[Review] Skull and Bones

781 views
Share

หลังจากที่ใช้เวลาในการพัฒนามาอย่างยาวนาน ในที่สุด Ubisoft ก็ส่ง Skull and Bones ออกมาวางจำหน่ายให้แฟนๆ ได้เล่นกันไปซักพักแล้วทั้งบนพีซีและคอนโซล และตอนนี้ก็มีการอัปเดตคอนเทนต์ของซีซั่นแรกให้ลุยกันแล้วด้วย ส่วนตัวมีโอกาสได้เข้าไปออกเรือท่องทะเลในเกมนี้มาแล้วเรียบร้อยก็เลยจะมารีวิวและพูดถึงความรู้สึกหลังจากที่ได้เล่นไปแล้วมาให้อ่านกันเหมือนเช่นเคยครับ

Skull and Bones เป็นการพัฒนาขึ้นมาโดยหลายสตูดิโอของ Ubisoft แต่มีหัวเรือใหญ่เป็นสาขาที่สิงคโปร์ ซึ่งจริงๆ แล้วตัวเกมนั้นถือเป็นการหยิบเอา Assassin’s Creed IV: Black Flag มาต่อยอดในส่วนของเกมเพลย์และสร้างเรื่องราวในแบบฉบับของตัวเองขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เกมเริ่มพัฒนาตั้งแต่ปี 2013 และมีเหตุให้ต้องเลื่อนมาหลายครั้ง ทั้งรื้อทำใหม่ และปรับปรุงในส่วนต่างๆ มาเรื่อยๆ จนได้วางจำหน่ายในปี 2024 นี้

เรื่องราวของ Skull and Bones จะพูดถึงยุคศตวรรษที่ 17 ในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งถือเป็นยุครุ่งเรืองของเหล่าโจรสลัด มีการขนส่งสินค้าทางเรือมากมาย และแน่นอนว่ามีทั้งกองเรือรบของประเทศต่างๆ ไปจนถึงกองเรือของโจรสลัดที่คอยออกปล้นและโจมตีอยู่แทบจะตลอดเวลา โดยเริ่มมาเราเป็นโจรสลัดที่อยู่บนเรือลำหนึ่ง สุดท้ายเรือก็ถูกโจมตีจนอัปปางลง แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือชีวิตขึ้นมาจากซากเรือ ซึ่งด้วยเหตุนี้ตัวเราจึงต้องออกหาทรัพยากร ทำภารกิจ และสร้างชื่อเสียงเพื่อที่จะก้าวขึ้นเป็นราชาโจรสลัด

เกมเพลย์ของ Skull and Bones หลักๆ แล้วจะมีการแบ่งออกเป็นสองส่วนคือส่วนที่อยู่บนพื้นดินหรือตามเกาะต่างๆ กับส่วนที่อยู่ในท้องทะเล แน่นอนว่าตัวเกมนั้นถูกพัฒนาจนกลายมาเป็นเกมออนไลน์แนว MMO หรือแบบ Live Service ที่หลายคนรู้จักกัน การเล่นพื้นฐานแล้วจึงเป็นแบบเกมออนไลน์ทำภารกิจคุยกับ NPC และเก็บเลเวลไปในแบบที่หลายคนคุ้นเคย

สำหรับในภาคพื้นดินนั้น เราจะได้บังคับตัวละครของเราเพื่อเดินไปมาบนเกาะหรือฐานต่างๆ ที่จะมี NPC ให้พูดคุย รับภารกิจเนื้อเรื่อง ภารกิจเสริม และการเช็คที่บอร์ดเพื่อรับภารกิจเพิ่มเติม กับส่วนของร้านค้าต่างๆ และการจัดการคลังเก็บของ แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือ NPC ในการสร้างเรือ ตีเหล็กคราฟของคราฟอาวุธ ที่เราจะต้องเข้าไปคุยบ่อยๆ เพื่อสร้างเรือที่ต้องการ และสร้างพวกอาวุธต่างๆ เพื่อทำให้เรือของเราแข็งแกร่งขึ้น ส่วนที่ชอบมากก็คือถ้าเราอยากจะสร้างอะไรเกมจะมีระบบ Track ให้คอยติดตามได้หมดว่าวัตถุดิบเหล่านั้นอยู่ตรงไหนบ้างและต้องใช้อะไรกับจำนวนเท่าไหร่ในการสร้าง โดยเกมจะมีค่า Infamy หรือค่าชื่อเสียงไว้คอยกำหนดถึงการปลดล็อกไอเทมต่างๆ การจะเพิ่มค่านี้ได้ก็คือการทำภารกิจหรือการโจมตีเรือต่างๆ ในน่านน้ำนั่นเอง

