[กุนซือรีวิว] PES 2017 Mobile เกมฟุตบอลที่ยกระบบเกมมาได้เทพกว่า FIFA Mobile น่าเสียดายที่ยกมาไม่หมด

4,031 views
Share

PES_head

PES 2017 ปล่อยให้เล่นบนคอนโซลมาระยะหนึ่งแล้ว ในตอนนี้ KONAMI ได้นำ PES 2017 Mobile มาเปิดตลาดสมาร์ทโฟนดูบ้างหลังจากที่ปล่อยให้ FIFA ครองตำแหน่งเกมฟุตบอลบนสมาร์ทโฟนมานาน เกมนี้จะมาในโหมด MyClub หรือทีมที่เราสามารถสร้างขึ้นและรวบรวมดาวเด่นมาร่วมทีมและเข้าร่วมแข่งกับคนอื่นๆ ได้
ความเห็นทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ครับ

จุดเด่น
• ยกระบบเกมมาได้ดี
PES_1เกม PES2017 Mobile ยกระบบเกมมาได้ดีไม่ว่าจะเป็นการควบคุมในแมตช์ ระบบการแข่งขันแบบเต็ม 90 นาที ระบบบการจัดทีมต่างๆ ที่หายไป คือ ปุ่มที่เอาไว้ใส่ท่าหรือลูกเล่นต่างๆ ซึ่งเป็นที่พอให้อภัยได้เพราะยังมีท่าล็อคหลบ หรือสลับขาโยกบอลให้ได้ใช้อยู่ครับ
• เล่นกับเพื่อนได้เลย
PES_2เกมนี้ข้อดีที่ประทับใจผู้เล่นมากคือระบบออนไลน์ที่เราสามารถเลือกเล่นกับเพื่อนข้างๆ ได้เลยหรือจะเล่นออนไลน์ทั่วโลกก็ได้ เป็นอีกหนึ่งระบบที่ผู้เล่นเรียกร้องมานาน แต่ยังไม่มีใครสนองความต้องการตรงนี้ของผู้เล่น แต่ PES 2017 Mobile ได้นำมาทำให้เรียบร้อยแล้ว
• เงินมีผลไม่มาก ฝีมือสิต้องของแท้
แม้เงินจริงจะทำให้สุ่มตัวละครดีๆ ได้เยอะ แต่เกมนี้ต้องใช้ทักษะในการเล่นพอสมควร แปลว่าต่อให้คุณควบคุมทีมรวมดาวเด่น แต่การควบคุมแย่ ไม่มีทักษะ หรือเทคนิคที่ดี เล่นยังไงก็แพ้ครับ
• Event ที่ตรงตามสถานการณ์จริง
PES_3อีกหนึ่งข้อดีที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากคือระบบ Event ของเกมนี้ ซึ่งระบบนี้คือโหมดที่ผู้เล่นเข้าเล่นแล้วจะได้รับเงินหรือไอเท็มพิเศษ โดย Event ทั้งหมดจะอ้างอิงมาจากสถานการณ์ฟุตบอลในปัจจุบัน เช่นในช่วงนี้มีการแข่ง UEFA Event ในเกมก็จะเป็นเกี่ยวกับ UEFA
• เสียงพากย์ที่เลือกได้
PES_4หลังจากเป็นจุดอ่อนบน PC แต่ในสมาร์ทโฟนทาง KONAMI สามารถแก้ไขได้ดี ด้วยการเปิดให้ผู้เล่นสามารถเลือกเสียงพากย์ได้ด้วยตนเองไม่ว่าจะใช้เสียงพากย์ภาษาไหน ซึ่งหลายคนที่เคยเล่น Winning มาก็คงนึกถึงเสียงพากย์ญี่ปุ่น แน่นอนว่าเราสามารถเลือกได้

จุดด้อย
• มีโหมดเดียว
PES_5เสียดายที่เกมนี้มีโหมดเดียวให้เล่นคือโหมด My Team จริงๆ แล้วเกม PES นั้นไม่ได้มีดีแค่โหมดเดียว ยังมีโหมด Become a Legend ที่เราสามารถสร้างตัวละครเพื่อไต่เต้าขึ้นไปในระดับที่สูงขึ้นได้ นอกจากนี้อีกโหมดที่ผู้คนเรียกร้องมากคือ Exhibition Match เราสามารถเลือกทีมที่เราชอบมาเล่นได้ แต่ในเกมนี้ไม่มี
• ไม่มีการซื้อตัว เป็นสุ่มตัวแทน
PES_6เกมนี้ไม่มีระบบซื้อ-ขายตัวนักเตะ มีแต่การสุ่มตัวนักเตะให้มาใช้กัน ถือว่าเป็นการตัดระบบสำคัญระบบหนึ่งออกไปอย่างชัดเจน ระบบนี้ทำให้ผู้เล่นต้องใช้เงินจริงในการสุ่มตัวนักเตะที่ต้องการได้
• ไม่มีการเปลี่ยนระดับของ AI
หากเข้าเล่นครั้งแรกจะรู้ว่า AI นั้นง่ายแสนง่าย ยิงนิดเดียวก็เข้า เป็น AI ระดับ Easy มากๆ แต่เมื่อเล่นไปสักพัก ระดับ AI จะพัฒนาตามแมตช์ที่เล่น เช่น ในรอบลึกๆ AI ยิ่งเก่งขึ้น เป็นต้น
• แถบพลังงานใช้เวลานานมากกว่าจะชาร์จเต็ม
ในการแข่งขันของเกมใช้ค่า Energy หรือพลังงานเพื่อเข้าเล่นในแมตช์ต่างๆ โดยแถบพลังงานเราจะเต็มที่ 100 การแข่งหนึ่งนัดใช้ Energy 20 ใช้เวลา 15 นาทีในการเพิ่ม Energy ขึ้นมา 1 ทำให้ใช้เวลานานมากในการเติม Energy เพื่อเล่นเกม
• ปัญหาลิขสิทธิ์ที่แก้ไม่เคยได้
PES_7เป็นปัญหาที่ค้างคามานานในเรื่องของลิขสิทธิ์ซึ่งต้องยอมรับว่า FIFA เหนือกว่า PES อย่างมาก เนื่องจาก FIFA ได้ซื้อลิขสิทธิ์ทีมจาก FIFA โดยตรงทำให้ PES เสียสิทธิ์ในการซื้อตรงนี้ไป ทำให้ชื่อทีมของ PES นั้นค่อนข้างเก่า รวมทีมนักเตะจริงก็มีไม่มากครับ

จบแล้วครับสำหรับการเปรียบเทียบจุดเด่น – จุดด้อย ของเกม PES 2017 ผู้อ่านบางท่านอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือมีความเห็นเสริมเพิ่มเติมสามารถเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณ และสวัสดีครับ

Higashi

ดาวน์โหลดเกมได้ที่
dl-appstore-300x89google-play-badge-1-300x89

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance
[Review] Final Fantasy 7 Rebirth