกมแบบไม่ได้หลับไม่ได้นอนกับเกมใหม่ภาคต่อสุดเดือดอย่าง Helldivers 2 ที่ซีรีส์นี้ห่างหายไปกว่า 9 ปี แต่คราวนี้กลับมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง แต่ยังคงชูจุดเด่นในเรื่องของการเล่นแบบ Co-op ลุยไปพร้อมๆ กันกับเพื่อนๆ โดยคราวนี้ตัวเกมมีการวางจำหน่ายพร้อมกันทั้งบน PlayStation 5 และบน PC อีกด้วย วันนี้เรามีรายละเอียดและความรู้สึกหลังจากได้ที่เข้าไปเล่นเกมนี้มาให้อ่านกันเหมือนเช่นเคยครับ

Helldivers 2 พัฒนาโดย Arrowhead Game Studios และเผยแพร่โดย Sony Interactive Entertainment ซึ่งกลับมาคราวนี้ตัวเกมมีการเปลี่ยนมุมมองในการเล่นไปเป็นเกมยิงแบบ TPS หรือมุมมองบุคคลที่สาม ต่างจากภาคแรกในอดีตที่เป็นแบบมุมอง bird’s eye view หรือมองจากด้านบนลงล่าง งานนี้หน่วยรบพิฆาตแมลงยังคงเป็นเกมยิงสาดกระสุนที่เน้นการเล่นแบบอาศัยความร่วมมือหรือ Co-op กับเพื่อนได้สูงสุด 4 คน เหมือนเดิม แต่เพิ่มความมันส์สะใจเข้าไปด้วยกราฟิกแบบ 3D สวยงาม จัดเต็มและสมจริงขึ้น เป็นเกมระดับ AAA ที่น่าเล่นเอามากๆ

คงปฎิเสธไม่ได้ว่าเนื้อเรื่องของ Helldivers 2 นั้นน่าจะอิงมาจากภาพยนต์เรื่อง Starship Troopers ทั้งในเรื่องของหน่วยทหาร การบุกไปยังดาวต่างๆ เพื่อถล่มรังแมลง เป็นต้น โดยในเกมเราจะได้รับบทเป็นกองทหาร Helldivers หน่วยทหารกล้าตายที่พร้อมจะไปทำภารกิจสุดอันตรายเพื่อความสงบสุข และประชาธิปไตยของ Super Earth แม้เกมจะไม่ได้มีโหมดเนื้อเรื่องอะไรให้ติดตามเท่าไหร่นัก แต่จากคำพูดหรือ NPC อธิบายภารกิจต่างๆ และรวมถึง Log ที่เราได้ค้นพบบนดวงดาวจะพบว่ามีทหารกล้าตายอีกหลายนายที่เคยลงไปทำภารกิจแล้ว แต่ล้มเหลว มีทั้งซากฐาน อาคาร ยานที่พัง บันทึกต่างๆ หรือแม้กระทั่งร่างของพวกเขา ก็ทำให้เราได้ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมไปด้วยนั่นเอง

ในส่วนของเกมเพลย์นั้นเรายังคงเป็น Helldivers ทหารมือใหม่ ดังนั้นตัวเกมจะให้เราได้เริ่มตั้งแต่การฝึกฝนมาเข้าหน่วย ด้วยการเล่นแบบ TPS ยิงแหลกนั้นถือว่าไม่มีอะไรยุ่งยาก หลายคนคงจะชินกับรูปแบบเกมยิงแบบนี้มาบ้างแล้ว โดยจะมีอาวุธปืน ระเบิด ยาเพิ่มพลัง และการกดดูเป้าหมายในแผนที่เพื่อเป็นพื้นฐานในการเล่น แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นในการต่อสู้อีกอย่างก็คือการที่เราสามารถใช้งานตัวช่วยหรือ Air Drop อย่างการเรียกป้อมปืนลงมาจากฟ้าเพื่อช่วยยิงโจมตี การเรียกความช่วยเหลือจากบนยานรบเพื่อมาทิ้งระเบิดปูพรม หรือสนับสนุนการโจมตีทางอากาศในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น และการเรียกก็เหมือนมินิเกมที่จะให้เรากดปุ่ม Ctrl ขึ้นมาแล้วกดปุ่มทิศทางให้ถูกต้องเพื่อกดเรียกใช้มันเหมือนกับการเล่นเกม Audition เลยก็ว่าได้ ในส่วนของการต่อสู้นี่บอกเลยว่ามันส์สะใจ ระเบิดภูเขาเผารังแมลงกันแบบตูมตามๆ เหมือนกับเราอยู่ในสนามรบจริงๆ

