[Blade&Soul] เรียนรู้เกี่ยวกับการ CC ดีบัฟและสถานะที่จำเป็น

3,984 views
Share

BnS CC head

ถ้าให้พูดถึงเรื่องสถานะผิดปกติของเกมนี้ต้องบอกไว้เลยว่ามีเยอะมาก แถมสกิลต่างๆ ก็จะเน้นการใช้สถานะผิดปกติเป็นหลักด้วย แน่นอนว่าสถานะผิดปกติภายในเกมนี้ก็จะมีการแบ่งกลุ่มเป็นหลายๆ แบบ ส่วนจะมีอะไรบ้างและต้องทำความเข้าใจยังไง เราไปดูกัน
CC หมายถึงอะไร
ศัพท์คำนี้ปกติจะใช้กับเกมประเภท MOBA โดย CC ย่อมาจาก Crowd Control หรือการควบคุมและจำกัดการเคลื่อนไหวของเป้าหมาย ทำให้เป้าหมายหยุดชะงักหรือควบคุมไม่ได้ และในเกม Blade&Soul ก็มีสกิลประเภทนี้เช่นกัน

ประเภทของสถานะผิดปกติ
อย่างที่บอกไว้คือ สถานะผิดปกติของเกมนี้จะมีการแบ่งย่อยออกเป็น 2 รูปแบบด้วยกันคือ
สถานะผิดปกติทั่วไป
Burn : เผาไหม้ ทำให้เลือดลดลงเรื่อยๆ
Poisoned : ติดพิษทำให้เลือดลดลงเรื่อยๆ
Deep wounds : ลดอัตราการฟื้นฟูพลังชีวิตลง
Defense Down : ลดค่าพลังป้องกันลง

Normal CC
เป็นการจำกัดการเคลื่อนไหวแบบทั่วไป ผลของการ CC ไม่รุนแรงมากนัก ตัวละคนยังสามารถเคลื่อนไหวหรือบังคับได้บางส่วน
การแก้ไข : สามารถใช้ F (หลบหนี) หรือ SS (กระโดดถอยหลัง) เพื่อแก้ไขสถานะหรือหลบได้ บางสายอาชีพจะมีสกิล E และ Q เพื่อใช้สนการปลด CC ประเภทนี้ด้วย
สถานะที่จัดอยู่ในประเภท Normal CC
Immobilized : ไม่สามารถขยับได้
Daze / Groggy : ตัวละครจะทรุดลงไปและขยับตัวไม่ได้
Frozen : ไม่สามารถขยับและปรับมุมกล้องได้
Assassin’s Turning Leaf : เกิดการสตันก่อน จากนั้นจะเกิดผลทำให้มึนงงไม่สามารถขยับและปรับมุมกล้องได้
Knock Back : ผลักออกไปข้างหลัง
Knocked Down : นอนล้มลงกับพื้น เป็นสถานะที่เรียกได้ว่าน่ากลัวมาก เพราะศัตรูสามารถต่อคอมโบได้และยังไม่สามารถใช้ SS ในการหลบหนีได้อีกด้วย แต่ก็จะมีสกิลเพื่อใช้ลุกขึ้นด้วยเช่นกัน
Slow : ลดความเร็วในการเคลื่อนที่
Blind : หน้าจอเป็นสีขาวทำให้มองไม่เห็นศัตรูข้างหน้า
Skill Seals : หยุดการใช้สกิล
Defense Seals : ทะลุ Parry, Block, Counters
Charge Seals : ป้องกันท่าที่พุ่งล็อคเป้าหมายจากระยะไกล

Hard CC
CC ที่เรียกว่าหนักหน่วงที่สุด ตัวละครเมื่อโดน CC ประเภทนี้จะนิ่งหรือหยุดการเคลื่อนไหวไปเลย ไม่สามารถบังคับได้ เป็นประเภท CC ที่เอาไว้ตัดสินการต่อสู้ได้เป็นอย่างดี
การแก้ไข : สามารถใช้ Tap ในการยกเลิก CC ประเภทนี้ได้
สถานะที่จัดอยู่ในประเภท Hard CC
Knock-up : ทำให้ลอยขึ้นไปในอากาศ สามารถต่อคอมโบและใช้การโจมตีทางอากาศโจมตีต่อเนื่องได้ แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าสถานะนี้ต้องเลือกใช้สักหน่อย เหมาะกับการ PvP แต่ไม่เหมาะกับการลงดันเจี้ยนสักเท่าไร เพราะถ้าทำให้เป้าหมายลอยขึ้นไป เป้าหมายจะไม่โดนโจมตีจากสกิลปกติเลยแม้แต่น้อย ทำให้เพื่อนในปาร์ตี้ไม่สามารถโจมตีบอสได้นั่นเอง ควรเลือกใช้ได้ถูกสถานการณ์เพราะเป็น CC ที่มีดราม่าเรื่องบอสกันมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ฮา!!
Unconscious : ล้มลงบนพื้นไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ค่า HP จะฟื้นฟูเร็วขึ้น
Stun : ติดสตัน เป็นสถานะที่เลวร้ายสุดๆ
Grapple effects : โดนจับตัว
Grab : โดน Destroyers จับ
Phantom Grip/Force Choke : โดนจับโดยอาชีพ Blade Dancer และ Force Master
Ground Grapple : โดนคร่อมและจับโดย Kung Fu Master หรือแมวของ Summoner

เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้สถานะผิดปกติ
การใช้สถานะผิดปกติบางอย่างโดยเฉพาะประเภท Hard CC จะต้องระวัง เพราะสถานะผิกปกติเหล่านี้จะจำกัดการโจมตีเพียงแค่สายอาชีพที่ใช้เท่านั้น ควรเลี่ยงการใช้กับมอนสเตอร์หรือบอส เพราะจะเป็นการตัด DFS ของเพื่อนร่วมทีมนั่นเอง

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Black Desert อัพเดทเครื่องประดับที่เพิ่มสถานะสูงสุด ‘แหวนเดโบห์เรก้าร์’
Witch & Lilies เผยกำหนดการเปิดตัวในเวอร์ชั่น Early Access
Zone4 Extreme : มหกรรมแจกจัดหนัก ครั้งยิ่งใหญ่ Zone4 Extreme 1st Anniversary ฉลองครบรอบ 1 ปีแบบจัดเต็ม!!
แนะนำคลาสใหม่ของ Diablo Immortal – ขอต้อนรับ Tempest!
Ragnarok Landverse ประกาศ Guild War “Qilin Legacy Season II” พร้อมเปิดตัวอาชีพ Taekwondo นักสู้แห่ง PvP
Diablo IV ฤดูกาลที่ 4: Loot Reborn (กำเนิดใหม่มหาสมบัติ) กำลังจะเปิดให้เล่นในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้