[กุนซือรีวิว] Deceit เกมที่ต้องเอาตัวรอดด้วยการแหล แต่ยังไม่ทันแถก็หลุดซะก่อน

4,542 views
Share

Deceit เป็นเกมฟรีใน Steam ที่ได้รับการโหวตให้เป็นเกมดีในแง่บวกอย่างมาก โดยเกมนี้จะพาผู้เล่น 6 คนมาอยู่ในแผนที่เดียวกัน จะมี 4 คนเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วนอีก 2 คนเป็นคนติดเชื้อที่รอสังหารผู้เล่น เมื่อผู้เล่นสงสัยใครสามารถโหวตให้จัดการผู้เล่นคนนั้นได้ ผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยต้องปกป้องตัวเองจากการถูกโหวตออก

ความเห็นทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

จุดเด่น

  • เกมเอาตัวรอดที่เข้าใจง่าย

ระบบของเกมนี้เข้าใจไม่ยาก หากเราเป็นคนปกติ จะต้องหาของจำเป็น จับตาดูคนอื่น เอาตัวรอดให้ได้ในแต่ละแผนที่ ในขณะที่ผู้ติดเชื้อก็ต้องหาทางกินเลือดเพื่อแปลงร่าง แล้วก็จัดการคนปกติให้หมดโดยที่ไม่ให้ถูกจับได้ว่าเราคือผู้ติดเชื้อ

  • เสียงคือกุญแจชีวิต

ในเกมนี้เสียงคือสิ่งสำคัญ เพราะเสียงในเกมนี้จะทำให้เรารู้ว่าใครอยู่ตรงไหนบ้าง มีใครเดินอยู่ตรงไหน  และที่สำคัญคือการฟังเสียงการดื่มเลือดของปีศาจทำให้เราต้องสังเกตว่าใครหายไป รวมถึงเสียงแปลงร่างของปีศาจซึ่งจะทำให้เราระวังตัวเร็วขึ้น

  • การจดจำใบหน้าคือสิ่งสำคัญ

เกมนี้ใบหน้าของตัวละครจะไม่มีซ้ำกันแน่นอนในแต่ละครั้งที่เล่น เพราะทางเกมจะสุ่มตัวละครมาให้เรา เพื่อให้ตัวละครมีความแตกต่างมากที่สุด เพราะการจดจำใบหน้าของตัวละครว่าใครเป็นใคร เวลาเจอคนที่แปลงร่างเป็นปีศาจเราสามารถจำได้ว่าใครที่หายไป รวมถึงเวลาที่มีเสียงดื่มเลือดจะได้รู้ว่าใครไม่อยู่ตรงนั้นบ้าง

  • เฝ้าระวังคัตเอาท์ดีๆ

คัตเอาท์คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้คนปกติเล่นได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาวุธดีๆ ได้ของช่วยชีวิตสำคัญๆ เปิดกล้องวงจรปิดเพื่อดูคนที่แอบกินเลือดได้ ฉะนั้นผู้เล่นปกติจะต้องรีบสับคัตเอาท์เพื่อเอาของให้ได้มากที่สุด ในขณะที่ผู้ติดเชื้อมีหน้าที่เก็บของให้ได้มากที่สุดเพื่อแย่งผู้เล่นปกติ ทำให้ผู้เล่นปกติเล่นได้ยากขึ้น หรือทำลายคัตเอาท์ทิ้งเลยก็ได้ครับ

  • เปลี่ยนแผนที่ให้ทัน

เกมนี้ไม่ได้อยู่แค่แผนที่เดียวจนจบเกม ในการเล่นจะมีการเปลี่ยนแผนที่ทั้งหมด 3 แผนที่ด้วยกัน แต่ละแผนที่ก็จะมีลักษณะของพื้นที่ต่างกันไป หากใครออกมาไม่ทันเวลาก็คือตายสถานเดียวไม่ว่าจะคนหรือปีศาจก็ตาม

  • การสื่อสารด้วยเสียง

จุดเด่นของเกมนี้คือการโกหก ฉะนั้นหากพิมพ์โกหกก็คงจะไม่ทันใจ ฉะนั้นการใช้ไมค์ในการคุยกันก็เลยเป็นจุดเด่นของเกมนี้ไปโดยปริยาย ฉะนั้นหากใครที่เป็นคนปกติเจออะไรผิดปกติต้องรีบบอกให้เพื่อนรู้ และหากมั่นใจก็ให้โหวตผู้เล่นที่สงสัยออกด้วยการร่วมกันยิงทิ้งได้เลย แต่หากปีศาจเจ้าเล่ห์พอ ก็ต้องใส่ร้ายผู้เล่นคนอื่นๆ เพื่อให้พวกเขาถูกโหวตออกจนปีศาจเป็นฝ่ายชนะก็ได้

 

จุดด้อย

  • เซิร์ฟเวอร์เกมยังแย่มาก

ระบบการเชื่อมต่อในเกมนี้แย่มาก เพราะการเล่นหลุดเป็นประจำ แม้ว่าผมจะเล่นในเซิร์ฟเวอร์ประเทศไทยเองก็ตาม หวังว่าทีมพัฒนาจะรีบแก้ไขปัญหานี้ในเร็ววัน

จบแล้วครับสำหรับการเปรียบเทียบจุดเด่น – จุดด้อย ของเกม Deceit ผู้อ่านบางท่านอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือมีความเห็นเสริมเพิ่มเติมสามารถเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณ และสวัสดีครับ

Higashi

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance
[Review] Final Fantasy 7 Rebirth