[กุนซือรีวิว] Krosmaga เกมการ์ดที่ยอดเยี่ยมหากอยากเก่งก็เตรียมกินแกลบได้เลย

1,969 views
Share

Krosmaga_headอีกเกมฟรีจาก Steam ที่มาในรูปแบบบอร์ดการ์ดเกม โดยเกมนี้เป็นเรื่องราวของเทพเจ้าทั้ง 12 องค์ของจักรวาล Krosmoz ออกมาต่อสู้กันด้วยเหล่ามินเนี่ยนและความสามารถเฉพาะตัวของเหล่าเทพทั้ง 12 โดยรูปแบบตัวละครทั้งหมดมาจากเกม Wakfu (เกม MMORPG สัญชาติฝรั่งเศส) ในเกมนี้เทพเจ้าจะต่อสู้โดยสนามรบมีทั้งหมด 5 เลน เราสามารถลงมินเนี่ยนมาช่วยสู้ได้ที่กระดานฝั่งของเราและมินเนี่ยนจะเดินไปต่อสู้เองอัตโนมัติ เป้าหมายของเราคือการทำลายไข่ (Dofus) ให้ได้ 2 จาก 3 ฟอง โดยจะมี 2 ฟองเป็นไข่ปลอม

ความเห็นทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ

จุดเด่น
1. ภาพการ์ตูนสวยงาม
Krosmaga_01เอกลักษณ์เด่นที่สุดของเกมนี้เลย (ตั้งแต่ Wakfu) ก็คือภาพการ์ตูนที่มีการผสมผสานลายเส้นแบบฝรั่งและเติมกลิ่นลายเส้นแบบมังงะญี่ปุ่นลงไปทำให้มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจมาก นอกจากนี้สีสันในเกมยังทำออกมาในลักษณะสดใส รวมถึงการออกแบบท่าทาง การเคลื่อนไหวของตัวละครในเกมนี้ทำออกมาได้ดีเยี่ยม ลื่นไหลไม่สะดุด ทำให้ภาพเป็นจุดเด่นที่สุดของเกมนี้ไปโดยปริยาย
2. ไม่ต้องรู้เรื่อง Wakfu ก็เล่นได้
หลายคนอาจจะกังวลว่าเอ๊ะ! ตอนแรกเขียนว่าเอาตัวละครมาจาก Wakfu เลย ถ้าไม่เคยเล่น Wakfu มาจะเข้าใจเกมนี้ไหม จะเบื่อหรือเปล่า ต้องบอกว่าไม่ต้องกังวลเพราะเรื่องราวใน Wakfu ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเกมนี้เลย ฉะนั้นต่อให้ไม่รู้จักตัวละครใดๆ ไม่รู้เรื่องราวอะไรมาก่อน ก็สามารถเล่นได้ไม่งงแน่นอนครับ
3. ระบบการ์ดที่ต่อยอดมา
Krosmaga_02เกมนี้เป็นเกมการ์ดเหมือน Heartstone หรือ Shadoverse แต่ถูกต่อยอดออกมาให้มีลูกเล่นมากกว่า ด้วยการนำกระดานมาเป็นพื้นที่ต่อสู้ มีการแบ่งเลน มีเส้นทางการเดิน มีเป้าหมายในการเอาชนะที่แตกต่างออกไป ทำให้เกมนี้เป็นเกมการ์ดที่ดูใหม่และมีอะไรมากขึ้นครับ
4. Emote มีเยอะมาก
Emote คือระบบแสดงออกทางอารมณ์ของตัวละครภายในเกมครับ เกมนี้เรียกได้ว่ามี Emote เยอะมากจริงๆ ทั้งแบบคำพูดและเป็นรูปการ์ตูนตลกๆ ซึ่งสามารถกดแสปมใส่กันได้ตลอดเกม ทำให้เกมมีสีสันและสนุกขึ้น ทำให้ผู้เล่นมีฏิสัมพันธ์ในการเล่นมากขึ้นด้วยครับ
5. เป็นเกมการ์ดที่มากกว่าเกมการ์ด
เกมนี้สามารถพลิกสถานการณ์ได้ตลอดเวลาครับ ทำให้การวางแผนในการเล่นต้องรัดกุม เริ่มตั้งแต่การวางแผนการวางมินเนี่ยน การหลอกล่อฝ่ายตรงข้าม การใช้การ์ดในจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม และใช้ความสามารถตัวละครที่แตกต่างกันเอาชนะศัตรูให้ได้