สำหรับรูปแบบการเล่นหลักๆ ของเกมนี้จะเป็นการรวมทีม 4 คน แล้วเลือกภารกิจ จากนั้นลงไปทำภารกิจยังพื้นที่ของดวงดาวที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ เป็นเหมือนแผนที่ Open World ขนาดย่อมให้อิสระว่าเราจะเลือกไปตรงไหนก่อนก็ได้ โดยมีระยะเวลาในการทำภารกิจระบุเอาไว้ให้ ซึ่งแน่นอนจะมีทั้งภารกิจหลักและภารกิจเสริม รวมไปถึงการเก็บพวกตัวอย่างหรือวัตถุดิบสำหรับนำมาพัฒนายานของเราได้ เมื่อทำภารกิจเสร็จหมดแล้วก็จะต้องไปยังพื้นที่ที่ยานจะบินมารับเรากลับยานแม่ก็ถือเป็นอันจบ และได้พวกเงิน ค่าประสบการณ์กับของตอบแทนไว้เอาไปปลดล็อกหรือซื้ออุปกรณ์ต่างๆ และจะเป็นลักษณะนี้วนลูปไปเรื่อยๆ เพราะตัวเกมเป็นแบบ Life Service แถมยังรองรับการเล่นแบบ Cross-Platform อีกด้วย ดังนั้นการลงไปทำภารกิจและฟาร์มวัตถุดิบกับหน่วยเงินในเกมจึงถือเป็นหัวใจหลักในการทำให้ตัวเราเก่งขึ้น บอกเลยว่าได้เวลาฟาร์มยับๆ กันอีกแล้ว

สรุปภาพรวมของ Helldivers 2 ที่จริงๆ แล้วเกมเหมือนจะไม่ได้มีอะไร ดูเรียบง่าย แต่หากได้ลองเล่นแล้วบอกเลยว่ามันติดจริงๆ เป็นเกมคุณภาพที่แนะนำว่าควรเล่นกับเพื่อนเท่านั้นเพื่อความสนุกและความเฮฮา เกมนี้ไม่เหมาะกับการลุยเดี่ยวเพราะบอกเลยว่ายังไงก็ไม่รอด ซึ่งถ้าหากไม่มีเพื่อนตัวเกมก็มีระบบค้นหาห้องให้เราได้ลุยกับคนอื่นอยู่เช่นกัน ส่วนตัวชอบบรรยากาศของดาวที่พื้นที่ต่างๆ จะมีสภาพแวดล้อมต่างกันออกไป และชอบเรื่องระบบการปลดล็อกอุปกรณ์ที่แบ่งเป็นหน้าต่างๆ คล้ายกับระบบ Battle Pass ใครที่ชอบเกมยิงแบบมันส์ๆ แบบ Co-op บอกเลยว่าไม่ควรพลาดเด็ดขาด

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอม…จงเลิฟ! ต้อนรับเหล่าเกมเมอร์ กับการเปิดตัวเกม Audition Dance & Date
Inti Creates Gold Archive Collection ประกาศเปิดตัวลง Nintendo Switch
Hunter x Hunter: Nen x Impact ปล่อยตัวอย่างแรกให้ชม
BlizzCon 2024 ประกาศยกเลิกจัดงาน
Stellar Blade พร้อมวางจำหน่ายให้ไปลุยกันแล้วบน PS5
TSX by Astronize : แนวทางการเก็บเลเวล เลเวลขึ้นไว เก่งแบบง่ายๆ ในสไตล์ TSX