เกมเพลย์อีกส่วนในท้องทะเลนั้นจะเป็นแบบเดียวกับที่เราเคยเล่นกันมาใน Assassin’s Creed IV: Black Flag โดยเราสามารถที่จะบังคับเรือของเราเพื่อล่องไปในท้องทะเล เดินทางไปยังที่ต่างๆ ฟังเสียงลมพัด คลื่นทะเล และเสียงร้องเพลงจากลูกเรือ โดยบรรยากาศในทะเลต้องบอกว่าทำออกมาได้สมจริงและเข้าถึงอารมณ์มากๆ เราจะได้เห็นสภาพแวดล้อมที่สวยงามทั้งชายหาด เกาะต่างๆ ไปจนถึงเขตพายุที่ทั้งระทึกและตื่นเต้น คลื่นยักษ์ที่พร้อมจะจมเรือเราลงได้ทุกเมื่อ ขอบอกว่าใครที่ชอบเกมล่องเรือแบบโจรสลัดจะต้องชอบบรรยากาศของเกมนี้แน่นอน แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดของเกมเพลย์ในท้องทะเลนี้ก็คือระบบการต่อสู้กับเรือต่างๆ ที่จะให้เราได้ทำศึกกันแบบอลังการงานสร้าง ทั้งการยิงกระสุนปืนใหญ่ การยิงลูกไฟ ไปจนถึงตอร์ปิโด โดยพวกอาวุธกับเกราะที่จะทำให้เรือเราแข็งแกร่งนั้นก็ได้มาจากการฟาร์มของและการสร้างกับอัปเกรดตามที่ได้ปลดล็อกมานั่นเอง ดังนั้นเมื่อเป็นเกม MMO RPG แบบนี้สิ่งจำเป็นก็คงหนีไม่พ้นการฟาร์มอีกแล้ว ฟาร์มยับๆ กันต่อไปพี่น้องผองโจรสลัด

สรุปภาพรวมของ Skull and Bones ตัวเกมยังรองรับระบบ Co-op และ Cross Platform ดังนั้นการเล่นกับเพื่อนช่วยกันหาวัตถุดิบ ทำภารกิจ และต่อสู้ถล่มเรือศัตรูจึงเป็นอะไรที่มันส์สะใจมาก แต่อย่างไรก็ตามตัวเกมยังสามารถที่จะเล่นแบบ solo ได้เช่นกัน เมื่อจบเนื้อเรื่องแล้วจะมีอะไรให้เราได้ทำกันอีกมากมาย ทั้งฟาร์มของอัปเกรดเรือ เข้าร่วมอีเวนต์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งร่วมศึก  PVP ส่วนตัวแล้วชอบบรรยากาศในท้องทะเลของเกมนี้มาก กับพาร์ทของการรบด้วยเรือที่ต่อยอดมาจาก Black Flag ได้ค่อนข้างดี เพียงแต่การทำภารกิจซ้ำๆ กับการต้องฟาร์มอยู่ตลอดอาจจะไม่ค่อยถูกใจสำหรับผู้เล่นบางคน ตัวเกมยังคงต้องการเรื่องของคอนเทนต์เพิ่มอีกพอสมควรเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าจะมีอัปเดตเข้ามาให้เราได้เล่นเพิ่มเติมแน่นอนในอนาคต ใครที่สนใจก็สามารถไปหาซื้อเกมนี้มาเล่นกันได้เลย หรือจะรอสอยตอนลดราคาก็ได้ครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอม…จงเลิฟ! ต้อนรับเหล่าเกมเมอร์ กับการเปิดตัวเกม Audition Dance & Date
Inti Creates Gold Archive Collection ประกาศเปิดตัวลง Nintendo Switch
Hunter x Hunter: Nen x Impact ปล่อยตัวอย่างแรกให้ชม
BlizzCon 2024 ประกาศยกเลิกจัดงาน
Stellar Blade พร้อมวางจำหน่ายให้ไปลุยกันแล้วบน PS5
TSX by Astronize : แนวทางการเก็บเลเวล เลเวลขึ้นไว เก่งแบบง่ายๆ ในสไตล์ TSX