จุดด้อย
1. แพ็คการ์ดแพง
Krosmaga_03เป็นอีกเกมที่ต้องบอกว่าหากอยากได้การ์ดดีๆ มาใช้ต้องซื้อด้วยเงินในเกม ซึ่งถือว่าค่อนข้างแพงมากครับ โดยแพ็คการ์ดจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ แพ็ค Bronze ใช้เงิน 60 Kama ได้การ์ด 5 ใบ การันตีการ์ดแรร์ 1 ใบ แพ็ค Silver ใช้เงิน 120 Kama ได้การ์ด 5 ใบ การันตีการ์ดแรร์ระดับเงิน 1 ใบ แพ็ค Gold ใช้เงิน 300 Kama ได้การ์ด 5 ใบ การันตีการ์ดแรร์ระดับทอง 1 ใบ ซึ่งในแต่ละครั้งที่เราเล่นเราจะได้ Kama มาครั้งละเล็กน้อยเท่านั้นทำให้การ์ดดูราคาแพงมากเลยล่ะครับ
2. ของแจกน้อย
เกมนี้การแจกแพ็คการ์ดค่อนข้างน้อยเพราะระบบเควสท์ยังไม่มี ทำให้การแจกเงินในเกม หรือแพ็คการ์ดนั้นแทบจะเรียกว่าขาดแคลน ผู้เล่นจะได้การ์ดผ่านการซื้อจาก Store และได้เงินจากการแข่งขันเท่านั้น ทำให้ผู้เล่นในเกมนี้ส่วนใหญ่เป็นการ์ดเบสิกทั่วไปที่ได้มาจากตอนต้นเท่านั้นครับ
3. ระบบไม่ได้ใหม่กิ๊ก
Krosmaga_04 Krosmaga_04.2แม้ว่าจะมีการเพิ่มเติมต่อยอดระบบเข้าไปให้เป็นเกมการ์ดที่มากกว่าเอาการ์ดมาตีกัน แต่สุดท้ายแล้วระบบนี้ก็กลับไปคล้ายคลึงกับเกม Heavenstrike Rivals ของ Square Enix ที่เคยทำลง iOS มาก่อนหน้านี้หลายปี นอกจากนี้เกมระบบวางการ์ดแล้วมีตัวละครออกมาต่อสู้กันก็จะคล้ายกับเกม Duelyst ใน Steam
4. บางเกมใช้เวลานานเกินไป
เกมนี้มีรายละเอียดในการต่อสู้ค่อนข้างมาก และเกมสามารถพลิกสถานการณ์ได้ตลอดเวลา ทำให้บางเกมนั้นกินเวลามากถึงครึ่งชั่วโมง ถือว่านานมากสำหรับเกมการ์ดที่ปกติจะใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ก็จบเกม ทำให้ผู้เล่นหลายคนเกิดอาการเบื่อเสียก่อน
5. สังคมเกมยังแคบ
Krosmaga_05หากลองไปค้นหาเกม Krosmaga ใน Google เราจะพบว่าสังคมที่พูดถึงเกมนี้ส่วนใหญ่เป็นสังคมของชาวฝรั่งเศส ภาษาที่ใช้ก็เป็นภาษาฝรั่งเศส ทำให้สังคมของเกมยังไม่เติบโตเท่าที่ควร ตรงนี้ส่งผลต่อชื่อเสียงของเกมด้วยครับ

จบแล้วครับสำหรับการเปรียบเทียบจุดเด่น – จุดด้อย ของเกม Krosmaga ผู้อ่านบางท่านอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือมีความเห็นเสริมเพิ่มเติมสามารถเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณ และสวัสดีครับ

Higashi

วีดีโอตัวอย่างเกม

วีดีโอเกมเพลย์

สนใจอยากเล่นเกมก้มีหลายแพลตฟอร์มให้เลือก ทั้งบนพีซีและมือถือ

iOS https://itunes.apple.com/fr/app/krosmaga/id1100204286

Android https://play.google.com/store/apps/details?id=com.ankama.krosmaga

Steam http://store.steampowered.com/app/609940/KROSMAGA/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance
[Review] Final Fantasy 7 Rebirth