[English From Games] Pokemon Series ที่มาของชื่อโปเกม่อน หมายเลข 46-55

2,330 views
Share

ยินดีต้อนรับสู่สกู๊ป English From Games สกู๊ปที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเกมครับ วันนี้ผมจะพาผู้เล่นไปพบกับ Etymology หรือ คำดั้งเดิมของคำศัพท์แต่ละคำ และเกมที่นำมาเสนอในครั้งนี้ก็คือ Pokemon โดยเราจะอ้างอิงชื่อภาษาอังกฤษ เป็นหลักนะครับ เรามาดูว่าแต่ละตัวมีที่มาอย่างไรบ้าง (ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ pokemondb และขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ pokemon)

หมายเลข 046 Paras
เรามาเริ่มจากแมลงตัวน้อยที่มีเห็ดงอกที่หลังของมัน โดย Paras ชื่อของมันได้มาจากคำว่า Parasite หรือแปลเป็นไทยว่า ปรสิต นั่นเอง โดยปรสิตคือสิ่งมีชีวิตที่อาศัยผู้อื่นหรือเซลล์ชนิดอื่นเป็นที่พักอาศัยและแหล่งอาหาร ซึ่งในตอนนี้ผมเดาว่ามี 2 ความหมาย คือตัวมันเองก็มีลักษณะเหมือนเห็บหมัดซึ่งก็เป็นปรสิตชนิดหนึ่ง หรืออาจจะหมายถึงเห็ดที่อยู่หลังของมันว่าตัวมันมีปรสิตติดอยู่ก็ได้ครับ

หมายเลข 047 Parasect
ร่างสองของปริสิตน้อยของเรา คือ Parasect โดยตัวนี้จะมีที่มาของชื่อถึง 2 คำด้วยกัน คือ Parasite แปลว่า ปรสิต เหมือนร่างแรกของมัน แต่อีกคำหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาคือ Insect ซึ่งจะแปลได้ว่า แมลง ฉะนั้นเมื่อเอามารวมกันก็คือแมลงที่เป็นปรสิตนั่นเอง

หมายเลข 048 Venonat
Venonat เป็นอีกหนึ่งตัวที่ผมเคยพยายามหาว่ามันมีที่มาจากไหน เพราะรูปร่างของมันเดาได้ยากเหลือเกิน โดย Venonat นี้มาจากคำว่า Venom ที่แปลว่าพิษ และ gnat คือแมลงจำพวกริ้น ไร เมื่อรวมออกมาก็คือ โปเกม่อนประเภทริ้น ไร ที่มีพิษนั่นเอง

หมายเลข 049 Venomoth
ในขณะที่ร่างพัฒนาของ Venonat คือ Venomoth ตัวนี้ก็แตกต่างไปจากร่างต้นของมันอย่างสิ้นเชิง โดย Venomoth นี้มาจาก Venom ที่แปลว่าพิษ และ moth ที่จะแปลได้ว่า ผีเสื้อกลางคืน พอนำมารวมกันเลยได้เป็นความหมายที่ว่าผีเสื้อกลางคืนที่มีพิษนั่นเอง

หมายเลข 050 Diglett
มาถึงโปเกม่อนจอมมุดอย่าง Diglett โดยตัวนี้มีที่มาจากคำว่า Dig ที่แปลว่าขุด ในขณะที่ let เป็นคำเสริมท้ายคำศัพท์เพื่อแสดงให้เห็นว่าสิ่งนั้นมันมีขนาดเล็กๆ ฉะนั้น Diglett ก็จะแปลเป็นไทยได้ว่า ตัวขุดจิ๋ว นั่นเอง

หมายเลข 051 Dugtrio
มาถึงร่าง 2 ของตัวขุดจิ๋วของเราที่ไปเรียกพี่น้องมาเพิ่มทำให้มันเพิ่มจำนวนจาก 1 ตัวเป็น 3 ตัว โดยชื่อของมันก็มาจากคำว่า dug ที่แปลว่าขุด รวมกับ trio ที่หมายถึงจำนวน 3 พอมารวมกันเลยกลายเป็นนักขุด 3 ตัว

หมายเลข 052 Meowth
แมวในเกมโปเกม่อนที่ทุกคนรู้จักกันดี เพราะถูกนำมาเป็นมาสคอตฝ่ายร้ายในอนิเมะ (แต่ในเกมไม่ค่อยได้เจอเท่าไหร่) โดยชื่อ Meowth นี้ มาจากคำว่า meow ซึ่งเป็นเสียงเลียนเสียงร้องตามธรรมชาติของแมวครับ

หมายเลข 053 Persian
Persian คือร่างพัฒนาของ Meowth ซึ่งเมื่อกลายร่างแล้วดูเท่ขึ้นเยอะเลยทีเดียว โดย Persian นี้มาจากคำว่า Persia ซึ่งเป็นพันธุ์แมวพันธุ์หนึ่ง

หมายเลข 054 Psyduck
โปเกม่อนจอมงงที่ชีวิตวันๆ เอาแต่กุมหัวตัวเอง Psyduck มีที่มาของชื่อจากคำว่า psychic ที่แปลว่าพลังจิต และ duck ที่แปลว่าเป็ด พอรวมออกมาเลยเป็นเป็ดพลังจิตเสียเลย

หมายเลข 055 Golduck
Golduck คือโปเกม่อนตัวหนึ่งที่ผมรู้สึกว่าชื่อกับร่างออกจะไม่ตรงกันแบบแปลกๆ โดยคำว่า gold แปลว่าสีทอง ในขณะที่ duck ก็คือเป็ด พอรวมกันคือเป็นสีทอง แต่ในตอนนี้…ผมเจอแต่เป็ดสีฟ้าครับ
————————————————–
สำหรับสกู๊ป English from Games ครั้งนี้ พาทุกท่านเข้าสู่ เกมซีรี่ส์ Pokemon คำศัพท์ที่จะพามารู้จักเพิ่มเติมคือคำว่า parasite, venom และ dig

สำหรับคำแรกคือคำว่า parasite แปลว่า ปรสิต
ตัวอย่างการนำไปใช้
Tick is a parasite! It feeds itself by sucking animal’s blood.
เห็บคือปรสิตชนิดหนึ่ง มันคอยดูดเลือดของสัตว์เพื่อเลี้ยงตัวมันเอง
————————————————–
คำที่สองคือคำว่า venom แปลว่า พิษ
ตัวอย่างการนำไปใช้
Snake’s venom can be dangerous. However, it’s useful for medical too.
พิษของงูนั้นอันตรายอย่างมาก อย่างไรก็ตาม มันมีประโยชน์อย่างมากในทางการแพทย์เช่นกัน
————————————————–
สำหรับคำสุดท้ายคือคำว่า dig แปลว่า ขุด
ตัวอย่างการนำไปใช้
He digs a hole in his backyard… Maybe he wants to bury his cat.
เขาขุดหลุมที่หลังบ้านของเขา อาจจะเพราะเขาอยากจะฝังศพแมวของเขา
————————————————–
จบแล้วครับสำหรับความรู้ภาษาอังกฤษจากเกมโปเกม่อนในวันนี้ ในครั้งหน้าเราจะมาดูกันต่อว่าชื่อโปเกมอนแต่ละตัวมาจากคำศัพท์ใดกันบ้างครับ อย่าลืมมาติดตามไปพร้อมกันในสกู๊ป English From Games ครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

Higashi

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Stellar Blade
[Review] Dragon’s Dogma II
[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